Thursday, August 1, 2019

Số Lượng Đường Được Phép Dùng Trong Ngày Là Bao Nhiêu?- Huỳnh Chiếu Đẳng


From: Tinh Tran 

To: HCD Y. 
Subject: So luong sugar trong mau'

Thưa thầy theo như em được biết số lượng đường được phép dùng hàng ngày cho một người nam là 30g và nữ là 26g.
Vậy rất là khó cho một người bình thường trong chế độ ăn uống mổi ngày ví dụ như
Một trái chuối có 14g đuòng, một trái apple 19g đường, trái pear 17g đường và 27.3 carbs. Vậy ăn trái cây nhiều cũng gây bịnh tiểu đường , một ngày ăn 3 trái chuối hay 2 trái apple cũng quá số lượng đường cần thiết. Đó chưa kể phải ăn cơm, xôi , hủ tiếu phở mổi ngày. 
Người có lượng đường cao trên 100, hay người có chỉ số AC1 (glucose trong máu) trên 6 có nguy cơ bị tiểu đường ?) 
Ở VN tôi ăn một buổi 3 chén cơm , vài 3 quả táo , cam , theo bạn nè ăn kem , uông bia nay trên 60 chỉ số đường lên 108. AC1 6.2. Vậy tôi có nên uống thuốc hạ đường và cử ăn trái cây không thầy. Xin cám ơn thầy nhiều nhiều.

HCD: Thắc mắc nầy chắc cũng là thắc mắc chung của nhiều người. Chúng ta xem thử các chuyên gia nói sao, mong giúp được cho các bạn phần nào.
Có hai chuyện chúng ta cần phân biệt: đường với người bình thường, và đường với người bị tiểu đường hay sắp bị rất khác nhau.

1. Với người thường thì số lượng đường thêm vào được hạn chế như sau:



Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), lượng đường bỏ thêm  tối đa bạn nên ăn trong một ngày là: Nam giới: 150 calo mỗi ngày (tức 37,5 gram hoặc 9 muỗng cà phê đường cát) Phụ nữ: 100 calo mỗi ngày (tức 25 gram hoặc 6 muỗng cà phê đường). 

Các bạn nên lưu ý đây là giới hạn đường bỏ thêm  vào thực phẩm  thí dụ như cà phê, bánh ngọt.... Còn đường trong trái cây, trong sữa thì không tính, dĩ nhiên người khoẻ mạnh phải ăn cân bằng về protid, glucid, lipid. Đây lại là chuyện khác.

2. Với người sắp tiểu đường hay đã bị bịnh thì không áp dụng phần 1 được. Nói chung thì những người nầy phải cữ tất cả những gì có vị ngọt, kể cả trái cậy có vị ngọt như chuối, nhãn, mãng cầu, sầu riêng....kể cả mật ong. Ngoài ra còn phải cữ tinh bột: khoai, bắp, banh mì, phở, cơm, ...
Nói là cữ nhưng vẫn ăn được chút chút và thử đường đều đều (tại nhà) để chỉnh số lượng tinh bột và chất ngọt ăn vào.
Cuối cùng theo tôi biết thì A1C cho người có tuổi là dưới 7, theo qui định của Kaiser Permanente (Mỹ). 
A1C trên 7 mới tính chuyện uống thuốc. Dưới 7 thì kiêng cữ ăn sao cho đừng tăng thêm. Đi bộ, làm việc nhà, vận động nhiều thì con số nầy cũng giảm xuống.


Huỳnh Chiếu Đẳng (Quán ven đường)

No comments:

Post a Comment