Wednesday, December 11, 2019

Hình Dạng Thật Của Các Loại Hạt, Quả Chúng Ta Ăn Hằng Ngày Trước Khi Thu Hoạch

Hẳn không ít người sẽ ngớ người khi biết sự thật về các loại hạt vừng, điều, lạc... lúc còn ở trên cây chưa được thu hoạch.

Thông thường, ta chỉ nhìn thấy được hình ảnh rau, củ, trái cây khi chúng đã nằm gọn gàng trên kệ hay được bày bán ở ngoài chợ. Nhưng bạn có tò mò trước khi được thu hoạch, chúng sẽ "nằm vắt vẻo" nơi đâu không?

Tổng hợp của trang BoredPanda dưới đây sẽ giúp bạn thỏa lòng. Đảm bảo bạn sẽ cực bất ngờ luôn.

1. Cây vừng (mè)

Không chỉ giàu vitamin, hạt vừng (mè) còn chứa lượng lớn các khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ như canxi, sắt, magie, phốt pho, mangan, chất xơ...

2. Cây lạc


Lạc được mệnh danh là "quả trường sinh" bởi có tác dụng giảm cholesterol, ngăn ngừa lão hóa, ung thư và cực tốt cho "chuyện ấy".


3. Cây điều


Một nghiên cứu ở Mỹ đã cho thấy, chất proanthocyanidins trong hạt điều có tác dụng cô lập các khối u và ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia.


4. Hạt dẻ cười (hay quả hồ trăn - Pistachio)


Hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như vitamin A và E trong hạt dẻ cười có thể giúp cơ thể chống lại chứng viêm, bảo vệ mạch máu và làm giảm nguy cơ bị bệnh tim.


5. Cây dứa


Theo Healthyfoodhouse, dứa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và giúp phụ nữ "trẻ mãi không già" do chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa.


6. Cây cacao


Các nhà khoa học Đức kết luận, ăn 6gr chocolate hàng ngày sẽ giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ đến 37%, cũng như làm giảm nguy cơ tử vong sau khi đột quỵ.


7. Quả hạnh


Quả hạnh nhân cực phổ biến trong chế độ ăn của người Ai Cập cổ đại và Ấn Độ. Cổ học Ayurvedic Ấn Độ thậm chí còn tin rằng hạnh nhân đã có khả năng nâng cao năng lực bộ não, khả năng trí tuệ và tuổi thọ.

8. Cây chuối


Bạn sẽ ngã ngửa khi biết, ăn 50 quả chuối có thể cung cấp cho bạn cùng lượng bức xạ như 1 tia X trong răng.


9. Cây lựu


Không chỉ có tác dụng làm đẹp, nghiên cứu mới của Đại học Queen Margaret (Edinburgh) khẳng định, loại quả này còn là món quà tự nhiên cho ai muốn "cải thiện chuyện ấy".


10. Cây cà phê


Không ai có thể tin được, cà phê lần đầu tiên được phát hiện từ những chú dê biết... nhảy nhót.


11. Cây wasabi



Thực chất, wasabi chúng ta ăn được mài từ phần củ và rễ của cây wasabi, chúng có vị cay nồng pha chút ngọt. 


Sốt Mù Tạt


Sốt mù tạt là một loại gia vị cũng khá tương tự như wasabi, nhưng là của người phương Tây, có dạng sốt vàng nhạt. Căn nguyên của màu vàng này thì đến từ màu sắc hoa của nó - cũng màu vàng. Cây của cây mù tạt trồng được trên những cánh đồng, hoa thường nở vào cuối tháng 9. Ở thời điểm này, người ta thu hạt về, phơi khô rồi sau đó chế biến ra sốt mù tạt vàng ươm và cay nồng, ăn cực hợp với xúc xích.


Cây Chà Là


Khỏi cần nói thì ai cũng biết những quả nhỏ màu đỏ mọc thành chùm lớn lủng lẳng trên cây này chính là quả chà là. Thế nhưng bạn có biết hoa của chúng màu trắng, nhỏ li ti trông khá đẹp mắt. Chà là rất quen thuộc với người Việt Nam và hơn thế nữa loại trái cây này còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.


Cây Nhục Đậu Khấu



Gia vị nhục đậu khấu thường được thấy dưới dạng bột. Còn ngoài tự nhiên, đó là một loại quả, mọc trên một thân cây rất cao - tới 12m lận. Quả nhục đậu khấu rất to, có khi phải ngang ngửa trái đào. Khi chín, chúng sẽ tách đôi và để lộ phần hạt bên trong - chính là nhục đậu khấu.


Cây Nam Việt Quất



Nhắc đến mạn việt quất (hay còn gọi là nam việt quất) thì ai cũng biết công dụng "thần kỳ" của loại quả này rồi nhưng ai mà tưởng tượng được khi còn ở trên cây chúng trông khác lạ như thế này.


Măng Tây



Măng tây cũng chẳng ai lạ gì nữa và đây là cách chúng mọc lên từ đống mùn đất.


Hoa Nghệ Tây (Saffron)



Nhụy hoa nghệ tây (còn gọi là Saffron) được coi là loại gia vị quý hiếm và đắt giá bậc nhất thế giới với giá lên tới 130 triệu đồng/kg. Bạn biết đấy, trong đống hoa kia người ta chỉ lấy được một ít phần nhụy và phơi khô để làm gia vị và nhiều công dụng khác nữa.


Cây Vani



Vani là hương liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn, đồ uống hàng ngày của mọi người, vậy bạn có biết đây chính là cây và quả vani. Trên đời này có cây vani thật các bạn ạ, và đó là một loài cây dây leo, với nguồn gốc từ Trung Mỹ. Từ thời xa xưa, người Totonaki và Aztiec tại Mexico đã thu hoạch quả vani, cho thêm vào nước uống pha từ cây ca-cao. Còn ngày nay, vani thường được thấy dưới dạng đã được phơi khô.


Cây bắp cải bruxen

Thân cây bắp cải bruxen có hình dáng kỳ lạ như thế này.


Hoa Atiso



Nhắc đến tên loài hoa này thì có lẽ ai cũng biết nhưng hỏi về hình dáng và màu sắc hoa của chúng thì không mấy ai để ý, thậm chí là không biết. Đây chính là hoa atiso vẫn được xem là "thần dược" tốt cho sức khỏe và còn được dùng làm thức uống mát bổ.


Cây Nghệ


Và đây nữa, củ nghệ thì đương nhiên bạn sẽ biết nhưng hoa nghệ thì thật là hiếm thấy.


Cây Tiêu


Nghe 2 chữ "hạt tiêu" là đã thấy loại gia vị này có dạng hạt rồi. Nhưng trước khi qua xử lý (tách hoặc xay rồi sấy), thì chúng vốn là những quả mọc thành chùm, và có màu xanh. Cây tiêu có thể dài tới 15m, ra hoa trắng.

Theo Trí Thức Trẻ

1 comment:

  1. Rất ít người biết những hình Dạng Thật Của Các Loại Hạt, Quả Chúng Ta Ăn Hằng Ngày nếu không đọc được bài này. Cảm ơn trí thức trẻ và NPN chia sẽ.

    ReplyDelete