Friday, December 27, 2019

Ông Già Thợ Mộc Thành Nazareth - Nguoiviettudo


Trước năm 75 gia đình tôi lúc đó còn đầy đủ ba má anh chị em thường đọc kinh tối với nhau . Ba tôi có tên thánh là Giu Se nên sau kinh Cầu Đức Bà thường dẫn kinh Thánh Giu Se,  trong đó tôi vẫn còn nhớ một câu : …” Xin Thánh cả dùng thửa hườn bào mà hộ vực chúng con …”  .  Không biết Thửa Hườn bào là cái gì, hình dáng ra làm sao ( sau này mới hiểu ) hóa ra đó là dụng cụ dùng để đo đạc của mấy ông thợ mộc.  
Khi nghe giáo dân đọc kinh xưng tụng Giu Se là Thánh Cả  tôi hơi ngạc nhiên nhưng cũng chẳng bận tâm tìm hiểu. Con nít chỉ đi chơi, thiết tha chi tới kinh kệ nhà thờ nhà Chúa.  

Đó là mối liên hệ độc nhất giữa  “ Ông Già Thợ Mộc “ với tôi suốt thời niên thiếu cho đến vài năm gần đây,  tôi mới chợt ngộ ra vài điều thú vị kỳ diệu về vai trò của vị Cha Nuôi Thiên Chúa rồi đâm ra bắt đầu yêu Ngài.

 ***
[(Tôi hãnh diện là người Công Giáo , luôn luôn cảm tạ Thiên  Chúa về điều đó. Tôi đi lễ, đọc sách Thánh,  cố vâng giữ mọi điều răn của Giáo Hội,  tuy nhiên chưa bao giờ coi các chức sắc trong nhà thờ là Chúa .Thậm chí rất khó chịu khi phải xưng con trước một linh mục trẻ và rất không ưa mấy ông mũ mảng, gậy gộc bề trên nhưng nhát gan không dám đồng hành cùng con chiên mà cứ vùi đầu vào cát như con đà điểu,  huống chi việc xưng tụng Đức Cha , Đức Tổng. Thậm chí nếu Giáo Hoàng có làm điều gì sai tôi cũng rất sẵn sàng phê bình chứ không vì nể gì hết. Tôi tin rằng đại diện cho Thiên Chúa phải dám loan truyền sự thật và can đảm chống lại tội ác. Không thể mang danh đại diện cho Thiên Chúa mà lạI “ thỏa hiệp “ với quỷ dữ ..

Trong suốt hành trình trên dương thế  (33 năm) chưa có đoạn Thánh kinh nào nói về việc Thiên Chúa nhún nhường, nhẹ tay với tội lỗi, trái lại Ngài đã chiến đấu với nó cho tới chết. Đám Pha ri sêu bị Chúa lên án nhiều nhất vì  “ xuyên tạc “ tình yêu của Thiên Chúa , biến Ngài thành một Đấng Chúa Tể nghiêm khắc dường như lúc nào cũng chực chờ  răn đe trừng phạt con cháu.

Khi dùng bữa tôi làm dấu và đọc lời tạ ơn , khi đi lễ tôi dốc tâm lắng nghe từ đầu đến cuối,  đọc Phúc Âm tôi có gắng tìm hiểu ,nhưng buộc tôi xưng “ Đức Tổng “ đối với các Giám Mục, TGM mà mình không vì nể., thì tôi làm không được !( sorry mấy ông !! )  
Có nhiều điều về người giáo dân ở VN mà tôi không hiểu : chẳng hạn xưng tụng cha mẹ một Linh Mục là ông bà Cố (lý do ? ) hay biết rõ  chức sắc nào tòng phục VC  mà vẫn “trọng kính  “ Đức nầy Đức nọ. Nhiều giáo dân  sợ kỵ húy chỉ dám xưng Đức Tổng ( trường hợp như TGM Ngô Quang Kiệt ở Hà Nội : đối với vị này tôi không hiểu tại sao thay vì tiếp tục bênh vực giáo dân sẵn sàng thí mạng sống mình cho con chiên lại chọn giữ thái độ im lặng ?  ).  
Tôi vẫn còn không hiểu rất nhiều điều đối với CGVN khi phải ứng xử  các vấn đề cần đến sự nhất quán chẳng hạn như Giám Mục mới được bổ nhiệm ở TGP Saigon  -  có từ hàng trăm năm nay -  đã vô tình hay cố ý đổi lại là TGPTPHCM mà không nhớ ra rằng HCM là một tên vô thần.)] 

***

Một hôm tôi vào nhà nguyện nhỏ  ngồi suy niệm về tràng mân côi năm sự vui.  Tôi chợt nhớ lại những ngày đọc kinh chung với gia đình hình ảnh ba ngồi trên ghế  , má và chúng tôi ngồi quây quần chung quanh ba , rồi lời kinh ba vẫn thường xướng “ …xin Thánh cả dùng thửa hườn bào mà hộ vực chúng con… .” Tôi  tự hỏi mình “ Thánh Cả Giu Se là ai và vị trí của Ngài ở đâu trong chương trình cứu chuộc “
Như đã nói, giây liên kết giữa Thánh Giu Se và tôi rất ơ thờ và mong manh đến nỗi tôi chưa bao giờ cầu xin điều gì với Ngài. Tôi thường cầu xin với Chúa với Mẹ nhưng tôi lại bỏ quên  thánh danh Ngài. Còn Ngài  thì vẫn kiên nhẫn chờ đợi tôi…
Cho đến chỉ vừa mới vài năm lại gần đây thôi.  Ngày mà tôi cầm quyển Tân Ước và tìm thấy thông tin duy nhất trong Phúc Âm thánh Mattheu mô tả “ Đó là một người đàn ông chính trực “ đơn giản như thế, nhưng bao gồm tất cả về mọi điều cần biết về Ông Già Thợ Mộc : Thánh Giu Se 

Độ Lượng :
Chuyện kể là Giu Se  làm nghề thợ mộc ở làng Nazareth thuộc giòng dõi vua David đã đính hôn với Mary . Khi nghe Mary mang thai Giu Se rất buồn lòng . Bởi là một người chính trực ( just man ) Giu Se định lìa bỏ Mary cách kín đáo vì không muốn Mary bị sỉ nhục .  ( Trường hợp nầy Giu Se có quyền làm ầm lên  . Cộng đồng Do thái sẽ đứng về phía ông . Nhưng nghĩ đến những rắc rối khó khăn cho gia đình và   Mary ông đã không nở !  Mary có thể bị ném đá về tội mang thai ngoài hôn lễ , bị nguyền rủa bởi cộng đồng … thôi thì chuyện đã lỡ, khuấy động lên cũng chẳng ích lợi gì. Và Giu Se  chọn giải pháp tha thứ  , tránh mọi điều sỉ nhục cho Mary) . 
Lòng độ lượng của Giu Se  được đền đáp : một thiên sứ Chúa hiện đến , giải thích mọi chuyện: đó là quyền năng bởi Chúa Thánh Thần,  và Mary đang mang thai Con Một Thiên Chúa , không dính dáng gì tới huyết thống loài người. Tuân lệnh Thiên Chúa đón rước Mary về với mình Giu Se đã đối xử với Mary như một người Bạn Đời Thánh Thiện : danh nghĩa vợ chồng nhưng trong tình cảm anh trai và em gái.


Bổn Phận, Trách Nhiệm :
Giu Se có nghề thợ mộc và ông đã nuôi sống gia đình mình bằng sức lực lao động cần cù .  Giu Se bào, đục đẽo, làm và bán ra từng cái bàn cái ghế để bảo đảm sao cho vợ mình đầy đủ  chờ ngày sinh nở mẹ tròn con vuông
Đến thời phải trở về quê hương để đăng ký theo luật định , bởi vì đây là một gia đình nghèo họ chẳng đem theo được bao nhiêu tiền để dành.  Nhiều người đi trước đã mướn sạch những khách trọ , tiền thuê đột ngột tăng vọt ngoài khả năng chi trả của người thợ mộc trẻ. Nhìn thấy vợ sắp đến giờ mà vẫn chưa tìm được chỗ êm ấm giữa đêm đông lạnh giá tâm hồn Giu Se đã rất lo lắng và bối rối.  Trời thì  cóng , Mary rên rỉ đau đớn sắp sinh mà ông vẫn chưa kiếm được một nơi khả dĩ trú chân khiến ông bấn loạn .

Cuối cùng thì Giu se cũng tìm được một hang đá dành cho bò cừu. Lập tức ông bắt tay vào việc, chùi rửa quét dọn che chắn đốt lửa cố gắng tạo mọi thuận tiện và thoải mái nhất cho Mẹ và Con .
Người ta có thể hình dung Giu Se vất vả thế nào trong công cuộc chuẩn bị . Nấu nước sôi , lo chăn tã áo ấm  , bàn tay thợ mộc sần sùi vụng về đàn ông cố gắng hoàn tất mọi việc miễn sao vợ con được yên bình .

Đêm hôm ấy, giữa bầu trời mùa Đông giá lạnh trong một hang đá tồi tàn, Hài Nhi Giê Su chào đời, nằm trong máng cỏ đem lại suối nguồn hạnh phúc cho cha me. Giu Se đã hoàn thành mọi chuyện bởi  tinh thần trách nhiệm của một người đàn ông, một người chồng người cha đối với gia đình. Thánh kinh không nói gì thời thơ ấu của Đấng Cứu Thế nhưng chắc chắn Ngài  đã trải qua một niên thiếu đầy hạnh phúc nhờ có một người Cha Nuôi như thế.

Tình Yêu :
Khi Chúa Giê Su mười hai tuổi, Ngài được theo cha mẹ lên thủ đô để dự lễ vượt qua. Lúc  mọi người lần lượt trở về nhà Mary và Giu Se mới nhận ra họ đã lạc con vì Giê Su không có mặt trong đám đông bạn bè hay họ hàng. Đối với bậc làm cha làm mẹ thất lạc con ( hoặc con bị bắt cóc) là sự kinh hoàng vô tả, chỉ đứng thứ hai sau cái chết .)  

Câu chuyện có thể  diễn tiến như thế này :
Chắc chắn bà mẹ trẻ Mary vô cùng lo lắng về việc con đi lạc. Bà đã không thể ăn uống hay ngủ nghê gì. Hàng ngày khi gà vừa gáy sáng ông bà lại tất tả lên đường tìm kiếm con ..
Nhìn thấy người phối ngẫu bơ phờ hốc hác  , Giu Se xót xa, ông nhìn vợ  và nói :
            - Bà ơi ráng ăn uống nghĩ ngơi một chút vì nhìn thấy bà như thế này lòng tôi đau đớn lắm. Tôi sẽ cố gắng THÊM CHÚT NỮA để kiếm con. Hãy giữ gìn sức khỏe vì lỡ chẳng may bà ngã bệnh thì khốn.
 ( Để ý đoạn này : ông Giu Se hứa với bà Mary sẽ cố gắng thêm chút nữa  nghĩa là ông đã cố gắng rồi. Từ hôm lạc con tới nay mỗi ngày ông dấn bước hơn chục tiếng đồng hồ ngoài đường nắng nôi bụi bặm.  Ngày mai ông sẽ đi xa hơn, vào những nơi hẻo lánh hơn để tìm cho được con trẻ ( là nguồn hạnh phúc của cả hai ông bà ).  Ông kiệt sức nhưng sẵn sàng làm mọi thứ miễn sao tâm hồn bà  được bình an.
 Và ông bà  tất tả ba ngày trời như lời Thánh Kinh chép…

Tôi đã tưởng tượng như thế hôm đó.  
Thánh Cả Giu Se cuối cùng rồi cũng đến gõ cửa tâm hồn tôi .  Trước đây tôi không quan tâm cũng rất thờ ơ việc sốt sắng kính viếng Ngài . Vai trò thầm lặng của Ngài trong Kinh Thánh – giờ mới nhận ra điều đó hóa ra vô cùng vĩ đại  : Ngài dạy dỗ con cái theo chức năng mà Thiên Chúa đã giao phó cho mọi người đàn ông :  làm chồng, làm cha .

***
Sau này nếu được vào Thiên đàng tôi sẽ quỳ gối , thưa cùng Ngài :
--    Con xin lỗi,  it took me too long to understand…
“ … Xin Thánh Cả dùng thửa hườn bào mà hộ vực chúng con…“


Nguoiviettudo

1 comment:

  1. Ông Google cái gì cũng biết nhưng chắc không biết "Thửa Hườn Bào" là cái chi chi, phải hỏi ông Nguoiviettudo mới biết.
    NPN

    ReplyDelete