Chưa bao giờ một virút bé tí teo, mới
cuối năm ngoái còn “vô danh tiểu tốt” bỗng trở thành mối đe dọa toàn cầu, khi
làm mọi người hoảng loạn, hoang mang, do sức công phá kinh khủng nhanh chóng và
tàn bạo.
Sức công phá vũ bão không những đang
làm rối loạn, điên đảo toàn bộ sinh hoạt của con người trong các lãnh vực
sức khỏe, giáo dục, chính trị, kinh tế, xã hội… mà còn làm đảo lộn sinh hoạt
tâm linh, hoạt động thờ phượng của các tôn giáo trên khắp địa cầu.
Vì lệnh cấm tập trung, hội họp do sợ bị
lây nhiễm, các nhà thờ bị đóng cửa, thánh lễ không được cử hành cho cộng đoàn,
các lớp giáo lý tạm ngưng, nhiều giáo phận cho phép xưng tội tập thể, và ngay tại
Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng thay đổi hầu như toàn bộ sinh hoạt mục vụ của
Ngài, và chấp hành những biện pháp ngăn chặn virút đại dịch được chính quyền Ý
ban bố.
Đứng trước sức xâm lấn ngạo mạn, ngang
ngược của Covid-19, và những biện pháp mục vụ được đưa ra bởi các đấng bản quyền,
không ít người tín hữu đã có những cảm nghĩ trái chiều.
Có
người cho rằng những biện pháp như đóng cửa nhà thờ, hạn chế sinh hoạt tông đồ
giáo dân, ngưng các lớp giáo lý, chỉ cho phép rước lễ bằng tay… là những hành động
biểu lộ một đức tin yếu kém, một tinh thần nhu nhược chạy theo chỉ đạo, hướng dẫn
của thế gian, thế quyền, mà không biết lợi dụng cơ hội khó khăn, thử thách của
dịch bệnh để làm chứng đức tin, sống tinh thần quả cảm, anh dũng, bất khuất của
tiền nhân Tử Đạo.
Có người cho rằng chính lúc này, hơn
bao giờ hết, Giáo Hội phải chứng tỏ là Giáo Hội của Đức Kitô, Giáo Hội có Chúa
Kitô, một Giáo Hội vượt trên tất cả đe dọa, dù đe dọa đó đến từ đâu, và điều phải
làm là kiên cường sống chết, liều lĩnh hi sinh với những gì Giáo Hội đang là,
đang có, mà không cần phải thay đổi, thích nghi cho phù hợp. Hơn nữa, những kiểu cách “chạy theo xu hướng thế tục”, răm rắp
tuân hành chỉ thị của thế quyền sẽ chỉ làm giảm thiểu lòng tin của người tín hữu
vào ơn phù trợ của Thiên Chúa.
Thực ra, không chỉ ở Việt Nam, mà ngay
giữa thánh đô Rôma, sau khi lệnh đóng cửa các nhà thờ trong toàn giáo phận Rôma
của Đức Giám Quản Rôma, cũng có những phản ứng tương tự, không chỉ từ thành phần
tín hữu, mà còn từ một vị hồng y có thế giá. Ở Pháp cũng không tránh được tình trạng này, khi một giám mục
giáo phận lên tiếng không đồng ý với việc đóng cửa nhà thờ, hạn chế các sinh hoạt
phụng vụ của các giáo phận khác.
Đứng trước đại dịch và những quyết định
của các đấng bản quyền, người viết, với tư cách một tín hữu xin được chia sẻ với
Bạn một vài suy tư:
Giáo Hội là Mẹ luôn che chở, bảo vệ sự
sống của con mình:
Nếu nhìn Giáo Hội là một cơ chế cứng cỏi,
một cơ cấu hành chánh chặt chẽ, một pháo đài giáo lý mang tính phòng thủ, chiến
đấu, chúng ta sẽ không thể hiểu được ý nghĩa cũng như giá trị của những quyết định
mục vụ trước những đe dọa chính sự sống của giáo dân do Covid-19 mang lại.
Khi quyết định đóng cửa nhà thờ, ngưng
các sinh hoạt phụng vụ, Giáo Hội hành xử như người mẹ yêu thương con, bằng tình
mẫu tử bao la, và với quyền bảo vệ bằng bất cứ giá nào sự sống của đàn con, vì
chỉ một mình mẹ là người đã cho các con sự sống.
Khi quyết tâm bảo vệ sự sống của đoàn
chiên, Giáo Hội xác tín: Thiên Chúa là Sự Sống, là Thiên Chúa hằng sống, là Đấng
ban sự sống cho muôn loài, nên sự sống là món quà quý báu con người nhận được từ
Thiên Chúa. Vì lẽ đó, Thiên Chúa luôn trân trọng và gìn giữ sự sống mà người
đã ban cho nhân loại.
Khi chọn Ápraham làm tổ phụ dân riêng,
Thiên Chúa đã ban cho ông Isaác, con trai duy nhất khi ông và vợ ông đã luống
tuổi (x. St 17,15-19), để ông biết: Thiên Chúa từ nay ông tôn thờ là Thiên Chúa
của sự sống, Thiên Chúa ban sự sống. Ngài còn đi xa hơn, khi
cho thiên sứ đến ngăn tay ông, không để ông làm tổn thương sự sống
của con trai Isaác, khi ông vâng lời đem Isaác lên núi, giết đi làm của lễ tế
Giavê Thiên Chúa, như tập tục tế sống con người cho các thần trong các tôn giáo
ngẫu thần thời đó (x. St 22). Một lần nữa, Thiên Chúa mặc
khải cho ông và dân riêng: Ngài không muốn của lễ dâng Ngài là mạng sống con
người, vì sự sống con người là điều quý giá trước mặt Ngài, bởi do chính Ngài
đã trao ban.
Trong Tin Mừng Gioan, Đức Giêsu cũng
đã khẳng định: Ngài không để kẻ trộm, người chăn chiên thuê hay sói rừng hãm hại
hay lấy đi mạng sống của chiên Ngài, nhưng cứng rắn quả quyết: “Tôi chính là Mục
Tử nhân lành, Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên” (Ga
10,11).
Chúa chiên nhân lành là Đức Giêsu
không giống như “kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy” (Ga 10,10),
hay như “người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về
anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn” (Ga 10,12). Nhưng Ngài “tự ý hy sinh mạng sống mình” (Ga 10,18), để “cho
chiên được sống và sống dồi dào.” (Ga 10,10).
Như thế, mục đích hy sinh của Mục Tử
nhân lành là chiên của ông được sống và sống dồi dào. Dồi dào đây là được no nê, ấm áp, được yêu thương, cưng chiều,
được hạnh phúc, bình an.
Hình ảnh Mục Tử nhân lành là Giáo Hội
với các Đấng Bản Quyền với quyền yêu thương, chăn dắt. Sở dĩ là quyền yêu thương chăn dắt, vì chăn dắt không yêu thương
sẽ không là mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước, nhưng sẽ chỉ được gọi là kẻ
chăn thuê, hay tên ăn trộm.
Do đó, quyết định của Mục Tử trước những
nguy hiểm đe dọa sự sống của đoàn chiên, như đại dịch Covid 19 đang đe dọa tính
mạng của mọi người phải được hiểu là quyết định xuất phát từ tình yêu mục tử đối
với đoàn chiên, từ bổn phận bảo vệ đoàn chiên khỏi nguy cơ bị giết hại, và
chúng ta hãy tín thác vâng phục thi hành, với lòng yêu mến, biết ơn.
Phải thận trọng phân định giá trị của
Lề Luật và giá trị của Con Người:
Khi bực bội, khó chịu trước những quyết
định đóng cửa nhà thờ, hạn chế thời gian cử hành phụng vụ, hoặc các biện pháp
khác nhằm tránh lây nhiễm và bảo vệ tính mạng cho cộng đoàn, chúng ta vô tình
rơi vào tinh thần vị luật của các luật sĩ quá khích và Pharisêu cực
đoan bảo thủ ngày xưa đã phản bác, bắt bẻ Đức Giêsu khi Ngài chữa người bị bệnh
bại tay trong ngày sabát là ngày cấm làm việc theo luật Môsê (x. Lc
6,6-10 ; Mc 3,1-6).
Trả lời họ, Đức Giêsu khẳng định: ưu
tiên luôn dành cho con người, cho sự sống và hạnh phúc của con người. Cũng như khi các môn đệ bứt lúa để ăn vì đói, khi băng qua
một cánh đồng trong ngày sabát, Ngài đã lên tiếng bênh vực các ông trước lời
khiển trách nặng nề của những người Pharisêu vị luật: con người có giá hơn Lề
Luật, bởi “ngày sabát được tạo ra cho con người, chứ không
phải con người cho ngày sabát.” (Mc 2, 27).
Thực vậy, hạnh phúc của con người
đang sống là điều lành, việc tốt con người phải làm cho nhau, và được đặt
thành ưu tiên, bởi đó chính là vinh danh đích thực của Thiên
Chúa (x. Mt 12,9-14; Lc 6,6-10); đồng thời là đòi hỏi của Giới Luật mới
Yêu Thương.
Nay Covid-19 ập tới, đe dọa tính mạng
của con người, thì luật đi lễ ngày Chúa Nhật, cũng như nề nếp sinh hoạt phụng vụ,
tất cả đều có thể được thay đổi, đình chỉ, tạm ngưng, vì lợi ích chung của đoàn
chiên. Và điều này không được hiểu như hành vi bất tuân lệnh Thiên
Chúa, hay vi phạm giới luật của Ngài.
Thái độ bất mãn với giáo quyền trong
việc đình chỉ sinh hoạt phụng tự cũng nói lên tinh thần gắn bó sai lệch của
chúng ta vào những hình thức bên ngoài, mang nặng tính phô trương, biểu dương lực
lượng, để rồi đức tin bị “điều kiện hoá” bởi những hình thức không luôn cần thiết,
mà không ăn rễ sâu, nhờ đời sống nội tâm cầu nguyện, và thực hiện Đức Ái, trong
khi cầu nguyện thì không bị lệ thuộc bất cứ hoàn cảnh nào, và Đức Ái thì không
thế lực, chướng ngại, sức mạnh nào có thể hạn chế, ngăn chặn.
“Thờ phượng Thiên Chúa trong thần khí
và sự thật”.
Đức Giêsu, bên bờ giếng Giacóp đã chẳng
nói với người phụ nữ Samari: “Này chị, hãy tin tôi: đã đến giờ các người
sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hoặc tại Giêrusalem… Nhưng giờ đã đến, và chính là lúc này đây – giờ
những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật,
vì Chúa Cha tìm kiếm những người thờ phượng Người như thế. Thiên Chúa là thần khí, và những kẻ thờ phượng Người phải thờ
phượng trong thần khí và sự thật” (Ga 4,21-26).
Nói như thế không có nghĩa chúng ta phủ
nhận Giáo Hội hữu hình, chối từ giáo phận, phủ nhận giáo xứ, nhà thờ, và rút
lui vào “cái tôi”, co cụm, một mình khép kín với thần khí và sự thật.
Hoàn toàn không, vì Giáo Hội là một
gia đình, một cộng đồng yêu thương, đoàn lữ hành đang cùng bước đi, nên Gắn Bó,
Hiệp Thông với Đầu là Đức Giêsu và với nhau là những chi thể của Thân Thể mầu
nhiệm là đòi hỏi tiên quyết.
Là người Kitô hữu trong Giáo Hội,
chúng ta không lên thiên đàng cô đơn, cô độc, lủi thủi một mình, nhưng lên với
nhau, cùng nhau lên, cùng nhau về Nước Trời, cùng nhau thực hiện hành trình về
Nước Thiên Chúa, dưới sự lãnh đạo của Đức Giêsu, Mục Tử và sự cộng tác của các
Đấng Bậc được Thiên Chúa tuyển chọn để quản trị, chăm nom, dẫn dắt đoàn chiên
được trao phó.
Do đó, Hiệp Thông là yếu tính của Giáo
Hội, Hiệp Nhất là đòi hỏi của người Kitô hữu, nên trong mọi hoàn cảnh, mọi tình
huống, người tín hữu phải gắn bó, hiệp nhất, hiệp thông với tất cả mọi thành phần
trong Giáo Hội, vì đức tin của Giáo Hội là hiệp nhất, hiệp thông.
Chính vì có hiệp nhất trong Giáo Hội
mà chúng ta mới thờ phượng Thiên Chúa trong thần khí và sự thật được, cũng
không phải lệ thuộc vào một đền thánh, đền thờ hữu hình ở một nơi chốn nào. Chính nhờ đức tin hiệp thông của Giáo Hội, mà chúng ta được hoàn
toàn dự phần, được trọn vẹn tham dự vào sức sống và tình yêu của Giáo Hội, là
Hiền Thê yêu dấu của Đức Giêsu, trong những hoàn cảnh không thể đến nhà thờ,
không thể sinh hoạt phụng tự, không thể cử hành thánh lễ…
Vâng, Covid-19 đặt chúng ta, những người
Kitô hữu vào một hoàn cảnh mà phần đông chưa bao giờ thấy. Ở vào hoàn cảnh đặc biệt này, chúng ta cần hiểu biết chính xác ý
nghĩa và giá trị đức tin của các quyết định từ các đấng bản quyền, để không ai,
không thế lực thần dữ nào có thể lợi dụng tình thế hầu làm suy yếu ở chúng ta đức
tin, và lòng tin tưởng, tín nhiệm ở Mẹ Hội Thánh.
Bởi trong những thời khắc khủng hoảng,
thời điểm tinh thần dễ bị chao đảo, lung lay, ma qủy nhất định sẽ không bỏ qua
cơ hội đánh phá Đức Ái giữa đoàn chiên và Mục Tử trong Giáo Hội, bằng khủng bố
tinh thần Hiệp Nhất, và triệt hạ tinh thần Hiệp Thông bằng dấy lên ngọn lửa
kiêu căng, bất tuân phục.
Hiệp cùng Hội Thánh Việt Nam và toàn cầu,
chúng ta xin Chúa cứu thế giới khỏi đại dịch Covid-19 nguy hiểm, và ban
bình an cho tất cả mọi người trên thế giới.
Lời cầu nguyện chân thành ấy chắc chắn
sẽ đẹp lòng Chúa gấp bội, nếu chúng ta cùng nhau cầu nguyện trong tinh thần
hiệp thông với Giáo Hội và tinh thần Vâng Phục của đoàn chiên biết và lắng
nghe tiếng Mục Tử của mình, những mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước: biết
rõ chiên mình, gọi tên từng con, “mang vào mình mùi chiên”, và sẵn sàng hy sinh
mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,15).
Jorathe
Nắng Tím
Nguồn: tinmungduongpho.blogspot.com
Nguồn: tinmungduongpho.blogspot.com
No comments:
Post a Comment