Thursday, March 12, 2020

Về Dầu Mỡ - Huỳnh Chiếu Đẳng


From: Mylan Phamngoc <mylan_p  goc @ yahoo.com>
Date: Fri, Jan 3, 2020, 3:45 PM
Subject: Thực phẩm có nguy cơ tiềm ẩn: Dầu ăn chưa bão hòa
Anh Đẳng ơi,
Vụ dầu này có thực sư nguy hiểm không?
Vấn kế anh là chắc ăn nhất.
Thân kính,
MyLan
Forward

Thực phẩm có nguy cơ tiềm ẩn: Dầu ăn chưa bão hòa

Hầu hết các loại dầu ăn chưa bão hòa là dầu thực vật (sai). Dầu thực vật không được chiết xuất tự nhiên như bơ phải được loại bỏ hóa chất ngay từ đầu, sau đó được chuyển đổi qua việc sản xuất trước khi đến tay người tiêu dùng (sai). Chúng thường xuyên được khử mùi và tạo màu để trông hấp dẫn hơn.
Tất cả dầu thực vật đều chứa hàm lượng acid béo Omega-6 cao (sai). Hàm lượng omega-6 quá mức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra các bệnh về tim và làm gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư da.
Các loại dầu chưa bão hòa được xử dụng để bão quản thực phẩm đã qua chế biến và giúp chúng giữ được màu sắc hấp dẫn lâu hơn (sai). Dầu chưa bão hòa ảnh hưởng đến cấu trúc và tính linh hoạt của các màng tế bào nên có thể dẫn tới ung thư.

HCD: Các bạn lưu ý chữ chưa bão hoà là unsaturated fat. Tác giả nói dầu unsaturated gây hại thậm chí là ung thư (câu chót). Vậy thì chúng ta xem trong thực tế coi ra sao, mấy nhà dinh dưỡng, quí vị bác sĩ nói sao.

Vì tác giả nói chuyện ngược ngạo nên chúng ta cũng chẳng nên mất thì giờ nhiều, tôi xin trích ra đây vài phân tách thực tế hiện giờ mà thôi. Tác giả nói nhiều chất chưa bão hoà thì xấu, bảng dưới đây cho thấy dầu dừa ít chất béo bão hoà nhất (xem hình ngay dưới). Vậy theo tác giả thì dầu dừa tốt nhất cho sức khoẻ.... xin tiếp tục.




Chúng ta sang dầu olive coi sao: Dầu olive ít chất béo bão hoà nhất (so với nhiều loại dầu) vậy theo tác giả dầu olive xấu không nên ăn. (xem hình ngay dưới). 

Câu hỏi là dầu olive tốt hay dầu dừa tốt. Dầu nào mắc tiền hơn. Nếu theo tác giả (lượm lặt ẩu) bên trên thì dầu dừa phải là thứ đứng đầu về có lợi cho sức khoẻ. Cho nên tin theo thì không bán lúa giống mà là bán sức khoẻ... cho loài vịt.



Chúng ta thấy dầu olive ít chất béo bão hoà (saturated), mà chứa khá bộn Omega-6. Vậy thì giữa dầu olive và dầu dừa, dầu nào tốt cho sức khoẻ. Các bạn trả lời rồi đó. Các bạn thấy tác giả nói ngược ngạo chưa.

Nhắc lại: Chất béo saturate (fat) có hại, chất béo unsaturated (fat) và poly unsaturated fat tốt cho sức khoẻ (tác giả bên trên nói ngược ngạo).
USFDA khuyên một người khoẻ mạnh bình thường ăn chất béo (lipid) đủ cung cấp 33% năng lượng hàng ngày. Protid cũng 33%, glucid cũng 33 %. 
Nhưng năng lượng trong 1g chất béo là 9 Calories (C hoa) trong khi đó 1 gram đường (hay bột) chứa 4 Calories. 1 gram chất đạm cũng chứa 4 Calories. Do đó lượng dầu mở ăn vào khá ít về trọng lượng so với hai nháp thực phẩm  còn lại.

----------
Nhân tiện biếu các bạn bảng so sánh sắp hạng các loại dầu tốt và xấu, giúp các bạn đở tốn tiền mà có lợi cho sức khoẻ luôn.
Bản nầy cho thấy dầu dừa chứa hầu hết là saturated fat (bão hoà). 


Huỳnh Chiếu Đẳng (Quán ven đường)

No comments:

Post a Comment