Theo dòng thời gian xuôi chảy là bốn mùa xuân hạ thu đông. Không gian chuyển mình theo bát tiết, lúc ấm lúc nóng; khi mát khi lạnh, cặp kè với thời gian. Đời sống con người dường như cũng “chia” theo từng mùa như thế.
Ở phương Tây, giai đoạn I là giai đoạn “bắt chước”: Hài nhi mới chào đời hoàn toàn lệ thuộc vào người chung quanh, chẳng thể tự làm bất cứ việc gì từ ăn uống đến bài tiết nên cần được nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ. Trẻ em tự bẩm sinh đã biết nhìn ngó rồi bắt chước hành động của người chung quanh, tập nói, tập đi và bày tỏ ý muốn theo cung cách của người chung quanh. Sống với kẻ ăn to nói lớn, đứa trẻ cũng ăn to nói lớn; khi người chung quanh nhỏ nhẹ ngọt ngào trẻ em cũng nhẹ giọng. Ít ra là thủa “ban đầu”. Lớn hơn chút nữa, chơi đùa với bạn bè, đứa trẻ học thêm các thói quen khác, nhận ra như thế nào là “bình thường” theo tiêu chuẩn của cái xã hội nhỏ xíu quanh nó. Cách ăn, cách mặc, cách nói… phần lớn là hình ảnh của người chung quanh. Rất sớm, đứa trẻ nhận ra “tiêu chuẩn” sống và sinh hoạt theo các tiêu chuẩn ấy để hòa đồng và được “chấp nhận”. Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài.
Bình thường, đứa trẻ ra khỏi giai đoạn I khi chấm dứt thủa dậy thì và bắt đầu trở thành người lớn. Đủ khả năng thực hiện điều ước muốn; biết thẩm định phải / trái, đúng / sai; chấp nhận những tiêu chuẩn thích hợp cho mình và chấp nhận cả những hệ quả đến từ việc làm của mình, có tinh thần trách nhiệm.
Giai đoạn II: tự khám phá
Giai đoạn II chấm dứt khi ta nhận biết sự giới hạn của mình. Giai đoạn này nằm trong lứa tuổi 20+ đến 30+. Người chấp nhận giới hạn hẳn sẽ an vui hơn so với kẻ tiếp tục ‘thử’, và ‘thách’ dù sau nhiều lần không thành công? Đại khái là ta chấp nhận có thiên tài âm nhạc, có tài năng thể thao, ca hát, nhảy múa… mà dù chịu huấn luyện cam khổ lâu dài đến đâu đi nữa ta cũng vẫn không thành công như Mozart, như Thái Thanh hoặc Mohammed Ali! Nhận biết như thế nên khi nấu nướng mãi vẫn không thành một ổ bánh ra hồn, ta hiên ngang ra phố khuân về một món vừa miệng thay vì hì hụi với nồi niêu soong chảo? Mua một dĩa hát để thả hồn theo tiếng hát, tiếng đàn thế chỗ cho những âm thanh chỏi tai mà người chung quanh phải thở dài, lắp ống nghe chịu đựng?!
Những người nhất định, lắc đầu không chịu thua, cho rằng cuộc đời không có giới hạn nên cứ tiếp tục thử. Như mấy tay đầu tư mãi mà chưa giàu sau vài chục năm thử việc. Như người mơ thành minh tinh, tiếp tục “thử” đóng phim, vai trẻ rồi vai già mà vẫn chưa kiếm được vai phụ nào… Đây là những người dậm chân tại chỗ trong giai đoạn II, không… chịu trưởng thành và được gọi là người gặp căn bệnh “Peter Pan Syndrome”, trẻ mãi không [chịu] già, tìm mãi mà vẫn chưa thấy, chưa biết “ta là ai”?!
Cuộc đời ngắn ngủi, không phải giấc mơ nào cũng hiện thực. Tuy nhiên, điều có thể thực hiện được không có nghĩa là ta nên tiêu xài thời giờ vào việc ấy. Ưa thích cá nhân nào đó không có nghĩa là ta muốn bầu bạn, song đôi với họ. Khi hiểu được sự giới hạn của mình, ta sẽ tiêu xài thời gian vào những thứ quan trọng, đáng kể đối với mình và bỏ qua những thứ khác. Sự lựa chọn của ta sẽ kỹ lưỡng và chính xác hơn. Món quà nào [của đời sống] cũng có giá phải trả, tinh thần hoặc vật chất, đôi khi cả hai.
Giai đoạn III: Thời điểm của cam kết, nguyện ước hay “commitment”
Sau khi con người đi hết quãng đường “tìm kiếm”, thám hiểm và nhận ra giới hạn cá nhân hoặc nhận ra cái giá phải trả của mỗi hành động, mỗi khám phá thì sẽ đến giai đoạn tự “cam kết” hay tập trung, dồn nỗ lực vào các mục đích chính. Loại bỏ “bè”, những người tiêu xài hết năng lực của ta; chỉ giữ lại “bạn”, một vài người quý giá. Ngưng các hoạt động chẳng mang lại ích lợi, niềm vui nào cho tâm hồn. Bỏ rơi những viễn mơ xa cũ không bao giờ hiện thực. Từ đó, tập trung vào các hoạt động đã thành công mỹ mãn và các hoạt động giúp ta thăng hoa. Đây là lúc con người thực sự đóng góp với xã hội.
Giai đoạn III là lúc con người phát huy hết tiềm năng, đóng góp với gia đình, xã hội và để lại tên tuổi, di sản tinh thần cũng như vật chất: Ta để lại [cho đời] những gì? Người chung quanh sẽ nhớ những gì [về ta]? Thanh danh hay ô danh?… Đây là cơ hội cho con người để lại một chút gì khác với lúc chào đời cho xã hội.
Giai đoạn IV: Di sản
Những nhà triết học, xã hội học, tâm lý học… mày mò mổ xẻ và tách rời các giai đoạn sống như thế để làm chi? Nôm na là để giúp con người hiểu biết, chấp nhận và tìm cách sống trọn vẹn với thời gian trong vùng không gian chung quanh, bạn ạ! Khi hiểu biết và chấp nhận những sự việc hiển nhiên, không thể trốn tránh giúp ta bình an hơn.
Giữa những giai đoạn nhân sinh là những khúc mắc trở ngại mà con người vượt thoát rồi phát triển. Ở giai đoạn II, ta vẫn còn muốn được xã hội chấp nhận nhưng sự chấp nhận ấy không còn quan trọng như trước. Ở giai đoạn III, ta vẫn tiếp tục “thử” nhưng thử thách không còn hấp dẫn, thu hút năng lực như việc hoàn tất ước nguyện. Mỗi giai đoạn là hình ảnh của việc sắp xếp lại mục đích sống; khi trải qua một giai đoạn, ta thường trải qua việc mất mát người quen biết, bạn bè và tình cảm. Khi ta và bạn bè trải qua cùng giai đoạn thì tình cảm có thể được duy trì nhưng khi kẻ đi người ở, ta qua giai đoạn III và bạn vẫn ở giai đoạn II thì khó lòng giữ được sự thân thiết cũ vì mỗi người đi theo một đời sống và mục đích khác nhau.
Nhìn chung, đời sống tiếp tục luân lưu, con người tuần tự trải nghiệm các giai đoạn nhân sinh khác nhau; khi biết “đủ” và chấp nhận những giới hạn cá nhân, con người thụ hưởng các món quà của đời sống một cách dễ dàng, bình an hơn!?
* The Denial of Death by Ernest Becker.
No comments:
Post a Comment