Wednesday, November 18, 2020

Canh Bao Tử Hầm Tiêu Ấm Tình Gia Đình


Bà nội tôi qua đời đã mấy chục năm nhưng tôi vẫn luôn nhớ tới bà qua những món ăn bà nấu cho gia đình hồi xưa, nhứt là khi tôi sinh con nằm cử. Hồi xưa ở Việt Nam, đàn bà đẻ được ví như con cua lột, yếu ớt, mỏng mảnh, nắng hổng ưa mưa hổng chịu, kỵ gió, ghét mùa sương. Ăn thì phải ăn những món lành mạnh, bổ dưỡng, nấu kỹ càng, chớ không được ăn tạp nhạp sợ "trúng", món gì cũng có gừng có tiêu, như thịt kho tiêu, cá kho xã, thịt xào gừng vv... Tôi thích nhứt là canh bao tử hầm tiêu cay nồng, húp vào là thấy ấm bụng, khỏe khoắn ngay.
Giờ đây thỉnh thoảng vào mùa đông, tôi cũng nấu lại món canh này cho gia đình để tưởng nhớ về bà.

Vật liệu :
- 2 cái bao tử, bảo người bán lựa cái nào dày 
- 1 ký xương heo nấu chung cho ngọt nước
- 1 muỗng canh tiêu hột
- Vài cọng ngò

Bao tử đã rửa sạch

Xương heo

Tiêu hột

Cách làm :
Mua bao tử đã làm sẵn về rửa lại vài lần với muối cho thật sạch, dồn tiêu vào giữa. Cho xương heo và bao tử vào nồi slow cooker (Nếu kỹ thì luộc sơ một nước trước khi để vô nồi hầm). Đun một ấm nước sôi chế vào nồi đến ngập mặt. Bật điện lên nấu khoảng vài tiếng đồng hồ tới khi nào bao tử thật mềm và xương rục ra.  Vớt bao tử ra để nguội rồi xắt miếng vừa ăn. Vớt xương ra, đổ nước canh trong nồi hầm ra một cái nồi thường, thêm chừng ba cup nước (cho đủ nước dùng) vào nấu sôi lại, nêm nếm theo khẩu vị và sau đó trút bao tử vào. Vậy là xong nồi bao tử hầm tiêu. Khi ăn múc ra tô, trang trí với ngò tàu cho đẹp mắt ngon miệng. 
Mùa đông, trời lạnh, cả nhà quây quần bên mâm cơm, húp một muỗng canh cay nồng, thơm mùi thịt, ngọt nước dùng nghe ấm lòng, thấy thấm thía cái tình gia đình biết bao.


Bon appétit!



Người Phương Nam

3 comments:

  1. Cám ơn chị NPN cho thưởng thức hàm thụ món ăn ngon và dễ làm.
    Kính chúc anh chị nhiều an vui sức khỏe và tiếp tục cho thưởng thức thêm nhiều món ăn mang đầy hương vị gia đình khác nữa
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Hồng Thúy mở hàng cho chị. Món này dễ làm, mình chỉ cần prepare mọi thứ rồi giao cho "ông táo" nấu tới mềm thôi, hi hihiiii. :):):)
      Thân thương
      TK

      Delete
  2. Tố Kim ơi, Úi chào ! Hấp dẫn quá!
    Mùa Thu, mùa Đông trời lạnh, ăn món này là thấy ấm lòng ngay.
    Cám ơn em đã cho thưởng thức.
    Chúc vui nha
    Sương Lam

    ReplyDelete