Wednesday, November 11, 2020

Cảnh Giác Với Fake News Và Cơ Hội Cho Trump Tái Cử - Châu Trinh Phan


Hai hôm nay thực sự là quá mệt mỏi với hàng loạt fake news liên quan đến bầu cử Mỹ. Rất nhiều người cuồng Trump thì chuyển từ thái cực “Trump thắng chắc” sang chửi bới phe “Thổ tả” gian lận, làm rất mất mặt những người ủng hộ Trump chân chính. Đáng tiếc là nhiều người nổi tiếng, KoLs cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi những fake news đó và đưa ra những nhận định không chính xác. Bài viết này là nhằm làm rõ vài kiến thức cơ bản về bầu cử Mỹ để mọi người hiểu rõ hơn và theo dõi diễn biến chính trường Mỹ khách quan hơn trong khoảng thời gian từ sau bầu cử (3/11) đến ngày tân Tổng thống nhậm chức 20/1).

1. PHÂN BIỆT “PROJECTION” VS “OFFICIAL RESULTS”
Đây là điều RẤT NHIỀU NGƯỜI nhầm lẫn. Bất kể hãng thông tấn lớn nào như CNN, Fox, MSNBC, RCP, WSJ… dù có đưa projection rằng “Trump đã chiến thắng ở Alabama” hay “Biden đã chiến thắng ở Michigan” thì đều là KHÔNG CHÍNH THỨC. Chỉ có duy nhất Uỷ ban Bầu cử Tiểu bang mới là đơn vị cung cấp kết quả chính thức tại tiểu bang của họ. Và công bố này thường là rất muộn, có nơi có thể kéo dài vài tuần.

Điều này có nghĩa mặc dù CNN hay FoxNews “project” là Biden đã giành 270 ĐCT hay 300 ĐCT thì nó vẫn chỉ là “dự báo” mà thôi và kết quả thực tế sẽ có thể sẽ rất khác. Ở các kỳ bầu cử bình thường khi có sự thắng bại rõ rệt, một UCV giành được số ĐCTvượt xa con số 270 (ví dụ mùa 2016 Trump được projected là thắng 306 ĐCT) thì các projections đó với kết quả chính thức được công bố về sau thường sẽ giống nhau. Vì lý do này, mọi người vẫn lầm tưởng là projection là kết quả chính thức. Thực ra không phải vậy.

Các tiểu bang vẫn tiếp tục kiểm đếm tất cả số phiếu hợp lệ (mặc dù có thể chiến thắng đã ngã ngũ) và sẽ chỉ công bố sau khi hoàn thành kiểm đếm 100% số phiếu này. Nếu hiểu điều này thì mọi người sẽ ko bị lừa những fake news kiểu như “theo luật thì phải dừng kiểm đếm vào cuối ngày bầu cử” hay “chỉ có bang ABC xin phép Tối cao Pháp viện kéo dài thời gian kiểm đếm mà giờ có bang XYZ lại làm thế không xin phép. Thế là gian lận”. Mỗi tiểu bang có luật riêng về cách kiểm đếm, thời gian kiểm đếm và công bố… Họ cũng có cơ chế cho người của các ứng viên tham gia giám sát quá trình kiểm đếm. Nếu có gian lận, sai phạm thì sẽ có quy trình để các bên liên quan khởi kiện, yêu cầu tái kiểm hoặc huỷ bỏ số phiếu nào đó…

=> Tóm lại: Giả như cuối tuần này, Biden được projected là thắng ở Arizona và Nevada trong khi Trump thắng ở tất cả các tiểu bang tranh chấp còn lại thì Biden sẽ “được cho là” thắng 270 ĐCT và Trump thắng 268 ĐCT. => KẾT QUẢ NÀY VẪN CHƯA CHÍNH THỨC. Biden vẫn chưa thể chính thức trở thành President-Elect (mặc dù báo chí có thể vẫn sẽ gọi như thế).

2. HIỂU THỦ TỤC VÀ TIẾN TRÌNH BẦU CỬ MỸ
Cái này rất nhiều nguồn đã nói nhưng xin nhắc lại một số mốc cơ bản:
Ngày 3/11/2020: (Ngày thứ Ba sau ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 11) là ngày Bầu cử trên toàn quốc ở Mỹ. Họ bầu đủ thứ một lúc chứ không phải chỉ bầu mỗi Tổng thống. Họ bầu lại 1/3 Thượng viện, toàn bộ Hạ viện, Thống đốc các tiểu bang; bầu cử quốc hội và quan chức địa phương; bầu cử các vấn đề bổ sung ở địa phương của họ (kiểu như trưng cầu dân ý). Nhiều tiểu bang cho bỏ phiếu sớm, cho bỏ phiếu qua bưu điện… Những cái này là đều có từ lâu rồi chứ không phải chỉ mùa này mới có.

Trong vòng 2 tuần sau ngày 3/11: các tiểu bang tiến hành kiểm đếm và công bố kết quả chính thức theo quy trình, luật định riêng của họ. Có nơi được kiểm sớm đếm sớm, có nơi phải chờ đến 7pm ngày 3/11 mới được khởi động việc kiểm đếm.

Ngày 8/12/2020: là hạn chót cho các tiểu bang xử lý dứt điểm các tranh chấp về phiếu bầu. Tức là, sau khi có kết quả chính thức thì ứng viên nào có muốn khiếu kiện về kết quả (bắt đếm lại, cáo buộc gian lận…) thì sẽ kiện và mọi việc kiện tụng sẽ phải xử lý dứt điểm vào ngày 8/12. Điểm này quan trọng vì nó có nghĩa là không có ông UCV nào dở hơi lại đi kiện vì cái Projection của CNN hay FoxNews nói rằng UCV đó đã thua ở tiểu bang ABC nào đó cả. Again, mỗi tiểu bang có quy trình riêng nhưng về cơ bản khi khiếu kiện chưa ngã ngũ thì kết quả bỏ phiếu chưa thể gọi là chính thức.

Ngày 14/12/2020: (Ngày Thứ Hai sau ngày Thứ Tư thứ 2 của tháng 12): Các Đại cử tri nhóm họp tại thủ phủ của từng tiểu bang để bỏ phiếu bầu Tổng thống. Số phiếu này sẽ được niêm phong lại và chờ kiểm đếm chính thức tại DC.

Ngày 23/12/2020: (Ngày Thứ Tư thứ 4 của tháng 12) là hạn chót để các tiểu bang gửi phiếu bầu của các ĐCT về trụ sở quốc hội ở Washington DC.

Ngày 03/01/2021: Quốc hội mới được bầu (tại kỳ bầu cử ngày 3/11) sẽ nhóm họp lần đầu tiên tại Washington DC.

Ngày 06/01/2021:  Lúc 1pm, sẽ có phiên họp hỗn hợp đặc biệt gồm cả Thượng viện và Hạ viện (do Phó tổng thống Mike Pence điều hành). Khi đó, các phiếu bầu tổng thống do ĐCT bầu hôm 14/12 sẽ được đưa ra kiểm đếm. Nếu không có ai đủ 270 phiếu thì Hạ viện sẽ bầu Tổng thống từ 2 UCV có nhiều phiếu ĐCT nhất. Mỗi tiểu bang sẽ được bỏ 1 phiếu. 50 tiểu bang sẽ bỏ 50 phiếu và UCV nào được 26 phiếu sẽ thắng. Nếu nhóm nghị sỹ từ một tiểu bang nào đó bỏ phiếu nội bộ mà không tự phân định được họ sẽ dành phiếu của tiểu bang đó cho UCV nào thì phiếu của tiểu bang đó sẽ không được tính. Hạ viện sẽ bỏ phiếu đi bỏ phiếu lại bao giờ bầu bằng ra được Tổng thống thì thôi. Tương tự, 100 TNS ở thượng viện sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu Phó Tổng thống. Có điểm đáng chú ý là mặc dù Thủ đô Washington DC được cho 3 phiếu ĐCT trong bầu cử tổng thống sẽ không có tiếng nói gì trong cuộc bầu cử Tổng thống ở vòng này. Sau ngày này thì tổng thống mới đắc cử mới chính thức trở thành President-Elect.

3. TƯƠNG LAI NÀO CHO TRUMP?
Sẽ không ngạc nhiên (và với những ai chống Trump thì cũng không nên phẫn nộ) nếu cuối tuần này cả Biden lẫn Trump đều tuyên bố chiến thắng bất kể các projections nghiêng về bên nào vì projections vẫn không phải là kết quả chính thức.

Những ai yêu mến Trump (và không cuồng) thì cũng nên bình tĩnh, đừng thất vọng vì thực ra Team Trump đã có tiên liệu về kịch bản như hiện tại (ý là well prepared) và cửa ngồi tiếp của Trump 4 năm nữa vẫn rất sáng ngay cả khi các hãng thông tấn ở hai phe tả hữu đều cho rằng Biden đã giành được 270 ĐCT (sau chiến thắng dự kiến ở Nevada).

Trump vẫn có nhiều cách để kéo Biden vào kỳ bầu cử “vòng hai” vào tuần đầu tháng 1/2021 tại Quốc hội Mỹ và sẽ chiến thắng Biden ở đó. Cộng hoà đang nắm 26 đoàn HNS Tiểu bang, Dân chủ nắm 23 đoàn HNS tiểu bang (và đang có nguy cơ mất tiếp 2 đoàn HNS tiểu bang về tay Cộng hoà trong mùa bầu cử này). Trong đoàn HNS tiểu bang PA, tương quan lực lượng giữa CH vs DC đang cân bằng nhau. Hai yếu tố sau có thể là ví dụ:

Sau khi có kết quả chính thức, Team Trump sẽ kiện đối với kết quả ở một vài tiểu bang mà họ tin rằng có sai phạm, gian lận trong việc kiểm đếm. => sẽ phải kiểm đếm lại, ra toà kiện tụng. Nếu tiến trình này bị kéo dài quá ngày 8/12 thì tình hình rất phức tạp và chưa có tiền lệ nên không rõ sẽ diễn biến như thế nào nhưng không loại trừ khả năng huỷ bỏ toàn bộ kết quả bầu cử của tiểu bang đó (đồng nghĩa Biden mất đi vài phiếu ĐCT). Trump được cho là có chút lợi thế nhất định bởi hiện tại Tối cao Pháp viện đang có 6/9 thành viên là phe bảo thủ. Tuy nhiên, lợi thế này khá nhỏ bởi thường thì thẩm phán của TCPV khá công minh nên cũng khó có khả năng họ sẽ trắng trợn bênh Trump và Cộng hoà nếu việc khiếu kiện không có chứng cớ xác đáng.

Nếu Biden chỉ chính thức giành được 270 phiếu ĐCT thì khi kiểm đếm vào ngày 6/1/2021, rủi ro Biden bị hụt phiếu là khá cao bởi không loại trừ có Đại cử tri phản thùng (faithless electors), chọn bỏ phiếu cho người khác. Lịch sử ĐCT phản thùng thì có nhiều, nhưng chưa từng có tiền lệ nào ảnh hưởng đến kết quả bầu tổng thống. Biết đâu mùa này lại tạo thành tiền lệ. Với Biden thì rủi ro cao hơn bình thường vì chỉ mất 1 ĐCT cũng là mất đa số. Mùa 2016, Trump thắng 306 ĐCT nhưng khi kiểm đếm chính thức thì có tận 10 ĐCT phản thùng. Đó là điều đáng lưu ý.

Tóm lại, phải chờ đến ngày 6/1/2021 thì may ra mới rõ thắng thua. Fan của Trump nên bình tĩnh và fan của Biden đừng có mừng quá sớm.

Châu Trinh Phan

4 comments:

  1. BREAKING: RealClearPolitics Removes Pennsylvania From Biden's Electoral Total
    Cây Domino đầu tiên : Pensylvania 20 cử tri đoàn sẽ như dự đoán được lấy khỏi, Biden còn 259
    Tiểu bang nào sẽ kế tiếp đây ?

    BREAKING: RealClearPolitics Removes Pennsylvania From Biden’s Electoral Total

    https://www.distributednews...
    Đảng Dân chủ thông đồng với CIA để dùng computers thay đổi phiếu bầu ở Pennsylvania và các tiểu bang khác.
    Đây chỉ là link để tham khảo, chứ chưa được cơ quan hữu trách điều tra và xác nhận.

    ReplyDelete
  2. Nhận Định Về Các Phiếu Bầu Gian Lận Qua Super Computer Hammer và Nhu Liệu Scorecard

    Sự nhận định của 6T tôi rất giới hạn, nếu thiết xót chi xin các cao nhân chỉ điểm.

    Như Mr. Vũ Linh đã chỉ ra “Trên thực tế, phần lớn việc kiểm soát tùy thuộc vào quy luật của tiểu bang, vì theo Hiến Pháp, thủ tục và thể thức bầu bán, kể cả việc bầu tổng thống liên bang, hoàn toàn tùy thuộc luật lệ của tiểu bang, và mỗi tiểu bang đều toàn quyền quyết định.”

    Siêu máy tính Hammer và nhu liệu Scorecard nguyên thủy là của NSA (National Security Agency) dùng vào việc theo dõi, thanh lọc và giải mật các các tin nhắn liên lạc của các tay khủng bố. Và rồi bộ Hammer và Scorecard này được sử dụng vào việc thu phiếu trên toàn quốc cho cuộc tuyển cử TT đợt này. Mỗi tiểu bang có thể dùng software, computer gì thì tùy mỗi tiểu bang đó.

    Khi chính phủ sử dụng một chương trình, nhu liệu nào đến từ các nhà thầu tư nhân, đều phải đi qua một giai đoạn có rất nhiều cạnh tranh với nhiều công ty khác. Khi có được hợp đồng rồi thì cũng phải qua rất nhiều thủ tục kiểm tra nhu liệu này xem có hợp tình hợp lý theo như kết quả mong đợi không. Tất cả các thủ tục kiểm tra (testing & documenting) đều được ghi lại có văn bản rõ ràng và có rất nhiều trường hợp giả sử được đưa vào để dự đoán ra tất cả mọi kết quả mà con người có thể nghĩ đến.

    Có nhiều vị ở đây đã chỉ ra là bà luật sư Sidney Powell đã lên tiếng về các tiểu bang xôi đậu tư dưng lại có số phiếu thay đổi ít ra là 3% mà hoàn toàn là nghiêng về Joe Biden!!! Tại sao lại không nghiêng về TT Trump, mà chỉ nghiêng về Biden!?!

    Lý do computer “glitch”, danh từ này thường dùng chung, ngắn gọn cho những ai ít rành về cách hoạt động của máy điện toán. Thường thì “glitch” có rất nhiều trường hợp, nhưng tôi sẽ thử phân tích về vụ glitch trong đêm Nov 3rd thôi.

    Các lý do như sau:

    Khi bị glitch thì thường người ta reboot lại computer thì sẽ trở lại như lúc đầu, nhanh gọn. Nếu lưu lại các con số phiếu bầu thì ta vẫn thấy TT Trump vẫn dẫn trước Joe Biden. Nhưng sau khi glitch, và siêu máy tính hoạt động lại thì Joe Biden có số phiếu cao hơn?!?

    Giải thích: Có người (1) cố ý thay đổi dữ liệu trong database để cho số phiếu cao hơn. Vì chỉ có cách này mới làm được rất nhanh trong vòng 1, 2 tiếng hoặc ít hơn. (2) Có người update Scorecard này một cách bí mật nào đó và họ dùng thuật toán (algorithm) là nếu Joe Biden đang thua phiếu, đợi đến lúc Joe Biden lên tuyên bố ra hiệu lúc đêm khuya, thì nhập lệnh chương trình để kích hoạt Scorecard tính lại các số phiếu. Nếu số phiếu của Joe Biden ít hơn, thì tăng số phiếu của Joe Biden lên để vượt qua số phiếu của TT Trump.

    Nếu đếm bằng tay thì không thể 1, 2 tiếng cập nhật rất nhiều như vậy được cho tất cả các tiểu bang theo chốt, mà lại được đưa lên cùng một lúc sau khi siêu máy tính bị glitch. Nhưng siêu máy tính trong trường hợp này bị glitch là không có khả năng cao. Siêu máy tính chứ không phải máy PC, Laptop ở nhà hoặc như ở các công ty được. Nó có thể tính toán với bất kỳ trường hợp nào. Đối với trường hợp chỉ nhập các con số, tính toán vài trăm triệu phiếu thì siêu máy tính có dư thừa sức mạnh để tính toán mấy con số này mà không bị bất cứ glitch nào.

    Đừng nói là Russian hack nha! Vì bộ máy này không nói vào mạng internet. Chỉ có tay trong cho cái usb nào đó vào máy chủ thì nó tự động sẽ chạy thôi. Trừ phi Russian thông đồng với đảng DC ủng hộ cho Joe Biden (j/k).

    Cách dễ dàng để so sánh xem các con số có chính sác qua máy Hammer và Scorecard là gộp chung các con số đếm bằng tay, so sánh số phiếu đó với con số của Scorecard xem có sự khác biệt là bao nhiêu. Xem lại con số bưu điện gởi thư mail-in/absentee ballots và so sách với số của Scorecard là biết kết quả số phiếu khác biệt bao nhiêu, và bầu cho ai. Nhưng lấy mấy con số dữ liệu này mới là nhiêu khê vì có phe không chịu đưa con số vì chính trị. Trừ phi là phe ta thì dễ dàng hơn, và có lệnh của toàn án.

    Đây là dù sao bên phe TT Trump chỉ bắn phát pháo đầu trong chiến dịch kiện tụng này để thăm dò phe Joe Biden có phản ứng gì. It ain't over till the fat lady sings.

    God bless the USA.


    ReplyDelete
  3. Bộ sậu đảng dân chủ đang bắt đầu lo lăng vì chứng cứ gian lân trơ trẽn càng ngày càng rõ ràng,phe ủng hộ Biden cũng mất nhiều hứng thú của buồi ban đẩu và bắt đầu có dấu hiệu nghi ngờ,số người trung dung cảm thấy tự ái vì bị phe dân chủ lừa gạt, sức ép đè nặng như thế họ càng hết sức vùng vẫy kết hợp với tụi truyền thông ,những tên "nhà báo lố " đẩy mạnh việc công nhận Biden làm tống thống cho nhanh chóng ,họ còn gấy sức ép lên cơ quan chính phủ,các bộ phận ngoại giao các nước để chính phủ các nước đó công nhận Biden là tông thống mới của nươc MỸ,càng để lâu nhuệ khí của chúng càng mất dần ,càng vội vàng càng thấy nó trâng tráo và nham nhở ,ngược lại chúng ta va TTT càng ngày càng vững vàng ,không khoan nhượng,chúng ta hàng ngày vẫn theo sát TT ,chúng ta biết ông vẫn tả xung hữu đột để mang chiến thắng không phải cho ông mà mang lại tương lai cho nước Mỹ vĩ đại,chúng ta vẫn tin rằng ông được Thượng dế soi sáng , được các oan hồn thai nhi phù hộ ông ,được các vong linh tổ phụ đất nước hoa kỳ che chở ông và ông được người dân MỸ hừng hực đứng sau lưng cùng ông tát cạn cái đầm lầy thối tha và dơ bẩn mà đảng dân chủ đã tạo nên nó,ông sẽ là người đi gieo hạt cho các đầm lầy đó trở thành những khu vườn ,khu vườn toàn là kỳ hoa dị thảo ,hương thơm bát ngát ,ông không chiến đấu cho ông được 4 năm,ông còn tính xa hơn ,40 năm ,hoặc thậm chí 140 năm để những chuyện gian lận bầu cử không bao giờ được tái xuất hiện,ông muốn nước MỸ phài vĩ đại ,cả thế giới nhìn nước My để ước mơ,để khao khát ,người dân MỸ phải được kính trọng và ngưỡng phục,ông đang giăng 1 cái bẫy để hốt trọn ổ bọn chúng , trong 1 cuón sach ông viết, đại ý có câu : Trong cuộc đối đầu, tui thích nhất là đối thủ coi thường tôi ! ông vẫn vậy, đối thủ vẫn coi thường ông ,ông vẫn giả khờ ,để chúng mặc sức thao túng các mánh khoé bẩn thỉu, ông thấy hết,ông sẽ để người dân MỸ chưng kiến tụi nó tồi bại đến thế nào ,ông không thèm băt vài con nhạn là đà,ông muốn chộp hết một lần bọn chúng ,từ tên đầu xỏ tới thằng tép riu ,phảp luật sẽ trừng trị một lần cho chúng tởn đến già, nếu tồng thống thân yêu của chúng ta biết nói tiếng Việt ,ông sẽ nói " nhồ cỏ phải nhổ tận gốc "phim hay ,hay ở "xen" cuối cùng !

    Hung Pham

    ReplyDelete
  4. Sau 2 ngày bầu cử Chương trình điện toán Scorecard vẫn làm việc tốt như dự đoán.

    Chỉ trong vòng 1 tiếng 32615 phiếu của TT Trump tự dưng bốc hơi. Trong khi đó con lừa Biden lại được thêm 25794 phiếu.

    Cũng nên chú ý: sau 1 tiếng đếm phiếu tổng số phiếu đã được kiểm tra lại bị giảm từ 89% xuống 87% (Có nghiã là trong 1 tiếng đồng hồ đã có xe tải tiếp tế thêm 2% phiếu cho đám con lừa)

    Khi cái màn gian lận đã công khai như thế này mà Biden vẫn được lên làm TT thì chắc chắn sẽ có loạn và nền Cộng Hòa của Hoa Kỳ sẽ bị khai tử.

    ReplyDelete