Tuesday, August 8, 2023

"Ba, Con Không Muốn Làm Người Cộng Sản" - Bà Trần Ngọc Ánh - Lịch Sử Qua Chuyện Kể - VHM

Lịch Sử Qua Chuyện Kể là một trong những dự án của Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt để lưu lại những câu chuyện trong ký ức, trực tiếp qua lời thuật chuyện của những người đã từng tham gia hay là nhân chứng trong các sự kiện lịch sử cận đại. Dự án này là một công trình nghiên cứu mục đích sưu tầm, lưu trữ và giải thích lịch sử người Việt tỵ nạn.

 

5 comments:

  1. Rất cảm phục chị Trần Ngọc Ánh. Chúc chị và gia đình luôn vui khỏe .
    Cám ơn chi Tố Kim đã post một youtube có giá trị. Hình như chị Ngọc Ánh là bạn thân của chị phải không ạ?
    Mai Khánh Thư-Phạm Doanh Môn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn anh Phạm Doanh Môn. Ngọc Ánh là bạn cùng quê với tôi chớ không học chung trường. Hồi còn trong nước chúng tôi không biết nhau. Ra hải ngoại tình cờ cùng sinh hoạt chung một diễn đàn Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Hoàng Diệu mới thân nhau.
      TK

      Delete
  2. Rất cảm phục ý chí kiên cường của anh Trần Thắng Tài và Ngọc Ánh trước gông cùm cộng sản, biết chết mà vẫn dấn thân. Anh Tài ra đi thì đã yên phần, Ngọc Ánh với bản án tù 14 năm khổ sai dài ̣đăng đẳng, phải hứng chịu biết bao cay đắng gian lao đọa đày trong ngục tù cộng sản. Thương nhứt là cháu Vy Dân, một đứa bé vô tội mà bị họa lây tới thành tàn phế một đời.
    Hồi vc mới vô, ông xã chị cũng bất mãn chế độ nên cũng đã tham gia phục quốc kéo theo chị. Chị đã có lần đem truyền đơn đi Cần Thơ cho người giao liên, may là suông sẻ không bị xét hỏi dọc đường. Hoạt động chẳng được bao lâu thì người thủ lãnh bị bắt tử hình. Thế là tan đàn sảy nghé ai nấy tìm đường vượt biên...
    Cám ơn Ngọc Ánh đã là một chứng nhân hùng hồn nói lên cho thế giới và thế hệ con cháu sau này biết rõ bộ mặt thật của cộng sản là tàn bạo, độc ác, xảo quyệt, vô nhân tính, một thứ ngạ quỷ đội lốt người phải bị diệt trừ tận gốc mới cam.
    NPN

    ReplyDelete
  3. Nếu như nước Romania có tác phẩm "Giờ Thứ 25" thời Hồng Quân Liên Sô xâm chiếm Romania và thành lập XHCN 1947, H Yến cảm thấy có điều gì tương tự như cuốn nhật ký "Ngày Tháng Buồn Hiu" của chị Ngọc Ánh kể chuyện đời mình "ngày … tháng…" trong tù, và ngày 30 tháng 4 cũng có thể gọi là "Giờ Thứ 25", giờ giữa tử sinh của gia đình chị Ánh và của người dân miền Nam VN sau năm 1975.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi Hoàng Yến ơi. "Giờ Thứ 25" là giờ của sự chết chóc của toàn dân miền nam mình.
      Cám ơn Hoàng Yến.
      TK

      Delete