Thursday, August 10, 2023

Vợ Chồng Cãi Nhau Và Thiền - Sương Lam


Trong  những chuyến du lịch mà người viết đã tham dự trong những năm vừa qua, đa số các đoàn viên tham dự thuộc tuổi “không còn trẻ nữa”.  Người viết nhận thấy có nhiều cặp, nếu cụ ông không “càm ràm” cụ bà thì  cụ bà lại  “cự nự” cụ ông! 

Lý do của những những càm ràm, cự nự đó thật không có gì là quan trọng cả.  Bà thì bảo: “Ổng bây giờ sao mà khó tính thế!”,  “Sao ông không giúp đỡ tui gì hết vậy?” Ông thì bảo: “Sao bà đi chậm thế”, “Sao bà bây giờ nói chuyện nhiều thế!”. Chỉ có thế thôi cũng đủ là lý do để cụ ông cụ bà  có thể  “châm ngòi chiến tranh” rồi. Smile!

Chúng ta thử bàn về Thiền khi hai vợ chồng cãi nhau ra sao nhé?

 Hôm nay người viết xin được bàn ra tán vào đề tài này cho vui. Đây chỉ là ý kiến cá nhân của người viết mà thôi chứ không dám mộ phạm đến ai cả. Xin hãy niệm tình tha thứ cho người viết, nếu bạn không đồng ý nhé. Xin cám ơn trước.  Smile!

Sống trong vòng hôn nhân chồng vợ, nhiều người không biết rằng mình đã sống trong đau khổ triền miên  hay sống trong hạnh phúc tuyệt vời. 

 Câu hỏi về thiên đường và địa ngục của một thế nhân có vợ con khi đi hỏi một thiền sư sẽ được trả lời như sau qua mẫu chuyện thiền vui vui dưới đây :


Có và không  


Tú tài Trương Chuyết hỏi hoà thượng Tây Đường Trí Tạng:-       Có địa ngục và thiên đường không?

-       Có.

-       Không đúng rồi, tôi thường thăm hỏi điều này nơi Hòa Thượng Kính Sơn,  Ngài đều nói không? 

Thiền sư Trí Tạng hỏi  Vây ông có vợ con không?

-       Ông ta xuất gia làm gì có vợ con.

-       Bởi vậy Kinh Sơn không có vợ con nên nói là không.  Còn ông có vợ con nên ta nói có.  Chừng nào ông được như Kính Sơn thì mới “Tất cả đều không”. 

Bình:  Thiền sư không có pháp cho người.  Chỉ tháo dây cởi trói nên theo chấp có nói không.  Tùy chỗ chấp không nói có, ngay đó khiến học nhân tự thể nghiệm như uống nước lạnh tự biết.

(Nguồn: Thiền là gì? Biên soạn: Giác Nguyên) 

 

Người viết cũng thường nói đùa với quý chú rể khi tôi đại diện quý khách trong bàn tiệc chúc cô dâu chú rể trong tiệc cưới:

“Quý ông nên cưới vợ  đi vì nếu quý vị gặp được người vợ hiền thì quý vị sẽ được hưởng hạnh phúc gia đình, còn nếu quý vị  gặp một bà vợ dữ thì quý vị sẽ trở thành triết nhân như Socrate vậy đó.  Đằng nào cũng có lợi cho quý vị mà”.  Bạn đồng ý chứ?

Rồi thời gian qua, trong những buổi họp với thân hữu hay trong giao tế xã hội, người viết lại thường nghe quý bà than thở, tâm sự rằng: “Ông nhà tôi bây giờ khó tính, cáu gắt, ưa cự nự hơn ngày xưa nhiều” hoặc là “người gì khó chịu quá, không có galant như ngày xưa, ưa bắt lỗi bắt phải những chuyện không đâu v..v…”. Quý ông cũng thố lộ: “Mấy bả bây giờ sao khó ưa quá, không còn dịu dàng như hồi mới cưới nữa, càm ràm hoài  v..v và v..v……”

Nói thật lòng, cuộc sống trong cõi nhân gian này là một dòng biến dịch không ngừng. Con người sinh ra và lớn lên, thay đổi về thể chất lẫn tinh thần từ tuổi thơ cho đến tuổi già theo quy luật sinh, lão, bịnh, tử như nhà Phật thường dạy. Có những thay đổi tốt và có những thay đổi xấu mà chính chúng ta đôi khi không nhận ra mà chỉ thấy những thay đổi của đối phương mà thôi. 

Khi gây gổ, tranh cãi nhau, chúng ta chỉ thấy khuyết điểm của phe địch mà quên đi họ cũng có những ưu điểm đấy. Nhất là quý ông thì tự ái to như cái nia, lúc nào cũng không chịu nhận lỗi của mình. Khi quý ông nổi nóng lên thì thường hay quát tháo um sùm, phát ngôn bừa bãi, nhiều khi còn xổ tiêng Nho, tiếng Đức đối với bạn bè, và ngay cả với vợ con nữa!  

Quý bà khi giận chồng, giận con thì chỉ biết cằn nhằn càm ràm, hoặc âm thầm rơi lệ, hoặc đi tâm sự với bạn bè mà thôi. Thường thì người đàn bà giỏi chịu đựng, nhẫn nhịn hơn so với quý ông, một phần vì sự giáo dục của văn hoá Á Đông, một phần vì là bản tính phụ nữ, nhất là quý bà ở thế hệ cũ. Xin lỗi quý ông nhé vì đó là một sự thật không chối cãi được theo sự cảm nhận của người viết mà thôi. Xin quý ông đừng giận nhé. Cám ơn quý vị nhiều.

Thôi thì, chúng ta nên tập nhớ, tập nhìn những ưu điểm của người khác để mà sống vui sống khỏe nhé. “Smile!”

Nhiều chàng không nhìn ra được hoặc chằng chịu nhìn thấy hạnh phúc, sự lo lắng, thương yêu chăm sóc của người vợ đối với chàng.  Mời quý bạn đọc định nghĩa Vợ do người viết sưu tầm được như sau:

Định nghĩa Vợ

  

Vợ là mẹ các con ta,

Thường kêu “bà xã”, hiệu là “phu nhân”.

Vợ là tổng hợp bạn thân,

Thủ trưởng, bảo mẫu, tình nhân, mẹ hiền.

Vợ là ngân khố, kho tiền,

Gửi vô nhanh gọn, hơi phiền rút ra.

Vợ là biển cả bao la,

Đôi khi nổi sóng, khiến ta chìm phà.

Vợ là âm nhạc, thi ca,

Vừa là cô giáo, vừa là luật sư. …

 Hoặc là

Nhiều ông dám bảo vợ không là gì!?

Khoan khoan hãy nghĩ lại đi

Vợ quan trọng lắm không gì hơn đâu.

Việc nhà vợ có công đầu

Nấu cơm, nấu nước, rửa rau, pha trà…

(Nguồn: sưu tầm trên internet)

Trong cuộc đổi đời nơi nước Việt chúng ta, quý vị ông chồng, nhất là quý ông đi học tập cải tạo chắc hẵn đã biết phụ nữ Việt Nam giỏi dắn, đảm đang như thế nào rồi nhỉ?

Đa số đàn ông Việt Nam của thế hệ xưa cũ vẫn còn có thái độ chồng chúa vợ tôi “xưa quá đi Diễm” này, trong khi quý ông “bị” đi học tập cải tạo về thì lại thương vợ thương con và “giỏi” hơn ngày xưa nhiều. Một thay đổi đáng khen! Thích nhé!

Sống trong cõi đời này ai ai cũng mong cầu được hạnh phúc.

Người viết xin mời quý bạn tìm hiểu những quan niệm sống của hai phe quý ông và quý bà về hạnh phúc ra sao nhé? Tài liệu sưu tầm được thì dài lòng thòng nên người viết xin phép được tóm tắt những ý chính dưới đây mà thôi:

 

10 cách để sống hạnh phúc của quý ông 

Một cuộc sống hạnh phúc là cuộc sống mà mọi thứ đều đi theo đúng quỹ đạo của nó. Bạn không phải lo âu về tình hình sức khỏe, tiền bạc, tình cảm… và còn hằng hà sa số những phiền muộn khác. Để đạt được điều đó, hãy tập cho mình quen dần với những quan niệm sống sau: 

1. Biết sống lạc quan

2. Biết chọn đúng người bạn tri âm

3. Biết nhìn xa trông rộng

4. Biết cảm ơn

5. Biết hưởng thụ cuộc sống

6. Biết tự chăm sóc tốt cho cơ thể

7. Biết thay đổi những thói quen có hại cho cuộc sống

8. Biết hòa đồng cùng những người xung quanh

9. Biết mơ mộng

10. Biết tha thứ

(Nguồn:Theo Men's Health) 


Những Bí Mật Của Người Phụ Nữ Hạnh Phúc

Mỗi người có cách riêng để được hạnh phúc. Khi cuộc sống trở nên bận rộn và căng thẳng, đừng quên tạo ra cho mình những niềm vui nho nhỏ. Dưới đây là chia sẻ về 6 điều có thể giúp chị em hạnh phúc, khỏe khoắn và hài lòng với cuộc sống hơn, theo Sheknows: 

1- Tập thể dục

2.-Tận hưởng thú vui cá nhân mà không thấy tội lỗi

3.-Tập trung vào chính mình

4.-Nhập vào một thế giới tưởng tượng

5.-Gắn bó với gia đình

6.-Nghe nhạc khi tắc đường 

( Nguồn:Theo Kiến thức)

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.  

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn 

Sương Lam 

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 674-ORTB1103-8923)

  

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://www.pinterest.com/suonglamt/  

4 comments:

  1. bạn cho tôi hỏi ? Nếu người chồng biết nhẫn nhịn ( thường xuyên) khi người vợ cứ càm ràm/ cự nự hoài mà không thay đổi tính nết đó , thì biện pháp đối phó nên có? xin nhắc lại dù người chồng bị vợ càm ràm, chỉ im lặng hay bỏ đi nơi khác nhưng vợ cứ càm ràm mỗi khi có dịp. Xin cám ơn

    ReplyDelete
  2. Thưa anhTâm Đức,
    SL nhớ có đọc đâu đấy câu chuyện Triết gia Socrate có bà vợ dữ, hay càm ràm nhưng ông vẫn im lặng làm việc của mình và ông đã trở thành triết gia. Smile!
    SL vẫn nghĩ " Học Im Lặng" là chiêu thức tốt nhất trường hợp gặp phải bà vợ hay càm ràm vì bà càm ràm hoài cũng có lúc mệt và "Học Chấp Nhận" những "nghich duyên" của mình vì SL vẫn nghĩ tất cả đều là do duyên nghiệp.
    Đó chỉ là thiển ý của SL mà thôi, còn chuyện mỗi nhà mỗi người mỗi khác, chỉ có các đương sự trong gia đình biết và giải quyết mà thôi.
    Trân trọng,
    Sương Lam

    ReplyDelete
  3. Nếu là chuyện của mổi người mổi khác thì nói ra đây để làm gì

    ReplyDelete
  4. già rồi trầm tỉnh ít cải nhau, thường chung lo cho cháu, nhắc lại chuyện xưa lúc 2 đứa mới gặp nhau trốn đi cinê và nhiều chuyên vui khổ trên đời! Càng già càng thương nhau! ** Dẫu lìa ngỏ ý còn vương tơ lòng** Tôi thấy cha mẹ tôi già lúc ông 80 bà 76 không có cải nhau,ông tỉa cây thì bà cầm vòi xịt nước.
    Rằm thì Ông bà di chùa.Đôi lúc ông kể cho bà nghe nhiều chuyện rồi cười Tôi và bà xã tôi cũng già nhưng không cải nhau Lúc bà bịnh bị lú lẩn tôi lo cho bà tới chết > Nay con nguyên hình ảnh dễ thương của bà trong lòng tôi! Tôi góp ý thật như vậy và xin lỗi Cô Sương Lam
    HTL

    ReplyDelete