1 Nhập đề
Xin mượn lời ca trong một bài hát nọ làm tựa đề cho bài viết. Đôi mắt là cửa sổ
của linh hồn và những con mắt buồn phiền cũng là phản ánh tâm trạng lo âu, buồn
bực, trăn trở của con người . Thực vậy, khổ đau luôn luôn là một vấn nạn muôn
kiếp.
Bài thơ sau đây của Alfred
de Musset cũng văng vẳng hai câu:
'L'homme est un apprenti, la
douleur est son maitre,
Et nul ne se connait tant
qu'on n'a pas souffert'.
Sự khổ đau nếu ta không có,
Biết thân ta thật khó muôn bề,
Ta là người thợ học nghề, Có
đau mới biết rõ về thân ta.
Suy rộng ra, nhà văn hào
Dostoyevsky gọi Sự Sống, Đau Khổ và Sự Chết là những 'vấn nạn muôn thuở' mà con
người khó tháo gỡ một cách trọn vẹn.
Truyện Kiều cũng có câu :
Đau đớn thay, phận đàn bà
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời
chung
Hoặc những vần thơ nói về
tính chất vô thường, bất định của đời người như :
-Kiếp hồng nhan có mong manh
-Phận sao phận bạc như vôi
Cũng đành nuớc chảy, hoa
trôi lỡ làng
2. Stress ngoài
đời, trong nhà, trong trường, trong sở làm
Ngày nay, hiện
tượng stress hoặc căng thẳng tâm thần có mặt trong mọi nơi: trong sở làm, trong
học đường, ngoài đường phố, nếu so sánh với đời xưa . Tại sao ?
Môi trường sống bị thay đổi
qúa nhanh ảnh hưởng đến điều kiện sống; điều kiện sống dẫn đến thay đổi về tập
quán sống, lối sống nên con người không thích nghi kịp với các biến đổi xung
quanh sinh ra mất cân bằng về tâm lí . Hiện nay, tình trạng Stress càng ngày
càng xâm phạm đến nhiều lãnh vực và với mọi lứa tuổi nên trường học, xí nghiệp
luôn luôn có counseling trong các Trung tâm tư vấn tâm lý. Bệnh viện nào cũng
có Trung Tâm Sức khoẻ tâm thần (Santé Mentale).
Người trẻ dễ bị stress hơn
người già vì đi học phải học nhiều, luyện thi, bị áp lực cha mẹ, ra trường, chạy
nộp đơn xin việc làm, vào sở thì lu bu công việc, đua tranh, về nhà nếu có con
cái thì lại dạy học cho chúng.
Môi trường xã hội cũng vậy:
nạn nhân mãn, gây ra phá hủy môi trường, tạo mọi loại ô nhiễm từ ô nhiễm nưóc đến
ô nhiễm tiếng động với xe cộ ngổn ngang, ô nhiễm bụi bặm gây ra dị ứng, hắt
hơi. Sự toàn cầu hoá, khu vực hoá kéo theo sự cạnh tranh; con người trong nền
kinh tế thị trường phải bôn ba để dành thị trường.
Môi trường gia đình : sự sa
sút của đạo đức gia đình và đạo đức xã hội có tác động mạnh đến giới trẻ như li
thân, li dị, bạo hành và điều đó cũng ảnh hưởng đến tâm hồn các em.
Và các loại môi trường như
trên của thời đại ngày nay đã tác động mạnh mẽ trên tâm lí con người, gây ra
stress và stress là một kiểu phản ứng tâm lý và cơ thể để mong lập lại một sự
quân bình trong cơ thể và nội tâm trước một tác động của môi trường.
Và cứ thế, lâu dần các
stress ở trạng thái tiềm ẩn, chìm sâu trong tâm thức như ở dưới phần ngầm của
băng sơn trên biển, trôi lờ lững. Stress dễ xảy ra khi con người cố kềm hãm
không để thể hiện ra ngoài những ý nghĩ, mong muốn và tình cảm của bản thân
nhưng đến một lúc nào đó có một chấn thương tâm lý, một sự cố như thất nghiệp,
người thân chết, li dị v.v thì bệnh trầm nhược (depression) sẽ phát hiện. Trầm
nhược hiện ra dưới nhiều hình thức và có thể nêu ra đây các triệu chứng:
Về mặt tư tưởng: thiếu tập
trung, khó nhớ, mau quên, muốn tự vẫn
Về mặt thể chất: biếng ăn, mất
ngủ liên miên, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, uể oải
Về mặt tình cảm: buồn rầu,
trăn trở, trống vắng, lo âu, chán nản
Về mặt hành vi : không muốn
trò chuyện với ai, nói không đầu đuôi, ngồi trầm ngâm, nhìn mọi sự vật với một
màu sắc ảm đạm và thê lương : ' người buồn cảnh có vui đâu bao giờ '
Và cứ mỗi trạng thái tâm lý
(buồn, giận, ghét, thương ..) lại tương ứng với mỗi trạng thái sinh lí khác
nhau trong não bộ . Khi stress kéo dài lâu, cơ thể sẽ suy yếu vì khi lo âu, não
bộ với hàng tỷ neuron sẽ hoạt động sai lạc không bình thường và trở nên rối loạn.
Theo Aaron Beck, một nhà tâm
thần học nổi tiếng, không phải cái thực tại làm cho mình bị trầm nhược, mà
chính là cái nhận định, cái giải thích về cái thực tại đó mới làm ta bị trầm
nhược. Và chính cái nhận thức đó lại bị ảnh hưởng bởi các định kiến cơ bản
nhưng sai lầm như: đời người dễ qúa, ta không thể thất bại, thế nào mình cũng
thi đậu với hạng cao, ta không bao giờ làm sai v.v., do đó một khi gặp cảnh ngộ
éo le (thất nghiệp, tình phụ, lổ lã làm ăn ..) thì tâm hồn dễ bị chấn thương,
đưa đến trầm nhược.
Trong thi phẩm Chinh phụ
ngâm, có đoạn thơ nói về nỗi buồn của người thiếu phụ:
Trời hôm tựa bóng ngẩn ngơ
Trăng khuya nương gối bơ phờ
tóc mai
Há như ai hồn say bóng lẫn
Bỗng thơ thơ , thân thẩn như
không
Cái 'thơ thơ thẩn thẩn như
không' đó chính là dấu hiệu của trầm nhược, cùng với :
'mặt biếng tô, miệng càng biếng
nói
Sớm lại chiều ròi rõi nương
song'
Có 3 yếu tố ảnh hưởng lẫn
nhau trong qúa trình trầm nhược:
Yếu tố sinh học trong đó có
phần di truyền
Yếu tố tâm lý như cảm xúc,
nhận thức, tri giác, tuệ căn
Yếu tố xã hội như thất nghiệp,
làm ăn thua lỗ, gia đình có người thân chết hay như nàng chinh phụ chờ chồng
như nói ở đoạn thơ trên .
Chỉ cần một trong những yếu
tố đó bị ảnh hưởng cũng kéo theo các ảnh hưởng kia
Sau đây là mô hình
sinh-tâm-xã (modèle biopsychosocial) của trầm nhược, cho thấy sự tương quan chặt
chẽ và thường trực của các yếu tố nói trên.
3 Xin cấy
lại niềm tin.
Niềm tin
là một thứ ciment tinh thần nối kết mọi phần tử trong xã hội . Do đó trong Nho
giáo có nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Chữ Tín là một trong 5 yếu tố căn bản. Không
có niềm tin, mọi tổ chức đoàn thể sẽ trở thành giả tạo, phù phiếm . Trong gia
đình, cha mẹ cãi cọ nhau thì hỏi con cái tin vào ai ? Trong đời sống lứa đôi,
khi vợ chồng lừa dối nhau để không tin nhau nữa là sẽ đổ vở. Với niềm tin tôn
giáo, ta tìm được ý nghĩa của cuộc sống. Ánh sáng niềm tin là yêu thương phục vụ
tha nhân. Khi con người biết quên mình, sống cho người khác thì con người sẽ
tìm thấy Lý Tưởng và Ý Nghĩa cho cuộc sống.
Trong cuộc sống xô bồ hiện
nay, con người dễ vấp váp nhiều tình huống khó xử, dễ sinh trầm nhược. Trầm nhược
cắt ngang mọi lứa tuổi ( già, trẻ); mọi giai cấp (giàu, nghèo); mọi nơi chốn (
thôn quê, thành thị)
Ngày nay, nhiều phương pháp
trị liệu để hoá giải stress như:
động vật trị liệu: nuôi mèo,
chim, chó trong nhà;
âm nhạc trị liệu : nghe âm
nhạc êm dịu, nhạc Thiền;
hoa kiểng trị liệu: trồng
hoa và ngắm hoa..
Tuy nhiên, các phương pháp
trên chỉ mới là đề cập đến phần trên của băng sơn. Một biến cố lớn gây ra nhiều
mối khổ tâm, không chỉ vì tình trạng hiện hữu mà lắm khi khuấy dậy lên nhiều mối
đau khổ mặc cảm đã qua nhưng còn ẩn náu tiềm tàng trong vô thức tức phần chìm của
băng sơn. Do đó, chỉ có tôn giáo mới đặc biệt giúp về mặt tâm lý: cầu nguyện
mãnh liệt, tin tưởng vào một sợi giây vô hình nối mình với một mãnh lực tối cao
như Phật Thế tôn, Phật Bà Quan Âm v.v. .
Ta thưòng nghe danh từ kép
Đau Khổ . Đau như đau đầu, đau bụng, đau ruột, đau khớp, nhưng cái Đau kéo theo
cái Khổ như buồn bực, uất cảm, chán nản. Vào bệnh viện, bác sĩ chữa cho cái
Đau, nhưng không chữa cho cái Khổ mà hai cái này lại liên quan với nhau vì nếu
giảm đi cái Khổ (do thời cuộc, do gia đình xáo trộn, do thất nghiệp..) thì cái
Đau cũng thuyên giảm đi . Đau là thuộc về thân thể, Khổ là thuộc về tâm lý . Có
bệnh đau ít, khổ nhiều; có bệnh khổ ít, đau nhiều.
Trong truyện Kiều, ta thấy
nàng Kiều khổ nhiều vì buồn, vì trăn trở, vì băn khoăn, vì nhớ nhà:
Nhớ cha mẹ:
Xót thay huyên cỗi, xuân
già,
Tấm lòng thương nhớ biết là
có nguôi
Trăn trở trong lúc tưởng nhớ
người yêu :
Nhớ lời nguyện ước ba sinh
Xa xôi ai có thấu tình chăng
ai ?
Tuy nhiên , nhờ tôn giáo.
Khi con người bị khổ thì:
Cầu nguyện làm tăng sức mạnh
tâm lý, tìm lại nguồn vui trong tôn giáo và sức mạnh tinh thần để dễ đối phó với
các nghịch cảnh, giúp khả năng hồi phục nhanh hơn. 'Xưa nay nhân định thắng
thiên cũng nhiều'
.Cầu nguyện mãnh liệt làm
thay đổi hoá học của não bộ, kích hoạt các neurone, tăng cường hệ thống miễn dịch.
4. Kết luận
Một
câu tục ngữ Tây phương có nói: 'Ngày nào còn sự sống, ngày ấy còn hi vọng'
(Tant qu' il y a de la vie, il y a de l'espoir). Hình như nói ngược lại cũng thấy
đúng: ngày nào còn hi vọng, ngày ấy còn có sự sống.
Cuộc sống đầy biến động hiện
nay làm rối loạn đồng hồ sinh học của con người, gây ra nhiều rối nhiễu tâm lý.
Như vậy, dưỡng tâm bằng nhiều phương pháp, trong đó cầu nguyện trong tĩnh lặng,
trong thiền định giúp con người xử lý stress (stress management) hiệu qủa hơn .
Thực vậy,
khi ta cầu nguyện sâu dày, các bệnh trầm nhược có cơ giảm bớt, có thể vì kháng thể
trong người nhiều hơn, chống chọi với bệnh tật dễ hơn. Cầu nguyện sâu dày giúp
ta quán chiếu nội tâm, biết mình là ai, biết mình cảm xúc cái gì, biết mình cảm
nhận ra sao, rèn luyện tâm tính cho vững chắc trước cuộc đời đầy cung bậc yêu
thương hờn giận để phá bỏ các sai lạc tư duy vì các sai lạc tư duy (false
beliefs) sẽ làm cho trầm nhược nặng hơn.
Và trên một bình diện rộng
hơn, trong một thế giới nhiều bất trắc đau thương với bao người nghèo khổ, ta
hãy, mỗi ngày như mọi ngày, thành tâm cầu nguyện trong tĩnh lặng không những
cho bản thân mà còn cho những người xung quanh ta.
Ước
gì ta có thể:
Làm một con tàu cho những ai
đang phải vượt qua biển cả,
Làm một nhịp cầu cho những
ai phải vượt qua sông,
Làm một ngọn đèn cho những
ai cần ánh sáng,
Làm nơi nương tựa cho những
ai cần chốn trú ẩn,
Làm người nô bộc khiêm tốn
cho những ai trong tình trạng khốn quẩn.
Thái Công Tụng
No comments:
Post a Comment