Saturday, January 18, 2014

Dưa Cải Bông (Cauliflower - Chou-Fleur)



Nhớ hồi xưa, mỗi năm khỏang 28- 29 tết má tôi thường làm dưa cải bông để ăn ba ngày tết và biếu xén bà con lối xóm xa gần. Món dưa chua này ăn kèm với thịt kho trứng hoặc bánh chưng, bánh tét, bánh củ cải sẽ làm giảm bớt vị ngán của mỡ dầu.
Ở VN, chỉ có Đà Lạt, vùng cao nguyên mát lạnh mới có cải bông quanh năm, còn ở đồng bằng sông Hậu thì gần mùa tết, tiết trời se lạnh mới trồng được lọai cải này. Vì thế muốn làm dưa cải bông chỉ có dịp tết là thuận tiện nhứt để làm.



Vật Liệu :

- 1 bắp cải bông 
- 500ml dấm (nếu cái bông nhỏ, lớn hơn thì thêm dấm tùy mình liệu) 
- 1 cup đường
- 1 củ cà rốt khắc bông
- Vài trái ớt hiểm

Cách làm :

Mua cải bông lựa bông thật trắng, cắt từng miếng vừa ăn, lột võ dai bên ngòai như hình dưới đây.  


Rửa cải sạch, nấu nước sôi, bỏ cải vô trụng sơ, đổ ra rổ xả nước lạnh liền và để cho ráo. Cà rốt gọt võ để nguyên củ khắc 5 đường rảnh chiều dọc. Luộc sơ để nguội rồi cắt khoanh tròn dày độ 1mm.
Quậy dấm đường, nếu không muốn quá chua thì pha với hai muỗng canh nước chín (nước nấu sôi để nguội). 


Sắp cải bông vô keo chen lẫn với cà rốt và ớt. Cho hỗn hợp dấm đường vào săm sắp, đậy nắp keo lại. Nếu trời nóng thì qua ngày sau là có thể ăn được, còn trời lạnh phải chờ hai ngày. Qua ngày thứ ba nếu ăn chưa hết thì để tủ lạnh ăn từ từ. 

Dưa cải bông làm ở nhà rất an tòan, không có hàn the, không có phèn chua, không có chất bảo quản. Sau một tuần cất trong tủ lạnh, dưa vẫn dòn ngon như mới chỉ hơi đổi màu vì cà rốt thôi. Ở xứ lạnh, cải bông không hiếm gì, muốn làm lúc nào cũng có. Mời quý vị làm thử!



C'est Bon !

       Người Phương Nam 

4 comments:

  1. Yummy! Hấp dẫn quá Tố Kim ơi. Món này quý bà ăn nhiều cũng không sợ......"phát triển chiều ngang". Smile!
    Cám ơn Tố Kim nhé.
    Chúc Mừng Năm Mới nhiều sức khỏe và an lạc nhé.

    Chị Sương Lam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị Sương mở hàng món dưa chua cái bông của em. Pickle làm theo kiểu tây phương bán trong supermarket ăn không ngon như các loại dưa chua của người mình, chua thì chua quá, mặn thì cũng quá mặn. Bởi vậy em thích tự mình làm, ăn hết keo này làm tới keo khác, muốn ăn lúc nào cũng có sẵn trong tủ lạnh.
      Kính chúc anh chị một năm mới vạn sự an lành tốt đẹp.
      TK

      Delete
  2. Cám ơn chị NPN đã hướng dẫn làm dưa cải bông cho ngày Tết, ngon, dễ làm và thật đẹp mắt.
    Kính chúc anh chị NPN và các anh chị đọc Blog NPN Xuân Canh Tý nhiều an vui sức khỏe và như ý ạ.
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồng Thuý biết không, hồi xưa, mỗi lần Tết tới, ngoài các loại dưa chua như dưa kiệu, dưa giá, củ cải trắng, củ cải đỏ hay cải bông, chị còn thích làm mứt nữa, như mứt dừa, mứt bí, mứt gừng, mứt khóm, mứt mảng cầu, mứt chùm ruột. Thật ra chị chỉ thích làm cho vui thôi chớ không thích ăn, vì chị ngán đồ ngọt lắm.
      Nhưng từ khi qua xứ người, Tết không vui như bên mình ngày xưa nên chị cũng hết hứng làm mứt. Giờ đây chỉ còn là hoài niệm, ngậm ngùi nhớ về những cái Tết trên quê hương mình.
      Thân chúc Hồng Thúy và gia đình năm Canh tý Vui vẻ - Mạnh khỏe - Bình an.
      TK

      Delete