Món quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi,
thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần
phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức
khỏe!
1. Hãy nhớ kỹ: Ngủ là yếu tố quan trọng nhất của dưỡng sinh. Thời gian ngủ nên từ 21h đến 3h sáng. Vì thời gian này là mùa đông trong ngày, mùa đông chủ yếu là ẩn náu, mùa đông mà không ẩn náu thì mùa xuân, hạ sẽ không thể sinh trưởng, sang ngày hôm sau sẽ không có tinh thần.
2. Hết thảy các vị thuốc dùng để trị bệnh cho dù là Trung y hay là Tây y đều chỉ là trị phần ngọn, không trị tận gốc. Tại vì hết thảy bệnh tật đều bắt nguồn từ những nguyên nhân sai lầm mà sản sinh ra hậu quả sai lầm. Nguyên nhân sai lầm mà không trừ dứt, thì hậu quả sẽ không thể bỏ tận gốc. Nguồn gốc căn bản của sức khỏe là tại tâm. Hết thảy pháp từ tâm sinh ra. Tâm tịnh thân sẽ tịnh. Vì thế khi bị bệnh rồi, không được hướng ngoại cầu, phải dựa vào hệ thống phục hồi của bản thân để chữa trị bệnh của chính mình. Kỳ thực con người và động vật là giống nhau, bệnh của động vật đều là tự dựa vào bản thân mà tự hồi phục, và con người cũng có khả năng đó.
3. Quan niệm đúng đắn có tác dụng giúp người bệnh tiêu trừ bệnh tật
tốt hơn nhiều so với sử dụng biệt dược đắt đỏ và phẫu thuật. Có được quan niệm
đúng đắn, bạn sẽ có quyết định đúng đắn, bạn sẽ có hành vi đúng đắn, và bạn sẽ có
thể phòng ngừa rất nhiều bệnh tật phát sinh.
4. Con người vốn hội tụ hết thảy trí huệ, tuyệt đối không phải là học
từ trong sách vở, mà là từ tâm chân thành, tâm thanh tịnh của bản thân, từ
trong [thiền] định mà sinh ra.
5. Trong giới sinh vật con người là linh thể có cấu tạo hoàn mỹ nhất,
khi con người được sinh ra là đã có một cơ thể khỏe mạnh; sự điều chỉnh trạng
thái khỏe mạnh của con người là dựa vào chính hệ thống điều tiết phục hồi của
bản thân để hoàn thành, chứ không phải dựa vào nhân tố bên ngoài, các nhân tố
bên ngoài chỉ có tác dụng phụ trợ.
6. Đại đa số hiện tượng bệnh tật của con người là hiện tượng biểu hiện
khi cơ thể đang điều tiết, thanh lọc những thứ không tốt trong thân thể, là
trạng thái biểu hiện ra khi cơ thể tự động điều tiết trở lại trạng thái cân
bằng, vì thế chúng ta nên coi đó là hiện tượng sinh lý bình thường, chứ không
nên coi đó là căn bệnh để tiêu diệt. Vì vậy khi con người bị bệnh, nhất định
không nên có tâm thái oán trách và giận giữ, tâm lý phải ổn định, tâm định thì khí sẽ thuận, khí thuận thì máu sẽ thông, khí
thuận huyết thông thì trăm bệnh đều sẽ tiêu tán.
7. Sức khỏe của con người không thể xa rời hai nhân tố: 1) Khí huyết
đầy đủ; 2) Kinh mạch thông suốt ( bao gồm huyết quản và đường thông bài tiết
những thứ cặn bã).
8. Khí huyết đầy đủ dựa vào: sự đầy
đủ về thức ăn + dịch mật + bắt buộc trong khoảng thời gian (sau khi trời tối
đến 1h40 sáng) có thể ngủ ngon giấc (thời gian này đại não hoàn toàn không làm
việc, đều do thần kinh thực vật làm chủ đạo) + có thói quen sinh hoạt lành
mạnh.
9. Kinh mạch thông suốt cần: Tâm
thanh tịnh. Hết thảy thất tình lục dục đều có thể phá hoại tâm thanh tịnh, từ
đó phá hoại sự lưu thông bình thường của kinh mạch.
10. Duy trì một cơ thể khỏe mạnh khỏe mạnh không chỉ cần “tăng thu” (gia
tăng khí huyết), mà còn cần “tiết chi” (giảm thiểu sự hao tổn khí huyết).
11. Ăn uống quá độ không những không thể gia tăng khí huyết, mà còn trở
thành những thứ cặn bã mang gánh nặng cho cơ thể, hơn nữa còn bị tiêu hao khí
huyết để thanh lọc chúng đi. Lục phủ ngũ tạng là một xưởng gia công khí huyết,
thức ăn là nguyên vật liệu, năng lực gia công là hữu hạn, còn thức ăn là vô
hạn, cho nên số lượng thức ăn nhất thiết phải được khống chế.
12. Vận động thích hợp có thể giúp cho khí huyết lưu thông, nhưng đồng
thời cũng tiêu hao đi khí huyết. Sự tuần hoàn của cơ thể tại vi mô chủ yếu dựa vào trạng thái lỏng và tĩnh mà đạt
được, đây cũng là điều không thể thiếu cho một cơ thể khỏe mạnh.
13. Chất cặn bã trong cơ thể càng nhiều sẽ cần càng nhiều khí huyết để
thanh lọc chúng, nhưng khi chất cặn bã nhiều lên và làm tắc huyết mạch sẽ làm
giảm thiểu khí huyết, cái đó sẽ dẫn đến sự tuần hoàn ác tính, cũng chính là cơ
lý khiến con người già yếu đi. Vì vậy nếu con người muốn khỏe mạnh không già
yếu thì phải: 1) Giảm thiểu chất cặn bã trong cơ thể; 2) Tăng cường sự thông
suốt của các đường kinh mạch; 3) Tăng cường khí huyết trong cơ thể.
14. Tin tưởng vào thuốc, tin tưởng vào số liệu kiểm tra, không bằng tin
tưởng vào cảm giác của bản thân, tin tưởng rằng chính mình có đầy đủ năng lực
để điều tiết. Nhưng trước hết bạn cần phải là người đắc đạo (trí huệ đã khai
mở), mới có thể phân biệt được hết thảy những điều này.
15. Sự khỏe mạnh, khởi đầu từ việc điều hòa
tâm tính. Vì sức khỏe của bạn, bạn hãy tu Phật. Tu Phật đạt được sự vui
vẻ đó là sự hưởng thụ tối cao của đời người.
16. Đối với người có bệnh cũ mà nói, chỉ khi có khí huyết đầy đủ
(một là thông qua phương pháp bổ sung khí huyết như đã giới thiệu
ở đây, hai là thông qua việc đi tản bộ để
đánh thông khí cơ), bệnh tình mới có thể hiển hiện ra. Vì thế người luyện công
sau khi công phu đã đạt đến một trình độ nhất định đều xuất hiện một vài hiện
tượng “bệnh”. Đến lúc đó phải vững vàng kiên định, tâm thần phải tĩnh lại và
luyện nhiều tĩnh công hơn để gia tăng khí huyết của bản thân, để mau chóng vượt
qua giai đoạn này.
17. Con người làm trái với quy luật dưỡng sinh, mặc dù không nhất định
sẽ bị bệnh ngay lập tức, nhưng một khi đã hình thành thói quen, liền gia tăng
nguy cơ mắc bệnh. Điều này giống với luật lệ giao thông, bạn vi phạm luật lệ
giao thông, không nhất định sẽ xảy ra sự cố, nhưng tình trạng nguy hiểm là có
thể thấy rất rõ ràng.
18. Tại sao con người nhất thiết phải duy trì trạng thái đói khát nhất
định thì mới có lợi cho dưỡng sinh? Kỳ thực đây chính là sự vận dụng tuyệt diệu
của chữ “Hư”. Đạo gia giảng, hư thì linh. Chính cái đó cùng với sự khiêm tốn
khiến cho con người tiến bộ, giống như tự mãn khiến con người lạc hậu, vì thế
con người nhất thiết phải thường xuyên duy trì trạng thái “hư linh”, mới có thể
luôn luôn duy trì sự thanh tỉnh, duy trì sự khỏe mạnh.
19. Con người muốn khỏe mạnh, thì nhất thiết phải làm cho bên trong cơ
thể có đầy đủ “khí” để “khí hóa” những thức ăn đi vào. Chỉ có như thế, thì bên
trong thân thể bạn mới không tích tụ chất cặn bã, sẽ không có thức ăn thừa bị
phóng thích và phân tán “hư hỏa” gây tổn hại các cơ quan nội tạng trong cơ thể
bạn. Cái “hư hỏa” còn làm tổn hại “khí” của bạn. Vì thế, từ trên ý nghĩa đó có
thể thấy, con người hiện đại bị bệnh, đại đa số là do ăn uống không điều độ mà
thành.
20. “Nằm lâu hại khí”, “Ngồi lâu hại thịt”, “Nhàn hạ ắt khí ứ đọng”,
lại dưỡng tĩnh quá độ, sẽ khiến công năng tiêu hóa của tì vị bị hạ thấp, chức
năng của tạng phủ ì trệ, khí huyết lưu chuyển ứ tắc không thông thuận, lực đề
kháng giảm, khả năng miễn dịch bị tổn hại, lượng đường, mỡ, axit uric, huyết áp
tăng cao, dần dần lâu ngày, con người sẽ sinh bệnh, hơn nữa đa phần đều là thân
thể yếu nhiều bệnh, ví dụ như cảm mạo thường xuyên, không muốn ăn, thần trí mỏi
mệt, sốt ruột căng thẳng v.v…
21. Tục ngữ có câu “Linh cơ nhất động, kế thượng tâm lai” (nhạy bén hễ
động, nảy ra sáng kiến). Chữ “cơ” nếu như có thể thực sự hiểu được thấu, thế
thì ngộ tính của bạn được tính là đã khai mở rồi. Thầy giáo dạy người, bác sỹ
trị bệnh, kỳ thực chính là đang chỉ ra cái “cơ” này của bạn, khiến cái “cơ” này
của bạn khai mở. cái “cơ” này có lúc cũng gọi là “then chốt”. Đương nhiên cái
“cơ” này khởi tác dụng là có điều kiện, cũng giống như khinh khí chỉ khi đạt
đến nồng độ nhất định, thì gặp lửa mới có thể bùng cháy. Hãy nhớ kỹ, tác dụng
của người khác đều là nhân tố bên ngoài, bản thân bạn mới thực sự là nguyên
nhân bên trong.
22. Kỳ thực, rất nhiều sự phát hiện và phát minh chân chính, điều cần
thiết [để sáng tạo ra chúng] không phải là cái gọi là hệ thống kiến thức trên
sách vở; mà hoàn toàn ngược lại, một người chưa từng thông qua bất kể sự giáo
dục nào một cách hệ thống, nhưng ngộ tính rất cao, là người có tư duy cởi mở,
họ thường thực sự ngộ ra được chân tướng.
23. Con người tối kỵ nhất là loạn chữ, loạn tâm, khi đối ngoại có thể
làm hỏng việc, đối nội có thể ảnh hưởng đến khí huyết, làm mất đi sự hoạt động
thông thường. Phàm là khi vui buồn, tức giận, hoài
nghi, lo lắng, đều là loạn, là căn nguyên của bệnh tật và đoản thọ,
không chỉ khi dưỡng bệnh mới không nên loạn, mà khi bình thường cũng rất kỵ tâm
loạn.
24. Giận nhiều hại gan, dâm nhiều hại thận, ăn nhiều hại ruột, ưu tư
hại lá lách, phẫn nộ hại gan, sầu muộn hại tinh thần.
25. Khi đổ bệnh, đều do tâm suy yếu, ngoại tà thừa cơ xâm nhập. Mà khi
tâm yếu khí nhược, mỗi khi do tâm tình hỗn loạn, thân thể không sung mãn, xuất
hiện đủ loại bất an, Tham ăn, tham thắng, tham đạt,
tham vui an dật, đều đủ để dẫn đến bị bệnh. Khi tham mà không được, thì
dễ dẫn đến giận dữ. Hay giận dữ khiến tâm khí hỗn loạn, gan mật rối loạn, sáu
mạch chấn động, ngũ tạng sôi trào, ngoại tà cùng lúc đó mà thừa cơ xâm nhập, đó
là nguyên nhân của bệnh tật.
26. Người thường mong cầu trường thọ, trước tiên phải trừ bệnh. Mong
cầu trừ bệnh, phải biết dụng khí. Muốn biết dụng khí, trước hết phải dưỡng
sinh. Phương pháp dưỡng sinh, trước hết phải điều tâm (điều hòa tâm thái).
27. Con người do khí trong ngũ hành mà sinh, nhục thân lấy khí làm chủ.
Khí bị hao tổn ắt sinh bệnh, khí ứ động không thông cũng sinh bệnh. Muốn trị
bệnh này, ắt phải trị khí trước tiên.
28. Khí để thông huyết, huyết để bổ khí, tuy hai mà như một vậy. Phàm
là người nhìn nhiều (sử dụng mắt nhiều) ắt tổn thương huyết, nằm nhiều tổn
thương khí, ngồi nhiều tổn thương thịt, đứng nhiều tổn thương xương, đi nhiều
tổn thương gân, thất tình lục dục quá độ ắt tổn thương nguyên khí, hại tới tâm
thận. Như ngọn lửa cháy mạnh mẽ, bị hao tổn dương khí.
29. Trị bệnh về ngũ tạng, đầu tiên cần bổ khí. Thận là cấp bách nhất.
Bổ khí nghiêm cấm động tâm, động tâm ắt nóng gan, các mạch bị chấn động, chân
thủy sẽ hao tổn. Tâm bị động, sẽ dẫn khởi phong. Phong động ắt hỏa vượng, hỏa
vượng ắt thủy can, thủy can ắt địa tổn.
30. Tâm định thần nhất, người được
chữa bệnh cần tín tâm kiên định chuyên nhất, lưỡng tâm tương hợp, có thể trị
khỏi bách bệnh, không cần dùng thần dược.
31. Bệnh của con người có thể chia thành 2 loại: một là kinh lạc cơ bản
thông suốt nhưng khí không đủ. Biểu hiện là thường xuyên đau chỗ này chỗ kia,
đó là vì khí của anh ta không đủ để khí hóa thức ăn, từ đó sản sinh ra tương
hỏa (cũng gọi là hư hỏa), thuận theo kinh lạc di chuyển hỗn loạn trong thân
thể, chỗ nào thông thì chạy qua chỗ đó, gặp phải chỗ bị tắc nghẽn, chỗ đó ắt sẽ
bị đau. Những người như vậy uống một chút thuốc liền lập tức thấy công hiệu.
Hai là kinh lạc không thông, khí không có chỗ nào để lưu lại trong thân thể.
Biểu hiện bề ngoài không có chút dấu hiệu nào của bệnh tật, nhưng một khi đã
phát bệnh thì rất nặng, hơn nữa loại người này dù uống thuốc gì thì hiệu quả
cũng rất chậm, hoặc căn bản không có tác dụng gì.
Chủ phát gọi là cơ. Mũi tên muốn bay ra từ cánh cung, bắt buộc phải có cái cơ này để phát động. Bất kỳ sự tình nào cũng đều như thế, đều có một cái cơ, chỉ khi nào kích động cái cơ này, thì sự tình mới phát sinh, nếu chẳng kích động được cái cơ này, các điều kiện khác dẫu có nhiều đến mấy, cũng không có cách nào dẫn khởi sự việc. Vậy rốt cuộc cơ nó là cái thứ gì, nó chính là nhân tố then chốt để phát sinh mọi sự việc. Nó là điểm, không phải là diện. Thế nhưng nếu kích động được điểm này, thì có thể kéo theo cả một diện. Cho nên bệnh cơ là nhân tố then chốt nhất trong sự phát sinh, phát triển và biến hóa của bệnh, (cũng có thể nói, bệnh cơ một khi khai mở, bệnh trạng của người đó sẽ hiển hiện ra, người đó sẽ tiến nhập vào trạng thái tuần hoàn ác tính của bệnh, đối lập với bệnh cơ là “sinh cơ”. Khi sinh cơ mở ra, người đó sẽ tiến nhập vào trạng thái thuần tốt đẹp của quá trình hồi phục. Thực tế bệnh cơ và sinh cơ là hai phương diện của cùng một thứ, là một cặp âm dương. Khi bệnh cơ mở ra, sinh cơ sẽ đóng lại; khi sinh cơ mở ra, bệnh cơ tự nhiên cũng sẽ đóng. Đây gọi là pháp biện chứng).
32. Cảnh giới cao nhất của Trung y là dưỡng
sinh, cảnh giới cao nhất của dưỡng sinh là
dưỡng tâm. Cho nên, đối với dưỡng sinh mà nói, hạ sỹ dưỡng thân, trung
sỹ dưỡng khí, thượng sỹ dưỡng tâm. Nhìn một cá nhân cũng giống như thế, nhìn
tướng không bằng nhìn khí, nhìn khí không bằng nhìn tâm.
33. Tâm thần bất an, tâm tình nóng vội, là căn nguyên dẫn đến bị bệnh
và tử vong. Phương pháp giữ tâm bình an, là bí quyết số một trong việc bảo vệ
sinh mệnh. Tâm có thể chủ động tất cả. Tâm định ắt khí hòa, khí hòa ắt huyết
thuận, huyết thuận ắt tinh lực đủ mà thần vượng, người có tinh lực đủ thần
vượng, lực đề kháng nội bộ sẽ khỏe, bệnh tật sẽ tự tiêu tan. Cho nên để trị
bệnh đương nhiên cần lấy dưỡng tâm làm chủ [yếu].
34. Phong hàn âm dương mùa hạ nóng ẩm, đều có thể khiến cho con người
mắc bệnh. Ngộ nhỡ lực đề kháng yếu, [bệnh tật] sẽ thừa cơ xâm nhập. Người có
thân thể yếu nhược thường nhiều bệnh, chính là cái lý này. Người giàu có điều
kiện bảo hộ tốt, như ăn-mặc-ở v.v… Người nghèo có lực đề kháng, nếu như khí đủ
thần vượng, lỗ chân lông dày khít, không dễ bị [bệnh tật] xâm nhập v.v… Người
giàu ăn nhiều đồ béo ngọt, hại dạ dày hại răng. Người nghèo hay phải chịu đói,
thức ăn không phức tạp, nhờ đó mà không bị bệnh ở ruột. Người giàu thường nhàn
hạ, vì thế mà nhiều phiền muộn. Người nghèo lao động nhiều, nhờ đó mà bệnh tật
ít. Người giàu không tạo phúc mà chỉ hưởng phúc, chỉ toàn tiêu phúc, tiêu cạn
ắt nghèo. Người nghèo có thể cần kiệm, đó chính là tạo phúc, khi quả chín sẽ
giàu có. Phàm là điều kiện bảo hộ ăn-mặc-ở đầy đủ thì lực đề kháng về tinh khí
thần sẽ yếu. Điều kiện bảo hộ kém, lực đề kháng ắt sẽ mạnh.
35. Mới khỏi bệnh nặng, cần tránh cắt tóc, rửa chân, tắm gội
36. Con người đều muốn cầu trường thọ vô bệnh, thân thể luôn khỏe mạnh.
Muốn thân thể khỏe mạnh, đương nhiên cần điều tiết tinh khí thần. Muốn điều
tiết tinh khí thần, đương nhiên cần cự tuyệt sự can nhiễu của những thứ tà.
Muốn chặn đứng tà, đầu tiên cần phải dưỡng tâm. Muốn dưỡng tâm, cần phải hóa
giải tam độc tham-sân-si. Muốn hóa giải tam độc này, bắt buộc phải học tâm
giới. Nhưng muốn giữ được giới về ngôn từ lời nói, không nói không làm những
việc vô ích, cần phải khai [trí] huệ, vứt bỏ đi những điều ngu muội, và bắt
buộc phải đạt được định trước tiên. Muốn đạt được
định, tất phải học tản bộ.
37. Có thể tĩnh ắt phải là người nhân [nghĩa], có nhân [nghĩa] ắt sẽ
thọ, có thọ chính là hạnh phúc thực sự.
38. Tất cả những pháp môn tu thân tu tâm, chỉ có bí quyết gồm 2 từ: một
là phóng hạ, hai là quay đầu. Phóng hạ đồ đao, lập địa thành Phật; Biển khổ vô
biên, quay đầu là bờ. Chỉ cần phóng hạ, quay đầu, người bệnh lập tức khỏi,
người mê lập tức giác ngộ. Đây mới thực sự là người có vô lượng thọ.
39. Người mà tâm quá lao lực, tâm trí mệt mỏi thì gan sẽ vượng, tâm quá
lao lực chính là tâm quá đầy, không rỗng. Tâm đầy, ắt không thể dung nạp can
(mộc) sinh chi hỏa, tâm không dung nạp can sinh chi hỏa, khí trong gan ắt sẽ
tích tụ lại nhiều. Gan là mộc khắc thổ, nên tì vị sẽ mắc bệnh, tiêu hóa sẽ
không tốt, dinh dưỡng không đủ, tối ngủ sẽ không yên. Mộc lại khắc thủy, từ đó
mà thận thủy bị thiếu, thủy không đủ ắt hỏa càng vượng, tâm thận có liên hệ
tương hỗ, nên tâm khí càng yếu, bệnh phổi sẽ hình thành. Nội bộ có mối liên
quan tương hỗ, một thứ động sẽ kéo theo toàn bộ đều động, một chỗ bị bệnh sẽ
khiến toàn cơ thể bị bệnh. Người có cái tâm nhiễu loạn, chính là do cái tâm
ngông cuồng đầy tham vọng, cho nên muốn trị bệnh cần làm an cái tâm này lại, an
cái tâm này lại chính là chấm dứt vọng tưởng, để chấm dứt vọng tưởng cần có tâm
sáng, tâm sáng chính là tự giác ngộ, mà để đạt được
khỏe mạnh thì công hiệu nhất lại là ở tản bộ.
40. Tản bộ là phương pháp điều hòa tâm,
tâm điều hòa ắt thần an (tinh thần an lạc), thần an ắt khí đủ, khí đủ ắt huyết
vượng, khí huyết lưu thông, nếu có bệnh có thể trừ bệnh, nếu không đủ có thể
bồi bổ, đã đủ rồi có thể gia tăng. Bệnh hiện tại có thể trừ, bệnh tương lai có
thể phòng tránh. Điều tâm còn khiến cho thần minh (tinh thần minh mẫn sáng suốt),
thần minh ắt cơ linh, người có tâm thanh tĩnh thật tuyệt diệu biết bao, họ có
cái nhìn biện chứng, tác phong bề ngoài linh hoạt, thấu hiểu các nguyên lý một
cách chính xác, liệu sự nhìn xa trông rộng, gặp loạn bất kinh, thấy cảnh đẹp
không bị mê hoặc, có thể thông đạt mọi thứ, bản thân không có những ý kiến chủ
quan sai lệch, đại cơ đại dụng, chính là từ đó mà ra.
41. Con người khi bị bệnh kỵ nhất là khởi
tâm oán giận. Lúc này nhất định phải giữ sự bình an hòa ái, khiến cho
tâm an định. Sau đó dần dần điều chỉnh, sức khỏe sẽ rất nhanh hồi phục. Tâm an thì khí mới thuận, khí thuận mới có thể trừ
bệnh. Nếu không ắt tâm sẽ gấp hỏa sẽ thăng, can khí sẽ phải chịu hao tổn, làm
bệnh tình càng thêm nặng. Tâm thân yên nhất, khí huyết toàn thân ấy, sẽ tự phát
huy tác dụng khôi phục sức khỏe.
42. Giờ Tý (từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng) mất ngủ, thủy thận tất thiếu,
tâm thận có liên hệ tương hỗ, thủy thiếu ắt hỏa vượng, rất dễ tổn hại tới
[tinh] thần.
43. Trong khi ngủ nếu có tư tưởng, tâm không thể an, không được vừa nằm
vừa suy nghĩ trăn trở, rất dễ hao tổn [tinh] thần.
44. Giờ Ngọ (từ 11 giờ đến 13 giờ) thuộc về tâm, giờ này có thể tản bộ
15 phút, nhắm mắt dưỡng thần, tâm khí ắt khỏe mạnh.
45. Dậy sớm trong khoảng giờ Dần từ 3 giờ đến 5 giờ, giờ này kỵ nhất buồn giận, nếu không ắt hại phổi
tổn thương gan, hy vọng mọi người hết sức chú ý.
46. Tất cả sự nghiệp trong cuộc đời, đều lấy tinh thần làm căn bản, sự
suy vượng cường thịnh của tinh thần, đều dựa vào sự tĩnh định bất loạn của tâm
và thần, một chữ loạn, cũng đủ để làm trở ngại tới công việc.
47. Nhân sinh lấy khí huyết lưu thông làm chủ, khí ứ đọng có thể ngăn
trở huyết, máu huyết bị ngăn trở có thể tích độc
thành nhọt thành bệnh, thành u thành ung thư, tất cả đều là do huyết khí không thông tạo
thành. Khí lấy thuận làm chủ, huyết lấy thông làm suông sẻ. Căn nguyên
bách bệnh đầu tiên đều do khí tắc, khí bị tắc bên trong, gan sẽ bị thương tổn
trước tiên. Cách cứu chữa, chính là ở bí quyết hóa giải. Mà bí quyết hóa giải
lại gồm có 2 loại: Một là tìm căn nguyên của nó, căn nguyên này chính là ở tâm,
tâm không ắt tất cả tự động được hóa giải. Hai là dùng thuốc và châm cứu, trợ
giúp hóa giải thêm bằng mát xa, sẽ giúp cho khí huyết lưu thông.
48. Dưỡng bệnh trị bệnh không thể đòi hỏi nhanh. Bởi vì nóng vội sẽ trợ
giúp hỏa, hỏa vượng sẽ tổn khí, gây tác dụng ngược lại. Ngoài ra không thể tham
nhiều, tham lam ắt tâm không kiên định mà nóng vội, huống hồ bách bệnh đều do tham mà ra, nên không thể lại
tham mà làm cho bệnh tình càng thêm nặng là vậy.
49. Tâm thuộc tính Hỏa, Thận thuộc tính Thủy, Tâm Thận liên hệ tương
hỗ. Hỏa cần giáng hạ, Thủy cần thăng lên, Thủy Hỏa tương tề, ắt khí trong thân
thể sẽ bộc phát. Các bộ phận cơ thể vận động, có thể được mạnh khỏe. Điều này
qua việc quan sát lưỡi có thể biết được. Lưỡi không có nước ắt không linh hoạt,
vì chữ hoạt (活) là do bộ Thủy
và chữ lưỡi (舌) ghép thành. Lưỡi có thể báo cáo
tình trạng nặng nhẹ của các loại bệnh bên trong thân thể, từ đó mà phán đoán
việc sinh tử.
Nguồn:
NTDTV
No comments:
Post a Comment