Friday, November 13, 2015

Tại Sao Con Người Lại Sợ Thứ 6 Ngày 13?

Thứ Sáu ngày 13 của bất kỳ tháng nào trong bất kỳ năm nào được xem như một ngày kém may mắn ở nhiều nước phương Tây.


Thứ 6 ngày 13 là gì? Thứ 6 ngày 13 có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng có những truyền thuyết đã được lưu truyền hàng trăm năm qua, mang lại nỗi sợ hãi cho con người.


Thứ 6 ngày 13 theo quan niệm của người phương Tây cho rằng thứ Sáu là ngày xấu nhất trong tuần còn ngày 13 là ngày xấu nhất trong một tháng. Và khi hai điều này kết hợp với nhau sẽ trở thành một ngày siêu đen đủi.

Thậm chí còn tồn tại một hội chứng sợ ngày này mang tên "paraskevidekatriaphobia". Trong đó "paraskevi" có nghĩ là thứ Sáu, "dekatria" là số 13 còn "phobia" có nghĩa là nỗi sợ hãi. 

Truyền thuyết về thứ 6 ngày 13
Play
Current Time 0:01
/
Duration Time 0:01
Remaining Time -0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
0:01
Fullscreen
00:00
Mute

Từ thời cổ đại, trong nhiều nền văn hóa, người ta đã coi con số 13 là một con số đem đến xui xẻo và chết chóc. Việc người ta “kỳ thị” con số này thể hiện ở rất nhiều việc như những tòa cao ốc không có tầng 13, các bệnh viện không có phòng số 13, các sân bay không có cổng đón khách số 13, trên các máy bay không có ghế ngồi số 13, ca bin số 13 cũng không xuất hiện trên tàu thủy.

Một lý do được đưa ra để lý giải cho điều này là việc số 13 đứng ngay sau số 12, một con số được coi là đẹp và hoàn hảo. Vì vậy mà chúng ta có 12 tháng trong năm, 12 cung hoàng đạo, 12 con giáp, 12 vị thần của Olympus, 12 sứ mệnh của Hercules, 12 tông đồ của Jesus… 12 ngày của Giáng Sinh và 12 quả trứng được một tá trứng. Chính vì vậy, số 13 sau số 12 hoàn hảo nên nó thành một con số không may?.

Ngày thứ 6 cũng “chịu tiếng xấu” khi xuất hiện trong rất nhiều truyền thuyết. Adam và Eve bị đuổi khỏi vườn địa đàng vào ngày thứ 6, sau khi nếm thử Trái Cấm. Trận Đại hồng thủy Chúa dùng để trừng phạt loài người xảy ra vào thứ 6, ngôi đền của Solomon bị hủy diệt vào ngày thứ 6, và không thể không kể đến, ngày Chúa Jesus bị đóng đinh vào cây thánh giá cũng chính là ngày thứ 6.

Một số các bằng chứng về con số 13 liên hệ với văn hoá cổ Bắc Âu. Trong thần thoại Bắc Âu, người anh hùng Balder đã bị chúa Loki - người đã lẻn vào bữa tiệc có 12 người, làm con số tăng lên 13 - giết trong bữa đại tiệc. Theo Dossey, tác giả cuốn Holiday Folklore, Phobias and Fun: "Balder chết và cả Trái Đất chìm trong bóng tối và tang tóc. Đó là một ngày đen đủi, bất hạnh." Câu chuyện này, cùng với Bữa Ăn Tối Cuối Cùng, dẫn đến một niềm tin vào con số 13 đen đủi: Bạn không bao giờ nên ngồi vào bữa ăn có 13 người.

Một truyền thuyết khác là câu chuyện về thứ Sáu ngày 13 tồi tệ xảy ra vào thời Trung Cổ. Vào thứ Sáu ngày 13 năm 1306, Vua King của Pháp đã tống giam những Hiệp sỹ được tôn kính Templar và tra tấn họ, đánh dấu cho ngày của Quỷ dữ.

Tàu con thoi Apollo 13 của trung tâm vũ trụ NASA cất cánh vào lúc 13 giờ 13 phút và phát nổ vào ngày 13 tháng 4…Một dấu hiệu xui xẻo nữa vào ngày 13.

Một câu chuyện khác liên quan đến thứ Sáu ngày 13, Al Capone, tên gang­ster nổi tiếng nhất trong lịch sử Mỹ, kẻ bị truy nã trong suốt những năm 1920. Hắn là kẻ cầm đầu trong tất cả các hoạt động của giới xã hội đen tại Chica­go, kẻ đã biến đây trở thành một thành phố tội phạm.

Al Capone làm không thiếu “nghề” gì, các doanh nghiệp của hắn cũng rất “phát đạt” nhưng lại không có “sở thích” đóng thuế. Cùng một hội “tá lả” các tay chân, Capone đã làm khuynh đảo nước Mỹ. Lo lót hối lộ là việc thường xuyên của Al Capone, đó là cách hắn dàn xếp các phi vụ và chạy tội cho mình.

Nhưng cuối cùng chuỗi ngày huy hoàng của hắn cũng đã kết thúc. Khi toàn án Mỹ tìm được đủ chứng cớ buộc tội, lập tức họ ra lệnh bắt và cho thực hiện xét xử ngay với Capone. Hôm đó là thứ 6 ngày 13.

Và cũng vào ngày 13 tháng 3 năm 1992 ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra một trận động đất lớn đã lấy đi sinh mạng của hơn 2000 người và có khoảng 50.000 người đã mất nhà cửa. Đây được coi là một thiên tai mang đến thiệt hại nặng nề nhất của Thổ Nhĩ Kì trong những thập  kỷ qua.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Connecticut ở New London cho rằng, chính sự tin tưởng quá mức dẫn tới mê tín trong niềm tin từ thời xưa mà nhiều người đã dần phát triển một nỗi sợ "mặc định" về nỗi sợ hãi mang tên thứ 6 ngày 13.
Trước đó, giáo sư tâm lý học Stuart Vyse thuộc trường ĐH Connecticut nhận định: "Nếu không ai nói với chúng ta về những điều mê tín, cấm kỵ tiêu cực trong thứ 6 ngày 13, hẳn nhiều người không cảm thấy lo lắng và vẫn làm tốt mọi việc như ngày thường. Không những thế, nỗi sợ hãi này còn được đưa vào các bộ phim, nhiều cuốn sách, câu chuyện... nên càng khiến cho nỗi ám ảnh đó thêm mạnh mẽ".

Mặc dù theo lý giải của các nhà khoa học, chính nỗi sợ hãi bên trong mỗi con người nên mới khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng hơn khi ngày này đến. Tuy nhiên, Thứ 6 ngày 13 vẫn là một ngày được nhiều người chú ý.

Lan Anh (T/h)

No comments:

Post a Comment