Sunday, November 15, 2015

Ba Cây Chổi Quét Sáng Cuộc Đời



Có ba cây chổi bạn nhất định phải có trong tay. Khi có nó, cuộc đời của bạn sẽ luôn tương sáng. Hãy cùng đọc xem chúng là gì nhé….

Cây chổi đầu tiên
Có một thanh niên trẻ sau khi gặp thất bại liên tục trong công việc, cuộc sống, tình yêu thì cảm thấy đời thật chán nản và mất hết hy vọng. Anh luôn trong tình trạng rầu rĩ, mệt mỏi và áp lực cao. Anh chỉ thấy trong đời mình toàn một màu đen ảm đạm u buồn. Rồi một ngày, anh nghe người nói trên ngọn núi cao kia có một vị hòa thượng có thể giúp người giải trừ phiền não và đau khổ. Anh liền ôm hoài bão lên núi tìm thầy cứu giúp mình. Anh hỏi hòa thượng:

- Bạch thầy, con cảm thấy cuộc đời con toàn mây đen, thế giới của con thật ảm đạm. Con nên làm gì bây giờ?
Hòa thượng nhìn anh rồi nhìn lên trời và nói:
- Tối nay trời sẽ mưa. Thí chủ nên ngủ lại đây một đêm đi. Từ từ ta sẽ chỉ cho thí chủ.
Quả thật, đêm đó trời mưa rất to. Đến mãi hôm sau trời cũng chưa tạnh. Anh liền đến hỏi hòa thượng:
- Bạch thầy, bây giờ ngài có thể nói cho con liệu pháp được không?
Hòa thượng mỉn cười ngửa đầu lên trời nhìn rồi mới nói:
- Thí chủ đợi đến khi nào trời tạnh mưa thì ta sẽ nói cho thí chủ biết.
Đúng lúc đang mùa mưa, trận mưa này kéo dài hơn 3 ngày 3 đêm mà chưa dứt. Anh ở một mình trong chùa với mưa dầm nên cảm thấy chán nản có phần bực bội. Đến tận quá trưa ngày thứ 4 trời mới bắt đầu dần tạnh. Mây đen mới tản đi. Ánh nắng mặt trời êm dịu chiếu xuống. Bầu trời sáng lại, trong lòng anh cũng cảm thấy rực rỡ hơn.
Anh chạy qua bên gặp vị hòa thượng. Lúc này vị hòa thượng mới nói:
- Thí chủ hãy thử ngưởng lên trời mà xem. Mấy ngày hôm nay trời mưa to, giờ mới có lại ánh mặt trời. Ta cảm thấy thật thân thiện và ấm áp. Sở dĩ trong cuộc sống thí chú cảm thấy áp lực, mệt mỏi, ảm đạm là do những đám mây đen trên đầu thí chủ đã tồn tại quá lâu. Muốn tiêu tan đám mây đó nhất định phải dùng tâm thái lạc quan, tràn đầy hy vọng để đối phó. Chỉ có thể trải qua ảm đạm thí chủ mới có thể cảm nhận được vẻ đẹp, sự ấm áp của cuộc sống này.
Cây chổi đầu tiên vị hòa thượng tặng cho chàng thanh niên đó là niềm hy vọng. Chỉ có hy vọng mới giúp quét được đám mây đen trên đỉnh đầu. Và một bầu trời sáng trong xanh tươi đẹp lại quay về.

Cây chổi thứ hai
Lớp học sinh hôm nay được cô giáo dẫn đi chơi xuân bên con sông ở vùng ngoại ô. Đến nơi, họ bắt gặp một đôi nam nữ đang ôm hôn nhau. Một đám học sinh cùng nhau lén nhìn trộm. Cô giáo biết chuyện không trách mắng mà lại hỏi đám học trò:

- Các em, khi các em nhìn thấy chuyện này thì trong lòng các em nghĩ đến việc gì? Hãy cứ mạnh dạn nói thật lòng.

Thế là bọn trẻ lại lao nhao lên. Đứa thì bảo: “Đó là cảnh trẻ em không nên thấy”. Đứa thì bảo: “Đó là chuyện xấu”. Đứa thì bảo: “Làm chuyện ấy ở nơi công cộng không nên”….
Cô giáo lúc ấy thở dài nhìn lũ trẻ.
- Tình yêu các em ạ – Cô giáo trả lời – Tại sao các em không nhìn thấy đó là tình yêu của đôi trẻ. Giữa mùa xuân, mùa của sức sống, ở một con sông thanh tĩnh và vô cùng tuyệt đẹp thế này lại có một cảnh tượng như vậy. Trong lòng họ lúc này chắc hẳn nhất định tràn ngập tình yêu. Các em ạ, trên thế giới này có rất nhiều tình cảm đẹp như vậy. Trong lòng các em nên gạt bỏ những ý nghĩ xấu xa như vậy đi.
Các em lúc đó đều cúi đầu và xấu hổ. Cây chổi thứ hai trong cuộc đời chính là tình yêu thương. Chỉ có tình yêu chân thành mới xóa bỏ được hận thù trong tim mình, khiến cho trái tim mình luôn tỏa sáng. Từ đó hạnh phúc, may mắn, nụ cười sẽ tràn ngập thế gian này.

Cây chổi thứ ba
Người ta đồn rằng ở gần chân núi nọ có chôn rất nhiều kim cương. Có một người đàn ông lên đường tới nơi đó. Lúc đi thì anh ta đi rất nhanh. Những cảnh đẹp bên đường chẳng làm anh chú ý đến. Thời gian dần qua, anh cảm thấy mệt mỏi. Bước chân của anh chậm dần lại. Khi đi chậm lại, anh mới phát hiện bên đường có rất nhiều viên đá nhỏ có hình thù rất lạ. Màu sắc của nó rất rực rỡ. Vì quá mê mẩn nó mà anh đã lựa chọn những viên đá đẹp này cho vào túi để kim cương. Trên đường đi, anh nhặt hết tất cả viên đá mà anh thấy đẹp nhất. Càng ngày túi đựng càng nặng. Cuối cùng, anh đã ngã trên con đường tiến đến ngọn núi kia. Những viên kim cương xinh đẹp vẫn nằm ở rất xa lóe lên hào quang mê mẩn lòng người.

Cây chổi cuối cùng chính là sự kiên trì. Kiên trì theo đuổi những điều ta mong muốn đó là điều quan trọng nhất. Có lúc ta cảm thấy mệt mỏi, chán chường, mất sức lực và tinh thần. Có lúc phải đi chậm lại, đủ thứ cám dỗ xuất hiện. Chỉ có cây chổi kiên trì mới quét sạch cám dỗ trên con đường đi của mình để bạn không bị ràng buộc vào những cám dỗ đó, từ đó bạn sẽ đi đến được nơi mình mong ước.

Theo secretchina
Mai Trà biên dịch

No comments:

Post a Comment