Monday, November 23, 2015

Nửa Vòng Trái Đất Gặp Nhau - Đỗ Công Luận

Hàng đứng: Ánh Tuyết - Thúy Loan - Kim Chi - Thu Vân - Ngọc Sương -Ngọc Huệ - Phu nhân anh Hội - anh B.Q.Hội - Huê -Thanh Xuân - Phượng, vợ anh Xuân - anh H.C.Đại - Kim Vạn
Hàng ngồi : Kim Hoa - Nguyệt Ánh - Ngọc Hạnh - B.T.Lợi - Luận - Kim Oanh

Thế là tôi làm quen với internet nay đã được 5 năm. Ngày đầu còn lạ lẫm, bạn quen còn giới thiệu, anh nầy chưa biết gì về computer. Cái địa chỉ email còn nhờ bạn bè làm giúp, passworl họ nắm. Lúc đó chỉ biết đọc mail và đọc báo mạng. Sau đó tập copy bài, chuyển tiếp. Thao tác dễ. Muốn gửi bài phải nhờ đứa cháu gõ thư dùm. Sau nầy cháu nó chuyển nhà cách 10 cây số, phải chạy lên nhà năn nỉ nó. Có lúc nó không thèm bắt máy điện thoại. Tức mình, tôi nhờ con gái chỉ cách gõ thư, bỏ dấu. Cũng tàm tạm. Bài đăng trên trang nhà, bạn bè lần tìm đến nhau. Hơn 40 năm rồi nhỉ, từ ngày xa trường trung học. Đã 50 năm từ ngày xa trường tiểu học, bạn bè còn gặp nhau. Rồi tập tành làm thơ trở lại, sau 37 năm gián đoạn vì cơm áo gạo tiền. Đứa con trai thấy vậy, còn nhắc nhở, ba phải gõ 2 tay mới lẹ chứ. Như vậy quí lắm rồi con ạ. Con cái cũng đồng tình, ba tìm vui với bạn ảo. Cái PC mới được mang về nhà. Vòng tay mở của bạn bè ngày càng nhiều thêm...

Còn hơn tháng nữa là hết năm 2011, ba tôi mất, cáo phó đăng trên trang nhà. Chị Ma Thị Ngọc Huệ đọc tin cho bác Ma Phiếu biết, vì cũng là đồng nghiệp của Trường Bá Nghệ Thực Hành với ba tôi. Thế là bác trai nhận ra bạn bè, nhưng giờ thì kẻ còn người mất. Lần bác về Biên Hòa, muốn tìm bạn đồng nghiệp, nhưng phương tiện còn hạn hẹp, không người chỉ dẫn nên đành chịu. Thế là đồng môn biết tin nhau, mail đi qua lại. Rồi lần lượt bạn bè mến cảm nhau, làm quen, gặp nhau qua những lần họp mặt thắm tình...

Đứa bạn cùng chung lớp thất 3, chỉ học chung một năm đệ thất, rồi sau nầy chia phân trường lớp. Nhưng biệt danh của hắn cả lớp còn nhớ, Dũng cục xương. Đọc bài viết, thấy tên tôi, lại nhận ra nhau, dù sau nầy hắn ta thích cái tên Hoàng Duy Liệu hơn. Rồi cầu nối được thiết lập, sân chơi Cà Phê Cầu Mát ra đời. Nhóm các cô em"Si-rô đá nhận", khóa 9, khóa 10 trường Ngô Quyền, kết tủa với nhau. Dù sao cũng là học trò của Thầy Phạm Đức Bảo, là đồng hương Biên Hòa, uống nước sông Đồng Nai, ăn vị ngọt trái bưởi Tân Triều, Bến Cá...

Ngọn gió quê hương đưa gia đình chị Ngọc Huệ về thăm lại BH. Bạn bè đều biết tin. 
Cách nay gần 2 năm, ngày 27 tháng chạp, gần Tết Giáp Ngọ, anh Ma Thanh Tâm và anh Đặng Văn Hùng, CHS NQ Khóa 7, gặp gỡ nhau trên quê hương, tôi cũng có cơ hội gặp gỡ 2 anh. Hôm sau, tôi lại gặp lại anh Tâm và vợ chồng anh Ma Thanh Xuân nơi cà phê Lộc Vừng, trước ngày các anh chị rời quê hương về nơi tạm dung.

Đạo - Luận - anh Hùng Đặng - anh Tâm

Lần nầy chị Ngọc Huệ và gia đình về có việc riêng. Trước sự bùng nổ của truyền thông, mạng xã hội, tin tức chuyến về thăm quê bạn bè biết trước, và tổ chức tiếp đón tại tư gia gia tộc ở BH.



Rồi chị có một đêm vui vẻ với đàn em khóa 9, khóa 10 CHS NQ ở tư gia bạn Trầm Ngọc Sương, phòng trà gia đình Hoàng-Trầm, vói nhóm ca nhạc ACTT


Gần 2 tuần lễ sau, bạn bè tạo cơ hội để gặp gỡ nhau. Buổi sáng trong ngày, chị Ngọc Huệ cùng các anh chị khóa 7 CHS NQ đến viếng thăm tư gia anh Ngô Đình Dũng ở Lái Thiêu, Bình Dương. Nơi đây,  4 năm về trước bạn bè có đi dự tiệc cưới của con trai anh Dũng.



Buổi chiều tối cùng ngày, tiệc gặp gỡ bạn bè thành viên CFCM được tổ chức, theo sự gợi ý của Hoàng Duy Liệu, tại Riveside Ngọc Phát cạnh sông Đồng Nai. Cùng tham dự, có bạn Nguyễn Thị Hồng, CHS NQ khóa 9, cũng đang thăm gia đình. Cách nay hơn 2 năm, bạn bè cũng có cơ hội gặp gỡ bạn Hồng, cùng là thành viên CFCM, và nhóm BH-Dễ thương.

Tâm nhủi - Chiếu - Hồng - Luận - Đạo - Thông

Trước lần họp mặt cùng chị Huệ, bạn Hồng đã có buổi dự tiệc cưới cùng bạn bè khóa 9 CHS NQ.

Kiên Mỹ - Ngọc Hương - Thanh Thu - Hữu Huệ - Hồng - Bạch Tuyết - Ngọc Hoa - Chẵn - Nhàn - Kim Tuyết - Lợi

Có trên hai chục bạn bè tham dự. Tất cả cùng đều là CHS NQ, trừ các anh Ngô Thành Tâm, phu quân bạn Nguyệt Ánh, và, anh Hoàng Cao Đại, phu quân bạn Ngọc Sương, là rễ NQ. Có thể xem đây là party họp mặt nho nhỏ của CHS NQ, khi mà họp mặt cuối năm không còn diễn ra nữa.

Lớn nhất, anh Bùi Quang Hội, CHS NQ khóa 6, và phu nhân, trong nhóm Sáng Tạo Cầu Mát. Bé nhất là Thu Vân, và  Phạm Thị Phượng, vợ anh Ma Thanh Xuân, cả hai là CHS NQ khóa 12.

Đông nhất là CHS NQ khóa 9, gồm Chu Thúy Loan, Bùi Thị Lợi, Võ Thị Thi, Ánh Tuyết, Kim Chi, Kim Vạn, Kim Oanh...

CHS NQ khóa 10 có Trầm Ngọc Sương, Nguyễn Ngọc Hạnh, Ma Thanh Xuân. Khi anh Xuân nói ra, 

- Tôi cũng khóa 10...

Các bạn gái nhớ lại,

- A, Ma Thanh Xuân, mang giày không mang vớ...

Kỷ niệm không thể nào quên, dù không chung lớp, và cả 2 lớp học gần bên.

CHS NQ khóa 8 gồm Tống Thị Kim Hoa, Nguyệt Ánh, Luận, Huê...

Tất cả gặp gỡ nhau trong tình thân. Dịp nầy, Thúy Loan có chuyển lại cho chị Ngọc Huệ và gia đình tấm ảnh chân dung của bác trai, do anh Quang, phu quân Thúy Loan, trao tặng. Bởi vì anh Quang trước đó cũng có làm việc ở trường Bá Nghệ BH. Đây cũng là lần đầu tiên tôi gặp gỡ chị Huệ, dù trước đó chị đã có đôi lần về thăm quê nhà. Các bạn Thúy Loan, Kim Chi, Bùi Thị Lợi...từ Sài Gòn cũng cố gắng vượt qua 30 cây số đường xe để vui vẻ với nhau. Thúy Loan cũng có lời tri ân chị Ngọc Huệ, chị Cao Thị Chung cũng như thầy trò trường NQ đã lo chu toàn cho đám tang chị Diệu Thi.

Ngồi bên nhau để cùng nhắc nhở kỷ niệm, của đồng môn trung học NQ BH, của đồng hương BH sau bao ngày xa cách. Gió bờ sông Đồng Nai hiền hòa thổi vào, làm mát dịu những trái tim già nua, nhưng nhịp đập vẫn đều hòa, khi bên nhau tìm về kỷ niệm.

Ngọc Sương, và, Ngọc Huệ, bên chiếc bánh mừng ngày hội ngộ.

Nguyệt Ánh, áo đỏ - anh Đại - Huê - Luận - Lợi - Ngọc Huệ - Ngọc Sương

Kim Oanh -Thu Vân -Thanh Xuân - anh Hội, áo đỏ - phu nhân anh Hội

 Phạm Thị Phượng, vợ anh Xuân - Kim Vạn - Ngọc Hạnh, Ốc Gạo - Ngọc Sương -Ngọc Huệ


Nguyệt Ánh - Kim Chi - Thúy Loan - Ánh Tuyết - Kim Hoa

 Nguyệt Ánh - Hồng - Kim Chi - Thúy Loan

Hạnh Ốc Gạo - Thu Vân - Nguyệt Ánh - Ngọc Sương - Kim Chi - Lợi - Ngọc Huệ

Luận - Huê - anh Đại - Ngọc Hạnh - Nguyệt Ánh - Ngọc Sương

Thi, áo hồng - Ánh Tuyết - Thúy Loan
Luận - Ngọc Sương - Hồng - Nguyệt Ánh - anh Đại, phu quân Ngọc Sương


Chiều tối ngày hôm sau, 17/11/2015, anh Ma Thanh Tâm và các anh lớp đệ nhị B2, 1967, CHS NQ khóa 5 lại có buổi gặp gỡ thân mật. Trong vòng mấy tháng, các anh Nguyễn Sử Trọng Quốc, Lê Trung Thu, và Nguyễn Văn Lượng đã từ giả thầy cô, bạn bè ra đi. Vì vậy, có cơ hội là các anh chị lại gặp nhau.





Đỗ Công Luận. 20/11/2015
* Nguồn, hình ảnh tổng hợp trên blog CFCM (Cà Phê Cầu Mát)

2 comments:

  1. Ngày xưa chia tay có ai dám nghĩ rằng sẽ có ngày gặp lại. Vậy mà 40 năm sau các anh chị lại có cơ hội trùng phùng. Đúng là có phước có duyên!
    Cám ơn anh Luận đã chia sẻ niềm vui họp mặt bạn bè.
    NPN

    ReplyDelete
  2. Xin cám ơn chị NPN đã giới thiệu bài viết đến mọi người.
    Nhờ sự tiến bộ của khoa học kỷ thuật, và tâm huyết của bạn bè, nên đồng môn, đồng hương của chúng tôi có cơ hội gặp lại. Ngày mai, ai còn, ai mất, do trời định đoạt và cũng không ai cưởng lại qui luật trời dành. Còn gặp nhau thì hảy cứ vui...ĐCL

    ReplyDelete