Thursday, May 9, 2024

Niềm Vui Và Nỗi Buồn Trong Ngày Của Mẹ - Sương Lam

 

Chủ Nhật Ngày 12 Tháng 5 năm 2024  là ngày Happy Mother's Day ở xứ Mỹ. 

Ở Mỹ,  Tháng Năm có ngày Lễ của Mẹ (Mother’s Day) và Tháng Sáu có ngày Lễ của Cha (Father’s Day), tuy có nhiều dịch vụ buôn bán đi kèm, nhưng đối với người viết hai ngày lễ này mang nhiều tình cảm thương yêu đến trong mọi gia đinh vì ít ra những người con, dù bận công việc đến đâu cũng giành được một ngày cho cha mẹ để nói lên lời chúc “Happy Mother’s Day “ hay “Happy Father’s Day” hoặc dẫn mẹ cha đi ăn hay mua quà tặng Cha Mẹ.

 

Năm nay người viết được cậu con trai tặng mẹ một cái máy hút bụi cầm tay nho nhỏ để hút những mảnh vụn nho nhỏ trong xe hay ở góc phòng mà máy hút bụi lớn không thể đưa vào đấy hút bụi được để mừng ngày Lễ Của Mẹ trong tình thân ái gia đình nhỏ bé của chúng tôi.  

Dĩ nhiên là tôi cảm thấy sung sướng và hạnh phúc vô cùng vì đối với tôi, những phút giây sum họp vui vẻ trong hiện tại với những người thân yêu của mình là những phút giây hạnh phúc nhất vì có nhiều người muốn được như thế mà không được.  Cho nên bạn và tôi cần trân quý những gì đang có được trong tầm tay của mình trong phút giây hiện tại, bạn đồng ý chứ?

Tuy nhiên, người viết cũng xin mời bạn đọc qua một số những mẩu chuyện nho nhỏ dưới đây để biết rằng còn có rất nhiều bà mẹ cô đơn lắm bạn ạ!  Chắc chắn sẽ có những bà mẹ không cầm được dòng nước mắt khi đọc qua những mẫu chuyện này.


NHÂN NGÀY “LỄ MẸ”, NGHĨ GÌ VỀ NHỮNG BÀ MẸ CÔ ĐƠN?
 

1- Chuyện 1                                             

Trong giờ lễ Chủ Nhật, nhằm ngày Lễ Mẹ, tại nhà thờ Saint Columban, linh mục T. đã làm nhiều người nghe phải nhỏ lệ khi ông kể một câu chuyện về một người Mẹ đã nuôi cả mười đứa con thành công về tài chánh, đứa Bác Sĩ, đứa Kỹ Sư, Dược Sĩ, nhưng rồi cả mười đứa con ấy, không nuôi nổi một bà Mẹ già. Đứa nào cũng có lý do để từ chối không muốn ở với Mẹ.

Linh mục T. cũng kể lại lúc ông còn ở Chicago, có một lần trong thời tiết lạnh giá, đến thăm một bà Mẹ, thấy căn nhà rộng mông mênh, không có ai, vì hai vợ chồng đứa con đi làm cả. Điều ông quan tâm là thấy trong nhà rất lạnh, bà Mẹ phải mặc hai áo nhưng vẫn lạnh cóng. Ông có hỏi bà mẹ tại sao không mở máy sưởi, thì bà Mẹ cho biết là không dám mở vì sợ khi con đi làm về, sẽ càm ràm là “tốn tiền điện quá!”

Những đứa con sang trọng kia, có thể chờ đến ngày Lễ Mẹ, thì đưa mẹ ra ăn tô phở, hoặc gọi điện thoại về nhà, nói: “I love you, Mom!” Thế là đủ bổn phận của một đứa con thành công ở Mỹ đối với người mẹ yêu dấu của mình.

Những Bà Mẹ ở đây là hiện thân của Mẹ Việt Nam đau khổ, đã hy sinh cả cuộc đời cho con cái, nhưng khi con cái phụ rẫy, bỏ bê, cũng im lặng chấp nhận cho đến hết cuộc đời.

Có biết bao nhiêu trường hợp như thế trong cộng đồng Việt Nam hải ngoại? Biết bao nhiêu bà mẹ âm thầm, lặng lẽ chịu đựng tất cả những đau khổ từ khi lấy chồng, sinh con, rồi ráng nuôi dạy con nên người, sau đó lại chấp nhận những đứa con bất hiếu như một định mệnh mà không hề thốt lời than vãn?


2- Chuyện 2 

Một bà mẹ già trên 70 tuổi rồi, có thằng con trai thành công lẫy lừng, bốn năm căn nhà cho thuê, nhưng bà mẹ phải lụm cụm đi giữ trẻ, nói đúng ra là đi ở đợ vì phải lau nhà, rửa chén, nấu cơm, để có tiền tiêu vặt và để gộp với tiền già, đưa cả cho.. con trai, một thanh niên ham vui, nhảy nhót tung trời, hai, ba bà vợ. Mỗi khi gặp bà con, chưa cần hỏi, bà đã thanh minh: “Ấy, tôi ngồi không cũng chả biết làm gì, thôi thì đi làm cho nó qua ngày, kẻo ở nhà rộng quá, một mình buồn lắm!”


3- Chuyện 3

Trong một cuộc hội thoại, một bà mẹ đã khóc nức nở vì chỉ đứa con gái phụ rẫy, bỏ bà một mình cô đơn. Bà chỉ có một đứa con gái duy nhất, chổng chết trong trại cải tạo. Trong bao nhiêu năm, bà đã gồng gánh nuôi con, rồi cùng vượt biên với con, tưởng mang hạnh phúc cho hai mẹ con, ai ngờ cô con chờ đúng 18 tuổi là lẳng lặng sắp vali ra đi. Nước mắt bà đã chảy cho chồng, nay lại chảy hết cho con.

( Nguồn: Email bạn gửi)

Người viết xin mượn bài sưu tầm về Tình Mẹ dưới đây để làm kết luận cho bài viết hôm nay, bạn nhé. 

Tình mẹ

Khi bạn 1 tuổi, mẹ đút từng miếng ăn và chăm sóc cho bạn. Bạn cám ơn mẹ bằng cách khóc suốt đêm dài. 

Khi bạn 2 tuổi, mẹ tập cho bạn đi. Bạn cám ơn mẹ bằng cách bỏ chạy đi khi mẹ gọi. 

Khi bạn 3 tuổi, mẹ làm cho bạn tất cả những bữa ăn với tình yêu thương. Bạn cám ơn mẹ bằng cách quăng bát đĩa xuống sàn. 

Khi bạn 6 tuổi, mẹ dắt tay bạn đến trường. Bạn cám ơn mẹ bằng cách la lên, “Con không đi”. 

Khi bạn 11 tuổi, mẹ dẫn bạn cùng bạn bè của bạn đi xem phim. Bạn cám ơn mẹ bằng cách xin ngồi ở hàng ghế khác. 

Khi bạn 12 tuổi, mẹ răn bạn không được xem những chương trình tivi nào đó. Bạn cám ơn mẹ bằng cách đợi cho đến khi mẹ rời khỏi nhà rồi bật lên xem. 

Khi bạn 13 tuổi, mẹ đề nghị bạn cắt tóc. Bạn cám ơn mẹ bằng cách bảo rằng: “Mẹ không biết thế nào là sành điệu”. 

Khi bạn 15 tuổi, mẹ đi làm về chờ đợi sự chào đón của bạn. Bạn cám ơn mẹ bằng cách khóa cửa phòng bạn. 

Khi bạn 18 tuổi, mẹ đã khóc trong ngày lễ tốt nghiệp của bạn. Bạn cám ơn mẹ bằng cách đi chơi với bạn bè đến chiều tối. 

Khi bạn 20, mẹ hỏi bạn đã gặp gỡ “ai” chưa. Bạn cám ơn mẹ bằng cách đáp,: “Đó không phải chuyện của mẹ”. 

Khi bạn 21, mẹ đề nghị bạn những nghề nghiệp nào đó cho tương lai. Bạn cám ơn mẹ bằng cách trả lời: “Con không muốn giống mẹ”. 

Khi bạn 24, mẹ gặp vị hôn phu của bạn và hỏi về những kế hoạch trong tương lai của bạn. Bạn cám ơn mẹ bằng cách giận dữ và càu nhàu:" Mẹ… con xin mẹ"

Khi bạn 25, mẹ lo lễ cưới cho bạn, mẹ khóc và nói rằng: “Mẹ yêu con biết bao”. Bạn cám ơn mẹ bằng cách dọn đến sống ở một nơi xa. 

Khi bạn 30, mẹ gọi điện cho bạn khuyên bảo về việc chăm sóc trẻ con. Bạn cám ơn mẹ bằng cách nói rằng: “Mọi việc giờ đã khác xưa rồi mẹ”. 

Khi bạn 40, mẹ gọi để nhắc bạn nhớ sinh nhật của người thân. Bạn cám ơn mẹ bằng câu trả lời: “Bây giờ con thật sự bận lắm”. 

Khi bạn 50, mẹ ngã bệnh cần bạn chăm sóc. Bạn cám ơn mẹ bằng cách tìm đọc sách về  “Cha mẹ trở thành gánh nặng cho con cái như thế nào”. 

Và rồi một ngày kia… mẹ lặng lẽ ra đi, tất cả những điều bạn chưa kịp làm cho mẹ sụp đổ tan tành. 

Nếu mẹ còn ở bên bạn, hãy luôn yêu thương và kính trọng mẹ. Nếu mẹ ra đi, những kỷ niệm yêu mến của mẹ và nuối tiếc của bạn sẽ ở lại. 

Vì cuộc đời bạn chỉ có một người MẸ mà thôi !!!

(Nguồn: trích trong  Diễn đàn Đại Học Văn Khoa)


Cảm ơn Bạn đã cùng chung vui với gia đình chúng tôi trong Ngày Của Mẹ năm nay.

 Mời xem Youtube Happy Mother's Day do người viết thực hiện cho vui nhé.

 

 Youtube Happy Mother's Day - Smile!  

 https://www.youtube.com/watch?v=qIT_ffto7r0

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé. 

3.9K subscribers

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

 

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi- MCTN 711-ORTB 1141-5-2-24)

 

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://www.pinterest.com/suonglamt/

2 comments:

  1. Cảm ơn Tố Kim đã post bài viết này trên trang nhà của em. Tình Mẹ là tình yêu thiêng liêng nhất mà Trời Phật đã ban phú cho người Mẹ. Chị SL rất vui khi được biết Úc Châu và Mỹ Châu cùng hân hoan đón mừng Ngày Của Mẹ 5-12-2024.
    Happy Mother's Day Tố Kim nhé. Smile!
    Chị Sương Lam

    ReplyDelete
  2. Chị Sương Lam ơi, bên Úc Lễ Mẹ cùng ngày với thế giới nhưng Father's Day thì tới tháng September không giống ai hết.
    Cậu quý tử của chị hiếu thảo quá. Tuy ở xa nhưng vẫn thường xuyên chịu khó lái xe tới thăm và dùng cơm với anh chi. Tuổi già chỉ cần được con cái quan tâm là cha mẹ đủ hạnh phúc và ấm lòng lắm rồi phải không chị. Smile.
    Happy Mother's Day Anh Chị Minh Sương Lam.
    TK

    ReplyDelete