Sunday, November 9, 2014

Luang Prabang, Mùa Hoa Vô Ưu Nở


Vào mùa hoa Ashoka nở (Ashoka còn có tên gọi là hoa A – Dục hay hoa Vô ưu), những tán cây linh thiêng đồng loạt trổ hoa đỏ rực trước hàng hiên những ngôi chùa cổ kính, trong sân chùa, hai bên đường, Luang Prabang của Lào trở nên đẹp hơn bao giờ hết..


Nằm ở phía Bắc thượng Lào, đất nước láng giềng hiền hòa của Việt Nam, thành phố Luang Prabang, một thành phố êm đềm với rất nhiều ngôi chùa cổ kính thâm nghiêm và những công trình hoàng gia tráng lệ, gần đây đã trở thành một điểm đến quen thuộc của nhiều người.


Cách thủ đô Viêng Chăn khoảng 425km về phía Bắc, cố đô Luang Prabang từng là thủ đô Hoàng gia của Vương quốc Lào cho đến năm 1975. Thành phố nhỏ xinh nằm giữa ngã ba sông Mê Kông và sông Nậm Khan, với dân số chỉ khoảng 22.000 người, nếp sống hết sức bình dị hiền hòa, nhưng có thể để lại trong lòng người đến thăm những dấu ấn khó quên..
Vào mùa hoa Ashoka nở, những tán cây linh thiêng đồng loạt trổ hoa đỏ rực trước hàng hiên những ngôi chùa cổ kính, trong sân chùa, hai bên đường, Luang Prabang của Lào trở nên đẹp hơn bao giờ hết..
Hoa Ashoka là một loại hoa linh thiêng khắp các vùng tiểu lục địa Ấn Độ, Nepal và Sri Lanka. Tương truyền rằng Đức Vua Ashoka, tức là vua A – Dục, vị vua trị vì Ấn Độ từ năm 273 đến 232 TCN, vốn rất sùng kính đạo Phật và rất thích loại hoa này, nên đã cho trồng khắp nơi ở những chốn thiêng liêng  như cửa chùa, sân chùa, các khu vườn nơi Đức Phật hành đạo.. Vì thế loài hoa này đã được mang tên ông, chính là Ashoka, để tưởng nhớ đến vị vua đã khuyến khích trồng loại hoa này.



Hiện nay, hoa Ashoka vẫn được trồng tại những chỗ thiêng liêng trên khắp đất nước Ấn Độ như chùa chiền và các đền thờ Ấn Độ giáo. Loài hoa này cũng được nhắc đến trong cuốn sử thi Ramayana nổi tiếng trong văn học Ấn. Đây có thể là loại hoa mang tâm tưởng, linh hồn của người Ấn Độ.
Theo chân những tín đồ Phật giáo, hoa Ashoka đã tìm đến thành phố Luang Prabang, là vùng đất thiêng của Đạo Phật trên vương quốc Lào. Hoa được trồng khắp nơi ở những ngôi chùa nổi tiếng, hoặc trên những trục đường chính của thành phố. Phố Sakkaline, con đường chính với rất nhiều  ngôi chùa cổ kính thâm nghiêm đứng cạnh nhau, vào mùa hoa Ashoka như cháy lên rực rỡ cả một vùng. Bên những khoảng tường trắng muốt, những tán hoa đỏ rực buông xuống, và trong không gian đó, thỉnh thoảng lại chầm chậm bóng một vị sư bước qua, mang đến những cảm xúc an bình không tả được.
Hoa Ashoka nở quanh năm, nhưng rộ nhất từ tháng hai đến tháng tư. Loại hoa này kỳ lạ là luôn nở vào bên trong những tán cây. Nhìn bên ngoài lá rất xanh một màu xanh sẫm, nhưng dưới những tán lá đó là những chùm hoa to nặng rực rỡ màu vàng cam, sau chuyển sang đỏ rực trước khi tàn. Đứng dưới những tán hoa mát rượi, nhìn ngắm những ngôi chùa lộng lẫy sơn son thiếp vàng, những bức tượng Phật hiền từ ẩn hiện sau những chùm hoa rực rỡ, thấy cuộc sống phút chốc quên đi những phiền não, sầu muộn, chỉ còn cảm giác bình yên thanh tịnh lâng lâng trong lòng..


Luang Prabang có khoảng 31 ngôi chùa lớn và vài ngôi chùa nhỏ, nằm ở trung tâm thành phố cũng như rải rác khắp nơi. Những ngôi chùa được xây dựng từ những triều đại khác nhau, mang đậm dấu ấn kiến trúc đặc trưng, được bảo tồn hầu như nguyên vẹn. Nổi tiếng nhất là Wat Xieng Thong, và các Wat Aham, Wat Mai Suwannaphumaham, Wat Manorom, Wat Wisunarat.. Rất nhiều wat (chùa) trồng hoa Ashoka và cảnh quan đó làm rung động bất cứ ai tìm đến..
Luang Prabang, thành phố được Unessco công nhận là di sản văn hóa của thế giới, vốn đã đẹp và bình yên, vào mùa hoa Ashoka nở lại càng toát lên vẻ đẹp tráng lệ, thâm nghiêm và thiêng liêng của nó.

Theo Huỳnh Thu Dung (Một thế giới)

No comments:

Post a Comment