Tuesday, November 18, 2014

Rau Dền Xào Tỏi


Mùa hè ở Úc  châu, người ta có thể tìm thấy đủ các loại rau đồng nội quê nhà như rau muống, rau sam, rau dền, rau đay, rau mồng tơi, rau ngót, rau nhiếp, tần ô, cải xanh con vv... rất dễ cho các bà nội trợ đổi món hằng ngày. Rau cải là món ăn có tác dụng nhuận trường rất cần thiết trong các bữa ăn, Những thứ rau này có thể xào, nấu canh hoặc đơn giản là luộc, nếu làm siêng thì mỗi ngày sẽ có những bữa ăn phong phú đầy đủ vitamin cho cả nhà.   
Hôm nay đi chợ thấy rau dền sởn sơ tươi tốt, bà bếp mua ba bó về xào tỏi, kho thêm miếng thit kho tiêu và nấu thêm tô canh bí đao tôm khô là có bữa cơm chiều thanh đạm nhưng rất bổ dưỡng. 

Vật liệu :
- 2 hoặc 3 bó rau dền tùy nhà ăn nhiều hay ít 
- 4 tép tỏi đập dập




Cách làm :
Rau dền lặt khúc, tước bỏ sơ (fibre) những cọng hơi già. Rửa sạch.
Bắc nước sôi, trụng sơ, đỗ ra rổ. 

Bắc chảo lên lò, chờ cho dầu nóng lên, bỏ tỏi vào phi thơm, trút hết rổ rau vào xào nhanh tay, nêm nếm muối, chút bột ngọt, chút nước mắm(1muỗng cà phê). Tắt lò nhắc ra khỏi bếp trong lúc rau còn xanh.

Đúng ra là không cần phải trụng rau trước cho xèo nhưng vì xào số lượng nhiều khó chín, thời gian xào lâu quá trong chảo sẽ làm rau bầm dập và héo vàng.  Nếu các bạn xào chừng 1 bó thì chỉ cần cho vô chảo xào ngay không cần qua giai đọan trụng hay luộc. 


Nhớ khi mới tới Úc, lúc đó người Việt rất thưa thớt, chưa ai trồng rau muống rau dền, tôi thường ra những đám cỏ hoang bên vệ đường tìm rau dền mọc hoang hái về nấu canh với tôm khô ăn cho đỡ thèm hương vị quê hương. 
Từ ký ức đó tôi đã ghi lại câu chuyện "Thuở Hàn Vi". Nếu có nhã hứng, xin mời quý vị click vào ảnh rau dền hoang dưới đây để đọc bài viết này. Cám ơn.  


Bon appétit!
 Người Phương Nam

No comments:

Post a Comment