Monday, April 18, 2016

Thêm Một Lần, Thế Giới Phải Ngã Mũ Kính Phục Tình Người Trong Thảm Họa Ở Nhật


Trong hoàn cảnh đầy bi thương này, lại thêm một lần nữa người ta phải ngưỡng mộ với tinh thần tương trợ lẫn nhau trong hoạn nạn của người Nhật.

Chỉ trong chưa đầy 3 ngày từ thứ Năm đến thứ Bảy, tỉnh Kumamoto thuộc đảo Kyushu của Nhật Bản đã gánh chịu liên tiếp 2 trận động đất mạnh 7,8 độ richter.
Đó là chưa kể đến sau khi động đất xảy ra thì liên tiếp hàng chục cơn dư chấn với cường độ mạnh khiến hàng chục nghìn người Nhật không thể có được một giờ phút yên lành trong suốt những ngày gần đây.

Tính tới thời điểm hiện tại, tổng số những người thiệt mạng đã lên tới gần 40, ngoài ra là hơn 70 nghìn người khác đã phải sơ tán vì nhà cửa bị phá hủy hoàn toàn. Có những thị trấn hẻo lánh ở tỉnh Kumamoto hiện có đến cả hơn 1.000 người đang bị mắc kẹt vì toàn bộ các ngả đường vào thị trấn đã bị phá hủy hoàn toàn do mưa lớn và lở đất.

Chính phủ Nhật đã cử gần 25 nghìn nhân viên cứu hộ, 3.000 nhân viên cảnh sát cùng hàng chục trực thăng đến các khu vực chịu tác động bởi động đất để cứu hộ người dân một cách nhanh chóng nhất.
Thế nhưng cũng chính trong hoàn cảnh đầy bi thương này, lại thêm một lần nữa người ta phải ngưỡng mộ với tinh thần tương trợ lẫn nhau trong hoạn nạn của người Nhật.

“Lá rách ít đùm lá rách nhiều”
Thành phố Chikushi, tỉnh Fukuoka cách tâm chấn động đất khoảng 100km. Dù cách tâm chấn động đất khá xa nhưng ở thành phố này cũng có hàng nghìn người bị mất nhà cửa. Theo chia sẻ của bạn H. Quang, tu nghiệp sinh người Việt Nam và một số người nước ngoài hiện đang sống tại đây, những ngày gần đây cuộc sống của người dân thành phố cũng bị đảo lộn.

Họ liên tục phải chuẩn bị tâm lý trú ẩn vì động đất có thể tới bất kỳ lúc nào, nhiều người cả đêm không thể ngủ được vì dư chấn động đất liên tục xảy ra với tần suất hàng chục lần mỗi ngày. (Ở Nhật các cảnh báo động đất được cài vào điện thoại của người dân và không có cách nào tắt được nó).

Tuy nhiên, dù cuộc sống của người dân thành phố Chikushi còn đang bất ổn, náo loạn thì tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều” đã được người dân Nhật phát huy tích cực. Trên đường phố, rất nhiều người đã thành lập những nhóm hát rong, họ đứng đó hát suốt cả ngày lẫn tối để quyền tiền chuyển đến cho những người ở vùng tâm động đất. Rất nhiều người qua đường đã cùng đến góp tiền dành cho người khó khăn hơn họ.

Đó là còn chưa kể đến việc không ít người dân ở các thành phố khác trên đảo Kyushu đã thành lập những nhóm gom tiền, quần áo và đồ ăn gửi đến người dân vùng chịu tác động mạnh nhất bởi động đất sóng thần thuộc tỉnh Kumamoto. Bạn H. Quang chia sẻ ở khắp thành phố nơi bạn sống, đâu đâu cũng thấy các hòm từ thiện dành cho người dân Kumamoto.

Tấm lòng của người giàu Nhật
Trong khi đảo Kyushu ở miền Nam đang đau thương trong thảm họa động đất ở Nhật, ở thủ đô Tokyo, cuộc sống vẫn diễn ra như bình thường. Các chuyến shinkansen, tàu điện ngầm vẫn chạy đều đặn, các nhà hàng đông nghẹt người. Ở khu đèn đỏ Kabukicho gần Shinjuku, đêm đến những quầy bar, dịch vụ nhạy cảm vẫn hoạt động, người ra kẻ vào nườm nượp. Các điểm du lịch, mua sắm đông chật khách ra vào.

Người ta có cảm giác hình như ở nơi thủ đô xa hoa này, người ta chẳng thèm đoái hoài gì đến những người đồng bào đang khốn khổ lầm than trong động đất, lở đất, mưa bão ở miền Nam.
Thế nhưng nếu ai đó nhận xét như vậy có lẽ chưa hiểu hết cái tình người trong hoạn nạn của người Nhật.

Rất nhiều thùng từ thiện như thế này đã được đặt ở các thành phố Nhật để quyên góp cho nạn nhân động đất Kumamoto (Ảnh: H Quang)

Khu vực quận Ginza, nơi giàu có và sang trọng bậc nhất tại Nhật vẫn đông đúc những người bộ hành giàu có như mọi ngày. Ginza cũng là nơi có giá đất đắt nhất tại Nhật, và dù giá đất nơi nào đó có giảm thì giá đất Ginza luôn tăng đều đặn gần 2 con số mỗi năm.
Ở một góc của Ginza, những ngày gần đây đã có một điều đặc biệt xảy ra. Tại gian hàng bán đồ đặc sản của tỉnh Kumamoto, từ sáng sớm đã có đến 60, 70 người xếp hàng để mua sản phẩm đặc sản của tỉnh Kumamoto. Đó là rượu, gia vị, đồ dùng hàng ngày và tất cả những sản phẩm khác.

Anh Kaoruko Owa, một công chức Nhật đã đến xếp hàng trước cửa hàng từ sáng sớm, cho biết: “Cầu nguyện cho người dân vùng động đất cũng tốt. Nhưng tình yêu thương không nên chỉ được thể hiện bằng những lời nói suông. Họ cần tiền, quần áo, thuốc men và những hỗ trợ khác bằng vật chất. Tôi đang cố gắng làm tất cả trong khả năng của mình”.

Đến 5h chiều nay, cửa hàng đặc sản Kumamoto đã phải xin lỗi cả trăm người xếp hàng bên ngoài rằng vì hiện tại hệ thống giao thông tại Kumamoto đã bị gián đoạn gần như hoàn toàn nên họ không còn có hàng để bán cho khách nữa và mong quý khách hàng thông cảm. Những người đang xếp hàng đã phải ra về trong tâm trạng tiếc nuối.

Hàng dài người dân xếp hàng từ sớm trước cửa hàng đặc sản Kumamoto ở Ginza – Tokyo – Nhật (Ảnh: Yahoo Japan)

Không chỉ bằng các kênh trực tiếp, chủ cửa hàng cho biết từ khi xảy ra động đất, chủ cửa hàng đã nhận được số lượng đơn đặt hàng các sản phẩm của Kumamoto tăng cao đột biến.

Hoạt động quyên góp trên mạng
Ngay khi động đất vừa xảy ra, trên trang tin tức Yahoo! News của Nhật đã có ngay hoạt động quyên góp. Người muốn quyên góp có thể dùng thẻ tín dụng, thẻ tích điểm mua ở cửa hàng tiện lợi và nhiều hình thức trực tuyến khác. Và số tiền tăng chóng mặt qua từng giờ.

Tính đến thời điểm 12h đêm ngày 16/4, đã có 190 nghìn người quyên góp với tổng số tiền quyên chỉ riêng qua trang tin tức này chỉ trong 2 ngày đã lên đến 156 triệu yên (khoảng trên 31 tỷ đồng Việt Nam). Theo quan sát của tác giả bài viết, số tiền đã tăng đến 6 triệu yên chỉ sau 1 tiếng, và cũng trong 1 tiếng đó, số người ủng hộ tăng thêm 15 nghìn người.

Ngoài hình thức quyên góp trên, nhiều trang mạng của các tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Nhật cũng đã kêu gọi quyên góp theo hình thức như sau: Họ đăng lên một dòng trạng thái trên trang cá nhân kêu gọi ủng hộ cho nạn nhân vùng động đất tỉnh Kumamoto và với mỗi người chia sẻ dòng trạng thái đó, các nhà tài trợ của NGO sẽ ủng hộ vào quỹ 10 yên.

Bỏ qua những lời cáo buộc rằng các tổ chức NGO làm như vậy để quảng bá cho tên tuổi của mình thì cho đến nay, chỉ riêng một tổ chức NGO đã huy động được từ nhà tài trợ được hơn 1 triệu yên.
Hoạt động quyên góp ủng hộ các nạn nhân động đất cũng diễn ra rầm rộ trên Twitter, hàng chục nghìn người Nhật chia sẻ những dòng trạng thái và đường link để kêu gọi quyên góp cho người dân vùng động đất sóng thần.
Tấm lòng của người Nhật là như vậy đó, dù bình thường trong cuộc sống họ bị cho là những người lạnh lùng, khó gần, thế nhưng khi thảm họa xảy ra mới biết tấm lòng sẻ chia giữa họ cao cả đến thế nào.

Những người dân hát trên phố để quyên tiền ủng hộ cho nạn nhân động đất tại Kumamoto (H. Quang)

Còn nhớ rất nhiều câu chuyện hàng ngàn người Nhật làm tình nguyện cho nạn nhân động đất sóng thần năm 2011, họ mang tiền và đồ đạc của gia đình ra để giúp cho những người khó khăn, bất kể đó là người nước ngoài hay người Nhật.
Ngay cả với những người nước ngoài trong cơn hoảng loạn quyết định rời Nhật, dù rất buồn những người Nhật vẫn luôn giúp đỡ cho đến phút cuối cùng dù chính gia đình họ nơi nào đó cũng còn đang rất khó khăn, người thân của họ còn đang thiếu thốn, sống trong cảnh mất điện mất nước.
Và đến những trận động đất gần đây, thêm một lần nữa, thế giới phải ngã mũ kính phục tình đoàn kết, tương thân tương ái của người Nhật.

Theo Cafebiz / Trí Thức Trẻ

No comments:

Post a Comment