Saturday, September 23, 2017

Câu Chuyện Cuộc Sống: Giá Trị Của Lòng Tốt…


Trên mỗi bước đường đời, ai cũng phải trải qua những khó khăn, trắc trở. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ rằng, khi bạn dùng chân hất đi những viên đá cản trở bước chân người khác, cũng có nghĩa bạn đang dọn đường đi cho chính mình.

Ông Phillips đang chuẩn bị rời khỏi văn phòng thì sực nhớ trước khi đi vợ đã nhờ ông mua 1 nải chuối. Khi lái xe đi, ông nhìn thấy một bà lão trông ốm yếu đang ngồi bán chuối ở bên đường phố.

Ông Phillips thường mua chuối ở một cửa hàng tạp hóa cách khu văn phòng của ông vài dãy nhà, nhưng hôm nay, do vội về nhà nên ông đã nghĩ đến việc mua chuối từ những người bán rong bên đường.
Ông đến gặp người phụ nữ lớn tuổi và hỏi giá. Bà đưa ra giá 7 USD/nải. Ông nói: “Nhưng cửa hàng mà tôi thường mua chỉ bán với giá 5 USD/nải, bà có thể bán cho tôi với mức giá đó không?”.
Bà lão nói: “Không được đâu thưa ngài, tôi không thể bán với giá đó. Tôi sẽ bán cho ông với giá 6 USD/nải. Đây là giá tốt nhất mà tôi có thể bán!”.
Ông Phillips nói: “Vậy thì thôi”. Ông ta lái xe về phía cửa hàng tạp hóa quen thuộc.

Ông vào trong cửa hàng và chọn được một nải chuối ngon. Nhưng khi đến quầy thu ngân, ông rất ngạc nhiên khi nhân viên nói với ông rằng mỗi nải chuối có giá 10 USD.
Ông nói với nhân viên thu ngân: “Tôi đã mua chuối ở đây mấy năm rồi và đây là mức giá cao, cô có thể đưa ra mức giá phù hợp với khách hàng thân thiết không?”.
Người quản lý nghe thấy vậy liền đến nói chuyện với ông Phillips: “Xin lỗi ông, nhưng giá của chúng tôi là cố định, chúng tôi không mặc cả”.

Ông Phillips cảm thấy rất xấu trước thái độ cương quyết đó. Ông nghĩ trong giây lát rồi đặt những quả chuối về chỗ cũ. Ông quay lại chỗ bà lão bên đường.

Bà lão lập tức nhận ra ông và nói: “Thưa ông, tôi không thể bán được với mức giá đó, tôi sẽ không thể kiếm được chút lời nào cả”.
Ông Phillips nói: “Đừng lo về giá cả, tôi sẽ trả cho bà 10USD mỗi nải! Bây giờ, hãy lấy cho tôi 2 nải nhé!”.
Bà lão vui vẻ đóng gói 2 nải chuối và nói: “Tôi không thể lấy 10USD, tôi sẽ lấy 7USD cho mỗi nải chuối. Tôi rất cảm kích lòng tốt của ông”.
Bà cũng nói: “Chồng tôi cũng từng sở hữu một cửa hiệu trái cây nhỏ nhưng rồi ông ấy lại bị bệnh. Chúng tôi không có con hay bất kỳ người thân nào có thể giúp đỡ, nên chúng tôi đã phải bán cửa hàng của mình để trang trải các hóa đơn y tế, nhưng cuối cùng ông ấy vẫn không qua khỏi”.
Nước mắt lăn dài, bà nói tiếp: “Nhưng bây giờ để có thể nuôi sống chính mình, tôi đang cố gắng bán những gì có thể bán, để vượt qua những tháng ngày còn lại”.
Ông Phillips nói với bà: “Đừng lo lắng, bà đang làm rất tốt và từ ngày mai, tôi sẽ chỉ mua chuối của bà”.
Ông rút ví ra và tặng thêm 100USD cho bà và nói: “Bà hãy cầm lấy, mua nhiều loại trái cây khác để bán vào ngày mai, hãy coi đây là một khoản thanh toán trước cho các loại trái cây mà sau này tôi sẽ mua của bà. Bà có thể kiếm được nhiều hơn nếu có nhiều trái cây để lựa chọn”. Bà lão ốm yếu nhận lấy tiền rồi liên tục nói lời cảm ơn.

Sau đó, ông Phillips cũng thường xuyên vận động các đồng nghiệp tới mua trái cây cho bà. Với sự hỗ trợ của ông Phillips và nhiều người khác, cuộc sống của bà đã trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.

Có một thứ mà khi càng cho đi thì càng có thêm nhiều, đó là lòng tốt. Có một loại năng lượng nào càng sử dụng, thậm chí càng xài phí thì càng có nhiều thêm, đó là lòng tốt. Một năng lượng có thể biến cải tâm hồn con người – điều mà tất cả những năng lượng vật chất khác không thể nào làm được – biến thế giới này thành một thế giới đáng sống, biến con người thành những nhân cách muốn được sống cùng, đó là lòng tốt. Đây là một cuộc cách mạng không đòi hỏi gì (vũ khí, nguồn vốn tư bản, nguồn vốn tri thức…), nó chỉ nằm nơi quyết định và hành động của mỗi chúng ta.

Chúng ta có quyền, vì không ai có thể ngăn cấm, biến cuộc đời chúng ta thành một sự thể hiện của lòng tốt, nghĩa là của hạnh phúc, và có quyền biến cả thế giới này – thậm chí cả vũ trụ này – thành thế giới của lòng tốt.

Đúng như Mark Twain đã từng nói: “Lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy”. Chúng ta vẫn thường tưởng rằng giúp người chính là đang hy sinh những thứ của bản thân, kỳ thực, giúp người khác lại là đang giúp chính mình.

Tuệ Tâm biên dịch

No comments:

Post a Comment