Saturday, September 16, 2017

Những Món Quà Đặc Biệt Chỉ Học Sinh Đức Mới Được Nhận Trong Ngày Khai Trường


Những gì đầu tiên đều có sức mạnh ghi dấu sâu sắc trong tâm trí mỗi người. Đó là lý do tại sao, đối với người Đức, ngày khai giảng đầu tiên trong đời của một đứa trẻ chính là ngày hội quan trọng và được mong chờ nhất của đại gia đình. 

Đã tới ngày đầu tiên chúng con được đi học (Ảnh: it.dreamstime.com)

Trước ngày khai trường 
Giống như không khí gần ngày tựu trường của Việt Nam, tại Đức, khi tiết trời đã bước sang mùa thu, và khi trong nhà bạn có một cô bé hay cậu bé chuẩn bị bước vào lớp 1, đó sẽ là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm của cả gia đình.

Tại Đức, một đứa trẻ cần phải được tới trường, đó là điều bắt buộc đã được ghi rõ trong luật. Nếu bố mẹ nào không thể cho con tới trường, họ có thể sẽ bị truy tố. Ở đất nước của tính kỷ luật này, bạn không có một lý do nào để biện minh cho việc không chăm sóc và có trách nhiệm với những đứa trẻ của mình. Học phí ở đây là hoàn toàn miễn phí, thậm chí, có cả những gói hỗ trợ dành cho các cha mẹ còn khó khăn, để họ có thể chuẩn bị cho các con của mình có một ngày khai trường đầy đủ và đáng nhớ nhất.

Trước khi vào lớp 1, trẻ em Đức sẽ được kiểm tra sức khỏe và làm các bài kiểm tra tư duy. Những kiểm tra tổng thể này không nhằm mục đích phân loại học sinh. Thay vào đó, chúng giúp cho cha mẹ và các thầy cô giáo hiểu rõ hơn về sức khỏe và sự phát triển của con khi bước vào cấp học đầu tiên. Với các trẻ đi học sớm (các bé chưa sinh nhật khi ngày khai giảng tới), những bài kiểm tra này sẽ chỉ dẫn cho người lớn biết thể chất và tinh thần của các em đã sẵn sàng cho việc học tập tại môi trường mới hay chưa.

Cha mẹ Đức cần chuẩn bị duy nhất cho con cái những đồ đạc cần thiết để vào lớp 1 (Ảnh: Hoai Vu – Bender)

Việc chuẩn bị cho ngày khai trường của trẻ em và bố mẹ Đức hoàn toàn không có áp lực nào. Đặc biệt, cha mẹ các bé không dạy trước cho các con chữ cái hay chữ số. Bởi qua nhiều năm quan sát và nghiên cứu trẻ, người Đức biết rằng, não bộ của con em mình ở độ tuổi này vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện chức năng. Chính vì vậy, nếu các con có vô tình mắc lỗi, như viết ngược các chữ số và chữ cái là chuyện rất bình thường. Thời gian này, sự quan sát của các con giống như soi gương, bên phải thành bên trái và ngược lại. Dần dần, khi đi học và có cơ hội tự mình quan sát và mô phỏng theo các chữ cái, chữ số này, trẻ sẽ khám phá ra cách viết mọi thứ đúng với quy tắc một cách thật tự nhiên.
Đó là lý do tại sao, việc duy nhất mà bố mẹ cần làm là chuẩn bị chu đáo món quà mà trẻ chỉ được nhận một lần trong đời – Zuckertüte. Đây chính là chiếc túi hình nón, được thiết kế đa dạng về màu sắc và họa tiết trang trí, chứa bên trong nó thật nhiều những kẹo bánh ngon lành và những thứ đồ chơi nhỏ xinh xắn mà ông bà cha mẹ dành cho con em mình.

Zuckertüte – Túi kẹo ngọt ngào, biểu tượng cho “ngày đầu tiên đi học” của học trò Đức (Ảnh: dẫn theo nhipcauthegioi.hu)

Tặng Zuckertüte cho trẻ nhân ngày khai trường là một truyền thống của người Đức bắt nguồn từ thế kỷ 19, ban đầu ở tiểu bang Sachsen và Thüringen, sau lan ra toàn liên bang như là một biểu tượng của ngày khai trường. Túi quà sẽ tăng thêm phần vui vẻ và háo hức của trẻ cho sự kiện quan trọng này.

Thêm một phần trách nhiệm nữa của ông bà, bố mẹ là chọn cho những học sinh tương lại một bộ đồ đẹp nhất và chuẩn bị một bữa tiệc trà ấm cúng để mọi người có thể cùng nhau kỉ niệm ngày trọng đại.

Công cuộc chuẩn bị cho các con vào lớp một của cha mẹ Đức luôn nhẹ nhàng và nhiều niềm vui như vậy. Người Đức luôn quan niệm, ngày khai trường sẽ phải là ngày của sự háo hức, của những niềm vui, ngày mà trẻ cần có được nhiều hứng khởi nhất để bắt đầu hành trình học hỏi của mình.

Giờ vàng đã điểm
Ngày khai trường của người Đức không được ấn định vào một ngày cụ thể nào. Nó sẽ được điều chỉnh theo từng năm và từng tiểu bang. Chỉ có một điểm chung duy nhất là ngày khai trường thường được tổ chức vào thứ 7 của tuần học đầu tiên, để nhà trường và học trò đều có thời gian để chuẩn bị kĩ càng cho ngày lễ.

Bạn sẽ thực sự ngạc nhiên khi nhìn thấy quang cảnh ngày khai trường của trẻ em Đức. Nó hoàn toàn trái ngược với hình ảnh của một nước Đức nghiêm túc, kỷ luật và có phần lạnh lùng. Lễ khai giảng của trường tiểu học thực sự là một ngày hội: Trẻ em mặc những bộ đồ đẹp nhất, đeo những chiếc cặp mới toanh, gương mặt háo hức bên cạnh những người lớn thân yêu trong gia đình. Sân trường vào ngày này rực rỡ những màu sắc và gương mặt của cha mẹ và con cái đều chan chứa niềm vui và một chút hồi hộp, mong chờ.

Ngày tựu trường đầy màu sắc (Ảnh: Susanne Nagel-Eckey, St. Marienschule Appelhülsen)

Các bé lớp 1, nhân vật chính của mỗi buổi khai trường sẽ được chào đón thật nồng nhiệt ngay từ khi các em vào trường. Những người chào đón các em, không ai khác là các anh chị lớp trên, những người sẽ là bạn của các học sinh mới trong năm học tới. Sự chào đón nồng hậu này chắc chắn sẽ xua đi rất nhiều bỡ ngỡ, rụt rè và sợ hãi của những học trò mới.

Những cô bé, cậu bé được đón chào (Ảnh: wn.de)

Buổi lễ khai trường của người Đức vui và nhiều màu sắc, nhưng không hề mất đi phần trang nghiêm và những cảm xúc sâu lắng. Các em học sinh sẽ cùng cha mẹ mình dự buổi nhận lớp, lắng nghe những phát biểu của các thầy cô, những người sẽ theo sát và giúp đỡ các con trong những bước đầu tiên của hành trình khám phá thế giới và bản thân này.

“Bắt đầu từ đây, các em sẽ bước vào một giai đoạn khó khăn nhất và quan trọng nhất của một cuộc đời…”. Giọng thầy hiệu trưởng vang lên. Có những phụ huynh học sinh thậm chí còn lau nước mắt… Hẳn trong lòng mỗi người đều bất giác nhớ lại ngày này, năm đó, mình cũng đã trải qua ngày đầu tiên đến trường như thế. Những bài diễn văn của người Đức ngắn gọn, xúc tích chỉ vừa đủ để gửi gắm những thông điệp ý nghĩa tới học trò và cả gia đình của các em.

Cha mẹ và con cái cùng nhau tham dự ngày khai trường đầu tiên của con (Ảnh: dẫn theo nhipcauthegioi.hu)

Những thông điệp này thường toát lên quan điểm của người Đức, giáo dục trẻ nhỏ không là trách nhiệm của riêng nhà trường hay bố mẹ, đó cần phải là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng giữa những người lớn có trách nhiệm và tình thương dành cho con em mình.
Khi bài phát biểu sâu lắng này kết thúc, không khí vui vẻ lại ngập tràn. Một lần nữa, các anh chị lớp trên sẽ dành tặng cho các em lớp một những bài hát ngọt ngào, vui vẻ.

Các anh chị lớp trên ca hát mừng các em (Ảnh: youtube.com)

Các học sinh lớp một sẽ được lên sân khấu để nhận cô và lớp của mình. Các em cũng sẽ được những chiếc túi hình nón mà cha mẹ đã chuẩn bị cho mình trong giây phút này. Còn nhà trường cũng sẽ dành một món quà cho mỗi học sinh của mình, đó là một bông hoa hướng dương thật lớn với mong ước: Bông hoa luôn hướng về phía mặt trời và các học trò nhỏ sẽ luôn hướng về những điều mới mẻ với tâm thái tốt nhất như vậy.

Những bông hướng dương tươi thắm dành cho học trò mới (Ảnh: platanus-schule.de)

Những bức ảnh của ngày khai trường là một điều không thể thiếu. Những điều tốt đẹp nhất mà cha mẹ, thầy cô, các anh chị lớn dành cho các học sinh năm nhất sẽ được lưu giữ trong những bức ảnh này và trở thành những kỉ niệm không thể quên của mỗi em sau này.

Không thể thiếu những bức ảnh tập thể ngày khai trường đầu tiên (Ảnh: wikipedia)

Mỗi đứa trẻ đều có quyền được lưu giữ một bức ảnh của ngày đầu tiên đi học. Nếu cha mẹ không có điều kiện chụp ảnh cho con, đã có những thợ chụp ảnh và quay phim chuyên nghiệp do nhà trường mời tới, họ sẽ giúp các con lưu giữ lại những giây phút đẹp nhất.

Bé Mina, người Việt trong khai khai trường đầu tiên tại Đức (Ảnh: Hoai Vu – Bender)

Một hành trình mới sẽ bắt đầu
Sau khi dự lễ khai giảng ở trường, tại nhà, các gia đình có truyền thống tổ chức một tiệc trà nhỏ để cùng nhau chúc mừng sự kiện này. Những chiếc bánh ngọt sẽ được mẹ chuẩn bị chu đáo, để nhân vật chính của buổi tiệc có thể cắt ra, đem tặng cho những người đã gửi quà và thiếp chúc mừng.

Tiệc trà do mẹ Mina chuẩn bị (Ảnh: Hoai Vu – Bender)

Tiệc trà còn là nơi để cả nhà ôn lại những buổi khai trường có một không hai của mỗi thành viên, khi cùng nhau xem lại những bức ảnh chụp trong ngày Einschulung – ngày khai giảng đầu tiên trong đời. Phải chăng vì vậy, buổi tiệc trà không chỉ dành cho các học sinh mới, mà nó giúp mỗi người trong gia đình có lại được cảm giác tươi mới của sự bắt đầu. Từ đó, tất cả sẽ có thêm động lực để cố gắng.
Trong buổi tiệc trà, các cô bé và cậu bé sẽ không chỉ cảm thấy vui, háo hức với chặng đường mới. Các em sẽ còn cảm thấy mình thực sự đã lớn, bởi bố mẹ đã tin tưởng và trao cho mình giữ chìa khóa nhà – đó là nhiệm vụ và vinh dự dành cho một người lớn thực thụ.

Mina sẽ được cầm chìa khóa nhà từ ngày hôm nay (Ảnh: Hoai Vu – Bender)

Với tất cả những hành trang không thể tốt hơn mà cha mẹ, thầy cô trao tặng trong ngày tựu trường này, có lẽ các cô bé, cậu bé Đức sẽ không bao giờ cảm thấy đến trường là một gánh nặng. Ngược lại, trường học sẽ là nơi các em muốn tới mỗi ngày, tới để học những điều mới mẻ, được đùa vui cùng bạn bè và để bắt đầu những bước đầu tiên trên con đường trưởng thành.

Ngày khai trường giống như một sự khởi đầu đầy hứng khởi, hứa hẹn một hành trình nhiều bất ngờ và nhiều niềm vui dành cho các con (Ảnh: netmoms.de)

Lễ khai giảng ở Việt Nam tuy không nhiều màu sắc như ở nước Đức xa xôi, nhưng có lẽ những tình thương, hy vọng mà cha mẹ, thầy cô và những người lớn muốn gửi trao cho những cô cậu học trò nhỏ cũng không có nhiều khác biệt.
Một năm học mới đã đến rồi, mong sao cho những cô bé, cậu bé của chúng ta có được những ngày đi học thực sự có nhiều niềm vui và học đươc nhiều lý thú, để mỗi ngày đến trường là một ngày được các em sẽ cất giữ cẩn thận trong trái tim mình.

Hy Văn
daikynguyenvn.com

No comments:

Post a Comment