Wednesday, September 6, 2017

Nguồn Cội - Phan Tây Lộc


“….Không có chi ạ!  Xin chào cô!”  Tôi không nén được sự tò mò nên hỏi chồng ngay khi anh vừa tắt điện thoại.  “Wow!  Ai mà nói chuyện nhiều thế anh?”  Chàng cười lắc đầu, “Một người bà con xa.  Anh không nhớ nỗi cô ấy trông như thế nào nữa.  Lần cuối cùng khi anh gặp cô ấy là lúc anh còn nhỏ, có lẽ khi anh học lớp năm.  Cô ấy không bao giờ đi dự những buổi họp mặt họ hàng.  Cô hoàn toàn Mỹ.  Vậy mà tự nhiên bây giờ về già lại muốn tìm hiểu về gốc gác gia đình ngày xưa.  Anh phải copy gởi cho cô vài tấm hình họ hàng trong những lần họp mặt gia đình và một vài lá thư của bà cố giữ lại.”  Nói rồi chàng vào phòng lôi thùng giấy tờ của ông bà nội để lại tìm kiếm giấy tờ cho bà cô.

Chàng của tôi là con trưởng trong gia đình mà ba anh cũng là con trưởng.  Nên khi ông bà nội qua đời, anh được phép đem hết tất cả thư từ, hình ảnh và giấy tờ ở nhà ông bà nội đem về cất giữ.  Cộng với giấy tờ anh sưu tập khi về thăm quê, anh có một thư viện nhỏ về họ hàng của anh.  Tôi thường hay đùa, “Mai mốt có người nào trong họ hàng làm lớn, mình đem những tài liệu này đi đấu giá.”  Đấu giá thì chưa thấy nhưng hầu như năm nào cũng có người gọi điện thoại hỏi xin copy của hình ảnh và gia phả của gia đình.  Phần lớn là cho con cháu làm project ở trường. 

Câu chuyện của anh và bà cô họ làm tôi nghĩ đến họ hàng của tôi.  Khi các con tôi lớn, chúng nó sẽ có nguyên gia phả và rất nhiều hình ảnh của bên nội để tìm hiểu.  Còn bên ngoại, tụi nó sẽ nhớ nhiều những câu chuyện tôi kể.  Đó là những cực khổ của gia đình tôi sau năm 75 và những khó khăn trong những năm đầu ở Mỹ.  Hình ảnh gia đình thì mất gần hết sau ngày miền Nam sụp đổ.  May mà mẹ tôi còn giữ một vài tấm hình khi chị em chúng tôi còn nhỏ.  Họ hàng bên ngoại của tụi nó chỉ có vậy thôi sao?

Và tôi chợt nhớ đến cuốn gia phả do bác tôi ghi chép.  Ông sưu tập rồi chép lại, phát cho những họ hàng thân cận mỗi người một cuốn.  Bác tôi là ông Phan Thanh Việt.  Ông đi tù cải tạo 13 năm.  Khi ông về bị quản chế rất nghiêm ngặt.  Vậy mà như một phép lạ.  Ông đi thăm mỗi nhà trên quê cũ kể chuyện Chúa đã làm thay đổi đời sống ông và gia đình như thế nào.  Và ông sưu tập tất cả tên họ của bà con làm lại cuốn gia phả của họ hàng đã bị cháy rụi trong lửa chiến tranh.  Khi xem cuốn gia phả của bác tôi làm, một người bà con đã khen sự can đảm của bác tôi.  “Chú Việt thiệt là gan khi làm cuốn gia phả ni.  Hồi nớ mình mới đi tù về bị làm khó dễ đủ điều.  Cầm giấy viết đi như chú là bị nhốt lại như chơi.  Rứa mà chú không sợ, cứ làm.  Cuốn gia phả ni  đáng giá bằng cuốn để trong nhà thờ tộc hồi trước.”

Bác tôi về với Chúa sau khi định cư ở Mỹ một năm.  Cuốn gia phả bác cho ba tôi bị thất lạc sau mấy lần dọn nhà.  May mà anh Phan Thanh Dũng còn giữ được một bản copy.  Tôi mượn vể định chụp lại để dành cho các con tôi tham khảo sau này.  Nhưng sau cuộc nói chuyện của ông xã với bà cô họ tôi nghĩ phải làm một website về gia phả họ Phan Tây Lộc.  Có thể con cháu tôi sau này có lúc nào đó muốn tìm về cội nguồn thì tài liệu trên internet sẽ dễ cho chúng nó hơn.  Chúng nó sẽ biết cội nguồn của mẹ nó ở đâu.  Rằng họ hàng bên ngoại của chúng nó có một nhà hoạt động chính trị nổi tiếng, Phan Châu Trinh.   Rằng tại sao những người bà con Việt nam đến định cư ở Mỹ.  Những đứa con “hiệp chủng quốc” của tôi sẽ tự  hào khi có cả gia phả của hai bên nội ngoại để kể về nguồn cội cho các con của chúng.

Mời xem Gia phả Họ Phan Tây Lộc ở http://giaphaphantayho.weebly.com

8/4/2017 

Phan Tây Lộc

No comments:

Post a Comment