Monday, October 29, 2018

Ways To Know God / Cách Nhận Biết Chúa


In his book “Grand Design”, Stephen Hawking wrote: “Because there is a law such as gravity, the universe can and will create itself from nothing. Many atheists use this quote to prove that God is not necessary, or God does not exist. In fact, we can logically disprove Hawking’s arguments and prove that God exists by many ways. Dr Peter Kreeft show us 12 ways to know God…

Trong cuốn “Thiết kế Vĩ đại”, Stephen Hawking viết: “Vì có một định luật như luật hấp dẫn, vũ trụ có thể và sẽ tự tạo ra bản thân nó từ hư không”. Nhiều nhà vô thần sử dụng câu nói này để chứng minh Chúa không cần thiết, hoặc Chúa không tồn tại. Thực ra, chúng ta có thể bác bỏ luận điểm của Hawking một cách logic và có nhiều cách để chứng minh Chúa hiện hữu. TS Peter Kreeft chỉ ra 12 cách để nhận biết Chúa…

Trong một cuộc họp mặt trao đổi với một nhóm các trí thức trẻ gần đây, tôi nói: “Chứng minh Chúa hiện hữu dễ hơn chứng minh không có Chúa”. Thoạt nghe điều này, một số bạn có vẻ ngạc nhiên. Nhưng chỉ cần tĩnh tâm suy ngẫm một chút, các bạn sẽ hiểu ngay tại sao.

Thật vậy, để chứng minh không có Chúa sáng tạo nên vũ trụ ban đầu, bắt buộc bạn phải giải thích được tất cả mọi hiện tượng. Nhưng thực tế cuộc sống và khoa học hiện đại ngày càng chỉ ra rất nhiều hiện thực không thể giải thích được. Chẳng hạn, như tôi đã trình bày trong bài báo Science Can’t Crack Consciousness / Khoa học không thể phá vỡ bí mật của ý thức, trên PVHg’s Home ngày 03/08/2017, nhà khoa học giỏi nhất thế giới hiện nay là Edward Witten cũng phải thừa nhận ý thức là một hiện thực không thể giải thích được. Bạn chỉ có thể thừa nhận sự hiện hữu của ý thức nhưng bạn không thể giải thích được bản chất  của ý thức.

Ngay trong thế giới vật chất hữu hình cũng có vô số hiện tượng không thể giải thích được. Càng hiểu sâu vật lý càng biết nhiều hiện tượng như thế, đặc biệt là thế giới lượng tử. Tất định luận của Laplace (Laplace’s Determinism) đã vĩnh viễn lùi vào dĩ vãng như một kỷ niệm vang bóng một thời của tinh thần lạc quan ngây thơ của các nhà khoa học, và sẽ không bao giờ còn có thể hồi sinh trên các diễn đàn khoa học và triết học nữa.
Định lý Bất toàn của Kurt Gödel khẳng định Toán học bị giới hạn ─ tồn tại những cái ngưỡng mà toán học không thể vượt qua (chẳng hạn, tồn tại những mệnh đề bất khả quyết định, không thể chứng minh và cũng không thể phủ nhận). Toán học là khoa học logic chính xác nhất, đáng tin cậy nhất mà còn như vậy, suy ra hệ quả tất yếu là toàn bộ nhận thức của con người cũng bất toàn ─ luôn luôn tồn tại những thế giới, những sự thật không thể giải thích được.

Kurt Gödel, người mà Albert Einstein ngưỡng mộ đến mức nói công khai rằng ông đi đến Viện nghiên cứu (Princeton) chỉ cốt để được đi bộ về nhà cùng, tuyên bố không úp mở: “Materialism is False” (Chủ nghĩa Duy vật là sai lầm).
Vậy nếu bạn không thể giải thích được nguồn gốc của thế giới, của vũ trụ, của sự sống,… thì còn lựa chọn nào khác để bạn chối bỏ sự hiện hữu của Chúa?
Có người lập luận, “nếu Chúa sáng tạo ra vũ trụ thì cái gì hay ai sáng tạo ra Chúa?”

Xin nói ngay rằng đó là một lập luận ngây thơ, không hiểu nguyên lý logic. Tôi đã trả lời thắc mắc này trong bài viết Who created the Creator? Ai tạo ra Đấng Sáng tạo? trên PVHg’s Home ngày 19/09/2016
Tóm lại, chính logic và hiện thực cuộc sống dẫn chúng ta đến với Chúa, hoặc nhận biết Chúa. Tiến sĩ Peter Kreeft nêu lên 12 cách nhận biết Chúa như sau. Tôi nhận được bản dịch tiếng Việt bài báo của Kreeft từ một người bạn ở Mỹ, thạc sĩ vật lý Đoàn Văn Phụng. Xin chân thành cảm tạ TS Văn Phụng và xin trân trọng giới thiệu với độc giả bài báo này (Nguyên bản tiếng Anh ở cuối bài viết).

MƯỜI HAI CÁCH NHẬN BIẾT CHÚA

Peter Kreeft
(bản dịch của Đoàn Văn Phụng)
Chúa Giêsu định nghĩa cuộc sống vĩnh cửu chính là việc nhận biết Ngài (John 17:3). Bằng cách nào? Có bao nhiêu cách để chúng ta nhận biết Chúa, và nhờ đó mà biết được cuộc sống vĩnh cửu? Khi tôi kiểm đếm lại, tôi thấy có mười hai cách.
  1. Đương nhiên cách chung cuộc, đầy đủ và xác tín nhất là Chúa Giêsu, chính Thiên Chúa trong thân xác con người.
  2. Giáo Hội của Chúa là thân thể của Người, vì thế chúng ta có thể nhận biết Chúa qua Giáo Hội.
  3. Các Thánh Ký (hay Kinh Thánh) là sách của Giáo Hội. Sách này cũng giống như chính Chúa Giêsu, được gọi là “Lời của Chúa”
  4. Sách Thánh cũng dạy rằng chúng ta có thể nhận biết Chúa theo Tự Nhiên ( Thư Roma 1 ). Đây là một nhận thức tự nhiên, tức thời và bẩm sinh. Tôi nghĩ rằng không ai sống kề biển cả hay cạnh một dòng sông nhỏ lại có thể là một người vô thần.
  5. Nghệ Thuật cũng phát hiện Chúa. Tôi biết ba người, trước đây là vô thần, nói rằng “Đã có dòng nhạc của Bach vậy thì hẳn phải có một Thiên Chúa”. Điều này cũng là kế cận.
  6. Lương Tâm là tiếng gọi của Chúa. Nó nói lên một cách xác quyết, không chấp nhận có những bào chữa nào hết. Đây cũng là kế tiếp. (Ba cách sau ở trên để nhận biết Chúa từ 4 đến 6 đều là tự nhiên, trong khi ba cách đầu tiên là siêu nhiên. Ba cách sau phát hiện ba thuộc tính của Thiên Chúa – ba điều mà tâm trí con người ước muốn nhất : sự thật, cái đẹp và điều thiện. Thiên Chúa đã đổ đầy ba điều này trên các sáng tạo của Người. Sau đây là sáu cách nữa chúng ta có thể dùng để nhận biết Chúa)
  7. Sự suy luận dựa trên phản ánh của thiên nhiên, nghệ thuật, hoặc lương tâm chúng ta có thể nhận biết Chúa bằng các biện luận triết học đúng đắn.
  8. Kinh nghiệm cá nhân, cuộc sống, chuyện đời bạn, cũng có thể phát hiện Chúa. Bạn có thể thấy bàn tay Quan phòng của Người ở đó.
  9. Kinh nghiệm tập thể về nòi giống, ẩn chứa trong lịch sử và truyền thống, được diễn đạt qua văn chương cũng có thể phát hiện Chúa. Bạn có thể biết Chúa qua các câu chuyện của người khác, qua các tuyệt tác văn chương.
  10. Các Vị Thánh phát hiện Chúa. Họ là các quảng cáo, các tấm gương, các Giêsu nhỏ. Có lẽ họ là cách hiệu quả nhất trong các phương cách để chinh phục và hồi cải con người.
  11. Các kinh nghiệm thường ngày của chúng ta trong việc làm theo ý Chúa sẽ phát hiện Người. Chúa sẽ trở nên dễ thấy hơn khi con mắt của tâm hồn được tinh luyện: "Phúc cho những ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được xem thấy Chúa".
  12. Cầu nguyện thì gặp Chúa – sự cầu nguyện thường ngày. Bạn biết Chúa nhiều hơn do ít phút sám hối nguyện cầu hơn là suốt một đời (tìm kiếm) trong thư viện.
Chẳng may là các tín hữu Thiên Chúa giáo đôi khi có những tranh cãi trong gia đình về các cách thức này như là phải chọn lựa một trong hai thay vì là cả hai. Tất cả chúng đều bổ túc cho nhau và thật là ngớ ngẩn nếu xem chúng là những điều đối chọi nhau – chẳng hạn, việc tìm Chúa trong giáo hội đối chứng với việc tìm Chúa trong thiên nhiên, hay lý luận đối lại với kinh nghiệm, hoặc Chúa Giêsu với nghệ thuật.

Nếu bạn đã bỏ qua cách nào trong những cách này thì khuyên  bạn nên dò xem lại. Thí dụ bạn hãy cầu nguyện qua âm nhạc tuyệt vời. Hay bạn bỏ ra một giờ đồng hồ để kiểm điểm đời sống của bạn đôi lúc để xem Chúa có vai trò gì trong quá khứ của bạn. Hãy đọc một cuốn sách hay để gặp, để biết  và vinh danh Chúa nhiều hơn. Trước hết hãy cầu nguyện về việc đó.

Nếu có thể xin bạn hãy bổ sung thêm vào danh sách này. Không bài viết nào có thể ghi nhận được hết những phương cách để tìm kiếm và hiểu biết Chúa. Không đời nào cả.

Bình luận của PVHg’s Home

Tôi xin bổ sung vào bản danh sách trên hai cách khác để nhận biết Chúa:
1/ Dùng logic toán học để chứng minh sự hiện hữu của Chúa. Đó chính là việc Kurt Gödel ĐÃ LÀM. Công trình của Gödel đã được tôi giới thiệu trong bài báo Gödel chứng minh Chúa hiện hữu / Gödel proved that God Exists trên PVHg’s Home ngày 17/09/2014

Xin lưu ý rằng chứng minh của Gödel nói trên đã được xem như một KIỂU MẪU cho một dạng triết học mới, thần học mới, mà chính ông mô tả như một dạng triết học, thần học chính xác, tương tự như toán học hay vật lý vậy. Ông khuyên chúng ta hãy dùng phương pháp này ─ phương pháp logic toán học dựa trên một hệ tiên đề được khoa học thừa nhận ─ để xây dựng những lý thuyết cho phép mô tả những hiện thực siêu hình hoặc vượt ra ngoài, vượt lên trên thế giới vật chất. Ông tiên đoán một dạng triết học và thần học chính xác như thế sẽ ra đời trong vòng 100 nữa (ông mất năm 1978) để xử lý các vấn đề siêu hình một cách hiệu quả tương tự như hiện nay khoa học đang xử lý các bài toán vật chất thuần túy. Tôi cho rằng con đường do Gödel vạch ra là con đường hiệu quả nhất giúp chúng ta đến với Chúa trong một thế giới thiên về duy lý.
Phương pháp của Gödel có ưu điểm vượt trội so với các phương pháp của khoa học vật chất là ở chỗ nó không đòi hỏi phải có một công cụ vật lý hỗ trợ nào cả, mà chỉ cần một tư duy logic sắc bén mà thôi.

2/ Khiêm tốn học hỏi và suy ngẫm về tư tưởng của những bộ óc vĩ đại nhất mọi thời đại như René Descartes, Blaise Pascal, Gottfried Leibniz, Isaac Newton, Louis Pasteur, Lev Tolstoy, Lord Kelvin, Albert Einstein, Werner Heisenberg, Kurt Gödel,… Tất cả những vị này đều là những nhà khổng lồ về trí tuệ, có niềm tin tuyệt đối vào sự hiện hữu của Chúa.

Trong con mắt của tôi, những vị vô thần nổi tiếng ngày nay như Richard Dawkins, Jacques Monod,… chỉ như những chú bé con cố leo lên đầu những vì khổng lồ nói trên. Nhưng leo sao nổi, và cứ leo lên một chút rồi lại ngã. Họ thật đáng thương vì không có cái trực giác ─ cái “quà tặng thiêng liêng” mà Einstein từng nhấn mạnh, để khám phá chân lý.

Riêng tôi, tôi rất thích quan điểm của Peter Kreeft khi ông nói rằng: “Có âm nhạc của Bach, do đó có Chúa”. Ai đã từng mê nhạc của Bach thì không thể không nhận thấy Chúa ở đó. Chẳng hạn như bản “Jesu, Joy of Man’s Desiring”, tôi nghe mãi không chán. Giai điệu của nó đưa ta vào một cảnh giới thiêng liêng, thoát tục, cho ta cảm nhận được cái thiêng liêng, đẹp đẽ, cao thượng trên đời này, để rồi ta tự hỏi: “Ôi, con người, nếu chỉ là một động vật như Darwin nói, cho dù là động vật cao cấp, thì cớ sao nó lại cảm nhận được cái thiêng liêng? Con người mà không cảm nhận được cái thiêng liêng thì liệu có còn là con người không?”.

Có bạn nói với tôi: “Cảm xúc về cái thiêng liêng không nhất thiết dẫn tới Chúa. Có thể đó chỉ là tình cảm tôn thờ tổ tiên thôi chẳng hạn,…”. Tôi quá ngạc nhiên và hỏi lại: “Bạn ơi, nếu bạn tôn thờ tổ tiên thì tại sao bạn không cảm thấy còn có những vị thánh cao hơn tổ tiên của mình? Và còn có vị Thánh của các thánh nữa, cứ thế mà lên đến thượng tầng, bạn sẽ thấy Chúa…”.

Blaise Pascal, nhà toán học và triết gia vĩ đại người Pháp, nói: “Từ chỗ nhận biết Chúa đến chỗ yêu kính Chúa còn xa lắm” (The knowledge of God is very far from the love of Him). Nhưng những người yêu kính Chúa lại luôn luôn muốn mọi người trước hết hãy nhận biết Chúa.

PVHg 29/09/2017

NGUYÊN BẢN TIẾNG ANH BÀI BÁO CỦA TS PETER KREEFT
“There is the music of Bach, therefore there must be a God”.
Jesus defines eternal life as knowing God (Jn 17:3). What are the ways? In how many different ways can we know God, and thus know eternal life? When I take an inventory, I find twelve.
The final, complete, definitive way, of course, is Christ, God himself in human flesh.

His church is his body, so we know God also through the church.
The Scriptures are the church’s book. This book, like Christ himself, is called “The Word of God.”
Scripture also says we can know God in nature see Romans 1. This is an innate, spontaneous, natural knowledge. I think no one who lives by the sea, or by a little river, can be an atheist.
Art also reveals God. I know three ex-atheists who say, “There is the music of Bach, therefore there must be a God.” This too is immediate.

Conscience is the voice of God. It speaks absolutely, with no ifs, ands, or buts. This too is immediate. [The last three ways of knowing God (4-6) are natural, while the first three are supernatural. The last three reveal three attributes of God, the three things the human spirit wants most: truth, beauty, and goodness. God has filled his creation with these three things. Here are six more ways in which we can and do know God.]

Reason, reflecting on nature, art, or conscience, can know God by good philosophical arguments.
Experience, life, your story, can also reveal God. You can see the hand of Providence there.
The collective experience of the race, embodied in history and tradition, expressed in literature, also reveals God. You can know God through others’ stories, through great literature.
The saints reveal God. They are advertisements, mirrors, little Christs. They are perhaps the most effective of all means of convincing and converting people.
Our ordinary daily experience of doing God’s will will reveal God. God becomes clearer to see when the eye of the heart is purified: “Blessed are the pure of heart, for they shall see God.”
Prayer meets God—ordinary prayer. You learn more of God from a few minutes of prayerful repentance than through a lifetime in a library.

Unfortunately, Christians sometimes have family fights about these ways, and treat them as either/or instead of both/and. They all support each other, and nothing could be more foolish than treating them as rivals—for example, finding God in the church versus finding God in nature, or reason versus experience, or Christ versus art.
If you have neglected any of these ways, it would be an excellent idea to explore them. For instance, pray using great music. Or take an hour to review your life some time to see God’s role in your past. Read a great book to better meet and know and glorify God. Pray about it first.

Add to this list, if you can. There are more ways of finding and knowing God than any one essay can contain. Or any one world.

https://viethungpham.com/2017/09/29/ways-to-know-god-cach-nhan-biet-chua/

No comments:

Post a Comment