Monday, July 8, 2019

Chất Sắt Đâu Phải Thuổc Bổ - Huỳnh Chiếu Đẳng



HCD: Bên trên là hàng tựa của một cái email tôi nhận được hình như trích từ một trang web về phụ nữ tiếng Việt. Đọc thấy có hại nên đành phải chịu mích lòng mà la lên vài tiếng.
Thưa cái tiểu tựa làm người đọc hiểu lầm tai hại:

1. Tưởng như sắt là thuốc bổ, càng ăn vào nhiều càng tốt. Thưa các bạn ăn hay uống sắt (dưới dạng muối tiêu hoá được) vào nhiều thì sớm gặp ông bà ông vải. Nó không phải là chất bổ cho người khoẻ mạnh bình thường. Nó chỉ cần cho một số ít người ăn uống thiếu sắt, thí dụ như trẻ em vòng thật nghèo khó trên thế giới. Những loại thuốc có chứa sắt bán rẻ rề, cũng không tôi vạ gì mà ăn cố những thứ rau cải mả tác giả bày biểu làm chi. Không thích không ngon mà cố ăn cho đầy bụng (sắt) thì có hại mà có khi đưa thuốc xịt rầy thuốc diệt cỏ. thuốc trừ ốc trừ sên... vào cơ thể quá nhiều thêm hại.

2. Cái gây ngộ nhận thứ hai làm người đọc tưởng ăn cố vào những thứ rau cỏ bày biểu trong bài là ngăn được ung thư. Thưa nó gây thêm bịnh ung thư thì có, chớ đâu ngăn ngừa. Ngày nay rau lá đâu có bảo đãm chi đâu. Nhất là người Việt Nam ta thì cứ xịt bừa rồi hái bán.
Cái quan trọng là ăn uống cân bằng, theo nhu cầu và tình trạng của cơ thể.

Huỳnh Chiếu Đẳng (Quán ven đường)

No comments:

Post a Comment