Người ta thường nói: “Nói là bạc, im lặng là vàng.” Như vậy chắc chắn là im lặng có giá trị hơn nói, vì vàng vẫn có giá trị hơn bạc vì bán được nhiều tiền hơn.
Tuy nhiên, ngày nay quý bà
không thích sắm nữ trang bằng vàng y ba số 9 nữa mà lại thích sắm nữ trang bằng
bạc trắng hay vàng trắng vì trông có vẻ sang trọng, hợp thời trang hơn là nữ
trang bằng vàng. Ngày nay, nhiều nơi cũng đã không dùng vàng để làm đơn vị
bảo đảm trong các giao dịch kinh tế, tài chính như xưa nữa vì giá vàng lên xuống
bất thường. Như vậy có thể nói “im lặng” chưa chắc là đã là có giá
trị hơn là “nói năng.”
Trong đời sống bình thường,
như trong tình yêu chẳng hạn, đội khi sự im lặng của bạn đã vô tình làm “lỡ một
cung đàn” và bạn phải ngậm ngùi nhìn người yêu sang sông vì cái sự im lặng
tai hại của bạn vì bạn
“Thương
người ta mà không chịu nói
Xách cây dù đi tới đi lui”
hoặc là
“Sao anh không hỏi những
ngày em còn không
Bây giờ em đã có chồng
Như chim vào lồng, như cá cắn
câu”
để khi người mình yêu
đi lấy chồng rồi mới ngồi than thở:
“Nụ tầm Xuân nở ra xanh biếc
Em đi lấy chồng, anh tiếc lắm
thay!”
Vấn đề ở đây là phải nói
như thế nào mới là có giá trị vì:
“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng
nhau”
hoặc là:
“Chim khôn hót tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng, dịu
dàng dễ thương”
Tuy nhiên, nếu chúng ta tập học
im lặng đúng lúc thì vẫn tốt hơn để tránh bớt những tai họa có thể xảy ra cho
mình vì người xưa cũng đã từng nói: “ Bệnh tùng khẩu nhập, họa tùng khẩu
xuất” người viết tạm hiểu là “bịnh hoạn là do ăn uống những chất độc vào cơ thể,
tại họa là do những lời nói từ cửa miệng thốt ra.” Đúng không bạn nhỉ?
Trong lĩnh vực tu học, Bạn phải tập
“học im lặng” để bớt đi nghiêp tội từ Thân, Khẩu, Ý phát sinh ra.
Bạn biết như thế là phải thế, nhưng Bạn có im lặng được hay không
là một chuyện khác nhé! Xin mời các bạn đọc qua mẫu chuyện Thiền vui vui
dưới đây:
Học Im Lặng
Những học sinh của trường Tendai thường
học trầm tư trước khi Thiền du nhập vào Nhật Bản. Bốn người trong bọn họ là những
bạn thân cam kết thi im lặng với nhau trong bảy ngày.
Cuộc trầm tư của họ bắt đầu một
cách may mắn
Nhưng khi đêm đến và những ngọn
dầu mờ dần, một anh không giữ được nữa kêu một người giúp việc:
“Hãy giữ những ngọn đèn đó lại”
Là Phật tử tại gia chúng ta
cần phải quy y tam bảo Phật, Pháp Tăng và giữ năm giới không giết hại,
không trộm cướp. không tà dục, không nói dối và không uống rượu.
Chúng ta cũng thường nghe và thấy
"bộ khỉ tam không" trong các tài liệu Phật Giáo. Bộ khỉ Tam
Không này cũng có nhiều ý nghĩa khi tu học hay thiền quán
vì muốn nói về cái tâm trong việc tu học của mình.
Xin mời đọc tài liệu về bộ
khỉ Tam Không này được người viết sưu tầm tư website Thư Viện Hoa
Sen đem về dây chia sẻ cùng quý bạn nhé.
Hiện
nay, ở một số chùa có trưng bày tượng ba con khỉ trong sân chùa. Nhưng không phải
ai cũng biết về nguồn gốc cũng như hiểu đầy đủ ý nghĩa sâu xa mà
người xưa muốn truyền dạy lại cho thế hệ sau qua bức tượng tưởng chừng
như vô tri đó. Thoạt đầu khi mới nhìn qua bức tượng
này có lẽ ai trong chúng ta cũng tưởng như đã hiểu được ẩn
ý của nó.
Đó
là: “không nói, không thấy, không nghe”. Nhiều người cho rằng bức tượng ấy muốn
dạy chúng ta hãy ở yên và sống cuộc sống của mình, đừng quan
tâm đến chuyện của người khác hay những gì đang xảy ra xung quanh.
Nhưng nếu hiểu như vậy thì thiếu chính xác và chưa đầy đủ.
Thực
ra, nguồn gốc xuất xứ của bức tượng này bắt nguồn từ Ấn Độ vài
ngàn năm về trước. Lúc đầu, đó là bức tượng về một vị thần, là thần
Vajrakilaya. Đây là vị thần có sáu tay, mỗi đôi tay dùng để bịt hai mắt, hai
tai và miệng. Theo đó bức tượng được khắc nhằm để răn dạy mỗi người: không được
nói bậy, không nhìn bậy và không nghe bậy.
Tư
tưởng “ba không” đó theo các nhà tu Phật giáo đi qua Trung
Quốc không rõ vào thời kì nào. Sau đó vào khoảng thế kỷ thứ 9 (có tài
liệu ghi năm 838), một thiền sư người Nhật trong chuyến
đi làm Phật sự ở Trung Quốc đã mang theo về Nhật tư
tưởng này.
Tại Nhật
Bản, vùng Nikko (cách Tokyo chừng 140 cây số về hướng Bắc) trong đền Toshogu hiện
nay còn lưu giữ một bức điêu khắc cổ (tổng cộng có tám bức khác nhau)
có tượng ba con khỉ tên là Kikazaru, Mizaru và Iwazaru: bịt
tai, bịt mắt và bịt miệng bằng gỗ của nghệ nhân Hidari Jingoro rất nổi
tiếng từ thế kỉ XVII.
Vì từ “zaru” gần âm với “saru”
có nghĩa là con khỉ, nên người ta khắc hình ba con khỉ bịt miệng, bịt mắt, bịt
tai với vẻ mặt ngộ nghĩnh để biểu đạt triết lý này. Bức
tượng cũng mang đậm tư tưởng của Đức Khổng Tử trong Luận
Ngữ. Khi Nhan Uyên hỏi về đức nhân và những điều gì cần phải làm, Khổng
Tử đã đáp: “Phi lễ vật thị, phi lễ vật thính, phi
lễ vật ngôn, phi lễ vật động”. Nghĩa là không nhìn điều sai, không
nghe điều tầm bậy, không nói điều trái, không làm điều quấy”.
Người
Nhật còn có thâm ý sâu xa hơn nhiều khi họ muốn: “bịt mắt để dùng tâm
mà nhìn, bịt tai để dùng tâm mà nghe, bịt miệng để dùng tâm
mà nói”. Khi tâm ở trạng thái tịnh, không bị quấy rầy bởi
những điều xấu thì từ tâm mới phát sinh những điều thiện.
Hình
ảnh “Bộ khỉ tam không” còn nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của
“Tâm viên ý mã” trong phép thiền. Chúng ta phải biết kiểm
soát cái tâm vọng động, chẳng khác gì con khỉ chạy lăng xăng. “Tâm viên
là vượn tâm, là tâm tán loạn như vượn khỉ. Loài khỉ thường
hay nhảy nhót, khọt khẹt, đứng ngồi không yên, thường chuyền hết
từ cành này sang cành cây khác, lại hay phá phách, bắt chước nên người đời có câu
“liếng khỉ”.
Tâm
người ta cũng thế, không khi nào được yên, cứ lăng xăng, lộn xộn, suy
nghĩ, nghĩ hết chuyện này đến chuyện khác, từ quá khứ, hiện tại đến
tương lai, đó là tâm viên. Tâm này sẽ đưa con người đến loạn động, phát
sinh ra đủ thứ phiền não, cấu uế… Bởi vậy tâm chúng sinh bị vô
minh che lấp nên phần nhiều hướng ác nhiều hơn thiện.”
Trong xã
hội hiện nay bức tượng ba con khỉ càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Bởi mỗi người đều đang tự làm khổ chính mình. Khổ vì nghe chuyện thiên hạ,
khổ vì nói chuyện thế gian và khổ vì nhìn lỗi người khác.
Bản
chất của con người vốn là sự tò mò nên bất cứ câu chuyện nào,
về bất cứ ai dù không liên quan thì cũng cố gắng nghe hết để
có chuyện kể lại cho người khác. Trước đây, tôi cũng là một người hay để
ý lỗi của người. Tôi luôn cố tìm ra khuyết điểm của người khác để
chờ có dịp có thể nói lại họ để giành phần thắng cho mình. Nhưng rồi tôi thấy
việc ghét bỏ và để ý người khác thật mất thời gian và tự
khiến bản thân mình trở nên xấu xí. Xấu ở đây là ở cái tâm,
không chịu nghĩ điều tốt đẹp cho người mà chỉ nhìn thấy những thói
hư, tật xấu ở những người xung quanh.
Bởi
vậy, nếu biết tu sửa thân tâm, nhìn lỗi của người khác như lời nhắc
nhở để ta không phạm phải những sai lầm đó. Lúc nào cũng phải nhắc nhở bản
thân, tất cả mọi người quanh ta đều là Bồ tát chỉ có ta là
kẻ phàm phu nên còn rất nhiều lỗi cần phải sửa chữa.
Cũng
như vậy, tai nghe thấy những việc phiền não cũng đừng giữ trong lòng.
Nên nghĩ đó là lúc Đức Phật đang dạy ta chữ “Nhẫn”, không được sân
hận trước những lời nói của người khác, lúc nào cũng giữ cho
mình tâm bình lặng trước mọi việc:
Từng
bước, từng bước như vậy chúng ta sẽ dần hoàn thiện được con
người của mình. Không phải nhờ năng lực siêu nhiên nào khiến bản
thân mình thay đổi mà chính sự nhận thức sâu sắc từ trong tâm sẽ
giúp ta quán chiếu được mọi vấn đề một cách vẹn toàn nhất.
Hình
ảnh “Bộ khỉ tam không” tưởng như đơn giản mà lại mang những giáo
lý vô cùng sâu sắc. Lúc nào đó, khi đi dạo trong khuôn viên của chùa,
nhìn thấy hình ảnh những chú khỉ ấy ta vừa thấy thích
thú trước một hình ảnh ngộ nghĩnh vừa là một lời nhắc nhở
nhẹ nhàng mà thâm thúy của các bậc thiện tri thức muốn truyền
đạt lại cho thế hệ mai sau.
(Nguồn:Bộ khỉ tam không (thuvienhoasen.org))
Như vậy khi giờ phút chúng
ta giữ được sự im lặng như chú khỉ không nói kia
túc là ta đã định được cái "Tâm Viên Ý Mã" của
chúng ta rồi và nhờ thế chúng ta mới có thể tính tấn trên được
tu học. Lành thay!
Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe,
thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình
nhé.
Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn
Sương Lam
(Tài liệu và
hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi MCTN 556-ORTB 980-332021
Sương Lam
Website:
www.suonglamportland.wordpress.com
http://www.youtube.com/user/suonglam
Tố Kim ơi.
ReplyDeleteCám ơn em đã post bài viết này của chị trên Blog của em.
Mùa Xuân đến rồi, chúng mình cũng cần có một cái Tâm an lạc để đón mừng mùa Xuân, em nhỉ? Smile!
Chị Sương Lam cũng đã post lên website Pinterest của chị rồi.
Thơ văn SL trên Web Bạn- SuongLam Pinterest
https://www.pinterest.com/pin/801640802423557595/
Chúc vui cuối tuần nha em
Chị SL
Gần hai giờ sáng, tâm an, đọc bài chị Sương Lam viết.
ReplyDeleteKhông những tâm an, mà lại nhàn.