Friday, April 30, 2021

Làm Thơ - Nguyễn Thị Thêm


 

Thơ khiến mình trẻ ra một chút

Để mình còn biết nhớ biết thương

Còn mỉm cười khi đứng soi gương

Mặc áo đẹp khi đi ra phố.

 

Viết thơ tình để mình còn nhớ

Tim bình an vẫn đập mỗi ngày

Máu  ra vô đóng mở từng giây

Và hồi hộp đập nhanh rung động.

 

Hãy yêu đời vì ta còn sống.

Ngày hôm qua không kéo lại đâu

Tomorrow chưa có bắt đầu

Chỉ hiện tại từng giây từng phút.

 

Thơ là câu sáu khi ta hít

Là vần tám lúc thở dài ra

Hơi thở này do mẹ sinh ra

Yêu cuộc sống giữ gìn trân trọng.

 

Thơ là tiếng cười hiền đầm ấm

Mẹ ôm con ấm áp vòng tay

Là đồng tiền thơm thảo trao tay

Kẻ khốn khó đói nghèo cơ cực.

 

Thơ tĩnh lặng cúi đầu kính phục

Ơn tổ tiên cha mẹ đồng bào

Gương tiền nhân và những anh hào

Máu đổi lấy đất liền sông núi.

 

Thơ là tiếng nói Trung- Nam -Bắc

Huế, Sài Gòn Hà nội yêu thương

Của truyện Kiều và Lục Vân Tiên

Hồn dân tộc hòa trong chữ viết.

 

Câu thơ dệt ngọt ngào tha thiết

Ý trong thơ chan chứa tình quê

Bén như gươm những lúc quyết thề

Chí bất khuất hồn thiêng sông núi.

 

Thơ tôi viết không nhiều sáo ngữ

Bình thường như cơm áo hàng ngày

Áo bà ba nghèo khó rách vai

Bên đèn dầu  mẹ ngồi vá lại.

 

Bóng của mẹ làm tôi nhớ mãi.

Dệt thơ tôi từng chữ từng câu

Công cha nghĩa mẹ rất thâm sâu

Cuộc sống tốt đền ơn đáp nghĩa.

 

Thơ tôi viết giản đơn thế đó

Bạn thì sao hãy bắt tay nào.

Bằng niềm vui hít thở thật sâu.

Nhiều sức khỏe tươi màu hạnh phúc.

 

Nguyễn thị Thêm

No comments:

Post a Comment