Trong mấy con số từ 1
đến 10 con số 3 là đặc biệt nhứt, vì nó lúc nào cũng thấy có mặt trong cuộc
sống hằng ngày.
Đây ví dụ, bà Hai cúng Phật : Bàn thờ Phật
được gọi là “Ngôi tam bảo” , trên bàn thờ có bộ
ba “lư hương và hai chân đèn” , có ba chung nước , bà Hai xá ba xá rồi lấy ba
chung nước đem đi lau rồi cho nước mới vào mang lại đặt lên bàn Phật , thắp ba
cây nhang, chắp vào hai bàn tay xá ba lần mới cắm nhang vào lư hương , xong là
xá ba xá, mới gõ ba tiếng chuông rồi quỳ xuống lạy ba lạy , đứng lên xá ba xá
hướng về bốn hướng .
Đó : chỉ việc cúng Phật mà đã có biết bao
nhiêu lần ba?
Trong ngôn ngữ thông thường, để nói về một Người không đứng
đắn, Người ta gọi người đó là “thằng ba trợn, thằng ba xạo, thằng ba que xỏ lá,
thằng ba gai, thằng ba phải, thằng ba búa …”.
Trường hợp hơi gấp cần gặp nhau để “nói ba điều bốn chuyện
rồi đi !”. Lỡ gặp bữa cơm thì “ăn ba miếng rồi đi !”. Bữa nay ngày rằm mà không
có cơm chay. Thôi thì “và ba miếng cơm lạt trước khi ăn cũng được !”.
Thông thường , nhà Xưa có nền hơi
cao nên phải bước lên tam cấp để vào nhà ! Ngôi nhà có ba gian hai chái với
hàng ba rộng. Trong bếp có ông Táo là ba cục đất, hoặc ba viên gạch ... Theo
truyền thuyết, đó là “một Bà và hai Ông”. Họ như vậy mà vẫn chịu nổi sức nóng
của lửa củi ! Hay quá !
Đàn bà đi chợ, cho dù món
hàng chỉ có đôi ba đồng , họ vẫn trả giá đôi ba lần. Để khỏi bị hố ! Cuộc sống
của họ dính liền với “ba cọc ba đồng” đó mà !
À ! Nhân nói về Đàn bà mới
nhớ ra theo truyền thống, họ phải chịu nép mình vào “Tam tòng tứ đức”! Kẹt
lắm chớ không phải chơi đâu! Trong lúc Đàn ông thời xưa có “năm thê bảy thiếp” thì
Đàn bà thời nào cũng chỉ “Chính chuyên một Chồng”!
Trên đây là nói về dân dã . Thử nhìn qua cuộc
sống của một ông Vua coi ra sao bởi vì Ổng là “đối lập” với Nhân dân mờ !
Đầu tiên , Ổng đi đâu cũng có “tiền hô hậu ủng”
, có tới “ba đạo quân” đi theo bảo vệ Ổng ! Cho nên khi nghe trên sân khấu ông
Vua kêu lớn “Tam quân” là nghe dạ rân trên đó ! Oai như vậy na !
Khi ông
Vua giận kẻ Phản tặc nào là Ổng ra lịnh “tru di tam tộc” kẻ đó! Ghê
chưa ! Bằng không thì Ổng cho “Tam ban triều điển” để Phạm nhân tự xử: đó là
chén thuốc độc, sợi giây để thắt cổ và con dao nhọn để đâm vào bụng .
Chổ ở của ông Vua không phải là loại Vi-la mà
là một “Tam cung lục viện” , mỗi Viện, Ổng cấp cho một Cô gái đẹp. Mấy Cô nầy
có trách nhiệm “Phục vụ” Ổng ! Sướng vậy đó ! Và nơi nầy không Ai được vô nên
được gọi là “Tử cấm thành”, trong đó có tất cả những gì để ông Vua tiêu
khiển , tránh cho Ổng khỏi đi lan ban ra ngoài nguy hiểm !
Nhắc
đến chuyện Vua chúa, không quên hồi thời đó thường hay đọc truyện Tàu. Có
truyện « Tam Quốc Chí » đọc cũng mê ! Trong truyện Tàu có những nhân vật làm
người đọc khó quên. Tỉ như : ba người kết nghĩa đào viên : Lưu, Quan, Trương ,
tỉ như Lưu Bị tam cố thảo lư, ba lần đến đứng trước cửa nhà Khổng Minh để cầu
hiền, tỉ như ông Trình Giảo Kim nằm mơ thấy Tiên Ông dạy võ công với cái búa
bửa củi. Đang học, bổng Ông ta giật mình thức dậy và chỉ nhớ có ba đường búa,
tỉ như Quan Công Hầu hóa ngũ quan - hai cộng ba trảm lục tướng - ba lần
hai …vân vân … và vân vân…
Cha ! … Con số 3 nó hành tôi từ đầu câu chuyện làm tôi muốn … đo ván ! Thôi, ngừng đây nghen ! Bái bai !
Tiểu Tử
Hay và tếu quá đi!👍😬 chuyện Tiểu Tử viết là ko đọc ko được.
ReplyDeleteCám ơn chị Tố kim chuyển tiếp!
NgànThu
Ông Tiểu Tử quên không nhắc đến chuyện chụp hình ba người là xui xẻo, ăn cơm ba chén là ngưng vì "Ăn phải trông nồi, ngồi phải coi hướng" . v..v...
ReplyDelete