Monday, May 22, 2023

Cuộc Thi "Nhiếp Ảnh Gia Khí Tượng Của Năm": Những Bức Ảnh Ca Tụng Thiên Nhiên Huyền Ảo


Đáp lại hàng ngàn tác phẩm dự thi từ 119 quốc gia khác nhau, ban chấm thi của Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia Anh (RMS) đã công bố những người thắng cuộc năm 2022 của cuộc thi ảnh thường niên Weather Photographer of the Year (Nhiếp ảnh gia khí tượng của năm).

Đây đã là phiên bản thứ bảy của RMS cho cuộc thi này và những người thắng cuộc nhận được giải thưởng bằng hiện kim trị giá 500 bảng Anh (580 USD) cho giải nhất, 250 bảng Anh (290 USD) cho giải nhì, và 100 bảng Anh (115 USD) cho giải ba. 

Họ cũng được tặng một máy in Canon SELPHY CP1300 và gói trợ giúp cài đặt công nghệ, gói hội viên miễn phí một năm của Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia.

Người thắng cuộc: Bức ảnh ‘Storm Eunice’ (Cơn bão Eunice)

Nhiếp ảnh gia người Anh Christopher Ison đã đạt được vị trí cao nhất trong cuộc thi với bức ảnh sinh động mang tên “Storm Eunice” (Cơn bão Eunice).

Bức ảnh mô tả những ngọn sóng dữ dội khi thủy triều dâng cao quật vào cấu trúc kiên cố của một ngọn hải đăng, được chụp trong lần cảnh báo bão đỏ chưa từng có tiền lệ ở Newhaven, rên bờ biển phía nam nước Anh, vào năm 2021.

 

Bức ảnh “Storm Eunice” (Cơn bão Eunice) của nhiếp ảnh gia Christopher Ison. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Christopher Ison/Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia) 


Ông Ison, 50 tuổi, cho biết trong thông cáo báo chí: “Tôi biết mình phải tìm một địa điểm để ghi lại hình ảnh đó; lần này sẽ là một khoảnh khắ trọng đại! Tôi đã đến đó khá sớm để thấy nhiều nhiếp ảnh gia đã ướt sũng trong nước mưa và nước biển, đang đứng rất gần đê chắn sóng.

Tôi quyết định sẽ đi đến chỗ đất cao và xa hơn một chút, bất chấp thời tiết đó.”

Lựa chọn của ông Ison đã mang lại kết quả xứng đáng. 

Các giám khảo đồng ý rằng bức ảnh dự thi của ông Ison đã minh họa 

được “sức mạnh của thiên nhiên.” 

Giải nhì: Bức ảnh ‘Frozen’ (Băng giá) 

Giải nhì được trao cho ông Zhenhuan Zhou, 55 tuổi, đến từ Toronto, 

Canada, với bức ảnh huyền bí về thác Niagara ướt đẫm băng ở Ontario, có nhan đề “Frozen” (Băng giá).

Bức ảnh “Frozen” (Băng giá) của nhiếp ảnh gia Zhenhuan Zhou. (Ảnh:Đăng dưới sự cho phép của ông Zhenhuan Zhou/Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia)

 

Giải ba: Bức ảnh ‘Ghost Under the Cliff’ (Bóng ma dưới vách đá)

Giải ba đã thuộc về thí sinh 68 tuổi Emili Vilamala Benito đến từ Barcelona, Tây Ban Nha, với bức ảnh “Ghost Under the Cliff” (Bóng ma dưới vách đá) — đây là màn trình diễn của hiện tượng quang học khổng lồ xuất hiện khi bóng của người quan sát đổ xuống lớp sương mù buổi sáng ngoài vách đá của thị trấn Tavertet, Barcelona.

Ông Benito cho biết, “Ở khu vực địa lý này, bạn có thể nhìn thấy những hiện tượng đó là do sương mù buổi sáng, và khi sương tan dần, bạn có thể nhìn thấy hiện tượng quang học ngoạn mục ấy.”

Bức ảnh “Ghost Under the Cliff” (Bóng ma dưới vách đá) của nhiếp ảnh gia Emili Vilamala Benito. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Emili Vilamala Benito/Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia)

 

Giải thưởng ‘Nhiếp ảnh gia khí tượng trẻ của năm 2022’ 

thuộc về cô Eris Pil, đến từ tiểu bang Pennsylvania,Hoa Kỳ. Cô mới 17 tuổi và đang sử dụng điện thoại Google Pixel 3, cô Eris đã gửi dự thi bức ảnh “Mammatus Sunset” (Hoàng hôn vảy rồng), cho thấy những đám mây tròn, ngược sáng tỏa lên bầu trời trong một hiện tượng [thời tiết] hiếm gặp và nổi tiếng là khó chụp.


Bức ảnh “Mammatus Sunset” (Hoàng hôn vảy rồng) của nhiếp ảnh gia Eris Pil.(Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của cô Eris Pil/Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia)

 

Ở hạng mục ảnh chụp bằng “Điện thoại di động”,  

Anh Aung Chan Thar đến từ Myanmar đạt được vị trí cao nhất với bức ảnh “Sunset” (Hoàng hôn), bức ảnh ghi lại khoảnh khắc của vẻ đẹp thanh tao khi mặt trời lặn chiếu sáng màu vàng kim loại của một ngôi chùa gần đó.

Anh Aung nói: “Tối hôm đó những đám mây u ám và trời đang mưa, nên tôi đã không thể nhìn thấy mặt trời. May mắn thay, ngay trước khi hoàng hôn, mặt trời ló dạng xuyên qua những đám mây và sương mù, tạo nên một buổi tối tuyệt đẹp.

Nhờ có mặt trời, nên ngôi chùa đã trở nên sáng hơn và tôi đã chụp được khoảnh khắc này.”.

Bức ảnh “Sunset” (Hoàng hôn) của nhiếp ảnh gia Aung Chan Thar. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của anh Aung Chan Thar/Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia)

 

22 người lọt vào vòng chung kết của cuộc thi tổng thể này cũng đã được bình chọn công khai, và có gần 5,500 người tham gia đánh giá.

Tác phẩm “Departing Storm Over Bembridge Lifeboat Station”  

Của chuyên gia săn bão Jamie Russell đến từ Đảo Wight,Vương quốc Anh, được trao danh hiệu là “Tác phẩm được công chúng yêu thích nhất” nhờ phần mô tả nổi bật của bức ảnh này về cầu vồng đôi tương phản với nền trời âm u, và hiệu ứng đảo ngược màu sắc ít được chú ý này trong chiếc cầu vồng “đổ bóng” nhạt hơn màu pastel đó.

Bức ảnh chiến thắng của anh Jamie đã suýt nữa vụt mất khỏi tầm tay 

anh ấy. Anh nói: “Tôi đuổi theo những cơn mưa rào và những cơn bão từ tây sang đông trên khắp hòn đảo này để cố gắng chụp được những chiếc cầu vồng độc đáo.

Tôi đã đến Bembridge khi trận mưa rào cuối cùng vừa tạnh, và trong

cơn hoảng loạn, tôi đã lội xuống vùng nước sâu đến thắt lưng, để nguyên quần áo, chỉ để bắt kịp cảnh này!”

Bức ảnh “Departing Storm Over Bembridge Lifeboat Station”của nhiếp ảnh gia Jamie Russell. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của anh Jamie Russell/ Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia)


Louise Chambers

www.epochtimesviet.com

No comments:

Post a Comment