Friday, February 16, 2024

Việt Nam Cộng Hòa - Phil Nguyen


Xin chia sẻ bài viết của Phil Nguyen và "link" dẫn đến "video' từ facebook của anh David Tran.

Bài viết và video rất hay với chi tiết lịch sử về VNCH và cuộc chiến VNCH https://www.facebook.com/NHAYDUDAVID/videos/805811721311244

Hôm nay, chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán năm Giáp THÌN 2024, tiễn chú Mèo đi để đón bác Rồng đến.

Gần 49 năm xa quê hương và mỗi độ Xuân về, tôi lại nhớ đến những mùa Xuân xa xưa của một đất nước VNCH thanh bình, một thành phố Saigon hiền hòa, một xóm Bàn Cờ dễ thương và một chợ hoa Nguyễn Huệ tấp nập người mua bán đón Xuân.

Năm 1954 là năm chia đôi đất nước Việt Nam.

Miền Nam Việt Nam trở thành một quốc gia mới với chính thể mới được thành lập gọi là Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1955 dưới sự lãnh đạo của tổng thống Ngô Đình Diệm.

Chiến tranh chưa bắt đầu nhưng đất nước mới có tên lại vừa xây dựng, vừa nuôi dưỡng và vừa phát triển, tôi lúc đó chỉ là một cậu bé 9,10 tuổi, đang đi học trường tiểu học Bàn Cờ. Tôi chưa hiểu QG và CS là gì? Tôi chưa nghe tiếng súng nổ đạn bay ra sao? Tôi chưa thấy cảnh loạn ly chạy giặc như thế nào và tôi chưa bao giờ được nhìn thấy một người Việt Cộng trông ra làm sao?

Đến cả ngôn ngữ Việt Nam, tôi vẫn chưa hiểu nghĩa của danh từ Cách Mạng là gì?

Tôi phải hỏi anh Sáu của tôi, lúc đó, cũng trên 20.

Anh tôi trả lời ngắn gọn: Cách mạng là thay cũ đổi mới.

Nhưng thay cái gì cũ để đổi sang cái gì mới thì tôi thật tình không biết vì chỉ nghe mọi người thường nói tới 2 chữ này mà thôi.

Dạo đó, được mẹ dắt đi hay cho tiền đi coi cine là tôi sung sướng lắm.

Đi coi phim Ấn Độ như Sữa Rừng Thay Sữa Mẹ, Tình Chị Duyên Em, hay Hồn Người Xác Rắn ở rạp Long Phụng đường Gia Long, tôi khóc sướt mướt như con nít, mà không phải coi lần 1 mà coi lần 2 cũng khóc như vậy ...

Tôi vẫn không quên một lần được đi xem phim ở rạp Thanh Bình gần chợ Thái Bình đường Phạm Ngũ Lão. Trước khi chiếu phim chính, thì có chào cờ VNCH và suy tôn Ngô Tổng Thống, phim trắng đen. Mọi người trong rạp đều đứng dậy, nghiêm chỉnh chào cờ. Sau đó, là tới phim trắng đen tin tức thời sự quốc tế Pathe thì phải, nói tiếng Pháp với mở đầu là hình con gà trống gáy ò ó o như thường lệ.

Trong cuốn phim thời sự này, tôi không bao giờ quên có một cảnh tượng tôi không hiểu chuyện gì cả là trong đoạn có một vài giây đồng hồ ngắn ngủi, có chiếu cảnh có hình HCM xuất hiện, bỗng thấy có một vài người vỗ tay trong rạp.

Tôi không biết vỗ tay về cái gì và không biết HCM là nhân vật gì ở cái tuổi 9, 10 này của tôi.

Nhưng có điều chắc chắn là tôi chẳng bao giờ thắc mắc đi tìm hiểu HCM là ai và tại sao có người vỗ tay trong rạp.

Chỉ biết rằng mảnh đất tôi đang sống có tự do, được đi học miễn phí, được đi chơi thả dàn, không có chiến tranh súng nổ đạn bay, người dân hiền hòa luôn luôn cười đùa, học trò lễ độ kính trọng thầy cô, hàng xóm thật là thân thiện, đất nước thanh bình và chẳng nghe ai nói gì về cái tên HCM này cả?

Được mẹ dắt đi coi sở thú Saigon là những buổi đi thám hiểm rừng sâu thú dữ luôn luôn hấp dẫn tôi dù lần nào cũng vậy, thấy chúa sơn lâm hay sư tử chỉ nằm một đống như phê sì ke, không thấy oai hùng dũng tướng gì cả, coi thật chán nản, không giống như trong phim Tarzan mê say dữ dội nhưng vẫn thích đi.


Trong suốt quãng đời lớn lên đó, từ năm 1955 trở đi, mỗi lần nghe tin có diễn binh ngày Quốc Khánh là tôi không bao giờ bỏ qua, dù biết chắc là chỉ có một mình thằng nhỏ này trong gia đình là mơ ước được đi coi.

Tôi đã từng một mình đi chen lấn, luồn lách với đám đông để được đứng ở hàng đầu sát hàng rào trong những cuộc diễn binh từ thời TT Diệm cho tới thời TT Thiệu, từ đường Trần Hưng Đạo cho đến đại lộ Thống Nhất.

Nhìn những đoàn quân diễn hành oai hùng, từ các trường sĩ quan Đalat, Thủ Đức, Hải Quân, Không Quân, Quân Y, Thiếu Sinh Quân, Biệt Động Quân … Tôi đã mơ tưởng có một ngày nào đó, sẽ trở thành một người lính oai hùng, chưa biết là lính gì để được diễn hành trong đoàn quân vào ngày quốc khánh duyệt binh này.

Ở tuổi mộng mơ đó, được là người lính VNCH là một ước vọng thật đẹp của tôi mặc dù thật sự chưa biết rõ kẻ thù là ai và ở đâu? Chỉ biết tên gọi là Việt Cộng.

Càng ngày khi càng lớn lên, kẻ thù đã bắt đầu lộ diện.

Hình ảnh và tin tức trên báo chí truyền thanh truyền hình đã lôi cuốn sự chú ý của tôi khi họ cho chiếu tin tức đặt bom ở nhà hàng nổi Mỹ Cảnh, pháo kích vào thị trấn người dân lành hay trường học chợ búa, giật mìn xe đò ở quốc lộ về miền Tây, đặt bom building lính Mỹ ở vv ...


Ở tuổi thơ này, tôi chỉ hiểu chiến tranh thường là một cuộc đụng độ, đánh nhau và bắn nhau ở một vùng hay một chiến trận nào đó hay ở một tiền đồn nào đó giữa 2 bên dàn quân bắn nhau.

Đối với Cộng Sản, tôi dần dần hiểu chiến tranh không phải là như vậy mà chiến tranh có thể xảy ra ở khắp nơi, từ hang cùng ngõ hẻm, ngoài đường ngoài phố tới trường học, tự thành thị tới nông thôn, từ người dân tới người lính, không phân biệt ai là kẻ thù hay là người đáng giết, vũ khí không cần phải là súng đạn mà là tất cả những thứ gì có thể giết được người và dùng để đe dọa khủng bố được con người để nhằm triệt hạ được tinh thần và thể xác của họ.

Sự hung bạo và khủng bố đó hoàn toàn khác hẳn những gì tôi được dậy dỗ, được học và được nhìn thấy về đất nước VNCH từ trường học và ngoài đời.

Càng ngày, sự khác biệt đó càng được nhìn rõ ra để mọi người hiểu CS và QG khác nhau ở chỗ nào?

Thoạt đầu, ai cũng nghĩ chiến tranh giữa 2 phe CS và QG chỉ là cuộc bắn giết giữa người Việt với nhau, cốt nhục tương tàn do sự khác biệt từ ý thức hệ, nhất là người CS đã rêu rao ý nghĩ này để che dấu một âm mưu to lớn hơn mà người dân thường không ai hiểu tới.

Cho nên, sau này, tay nhạc sĩ phản chiến TCS cũng đã từng viết trong tập ca khúc Da Vàng, bài hát Gia Tài của Mẹ có câu:

- Hai mươi năm nội chiến từng ngày.

Câu hát này có đúng với ý nghĩa của cuộc chiến không?

Nếu đúng thì tại sao CS không cho hát bài hát này?

Nếu sai thì theo CS, sai ở chỗ nào? Tại sao cũng không cho hát?

Sai hay đúng đều không cho hát cả? Vậy thì phải hiểu thế nào hả ông Trời?

Tới đây, vậy câu hỏi chúng ta cần tìm hiểu là gì?.

Đó chính là:

- Chiến tranh Việt Nam trong 21 năm từ 1954 -1975 có có phải là cuộc nội chiến không?

Muốn định nghĩa nội chiến thì có thể tìm trong lịch sử Việt Nam và lịch sử của Hoa Kỳ để tìm hiểu xem nội chiến là gì?


VIỆT NAM:

Cuộc chiến Nam/Bắc Việt Nam lần thứ nhất:

1) -Thời gian: Trịnh – Nguyễn phân tranh 1627-1777 = 150 NĂM

*Chiến tranh giữa Chúa Trịnh phò vua Lê ở phía Bắc sông Gianh (đàng ngoài) và chúa Nguyễn phía Nam sông Gianh (đàng trong) cũng mang danh phò nhà Lê.

*Sông Gianh, thuộc vùng Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình là biên giới chia đôi hai đàng.

2) -Lý do của cuộc chiến: Lý do mang khẩu hiệu là Phù Lê nhưng thực chất là tranh dành quyền hành với nhau và không có ngoại bang nào dính dáng hổ trợ hết, nhất là từ Trung Hoa.

3) -Lực lượng tham chiến:

* Đàng ngoài: 100,000-200,000 quân

* Đàng trong: 50,000 quân

4) -Thương vong và tổn thất: 50,000 người chết gồm quân lính và thường dân

5) -Kết quả:

Sông Gianh hay Linh Gianh là ranh giới phân chia hai vùng Nam Bắc phân tranh trong suốt 150 năm nội chiến.

Chúa Trịnh tấn công chúa Nguyễn đàng trong 7 trận lớn nhưng không thắng được, không kể các trận lẻ tẻ.

Năm 1774, chúa Trịnh tấn công đàng trong và chiếm được kinh đô Phú Xuân, chúa Nguyễn phải chạy vào Quảng Nam. Năm 1775, chúa Trịnh đánh tiếp vào Quảng Nam, chiếm toàn bộ Thuận Hóa.

Trận chiến thứ 8, 1774-1775 giữa Trịnh-Nguyễn là trận chiến cuối cùng, không bên nào tiêu diệt được bên nào.

Sau chót, cả hai đều bại trận và đất nước lọt vào tay nhà Tây Sơn.


HOA KỲ:

1) -Thời gian: 04/12/1861- 5/9/1865 = 4 năm 27 ngày

2) -Lý do:

*Lãnh thổ Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ bao gồm 36 Tiểu bang chia làm 2 vùng:

*Miền Bắc, 25 TB, phát triển công nghiệp tư bản chủ nghĩa, kinh tế trang trại đơn vị nhỏ dựa trên chăn nuôi và sản xuất lúa mì.

*Miền Nam, 11 TB, phát triển kinh tế đồn điền lớn dựa trên lao động nô lệ chủ yếu là người da đen.

Nguyên nhân trực tiếp:

Là cuộc bầu cử Tổng thống ngày 6 tháng 11, năm 1860.

Abraham Lincoln, đảng CH thắng cuộc bầu cử phổ thông nhưng chưa có kết quả cử tri đoàn, nhất là từ các tiểu bang miền Nam, nơi muốn duy trì chế độ nô lệ. Họ câu giờ và đe dọa sẽ rút ra khỏi Hiệp chủng quốc.

Cuối cùng, Abraham Lincoln thắng luôn cử tri đoàn với 280 phiếu trở thành Tổng Thống Hoa Kỳ thứ 16, nhiệm kỳ từ 4 tháng 4, 1861 nhưng cho tới ngày 15 tháng 4, 1865, là ngày thứ 42 của nhiệm kỳ thứ hai ông được tái đắc cử và mới chỉ 5 ngày sau khi quân Liên Minh miền Nam đầu hàng, chính là ngày ông bị ám sát bằng súng từ đằng sau khi đang ngồi coi hát với vợ trong rạp hát ở Washington D.C. bởi một gián điệp Nam quân, vốn là diễn viên nỗi tiếng. Sau đó, bị bất tỉnh và 8 tiếng sau mới chết.

TT Lincoln chủ trương bãi bỏ chế độ nô lệ làm cho các Tiểu bang miền Nam bất bình.

Nguyên nhân gián tiếp:

Vê sự xung đột giữa 2 khuynh hướng:

Chế độ tập quyền cho chính phủ liên bang của đảng CH, chiếm đa số ở tiểu bang miền Bắc.

Chế độ phân quyền cho Tiểu bang của đảng DC, chiếm đa số ở các Tiểu bang miền Nam

3) -Lực lượng tham chiến:

Miền Bắc: từ 880,000 - 2,200,000 người

Miền Nam: 150,000 -1,000,000 người

4) -Thương vong và tổn thất:

*Miền Bắc: 365,000 chết

*Miền Nam: 290,000 chết

Trong đó, tổng số thường dân: 50,000 + 80,000 nô lệ.

Tổng số chung về binh lính, thường dân, nô lệ và bịnh tật: 616,222 – 1,000,000 người.

5) -Kết quả:

* Liên bang miền Bắc chiến thắng, giải thể Liên Minh miền Nam

*Bãi bỏ chế độ nô lệ

* Thống nhất toàn vẹn lãnh thổ

*Bắt đầu thời kỳ tái thiết

Hiến pháp liên bang được tu chính thứ 13,14,15.

Nói chung thì trong cuộc nội chiến Trịnh/Nguyễn ở Việt Nam kéo dài 150 năm và ở Hoa Kỳ trong 4 năm, là hoàn toàn không dính dáng gì đến sự ủng hộ hay can thiệp của ngoại bang.

Cuộc chiến Nam/Bắc thứ nhất ở Viêt Nam là tranh dành quyền uy và đất đai trong 150 năm. Cuộc chiến ở Hoa Kỳ trong vòng 4 năm là bãi bỏ chế độ nô lệ và chủ trương về quyền lực liên bang và tiểu bang sẽ phân chia thế nào căn cứ vào hiến pháp liên bang và tu chính.


Còn về cuộc chiến Nam/Bắc Việt Nam lần thứ 2:

1) -Thời gian: 1/11/1955 – 30/4/1975 = 19 năm 5 tháng 4 tuần và 1 ngày.

Là hoàn toàn tùy thuộc vào ngoại bang:

-CS miền Bắc được Nga Sô, Trung Cộng và các nước Đông Âu tiếp viện vũ khí đạn dược và nhân lực cùng lý tưởng Cộng sản.

-VNCH miền Nam được Hoa Kỳ viện trợ vũ khí, đạn dược, nhân lực và yểm trợ cùng lý tưởng tự do dân chủ chống Cộng.

Sự tiếp viện hay viện trợ của cả hai phía đều không phải là vô điều kiện mà chắc chắn mang một ý đồ gì khiến cho cả 2 bên Nam Bắc không thể tự do giải quyết với nhau được.

Do đó, không thể gọi chiến tranh Việt Nam từ 1955-1975 là một cuộc nội chiến hay cốt nhục tương tàn như thời Trịnh/Nguyễn phân tranh hay nội chiến Hoa Kỳ.


Xin mời Quý vị xem một cuốn phim thời sự có giá trị lịch sử, rất hiếm có và có một không hai mà ít người Việt Nam tỵ nạn CS được biết.

Cuốn phim dưới đây được thực hiện vào năm 1958 khi nước VNCH mới chỉ được 3 tuổi đời kể từ năm 1955.

Chỉ trong vòng chưa tới 20 năm cho tới ngày bị mất nước, VNCH đã lớn mạnh và vươn lên cao hơn các nước ở vùng Đông Nam Á như với Singapor, Mã Lai, Đại Hàn, Campuchia, Laos…

Sự lớn mạnh và vươn cao nay đã được các nước đó nể nang dù VNCH là một quốc gia non trẻ mới thành hình, đã phải vừa xây dựng đất nước, vừa phát triển quốc gia, vừa chăm lo hạnh phúc cho dân và vừa phải lo đánh giặc chống lại quân Cộng Sản.

Không một quốc gia nào trên thế giới đã sinh tồn trong một hoàn cảnh giống như nước VNCH.

Hãy nhìn lại CS Bắc Việt từ 1955-1975, 20 năm sống trong chiến tranh giống như miền Nam nhưng đời sống của miền Bắc và người dân như thế nào? nhất là trước khi Hoa Kỳ nhầy vào cuộc chiến

Trong một nước không có chiến tranh, khủng bố, đặt mìn, pháo kích , đắp mô và không có chết chóc đe dọa hàng ngày như miền Nam, ngoài xã hội và người dân:

- Toàn là Xe đạp, đi bộ, ăn độn, lương thực cấp theo sổ hộ khẩu bằng tem phiếu, không có quần áo đẹp và mới ngoại trừ một năm 2 bộ quần áo một màu như nhau. Ra đường, ai cũng bình đẳng một màu , còn quần áo cũ vá chằng vá chịt là chuyện bình thường. Đến sinh hoạt giải trí như ca hát hội hè cũng không có chỉ trừ cho ca hát tuyên truyền và không được tự do lên tiếng phê bình chính phủ.

-Ngay khi được cho phép lên tiếng như vụ Nhân Văn Giai Phẩm, cuối cùng, người lên tiếng là các văn nghệ sĩ nổi tiếng và yêu nước cũng bị trù dập, bắt bớ và đầy đọa cả một đời.

-Văn Cao, tác giả quốc ca Tiến Quân Ca của CS BV là một thí dụ điển hình.


Trong miền nam Việt Nam, chỉ sau 3 năm là năm 1958 kể từ ngày thành lập nước VNCH từ 1955, dưới thời TT Ngô Đình Diệm, miền Nam đã có một hình ảnh hào hùng của quân lực, một chính phủ lịch thiệp và được kính nể bởi thế giới, một đời sống văn minh và hạnh phúc cho người dân, cuối cùng là một niềm hãnh diện tự hào về một xã hội tự do, một dân trí hiểu biết rất cao và một quốc gia độc lập.

Những ngày tháng xa xưa tốt đẹp đó là một phần lớn của lịch sử thật sự về nước Việt Nam tự do dân chủ cận đại.

Nó không thể bị xóa bỏ.

Vùng đất hứa đó và tên gọi của nó dù trên bản đồ thế giới không còn được ghi nhưng không có nghĩa là nó đã bị tiêu diệt và chôn vùi một khi trên internet, các mạng lứơi xã hội và trên các quốc gia ở khắp thế giới, vẫn còn những người Việt Nam mang chứng tích của vùng đất hứa đó đi theo, để lại cho con cháu và kể lại cho mọi người khác được biết được nghe là:

-Cách đây gần 50 năm, có một nước Việt Nam Cộng Hòa tự do và hạnh phúc đã xuất hiện trên thế giới.

Nó không phải là những gì mà sách báo bài vở tuyên truyền của chế độ Cộng sản kể lại, là kềm kẹp, là độc tài, là tàn ác, là moi tim ăn gan người hay là tay sai của đế quốc Mỹ …

Lối tuyên truyền tương tự này hiện đang được sử dụng và loan tin ở nước cộng sản Bắc Hàn.

Ở đó, đi đôi với sự cấm lên mạng xem tin, cấm mở radio, cấm hát nhạc ngoại quốc nhất là nhạc Nam Hàn, cấm mở TV coi tin tức ngoại quốc và cấm tiếp xúc với người ngoại quốc, người dân Bắc Hàn không thể nào biết được sự thực của thế giới ngoài Bắc Hàn như thế nào ngoại trừ những gì chính phủ Bắc Hàn tuyên truyền cho họ nghe.

Cộng Sản Bắc Việt trong chiến tranh Việt Nam cũng áp dụng một lối tuyên truyền giống y như vậy.


Nhưng ngày nay, khi Cộng Sản Bắc Việt chiếm được miền Nam, với sự mở rộng internet, làm ăn mua bán tự do trên thế giới nhất là với Hoa Kỳ, mở cửa tự do du lịch cho ngoại kiều, tự do đi về cho người Việt hải ngoại mà họ gọi là Việt Kiều (?) CSVN không còn có thể dấu được những sự thực mà họ đã nói dối và lừa gạt người dân như ngày xưa trong chiến tranh.

Tất cả những thay đối đó đã chứng minh một sự thực của một chế độ 49 năm trước đây gọi là VNCH, một sự thực rất đáng ngưỡng mộ và trái hẳn với những gì người dân bị tuyên truyền.

Trái hẳn như thế nào?

Chính những người trẻ đẻ sau 30/4/1975 ở Việt Nam khi biết chuyện này và họ đã từng nói với mọi người là họ không ngờ ở Việt Nam, đã có một cuộc chiến như vậy và đã có một miền Nam tự do, văn minh và giầu sang như thế.

Xin mời xem 10 phút phim nói về nước VNCH mới thành hình chỉ trong 3 năm từ năm 1955-1958, đất nước đó đã có những gì và người dân sống ra sao?

https://www.facebook.com/NHAYDUDAVID/videos/805811721311244

 Phil Nguyen


(Thanh Loan chuyển)

No comments:

Post a Comment