“Làm một bà mẹ thời buổi này, trong xã hội này, nghĩ thật khó vô
cùng! Làm một đứa trẻ thời buổi này, trong xã hội này, càng khó trăm lần
hơn.” (Hình: Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)
Sáng nay tôi đi ăn phở gà QT, gặp lại M.
người bạn gái làm cùng sở với tôi chừng mười năm trước. Không biết M.
nhìn tôi, thấy thay đổi thế nào? Tôi thấy M. gầy hẳn đi, đôi mắt ngày
xưa vẫn có ánh buồn nay càng thêm lặng lẽ. Hỏi thăm gia cảnh nhau, chị
cười, nói nhỏ nhẹ: “Ờ, cháu mới làm đám cưới tháng trước. Vợ cháu cũng
là bác sĩ, người Mỹ. Chúng nó hiện làm việc bên miền Đông.”
1-
Tôi hình dung lại thời tụi tôi cùng là nhân viên của một hãng
chuyên sản xuất dụng cụ y tế khá nổi tiếng ở thị xã Irvine. M. thường tổ
chức mời bạn bè đến nhà ăn uống chia vui mỗi khi cậu con trai duy nhất
của chị đạt được một thành quả tốt trên đường học vấn.
Hai mẹ con chị vượt biên như trăm ngàn đồng hương khác, lúc chị chưa
tới 30 và con trai mới lên 6. Họ trốn chạy một chế độ hà khắc và một mái
nhà chỉ đem đến cho họ những nỗi phiền muộn. Cuộc hành trình đơn chiếc
và gian khổ, bà mẹ hết ôm con trước ngực lại cõng con sau lưng, nhịn
từng thìa cháo, từng hớp nước để nuôi nấng cái nụ sống non nớt trong tay
mình.
Rồi, sóng gió cũng qua, hai mẹ con dắt díu nhau tới được bờ bến mong
cầu. Vừa đặt chân lên đất liền, bà mẹ lập tức mở to hai mắt, lắp sắt
thép vào tay chân để bắt đầu cuộc mưu sinh khó nhọc nơi xứ người. Bà làm
ngày làm đêm, không từ nan một việc gì, miễn là con trai được đi học tử
tế và có đủ những tiện nghi nó cần.
Chắt chiu, dành dụm giữa một xã hội xa hoa, người đàn bà trẻ tứ thời
chỉ mặc quần đen, áo sơ mi giản dị, đã mua được căn nhà đầu tiên ở khu
phố phần đông cư dân sống bằng lao động chân tay. Nhà có bốn phòng, hai
mẹ con chỉ ở hai phòng, hai phòng còn lại cho người quen thuê để phụ trả
tiền nợ mortgage hằng tháng cho nhà băng.
Ngày qua tháng lại, không thiếu những cơ hội để bà mẹ trẻ có thể,
cùng với sự khôn lớn của con, bắt đầu lại một cuộc sống bớt gieo neo và
ấm áp hơn cho riêng bà nhưng bà kiên quyết từ chối, lo sợ cho an nguy
bản thân thì ít, lo sợ làm xáo trộn cuộc sống đang yên vui của con thì
nhiều. Có đồng nào dư, bà tu bổ căn nhà cho khang trang, sáng sủa, đẹp
mắt, lòng thầm nghĩ để con trai bà được hạnh phúc hơn khi nó muốn bạn bè
của nó đến chơi. Trong căn nhà ấy, chỗ trang trọng nhất là nơi bà để
cái tủ kiếng bằng gỗ đỏ, trưng bày đầy ngập các ngăn rộng với bằng khen
và cúp giải thưởng đủ loại của con trai.
Thằng bé học rất xuất sắc, là đề tài thú vị cho mẹ nó và bạn của mẹ
nó trao đổi mỗi ngày giữa công việc bề bộn và những giờ ăn trưa vội vã ở
sở. Xong trung học, giỏi như nó, nhiều tiềm năng như nó, nó sẽ phải đi
học ở những đại học tốt nhất của nước Mỹ. Mẹ nó vui buồn lẫn lộn, xót xa
nhiều hơn, như thể một khúc ruột đứt ra, nắm níu lại bằng hy vọng một
thời gian nó sẽ về lại thân thể mình.
Ðây là lúc khởi đầu những tờ đơn xin nghỉ phép, thắc thỏm nộp lên
sếp, những buổi làm thêm giờ phải hủy bỏ, những chuyến bay đầy bỡ ngỡ và
sợ hãi cho một người đàn bà chưa từng du lịch, những thùng thức ăn kho
nấu với tình yêu thương, đóng gói kỹ càng và để đông lạnh từ mấy ngày
trước. Tuy nhiên, dòng sông khi đã ra biển lớn, nó có một định mệnh
khác, những dòng chảy khác, chuyện về nguồn chỉ là một khái niệm mơ hồ.
Tới một lúc, chắc mẹ nó cũng lờ mờ biết ra điều này song bản chất của
tình yêu và đời sống cứ mãi mãi là nguồn hy vọng trong lòng người, nên
mẹ nó cứ ôm ấp hy vọng mà sống.
Tôi và M. tạm biệt nhau vì công việc thay đổi. Sáng nay, tình cờ gặp
lại, chuyện trò một lát, tôi nói với M: “Suốt đời, M. chỉ mong muốn con
học hành tới nơi tới chốn và có hạnh phúc. Hai mục đích ấy, giờ đây với
riêng cháu, đã hoàn thành. Mừng cho con, vui với con, bất luận thế nào,
đấy chẳng là niềm ao ước bao lâu của M. sao?” Tôi nói là nói vậy, một
cách nói phải phép thôi vì, dù chia sẻ với bạn bằng tất cả tấm lòng cảm
xúc, tôi không thể nào thực sự là M., tôi vẫn xương thịt đứng ngoài tình
cảnh của chị, biết rằng sự giằng co quyết liệt nhất trong trái tim một
bà mẹ là chấp nhận hạnh phúc của con cái, trong đó, có những lúc mình
không mảy may hiện diện.
2-
Ðời sống ở đây không giống với Việt Nam thế kỷ trước. Ngày nay, tổ
ấm của con cái chúng ta chỉ gồm hai vợ chồng và những đứa bé do chúng
sinh ra. Giờ đây, trong danh sách những đức tính của một bà mẹ, dường
như phải kể thêm khả năng tự thu xếp được cho mình một cuộc sống riêng,
không gây phiền nhiễu hay lo lắng cho con, thậm chí xóa bỏ mình để không
là nỗi áy náy cho chúng. Bây giờ, nhiều bà mẹ nhận ra rằng họ không chỉ
một lần banh da, xẻ thịt đưa con vào đời mà quá trình banh da xẻ thịt
ấy mãi tiếp diễn âm thầm trên suốt con đường sỏi đá chạy theo dấu chân
những đứa trẻ ít khi nhớ quay nhìn lại thuở ban đầu.
Ở tiệm phở ra, về tới đài phát thanh, tôi có một thính giả chờ. Thoạt
nhìn nhau, tôi chú ý ngay đôi mắt mọng đỏ của chị. Người thiếu phụ ở
khoảng tuổi ngoài 50, trang phục sơ sài, toàn thân chị toát ra vẻ mỏi
mệt, như thể nếu không ngồi, chắc chị sẽ té khuỵu xuống dưới sức nặng
của lo âu và buồn bã. Có sự trùng hợp tình cờ giữa hai bà mẹ tôi gặp
sáng nay: mỗi bà chỉ có một cậu con trai duy nhất.
Bà cho biết gia đình bà từ Việt Nam qua Mỹ trong chương trình đoàn tụ
thân nhân tuy chồng bà từng là cựu sĩ quan quân đội VNCH và từng đi
“cải tạo.” Họ định cư ở Georgia trước khi về quận Cam chừng mười năm
nay. Cậu con trai trải qua tuổi niên thiếu ở quê nhà và tuổi trưởng
thành ở quê người, êm thấm như bao nhiêu người trẻ khác: lúc bé cũng
chơi đá banh, bắn bi, tạt lon, đánh khăng, cũng ôm, cũng vật lộn, cũng
uýnh nhau với bạn cùng chơi cả trai lẫn gái; lúc lớn lên, cũng đi prom,
hẹn hò các cô một thời gian… Rồi thôi. Rồi chấm dứt. Lặng lẽ.
Bà mẹ để tâm, thắc mắc. Ban đầu hỏi han, nhắc khéo. Lâu về sau, đặt
thành câu hỏi, ráo riết. Cậu ôm mẹ, thú nhận cái điều bà mẹ mơ hồ lo sợ
nhưng không tin. Cùng với lời cậu nói, trời đất quay cuồng trong mắt bà
mẹ. Cả người bà, tâm hồn và thể xác, tan thành biển mặn, ngập lụt khắp
xung quanh, cắt đứt hơi thở từ hai lá phổi chừng như không còn nhận được
dưỡng khí của bà. Ngày đang sáng bỗng tối sầm. Than khóc. Oán trách.
Tuyệt vọng.
Chuyện đến tai ông bố. Trong đau đớn đến tê dại, ông nói giữa hai hàm
răng: “Nhà này không có đứa con oan nghiệt ấy, bảo nó đi đi.” Bà mẹ
biết ông giận thì nói vậy, nó đi thì bà sẽ mất nó, sẽ chết dần theo nó
nên bà cố tìm cách, theo đúng tinh thần nhẫn nại của tổ tiên, còn nước
còn tát. Bà đi tìm các nhà cố vấn chuyên môn, các bác sĩ, các bạn đồng
cảnh ngộ, để bày tỏ, để học hỏi, hy vọng tìm được giải pháp giúp bà ra
khỏi bế tắc. Khốn thay, điều duy nhất bà nhận được chỉ là những lời an
ủi, những câu trả lời chuyên môn nhằm tháo gỡ nỗi băn khoăn của bà về
tình trạng của cậu con trai thay vì khả năng chữa lành. Sau cùng, bà tìm
tới tôi, sáng nay, như một người có thể chia sẻ.
Tôi không ngạc nhiên nhưng thật tình không biết nói gì, nghĩ là sẽ
xoa dịu được nỗi buồn thương của bà mẹ đang ngồi trước mặt. Dẫu sao, có
lẽ nói gì cũng hơn là im lặng trong những lúc như thế này nên tôi mở
lời: Chị ơi, dù thế nào, mỗi ngày, mỗi đêm, chị vẫn còn muốn nhìn thấy
đứa con trai ấy đi về căn nhà của gia đình, phải không? Nếu có hôm nào
chị không khỏe, hãy biết chắc rằng sẽ có bàn tay nó mở hé cửa phòng, hỏi
han xem chị có cần nó làm gì không, như thế, liệu chị thấy mình may mắn
hơn hay kém, bà mẹ có tên trên trang cáo phó với cảnh lá xanh thì rụng,
lá vàng trên cây? Chị có lúc nào mường tượng ra nỗi khổ của con khi nó
chợt biết nó không giống với đại đa số nhân loại, khi nó phải trải qua
một cuộc chiến thừa sống thiếu chết trong bản thân để xác định được nó
là ai, khi nó biết vì cha mẹ không thể hiểu những nỗi khổ ấy, cho là nó
bất hiếu, là tai họa, sẽ oán ghét và ghê tởm nó, nên nó sẽ khổ gấp đôi,
gấp ba lần vì phải một mình gánh hết sự bất hạnh của đời mình? Tôi cũng
biết anh chị nuôi con thành người, sẽ tha thiết muốn có cháu nội nối dõi
tông đường nhưng đã chắc gì con trai anh chị lấy vợ như mọi người bình
thường khác thì chắc chắn sẽ có con? Thế gian thiếu gì những đôi vợ
chồng hiếm muộn? Tôi cũng đoán chắc có đôi lúc chị tự dày vò, trách móc
mình hay tại ăn ở thất đức? Nếu gọi là có đức để con trai chị được làm
chú rể trong một tiệc cưới linh đình rồi sau đó gia cảnh không yên vui,
đưa đến nhiều hậu quả trầm trọng khác, thì cắt nghĩa thế nào về phúc
đức? Sự trái lòng chị lúc này, như dòng nước chảy xiết. Ðã không đắp đê,
be bờ được để ngăn nước, tốt hơn sao không trầm mình trong dòng nước
ấy, hưởng lấy cảm giác nhẹ nhõm của tắm gội, biết đâu sẽ tìm được điều
mới lạ trong tâm tư mình?
Thành ra, với người khách đang ngồi trước mặt, tôi viết thêm
khả-năng-yêu-thương-con-cái-vô-điều-kiện vào danh sách những đức tính
của một bà mẹ thời nay. Khả năng ấy cho bà mẹ can đảm bóc mình ra khỏi
cái khung an toàn bà đã quen từ bao lâu để cùng phiêu lưu với con, chấp
nhận chúng thay vì phán xét, cho bà lòng khoan dung để tha thứ mọi điều
bất như ý do chúng gây ra, cho bà niềm tin vào bộ mặt hạnh phúc chúng
lựa chọn, quan trọng hơn hết, cho bà sự bình an trong tâm hồn để vui
hưởng cuộc sống như một ân huệ to lớn từ trời.
Khi chia tay, tôi nhìn thấy chút ấm áp trong đôi mắt sũng ướt của bà
nhưng đôi vai xuôi, những bước chân bà đi vội qua cái hành lang dài nói
với tôi là ngay cả những hạt giống lành cũng cần có thời gian và sự may
mắn để bắt rễ, nẩy mầm. Làm một bà mẹ thời buổi này, trong xã hội này,
nghĩ thật khó vô cùng! Làm một đứa trẻ thời buổi này, trong xã hội này,
càng khó trăm lần hơn.
3-
Nửa đêm Thứ Bảy, 10 Tháng Mười Một, ở Mỹ là sáng sớm Chủ Nhật trên
công trường Khải Hoàn Môn, Paris. Bầu trời cuối năm mầu xám nhạt, ủ rũ
hơn với cơn mưa nhẹ đủ làm ướt đường phố và cả những chiếc áo dạ khoác
ngoài của quan khách từ nhiều quốc gia trên thế giới đổ về khu này dự lễ
tưởng niệm 100 năm ngày Đệ Nhất Thế Chiến ngừng tiếng súng. Khán đài
trắng xóa được dựng lên hai bên tả hữu đại lộ Champs Elysées, gần mộ
phần người chiến sĩ vô danh bập bùng ngọn lửa thiêng, thỉnh thoảng hiện
lên trong ống kính của các nhà báo và đài truyền hình quét qua khung
cảnh nơi hành lễ.
Trong diễn từ khai mạc, Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu:
“Một trăm năm ngỡ là đã rất xa xôi nhưng cũng vừa như hôm qua. Dấu vết
chiến tranh để lại không bao giờ mờ phai,” một cuộc chiến tương tàn khốc
liệt với 8.5 triệu tử sĩ và trên 21 triệu bị thương tật, đưa tới một
nền hòa bình trong tan tác được cam kết giữa phe đồng minh và nước Đức
chiến bại.”
Chiều hôm trước, Tổng Thống Pháp Macron và Thủ Tướng Đức Angela
Merkel, lần đầu tiên đã cùng nhau đến ngôi làng Compiègne cách Paris 60
cây số về phía Bắc – giờ đây được các nhà văn đưa vào văn học sử – đặt
vòng hoa tưởng niệm các cựu chiến binh mọi phe phái đã hy sinh tại di
tích Rethondes lịch sử. Để bảo vệ, để mở mang biên cương tổ quốc mình
hay để giúp một trong hai bên đạt được mục tiêu thì cũng đều là chính
nghĩa ở một thời điểm nào đó làm nên lịch sử của dân tộc họ.
Cuối cùng, có lẽ ý nghĩa đích thật nhất của mọi cái chết cao cả trong
chiến tranh là một nền hòa bình vĩnh cửu, trong đó, nhân loại cùng tồn
tại, phát triển, tiến bộ, sống trong công bằng và hạnh phúc thay vì hận
thù và muốn tiêu diệt lẫn nhau.
Bùi Bích Hà
Trong câu truyện thứ nhì mình ráng hiểu nhưng khg hiểu rõ, thằng con của chi thứ nhì là "gay" hay sao ? Cũng dễ thôi mà, mình biết một gia đình, thằng con tự biết mình là con gái qua xác phàm con trai, năm 18 T nó lên đại học đi học xa nhà, mẹ nó hiểu mập mờ về giới tính của con, vì tuổi thơ nó thích mang tóc giả gái, theo mẹ may vá đồ...... như con gái, dù xác nó là trai.
ReplyDeleteNguoi mẹ không cấm, khg làm cho nó thấy việc đó là trọng đại, giờ nó đi làm xa nhà và chi mơ hồ hình như nó sống với bạn trai cũng ăn học có Job tốt, nó vẫn gũi tiền lo cho bố mẹ, công việc vẫn suông sẽ, cứ xem như “ trời sanh ra nó thế vì có cấm cản mầy là con trai cũng khg đuoc, nó đi xa để sống cuộc đời đáng sống của nó”.
Người ta sống cũng chẵng lâu, 100 năm là nhiều , hãy để nó yên cho nó sống theo ý nó mình khg chịu thì cứ lờ đi vì nó cũng đâu còn nhỏ dại đâu.
Thân.
Kim P.
Mình cũng nghĩ như chị. Đâu có ai muốn vậy nhưng trót đã bị "mụ bà nắn lộn" thì tâm sinh lý của họ không giống những người bình thường. Nếu cha mẹ không hiểu biết thông cảm, xã hội ruồng bỏ xem như quái thai thì thật là bất công cho họ. Họ phải được quyền sống theo bản năng của họ.
DeleteCám ơn chị Ngọc Vinh.
NPN