Tuesday, June 30, 2020

Cột Điện Hoa Kỳ Đang Trực Chỉ Việt Nam - Thầy Giáo Làng (Danlambao)


Chiều 8 tháng Sáu, 2020, Ngài Thủ tướng nước ta phát biểu trước Quốc hội trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, nguyên văn như sau: 

"Trước đây, sau năm 1975 một thời gian dài, người ta nói: Nếu cái cột điện biết đi thì chạy sang Mỹ hết. Còn bây giờ, thực tại nước Mỹ những tháng qua và nhiều nước khác thì ‘Nếu cột điện ở Mỹ biết đi thì sẽ về Việt Nam'."

Lời nói của Ngài Thủ tướng lập tức gây “bão mạng”. Kẽ không biết suy nghĩ thì vỗ tay đồm độp, cười khoái chí, khen hay. Người có chút suy tư thì "rụng rời tay chân" vì lối phát ngôn cẩu thả, hay nổ sảng của người đứng đầu chính phủ nước CHXHCN Việt Nam. Thêm một lần nữa, Ngài Thủ tướng làm trò cười cho thiên hạ. Các comment tràn ngập mạng xã hội mấy ngày qua là những lời giễu cợt. Trước đây đã có các biệt danh: Thủ tướng "Cờ Lờ Mờ Vờ", Thủ tướng "Ma dze in Vietnam", nay có thêm Thủ tướng "Cột Đèn".

Có người nói, câu “cây cột đèn cũng muốn ra đi” là của cố nghệ sĩ Hùng Cường sau mấy chục lần vượt biên tới Mỹ. Cũng có người nói quái kiệt Trần Văn Trạch chế ra câu này trong những lần biểu diễn văn nghệ tại hải ngoại. Dù tác giả là ai thì nó cũng đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Việt Nam, và là bằng chứng cho sự thất bại toàn tập của chế độ XHCN trên toàn cõi đất nước sau 1975.

Lãnh đạo Việt Nam luôn né tránh sự thất bại này. Cố Thủ tướng cộng sản Phạm Văn Đồng đã nhiều lần gọi những thuyền nhân trốn chạy khỏi Việt Nam là thành phần xì ke, đĩ điếm, căn bả của xã hội. Nay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dùng lai hình ảnh “cây cột điện” với mục đích ca ngợi những thành tựu của Việt Nam đạt được sau 45 năm “giải phóng”, nhưng cũng vô hình trung chấp nhận hiện tượng “cột điện cũng muốn ra đi” sau 1975 là sự thật. Và ngày nay những cột điện này có muốn trở lại Việt nam như Thủ tướng ví von hay không thì cần nhìn vào con số thống kê.

Theo Đài RFA:

Bộ Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc (United Nations Department of Economic and Social Affairs) ước tính từ năm 1990 đến 2015 có tới 2,6 triệu công dân Việt Nam rời đất nước đến sống ở một quốc gia phát triển hơn, tức trung bình mỗi năm có gần 100.000 người bỏ nước ra đi.

Viện Chính sách Di cư (Migration Policy Institute) thống kê cho thấy năm 1980, số người Việt Nam cư trú ở Mỹ là 231.000; năm 2000 lên đến 988.000 và năm 2017 đã là 1.343.000 người.

Con số du học sinh mới nhất được Student and Exchange Visitor Information System cập nhật vào tháng 3 năm 2019 là có 30.684 sinh viên Việt Nam học tập tại Mỹ ở tất cả các cấp, tăng 3% so với tháng 8 năm 2018.

Ngoài ra, hơn 90% du học sinh tìm cách ở lại Mỹ bằng cách này hay cách khác mà báo chí lề Đảng đã nhiều lần kêu gào "chảy máu chất xám".

Chưa hết, thử gõ vào Google thì sẽ biết bao nhiêu cô dâu Việt Nam lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc, Mã Lai...? Bao nhiêu thanh niên, thiếu nữ Việt Nam đi xuất khẩu lao động sang các nước tư bản? Bao nhiêu người rời bỏ Việt Nam đi đoàn tụ gia đình ở nước ngoài? Bao nhiêu người nhập cư lậu (bất hợp pháp) vào các nước Châu Âu, Châu Mỹ để tìm miếng cơm manh áo?

NHƯ VẬY NHỮNG CÂY CỘT ĐIỆN NÀO Ở MỸ MUỐN QUAY LẠI VIỆT NAM THEO LỜI NGÀI THỦ TƯỚNG?

Vài ngàn người đi du lịch qua Hoa Kỳ, gặp trúng mùa dịch Covid, không được thăm viếng đó đây, kẹt lại quá lâu, chán nản, hoặc hết tiền... nôn nóng muốn về.

Trường học đóng cửa, một số du học sinh chẳng biết làm gì, ăn không ngồi rồi lâu quá, hết tiền … nôn nóng quay về.

Một số du học sinh khác sang Mỹ không phải để đi học mà chỉ để đi làm kiếm tiền, chờ cơ hội lập gia đình với công dân Mỹ, nay vì các cơ sở thương mại đóng cửa, không đi làm chui được nên hết tiền... nôn nóng muốn về.

Còn cây cột điện nào ở Mỹ muốn về nữa hay không? Mong Ngài Thủ tướng liệt kê ra và cho con số thống kê rõ ràng!

Sao Ngài Thủ tướng mau quên quá? Mới tháng 10 năm ngoái, 39 "thùng nhân" chết cứng trong xe đông lạnh trên đường vượt biên vào nước Anh làm rúng động thế giới. Linh hồn của 39 nam nữ thanh niên Nghệ An - Hà Tĩnh đang giận, không siêu thoát được vì lời phát ngôn hớ hênh của Ngài, hớ hênh đến nỗi các báo nhà nước không làm sao có thể lấp liếm được, đành phải đục bỏ nguyên con lời vàng ngọc của Thủ tướng.

Bài hát "Nỗi Hờn Chưa Nguôi" được sáng tác tháng 10 năm 2019 để tưởng niệm 39 nạn nhân chết trong thùng xe đông lạnh. Xin được đăng lại để nhắc nhở những ai mắc căn bệnh mau quên rằng thì là người Việt Nam vẫn tiếp tục ra đi, hết Thuyền nhân, rồi tới Thùng nhân, rồi Phi cơ nhân như trường hợp 9 người tháp tùng chuyên cơ của bà Chủ tịch Quốc Hội công du Hàn Quốc vào tháng 12 năm 2018 bỗng dưng mất tích cho đến bây giờ.


1 comment:

  1. Hi there, You’ve done an excellent job. I will definitely digg it and personally recommend to my friends. I’m confident they’ll be benefited from this website.

    Like!! Really appreciate you sharing this blog post.Really thank you! Keep writing. This is my site. แทง esport , ufabet

    ReplyDelete