Có lần, ông A bỏ quên chiếc điện thoại (không cài mã khoá) trên
xe tắc-xi. Ông liền gọi điện theo số của mình, một người vừa nghe xong liền cúp
máy. Một lát sau, ông A dùng ĐT khác gửi tin nhắn bày tỏ, muốn “mua lại” chiếc
máy vì trong đó chứa nhiều dữ liệu kỷ niệm. Một tiếng sau, ông A nhận được tin
hẹn để trả lại (từ số máy riêng đang dùng của người thanh niên kia).
Khi đến gặp và nhận được điện thoại, ông A muốn trả tiền để cảm
ơn, nhưng anh thanh niên vội bỏ đi. Sau khi nghe ông A kể, phóng viên gọi điện
cho anh thanh niên thì nhận được câu trả lời: “Thật ra tôi không định trả lại,
nhưng sau khi xem các tấm ảnh và nội dung tin nhắn trong máy, phát hiện chủ máy
di động này dù đang làm ăn rất khó khăn nhưng vẫn tặng một khoản tiền lớn cho
khu vực bị thiên tai, tôi rất cảm động. Tôi không thể thấy lợi mà quên nghĩa,
không thể đối xử với tình thương bằng lòng tham của mình. Tôi vốn là người bình
thường nên rất ích kỷ, xưa nay không cho ai cái gì cả. Tôi biết mình không nhân
hậu như ông A nhưng tôi cũng không thể bất nghĩa". Bạn hãy nêu ý kiến về
câu chuyện trên và ngẫm về bản thân mình, cũng như nhân tình thế thái” (trích
đề thi môn Văn).
Bài làm: Tình yêu thương thì có thể lay động cả đất trời
Mỗi con người tồn tại trên quả đất đều đang nhận rất nhiều, từ
tia nắng ấm áp của ngày mới đến giọt nước ngọt mát lành, từ khí trời trong veo
đến cơn gió dịu nhẹ, từ sự giúp đỡ của người thân và những quý nhân trong xã
hội. Chúng ta nhận nhiều từ tự nhiên và cũng nhận nhiều từ những người khác,
nhưng đến khi cho đi, thì lại rất khó khăn. Vì sao vậy?
Con người bản năng luôn nghĩ đến mình trước nhất, như lời một
bài hát “cuộc đời khi có cho không, rồi khi túng thiếu, hỏi người có đòi được
không?”. Trừ bạn bè thân thích và người có tâm có trí coi trọng mối quan hệ, mấy
ai cho vay mượn tiền mà đòi lại dễ dàng đâu. Dân gian xưa thậm chí còn nhắc nhở
nhau đừng vội giúp kẻ khác, vì con người là giống bội bạc, “cứu vật, vật trả ân
– cứu nhân, nhân trả oán”. Xưa nay đều thế. Nguyễn Bỉnh Khiêm, bậc đại trí của
dân tộc Việt, từng cay đắng thốt lên:
"Thế gian biến đổi vũng nên đồi.
Mặn nhạt, chua cay lẫn ngọt bùi.
Còn bạc, còn tiền còn đệ tử.
Hết cơm, hết rượu hết ông - tôi".
Hay Nguyễn Công Trứ, người tài hoa bậc nhất đất Việt cũng cám
cảnh với cái thói bạc bẽo và hám lợi, lòng tham của con người:
"Thế thái nhân tình gớm chết thay!
Lạt - nồng trông chiếc túi vơi đầy.
Hễ không điều lợi, khôn thành dại.
Ðã có đồng tiền, dở hoá hay"
Không đủ trình để hiểu câu “người không vì mình, trời tru đất
diệt” nên người tầm thường hay "vận dụng" câu trên để giải thích cho
lòng tham và sự ích kỷ. Nhưng tôi tin rằng lúc thốt lên lời cay đắng như vậy
chắc ông bà ta cũng chỉ giận lẫy nhất thời thôi, vì rồi ông bà lại nhắn nhủ
nhau phải biết sống vì người khác, phải “thương người như thể thương thân”,
"con người ta thì cũng như con mình", phải biết cho đi, “làm phúc
cũng như làm giàu” hay "hào sảng thì trời cho, ki bo thì trời lấy
lại".
Tại sao chúng ta lại phải biết chia sẻ, cho đi?
Bởi vì “không có ai nghèo vì cho đi cả” (Anne Frank). Ngày chúng
ta đến trái đất, chúng ta chỉ là một đứa bé không có gì. Ngày nhắm mắt ra đi,
chúng ta cũng vậy. Kể cả nếu người được ta giúp có vô ơn, bội bạc thì ta cũng
chẳng nên phiền muộn, hãy xem như ta có thêm bài học, để sau này ta biết phân
biệt được đâu thật sự là người ta nên giúp, cần giúp. Họ lừa mình thì cũng chỉ
dăm ba lần, chứ đâu thể lừa mãi cả đời mà căng thẳng, nói lời nghiệt ngã đắng
cay.
Bạn ạ. Bạn có quyền từ chối việc cho đi, vì không ai ép buộc.
Nhưng đã cho đi rồi thì không tính toán chi cho đầu óc nó hẹp hòi. Một khi đã
cho người ăn xin thì số tiền đó đã thuộc quyền sở hữu của họ, họ có vô ăn phở ngon
cũng có sao, đời người có bao nhiêu năm sống trên trái đất, thôi thì cho người
ta được sung sướng một chút. Họ đã hạ mình xuống làm hành khất, đã hạ hết sự tự
tôn của họ, sao mình còn so đo, tính toán, phải - trái với họ. Cho, là quên. Đó
là sự hào sảng mà người đẳng cấp rất cao mới có.
Tới đây, tôi xin chuyển hướng kể lại một câu chuyện đọc được hồi
bé
Có một tên cướp đi vào một ngôi làng. Nó ẩn nấp vào nhà vị bác
sĩ duy nhất trong làng, (người mà nó tin rằng rất giàu có), dự định đến khuya
sẽ bắt ông nói ra chỗ cất của cải, rồi sẽ giết ông để giữ bí mật. Đêm ấy, đột nhiên
có điện thoại từ người thân của một đứa trẻ đang bệnh rất nặng từ làng bên cạnh
cầu cứu. Lúc ấy là vào mùa đông, ngoài trời đang bão tuyết, làng đứa trẻ bị
bệnh lại cách xa một quả núi, đi đến đó nhiều nguy hiểm, trời đã quá khuya,
trong khi ông đã có một ngày quá mệt mỏi.
Gác điện thoại, ông bác sĩ thở dài đi đến giường nghỉ. Nhưng rồi
ông lẩm bẩm mình không đi bây giờ lỡ đứa trẻ có thể chết thì làm sao. Vậy là
ông mặc thêm áo, cầm theo cây đèn bão. Rồi ông mở cửa, ra đi. Dáng ông liêu xiêu
trong gió tuyết. Sáng hôm sau khi ông bác sĩ trở về, tên cướp đón ông ngay
trước cửa nhà, sụp xuống dưới chân ông: “Ông có biết tôi chờ ông suốt từ đêm
qua tới giờ không?”
Tên cướp nói: “Không phải. Tôi là một tên cướp. Đêm qua tôi đã
ẩn nấp trong nhà ông. Tôi muốn bắt ông khai ra chỗ giấu của cải và sẽ giết ông.
Nhưng hôm qua giữa trời gió tuyết ông đã bất chấp nguy hiểm đi chữa bệnh cho
người ta. Tôi xấu hổ vì định làm hại một người như ông. Khi ông ra đi trong
đêm, ông không chỉ cứu đứa trẻ làng bên, mà còn cứu chính bản thân ông. Và ông
còn cứu cả tôi nữa”.
Thật may cho ông bác sĩ và ông A vì cả tên cướp trong câu chuyện
trên và anh thanh niên được kể trong đề bài đều “không thể đối xử với tình
thương bằng lòng tham của mình”. Sự may mắn ấy của một con người không phải đến
một cách tình cờ mà nó được tích lũy bởi lòng chân thành và tình thương của họ
trong suốt những năm tháng người ấy sống. Tình yêu thương thì có thể lay động
cả đất trời. Sẽ bỗng nhiên xuất hiện những giây phút rất người như thế,
"dù là tên đồ tể, vẫn có những giây phút thiện lương". "Nhân chi
sơ, tính bản thiện".
Chúng ta bất kể giàu nghèo, sang hèn đều gắn kết với nhau chính
nhờ sự cho đi. Sự cho đi của những Bill Gates, Warren Buffet thường vĩ đại và
có thể thay đổi thế giới. Có những dân tộc may mắn sinh ra những tinh anh và 1
đời họ sống vì người khác, họ âm thầm thay đổi số phận dân tộc đó. Chúng ta có
thể không (hoặc chưa) làm được những điều lớn lao như họ, nhưng chúng ta vẫn có
thể cho đi bằng những điều nhỏ bé hằng ngày. Đó có thể đơn giản là nhẹ nhàng
với 1 cuộc telesales chào hàng, một lời cám ơn chân thành với người lao công,
là biết chia sẻ công việc nhà với người ở chung. Là biết xếp hàng, biết bỏ rác
vào thùng, biết xách hộ cái giỏ nặng của phụ nữ mang bầu, biết nhường ghế cho
một cụ già trên xe buýt. Là trích lương của mình ra tặng vài cây giống hạt giống
con giống cho hộ nông dân nghèo nào mà mình biết, giúp họ vừa lao động vừa cải
thiện kế sinh nhai. Nếu tất cả mọi người đều biết sống cho đi, ắt hẳn tất cả sẽ
nhận lại thiên đường, ngay giữa thế gian này.
Người ta sẽ nói tôi suy nghĩ trẻ con vớ vẩn, lớn lên sẽ khác,
đời đâu phải màu hồng mà lý thuyết. Xã hội loài người đảo điên danh và lợi, ai
cũng nỗ lực lấy vô cho mình. Nhưng tôi nghĩ khác. Bút màu trong tay, ai cũng có
quyền tự tô màu cho cuộc đời mình. Tôi chọn màu hồng và lòng tin, dù bao lần bị
đắng cay, bội phản, tôi chấp nhận. Tôi vẫn cứ tin người, tôi vẫn cứ cho đi, vẫn
cứ giúp đỡ người khác. Đó là sự sắt son của tôi với trời đất.
Kết thúc bài viết, tôi xin kể về câu chuyện hai cái hồ ở
Palestine.
Bên Palestine có hai biển hồ. Biển thứ nhất gọi là biển Chết,
nơi không có loại cây loại cá nào có thể sống nổi, người uống cũng bị bệnh.
Biển hồ thứ hai là Galilê. Nước ở biển hồ Galilê lúc nào cũng trong xanh mát
rượi, cá lội tung tăng, cây cối xung quanh tươi tốt. Điều kỳ lạ là cả hai biển
hồ này đều được nhận nguồn nước từ sông Jordan. Nước sông Jordan chảy vào biển
Chết, biển Chết giữ lại riêng cho mình mà không chia sẻ, trở nên mặn chát và
khô cạn dần. Biển hồ Galilê cũng đón nhận nguồn nước từ sông Jordan rồi từ đó
mà tràn qua các hồ nhỏ và sông lạch, nhờ vậy nước biển luôn sạch và mang lại sự
sống cho cây cối, muôn thú và con người.
Một ánh lửa chia sẻ là một ánh lửa lan tỏa. Đôi môi có hé mở mới
thu nhận được nụ cười . Bàn tay có mở rộng trao ban, tâm hồn mới tràn ngập vui
sướng. Có mở lòng ra thì mới biết người khác đang yêu thương bạn. Thật bất hạnh
cho ai cả cuộc đời chỉ biết tham lam giữ cho riêng mình. "Sự sống” trong
họ rồi cũng chết dần chết mòn như nước trong lòng biển Chết.
Dân tộc nào có thế hệ trẻ sống ăn ở như bát nước đầy, có tình có
nghĩa và biết cho đi, dân tộc ấy sẽ trường tồn.
Nguồn: Tony buổi sáng
No comments:
Post a Comment