Tôi không hiểu một số người
có ăn có học đàng hoàng, nhưng lại bênh vực tư tưởng Nho giáo một cách ngu
xuẩn.
Vừa rồi, mới tranh luận với một ông anh lớn hơn mình độ mười tuổi, ông bảo
rằng: nếu Nho giáo sai lầm thì tại sao Việt Nam lại xem nó là nền tảng văn hóa
đạo đức suốt mấy ngàn năm nay. Mình buồn cười bảo: nói thật là tại vì
người Việt Nam mình quá ngu (xin lỗi, đó là sự thật), nên mới tôn thờ cái thứ
triết lý phản khoa học này. Ổng điên lên và block mình luôn, ổng nói mình là
thầy giáo mà ăn nói hàm hồ, không biết nguồn cội.
Nếu ổng chịu nhìn ra xung quanh thì các nước xung quanh vốn bị Nho giáo kìm hãm
đã bứt xích vươn lên từ lâu, chỉ còn Việt Nam lẹt đẹt mãi. Ngay cả Lỗ Tấn còn
gọi: “Nho giáo là thuốc độc của tinh thần”, thì không hiểu sao nhiều người Việt
Nam vẫn tôn thờ nó.
Triết lý Nho giáo đầy rẫy những mâu thuẫn tự phủ định bản thân:
● Trong khi một mặt khuyên “nam nhi chí tại tứ phương”, mặc khác lại ràng buộc
“phụ mẫu tồn bất khả viễn du” (cha mẹ còn sống thì không được đi xa). Ngày xưa
còn có cả việc khi cha mẹ mất phải bỏ hết việc về nhà dựng lều bên mồ ba năm
thủ tang.
● Nam nhi chí tại bốn phương thế nào, khi mục đích học là chỉ để đạt chút công
danh, để về lo vun đắp cho dòng họ gia đình?
● Chí tại bốn phương thế nào khi phải lấy vợ sinh bằng được con trai, không thì
cứ phải đẻ mãi cho khi có thằng cu để sau này nó để tang cho?
Đàn ông mà chỉ chăm chăm vào những chuyện đấy thì chí làm sao lớn nổi?
● Nho giáo dạy: “thượng bất chính, hạ tất loạn”, nhưng lại kèm theo câu “quân
xử thần tử, thần bất tử bất trung” là thế nào? Mồm thì bảo thằng trên không ra
gì, thì đừng trách thằng ở dưới, nhưng lại cho quyền thằng ở trên lạm sát thằng
dưới và thằng dưới phải chịu chết để khỏi mang tiếng bất trung.
● Bảo: “quân dĩ dân vi bản” (vua lấy dân làm gốc), nhưng đồng thời dạy “tấc đất
ngọn rau đều nhờ ơn vua”.
● Dạy: “phụ bất từ thì tử bất hiếu”, nhưng lại dạy “phụ xử tử vong, tử bất vong
bất hiếu”. Cha mẹ giết con mình thì có thể gọi là “từ phụ” không? Con muốn sống
thì lại cho là bất hiếu, thì nó là thứ đạo lý quái gở gì?
● Nho giáo dạy: “phu phụ tương kính như tân” (vợ chồng kính nhau như khách),
nhưng lại bắt người phụ nữ “xuất giá tòng phu” (lấy chồng thì phải phụ thuộc
vào chồng). Thử hỏi, nếu đã kính trọng lẫn nhau như khách, thì sao lại có
chuyện “tòng phu”? Đã tôn trọng nhau, thì sao lại cho quyền “nam hữu tam thê tứ
thiếp” còn “gái chính chuyên chỉ thờ một chồng”?
■ Trong cuộc sống hàng ngày, Nho giáo cổ súy cho bất công và coi thường con
người:
● Tại sao cũng là con rứt ruột đẻ ra, mà: “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”
(một đứa con trai thì coi là có, mười đứa con gái cũng coi là không), hay “nữ
sinh ngoại tộc” (con gái sinh ra là con nhà người ta)?
● Vợ chồng sống với nhau suốt đời, đồng cam cộng khổ, cùng nhau nuôi dạy con
cái nên người, thì dạy là: “phu thê như y phục”, còn anh em tuy cùng một mẹ một
cha, nhưng khi lớn lên mỗi người một cuộc đời riêng, thì lại dạy: “huynh đệ như
thủ túc”.
Đó là chưa kể chuyện mấy bố nghĩa khí rởm, sĩ diện hão, ra ngoài kết nghĩa với
những thứ “anh em” giang hồ vớ vẩn, bị người ngoài lợi dụng, trong khi vợ con
ốm đau gần chết cũng chẳng nhờ được mà mồm vẫn cứ leo lẻo “huynh đệ như thủ túc,
phu thê như y phục”... !
■ Nho giáo dạy người đi học tôn sùng và lệ thuộc quá mức vào vai trò của người
thầy (nhất tự vi sư, bán tự vi sư) và những thứ gọi là “sách thánh hiền” (thậm
chí cái gì từ Nho giáo viết, cũng cứ cho là sách nói, sách của ÔNG THÁNH),
nhưng không khuyến khích tự suy nghĩ phản biện, không tự tìm tòi học hỏi ngoài
những gì thầy dạy.
Mục đích của việc học là giải phóng tư tưởng và mở mang kiến thức, trong khi
mục đích học của Nho giáo là làm nô lệ cho tư tưởng và kiến thức ( giỏi cỡ ông
Nguyễn Công Trứ mà còn "lên bờ xuống ruộng" nữa là thứ "học hành
3 chữ lem nhem..."
■ Nho giáo không cổ súy cho sự thượng tôn pháp luật, mà cổ súy cho việc sùng
bái cá nhân (quan thanh liêm, vua hiền biết thương dân), nên người dân mặc
nhiên nghĩ rằng việc bị những kẻ có quyền bóc lột, hoặc đè đầu cưỡi cổ là
chuyện bình thường, còn lâu lâu được ban tí ơn "mưa móc" thì coi đó
là phước đức phải mang ơn suốt đời. Chính vì vậy, dù có bị chèn ép bất công tới
đâu, họ cũng cố cắn răng chịu và mong chờ một minh quân hoặc liêm quan xuất
hiện.
■ Nho giáo đặt "trung quân" đứng trước "ái quốc", có nghĩa
là xem việc trung thành với một cá nhân, một dòng họ hoặc một thể chế trên cả
lợi ích của đất nước và dân tộc?
Thế mà gọi là đạo thánh hiền sao?
Trong tam cương, mối quan hệ "quân thần" nặng hơn "phụ tử"
và "phu phụ". Logic đó là như thế nào? Kẻ cai trị mình thì coi trọng
hơn cả cha mẹ vợ chồng; luân lý này là thứ luân lý gì?
Ở thế kỷ 21, mà vẫn còn có nhiều người coi Nho giáo là chuẩn mực đạo đức và
truyền thống văn hóa dân tộc, thì tôi nói thẳng là tiền đồ dân tộc Việt Nam còn
tăm tối dài dài.
Rất xúc động khi đọc bài viết của em, càng xúc động hơn khi tôi có một người
bạn từ thời thơ ấu, bạn ấy học rất giỏi, cả nhà đều học giỏi, nhưng gần đây,
trên fb, bạn ấy ghi rằng: "Bà nội tôi, bà ngoại tôi, mẹ tôi, dì tôi, cô
tôi, vợ tôi và cả hai con gái của tôi nữa, họ đều là nữ nhân, mà (đã là) nữ
nhân là tiểu nhân..." Đau thật, khi Khổng Khâu ghi câu: "nữ nhi
thường tình", nữ nhi chính thị tiểu nhân, để đề cao nam nhi bằng câu
"nhứt nam viết hữu, thập nữ viết vô", ông Khổng cho rằng: "nam
nhi đại trượng phu", "nam nhân - quân tử", "nữ nhân ngoại
tộc", nữ nhân - tiểu nhân", v.v...
Vien Huynh
Mời bạn đọc tiếp bài viết của Đặng Tiến, tôi rất quý bạn này, dù chưa gặp mặt:
HÃY ĐẬP TAN CỬA HÀNG HỌ KHỔNG
"Tôi quan sát và thấy từ hàng trăm năm trước có ba nhân vật vĩ đại nhất Á
châu đều coi Nho giáo là kẻ thù không đội trời chung.
Ba nhân vật ấy là ai?
Thứ nhất là nhà cách mạng Tôn Trung Sơn,
thứ hai là nhà Khai sáng Fukuzawa Yukichi
và thứ ba là Văn hào Lỗ Tấn.
■ Tôn Trung Sơn là người khởi xướng chủ nghĩa Tam dân:
● Dân tộc Độc lập,
● Dân quyền Tự do,
● Dân sinh Hạnh phúc.
Độc lập + Tự do + Hạnh phúc,
là bộ ba không thể tách rời nhau.
■ Fukuzawa là người đề xướng "Thoát Á luận"
trong đó có một ý tôi diễn nôm na là thế này:
chỉ cần là hàng xóm của Tàu
đã là điều đáng xấu hổ rồi,
đã bị thế giới Văn minh người ta khinh thường rồi.
Ai không tin diễn nôm của tôi thì vào trình duyệt Google, gõ từ khóa
"Thoát Á luận" và đọc xem có đúng như vậy không!
■ Còn Lỗ Tấn thì chắc chắn là vô cùng căm ghét Nho giáo.
Chả tin, mời bạn đọc lại một lần thôi, truyện ngắn "Khổng Ất
Kỉ", hoặc "Trường minh đăng" để xem tôi nói có đúng không.
Điều thú vị là cả ba nhân vật vĩ đại này đều không chủ trương "gạn đục
khơi trong" chi hết mà là vứt bỏ, vứt bỏ, vứt bỏ.
Tôn Trung Sơn và Lỗ Tấn có chung một ý: thời gian đời người có hạn, nên dành
thời gian ấy mà đọc sách Tây Phương cho nó mở mang bộ óc ra. Cổ thư Trung Hoa
trong đó có tứ thư ngũ kinh là thuốc phiện dính vào là mắc nghiện, là bị đầu
độc là trở thành nô lệ mù quáng rũ ra không được.
Nhà Khai sáng Nhật Bản thì luôn khẳng định đọc những thứ ấy chỉ làm hư hỏng bộ
óc con người.
Một nước mạnh như Hoa Kì mà phải đề ra chính sách toàn diện để tẩy chay các Học
viện Khổng tử thì đủ biết sự nguy hại của Khổng giáo - Nho giáo nó ghê gớm thế
nào!
Một lần nữa, cho tôi được nhắc lại:
Nhà nước toàn trị kiểu Trung Hoa được kiến tạo trên cơ sở học thuyết Khổng giáo
là thứ nhà nước kinh khủng nhất bởi sức sống dai dẳng của nó.
Chính thể toàn trị nào thì cũng đề cao chủ nghĩa ngu dân. Nhưng chủ nghĩa ngu
dân kiểu Nho giáo là kinh khủng nhất. Lỗ Tấn khẳng định nó là xích mềm, là độc
dược làm tê liệt con người, khiến cho con người thích được làm nô lệ, vui với
thân phận nô lệ, tự hào vì được làm nô lệ, khóc nấc lên nghẹn ngào khi mình là
nô lệ.
Cứ đọc "A.Q chính truyện" là thấy hết.
Tôi có đọc tuy không được nhiều, mà đọc nhiều để làm gì khi thấy chỗ khốn nạn
nhất của học thuyết này là lợi dụng trình độ còn thấp của những người lao động
để đầy đọa họ thêm vào vòng tăm tối ngu muội.
Khổng giáo - Nho giáo là học thuyết chính trị - đạo đức.
Về phương diện đạo đức nó cực kì giả dối; về phương diện chính trị nó cực kì
bảo thủ và phản động.
Cho nên chúng ta muốn người Việt mình tiến bộ thì dứt khoát phải nói không với
Nho giáo dù nó biến hóa ở bất cứ hình thức nào.
Tôi không có ý định tranh luận với ai.
Anh chị em nào đồng ý thì like.
Không thì từ bỏ kết bạn với tôi, càng tốt!"
Đặng Tiến
P/s: tượng Khổng Tử đang được thờ trong Văn miếu Quốc Tử Giám Hà Nội.
Bài rất hay! VN ta từ ngàn xưa vì thuyết Khổng MạnhNhà vua chuyên độc, dân hèn nhác>>.Khi đụng với văn minh Tây Phương thì ngã gục , sống kiếp nô lệ, Nhân sinh quan của con người là chịu đựng...htl
ReplyDelete👍
ReplyDeleteTôi viết về vụ này lâu rồi mà không có ép phê gì hết, nhiều người Việt có khi còn thuộc sử Tàu , các " thánh " Khổng Tử ,Mạnh Tử , tùm lum Tử ở bên Tàu mà chẳng hiểu hay hiểu rất ít lịch sử VN . Đó là bản tính VN " Tàu sao ta vậy , Tàu làm bậy ta nhắm mắt nhắm mũi làm theo " . Nhật dám cắt bỏ cục hạch Tàu ra khỏi thân xác họ nên giờ đất nước họ được như thế này . VN thì cứ muôn đời cầm đèn đỏ làm " Nô Tì I Su Ra " cho chệt
ReplyDeletebởi dân Việt mình vô minh ngu ngốc như thế nên mới bị thằng háng chẹt tôn trung sơn nó sỉ nhục dân Việt Nam là giống dân thích làm nô lệ !!
ReplyDeleteKính cảm ơn cô Tố Kim đã luôn chuyển các tiết mục văn hoá.
ReplyDeleteTrong bài viết “Nọc Độc Từ Khổng Tử” về những điều dạy cực đoan và thái quá, câu “phụ xử tử vong, tử bất vong bất hiếu” thật ra không phải từ ông Khổng Tử nói.
“● Dạy: “phụ bất từ thì tử bất hiếu”, nhưng lại dạy “phụ xử tử vong, tử bất vong bất hiếu”. Cha mẹ giết con mình thì có thể gọi là “từ phụ” không? Con muốn sống thì lại cho là bất hiếu, thì nó là thứ đạo lý quái gở gì?”
Bác BS HNg Thuần đã một lần đính chính trên diễn đàn.
“Vì nghe qua trong câu " Quân sử thần tử thần bất tử bất trung, phụ sử tử vong tử bất vong bất hiếu" xuất hiện những từ "Quân" "Thần" "Phụ" "Tử" có âm hưởng của Nho Giáo nên quy nạp câu nói ấy là của Nho gia. Câu nói ấy chính là của Thái Tử Phù Tô nói khi nhận lệnh vua cha là Tần Thủy-Hoàng bắt phải chết do Lý Tư ngụy tạo di chiếu. Tướng Mông Điềm đề nghị đem quân về kinh đô xem có thực là di chiếu của Tần Thủy-Hoàng nhưng Thái Tử Phù Tô cản lại bằng câu nói :" Quân sử thần tử thần bất tử bất trung, phụ sử tử vong tử bất vong bất hiếu".
Xin đọc toàn bài trên google, mục từ (entry) "quân xử thần tử". Khổng tử không có nói câu này.
Thân kính
HNgTh 26/12/2020”
Kính,
đôngchâu