Monday, March 12, 2018

10 Điều Tự Nhủ Bản Thân Lúc Khó Khăn


Tự nói lời động viên chính mình, đó là liều thuốc tốt nhất giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. 
Đôi lúc trong cuộc sống, chúng ta đối mặt với những khó khăn, thử thách to lớn và cần một lời động viên, nhắc nhở nào đó để tiếp tục đứng lên đi tiếp. 10 lời khuyên dưới đây sẽ là lời động viên với những ai đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

1. Hạnh phúc không kéo dài mãi mãi và bản chất của nó là vậy
Có những lúc bạn cần phải chiến đấu qua những ngày tồi tệ để tiến tới những ngày tươi sáng. Hạnh phúc không phải là một trạng thái kéo dài mãi mãi. 
Nếu bạn tin rằng có thể đạt tới trạng thái hạnh phúc và ở trong trạng thái đó liên tục thì đó là điều bất khả thi. Nó cũng như ngọn sóng đập vào bờ và tin rằng mình có thể ở mãi nơi đó, hay cây tin rằng mình có thể giữ trái lại nếu như ôm nó thật chặt vậy. Hạnh phúc là một chuỗi những khoảnh khắc. Nó đến và đi, chỉ vậy thôi. Bạn hãy học cách chấp nhận điều đó, và trân trọng những khoảnh khắc hạnh phúc dù là nhỏ bé trong cuộc sống này để thấy yêu quý cuộc đời mình hơn.

2. Thất bại dạy cho ta những bài học kinh nghiệm
Bài học tốt nhất trong cuộc sống thường tới từ những lần thất bại hay những lỗi lầm mà bạn gây ra. Chính vì vậy, hãy để bản thân bạn vấp ngã đôi lần. Bạn càng thích nghi sớm với với này thì việc chạm tới thành công của bạn càng nhanh. Bạn không bao giờ có thể đảm bảo 100% sự việc sẽ diễn ra theo đúng ý mình, nhưng bạn vẫn có thể biết chắc rằng điều đó sẽ không xảy ra nếu bạn chỉ đứng dậm chân tại chỗ. Hãy làm một điều gì đó và cho phép bản thân bạn sai phạm vài lần, điều này còn hiệu quả hơn việc bạn không làm bất cứ điều gì cả. Hãy bước ra ngoài, đối mặt với thử thách và học hỏi từ nó. 

3. Thậm chí bạn không thấy kết quả bây giờ, nhưng bạn đang tiến bộ lên từng ngày
Có thể bây giờ bạn vẫn chưa đến được nơi mình muốn đến, nhưng nếu nghĩ kỹ, thì bạn cũng đã không còn giậm chân tại chỗ mà bạn bắt đầu. Hãy tin rằng bạn đang tiến về phía trước. Có thể bạn không đưa ra quyết định đúng dắn, nhưng nó giúp bạn vượt qua thời khắc khó khăn nhất và bước những bước nhỏ đến nơi mình muốn đến. 

Nếu bạn muốn khóc một lúc, thì hãy cứ khóc đi. Hãy khóc cho hết những phiền muộn của mình. Khóc đâu phải là dấu hiệu của yếu đuối. Bởi vì từ khi bạn sinh ra, khóc là dấu hiệu cho thấy bạn đang sống và mang trong mình những tiềm năng vô hạn. Sau khi đã khóc xong, hãy tiếp tục bước tiếp! Một cách nào đó, bạn đang ở gần nơi bạn muốn đến hơn rất nhiều rồi đấy.

4. Những gì bạn cảm thấy không phải thước đo chính xác của thực tại
Chỉ vì bạn lo lắng, không có nghĩa là bạn đang gặp nguy hiểm. Chỉ vì bạn cảm thấy mình đang cô đơn, không có nghĩa là chẳng ai yêu thương bạn. Chỉ vì bạn nghĩ rằng bạn có thể thất bại, không có nghĩa là điều đó sẽ xảy ra. Tất cả đều chỉ là những giả định cho đến khi nó thành hiện thực.

Hãy cẩn thận với những lời nói bạn dành cho bản thân. Đôi khi chúng ta tự nói với mình những điều tiêu cực mà bản thân lại không hề có ý thức về hành động đó. Việc này sẽ khiến ta có một cái nhìn tiêu cực về mọi việc xảy ra xung quanh. Hãy chú ý đến ngôn từ của bạn. Và hãy tập cho mình thói quen suy nghĩ và nói những điều tích cực với chính bản thân mình.

Có đôi khi bạn cần phải quên đi cảm giác hiện tại của bạn, và nhớ lại rằng mình xứng đáng nhận được những gì mình muốn, để rồi tiếp tục tiến về phía trước một cách kiêu hãnh.

5. Bạn không thể thay đổi điều mà bạn từ chối đối mặt
Từ chối đối mặt với một điều gì đó không bao giờ có thể thay đổi được hoàn cảnh đó. Bạn không thể học được từ thất bại hay sai lầm của mình nếu bạn từ chối đối mặt nó. Chấp nhận rằng bạn cần phải đối mặt và thay đổi đòi hỏi nơi bạn lòng can đảm rất lớn, và lớn hơn nữa đó là sự dũng cảm dám nhận lấy trách nhiệm cho việc thay đổi nó.

Điều quan trọng nhất đó là bạn cần phải dám bước những bước đầu tiên. Chính hành động đó sẽ tạo đà để bạn tiếp tục hành động tiến về phía trước. Hãy nhớ rằng bạn không thể thay đổi hoàn cảnh, nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi cách mình phản ứng với hoàn cảnh đó.
Advertisement

6. Bạn không phải là quá khứ của mình
Tôi không cần biết trong quá khứ của bạn có những điều gì đã xảy ra, tương lai của bạn luôn là một tờ giấy trắng thơm tho đang chờ bạn viết lên nó. 
Bạn không phải là những thói quen trong quá khứ của mình. Càng không phải là những thất bại trong quá khứ của mình. Cách người khác đối xử với bạn trong quá khứ không đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị đối xử như vậy trong hiện tại.
Bạn chính là những gì bạn đang thể hiện ngay tại thời điểm này. Quá khứ không tương đương với tương lai bởi vì ở giữa nó có hiện tại. Bạn không thể thay đổi được quá khứ, nhưng bạn luôn có thể thay đổi hiện tại của mình để tiến tới tương lai tốt đẹp hơn.

7. Đôi khi không đạt được một điều gì đó lại là một may mắn
Bởi vì bạn sẽ có cơ hội đánh giá lại tất cả mọi thứ trong cuộc đời mình. "Liệu đó có thật sự là cái mình muốn hay không?", "Liệu nó có xứng đáng để mình nỗ lực theo đuổi không?" hay "Lý do để mình theo đuổi nó là gì?"… Chính những khoảnh khắc này sẽ mở ra cho bạn những khả năng, những lựa chọn mới mà bình thường có lẽ bạn đã không để ý tới.

Hãy nhớ rằng, đôi khi trong cuộc sống này, một số thứ mất đi là để những điều tốt đẹp hơn có thể xuất hiện. Hãy tin tưởng vào điều đó, và tin rằng mất một điều gì đó không phải là quá tệ, mà đôi khi chính điều này lại mang đến cho ta cơ hội mới.

8. Bạn là một sản phẩm "đang trong quá trình hoàn thiện"
Đừng tự mắng nhiếc bản thân bạn vì đang là sản phẩm "trong quá trình hoàn thiện". Hãy bắt đầu chấp nhận nó. Bạn là những gì tốt nhất của ngày hôm nay. Và việc là sản phẩm "trong quá trình hoàn thiện" nghĩa là bạn mong muốn một tương lai tốt đẹp hơn ở phía trước.
Hãy tự hào vì điều này. Bởi vì chỉ có như vậy bạn mới thật sự khao khát được sống, được học hỏi, được tốt hơn mỗi ngày. 

9. Không ai có thể làm thay điều đó cho bạn
Hãy tiếp tục làm những điều mà trái tim bạn tin rằng nó đúng với bạn. Hãy để giấc mơ của bạn lớn mạnh hơn nỗi sợ hãi và hãy để hành động của bạn nói thay những lời sáo rỗng. Đừng để bản thân sống bằng sự may rủi, hãy sống bằng những lựa chọn của chính bạn. Hãy thay đổi, đừng đổ lỗi. Hãy làm tốt hơn bản thân mình mỗi ngày, đừng bận tâm ganh đua với kẻ khác. Hãy lắng nghe nội tâm của mình, không phải ý kiến của những người xung quanh.

Đây là cuộc đời của bạn, và chỉ duy nhất của bạn. Người khác có thể cùng đi với bạn, nhưng không ai có thể đi dùm nó cho bạn.

10. Cuộc sống không dễ dàng, nhưng lại rất đáng sống
Bạn sẽ ngay lập tức thấy thất vọng nếu tin rằng cuộc sống này rất dễ dàng. Để đạt được một thứ gì đó lớn lao và xứng đáng đòi hỏi nỗ lực, thời gian, thất bại, kiên trì… Bạn hãy chấp nhận sự thật này. Và mỗi ngày hãy bắt đầu bằng cách nỗ lực chiến đấu hết sức mình. Nỗ lực mạnh mẽ hơn mình của ngày hôm qua. Cuộc sống này không dễ dàng, nhưng suy cho cùng nó rất đáng để sống. 

Sydney
(Theo Marcandangel)

No comments:

Post a Comment