Mọi người đều khao khát sở hữu
một chiếc đồng hồ Rolex đắt giá được trưng bày trong những tủ kính sang
trọng ngoài kia. Thế nhưng ít ai biết rằng doanh nghiệp chế tác ra những
chiếc đồng hồ này lại không có người sở hữu, nó cũng không phải đóng
thuế cho quốc gia và đặc biệt là chẳng ai biết được họ kiếm được bao
nhiêu tiền từ việc bán đồng hồ.
Tài năng kinh doanh tạo nên một thương hiệu huyền thoại
Hans Wilsdorf khi đã gây dựng được sự nghiệp cùng chiếc đồng hồ. (Ảnh: rountroops.cf)
Năm 1902, Hans Wilsdorf cùng người họ
hàng là Alfred Davis thành lập công ty Wilsdorf and Davis (W and D) tại
London, chuyên kinh doanh các loại đồng hồ Thụy Sĩ. Thế nhưng, tên công
ty ông dường như quá dài và khó phát âm, vì vậy Wilsdorf muốn chọn một
cái tên dễ nhớ hơn với tất cả các quốc gia và ngôn ngữ. “Rolex” đã ra
đời với lý do như thế.
Trong thời gian này, chiến tranh thế
giới khiến việc kinh doanh ở Anh chẳng mấy khá khẩm, giá các loại kim
loại quý tăng mạnh. Vì vậy ông quyết định chuyển hướng hoạt động của
công ty sang Geneva, Thụy Sĩ. Kể từ đó, cái tên Rolex trở thành thương
hiệu của một loại đồng hồ cao cấp xứ sở Bắc Âu.
Cuộc đời bất hạnh
(Ảnh: Jake’s Rolex World)
Wilsdorf quả thật là người biết làm ăn,
ông tận dụng mọi cơ hội quảng bá và liên tục cải tiến sản phẩm, khiến
cho việc kinh doanh phát đạt không ngừng. Thế nhưng, niềm vui kéo dài
không lâu thì bất hạnh đã ập đến với ông. Năm 1944, người vợ thân yêu
của ông qua đời, đáng tiếc hơn nữa là họ chưa kịp có với nhau một người
con nào.
Vì tình yêu sâu đậm dành cho vợ,
Wilsdorf quyết định không kết hôn thêm lần nào nữa. Từng là một đứa trẻ
mồ côi, và giờ đây một lần nữa không có ai để sẻ chia tình cảm, thật khó
mà tưởng tượng nổi Wilsdorf đã khó khăn như thế nào để vượt qua.
Kể từ đó ông quyết định xây dựng một quỹ
từ thiện mang tên mình. Sử dụng toàn bộ cơ nghiệp mà mình gây dựng được
để tài trợ cho những trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn như ông đã
từng. Tất nhiên, Rolex cũng nằm trong danh sách tài sản được quyên góp.
Dù sao Rolex cũng là đứa con tinh thần
đã tốn nhiều tâm sức của Wilsdorf. Ông không thể phó thác nó cho một ai
khác, ông muốn cái tên Rolex trường tồn với thời gian. Vì thế, người chủ
doanh nghiệp này đã chọn một cách khác để quyên tặng nó.
Trong di chúc của mình, Rolex sẽ được
giao cho quỹ từ thiện kể trên. Hơn nữa sẽ một hội đồng quản trị gồm 5
người sẽ thay ông vận hành công ty, nhưng không có ai là chủ sở hữu của
nó cả. Hội đồng quản lý Rolex với 2 mục tiêu cơ bản. Một là duy trì và
phát triển Rolex trở thành doanh nghiệp trường tồn với thời gian. Hai
là, sử dụng lợi nhuận kiếm được để tài trợ cho các hoạt động từ thiện.
Những thành công của một tổ chức phi lợi nhuận
Giờ đây Rolex là chiếc đồng hồ đắt giá mà mọi quý ông đều muốn sở hữu. (Ảnh: thoitranghn)
Cách làm này đem lại một lợi thế cạnh
tranh không ngờ tới cho Rolex. Kể từ khi nó được trao cho quỹ từ thiện,
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trở thành hoạt động phi lợi nhuận
và nghiễm nhiên không phải đóng thuế. Vì mục tiêu tài trợ cho các hoạt
động từ thiện và lưu giữ cái tên Rolex như một di sản của Wilsdorf, hoạt
động kinh doanh của nó không bị kiểm soát bởi chính phủ. Và gần như
chẳng ai biết được doanh thu chính xác của nó là bao nhiêu.
Tuy nhiên, có nhiều đồn đoán rằng doanh
thu hàng năm của Rolex rơi vào khoảng 4 tỷ USD/năm. Vì không phải chia
cổ tức cho bất kỳ ai, nhiều người ước tính, dù Rolex không bán ra một
chiếc đồng hồ nào, nó vẫn có đủ tiền để duy trì hoạt động trong nhiều
năm sau đó. Và dĩ nhiên công ty này trở thành tổ chức phi lợi nhuận tạo
ra lợi nhuận lớn nhất thế giới.
Cũng vì thế mà chính sách đãi ngộ của
Rolex dành cho nhân viên cũng khiến nhiều người thèm muốn. Bên cạnh
khoản lương hậu hĩnh, nhân viên ở đây cũng có nhiều kỳ nghỉ hấp dẫn
quanh năm. Do đó tỷ lệ thôi việc ở Rolex chỉ là 1%, mà trong ngành kỹ
nghệ đồng hồ thì những nhân viên có tay nghề cao cũng đáng giá cả một
gia tài.
Mấy ai hiểu được cái lý nhân sinh, tiền bạc của cải là vật ngoài thân?
Mặc dù Wilsdorf chỉ còn là một cái tên
ít người biết đến, nhưng đứa con tinh thần của ông vẫn đang tiếp tục lớn
mạnh. Và giờ đây vẫn có biết bao người ao ước được một lần đeo chiếc
đồng hồ thời thượng và lịch lãm như thế trên tay.
Có người đến khi chết vẫn cố nắm chặt
tất cả, thế nhưng có lẽ cách tốt nhất để mọi thứ được lưu giữ lại chính
là thả tay ra. Rolex ngày nay không phải là một doanh nghiệp do ai đó sở
hữu, và nó cũng không phục vụ cho bất kỳ cá nhân nào. Nó phục vụ tất cả
mọi người!
Trọng Đạt
dkn.tv
No comments:
Post a Comment