Trong
mấy con số từ 1 đến 10 con số 3 là đặc biệt nhứt vì nó lúc nào cũng
thấy có mặt trong cuộc sống hằng ngày . Đây ví dụ bà Hai cúng Phật : bàn
thờ Phật được gọi là “ Ngôi tam bảo “ , trên bàn thờ có bộ ba “ lư
hương và hai chân đèn “, có ba chung nước , bà Hai xá ba xá rồi lấy ba
chung nước đem đi lau rồi cho nước mới vào mang lại đặt lên bàn Phật ,
thắp ba cây nhang chắp vào hai bàn tay xá ba lần mới cắm nhang vào lư
hương , xong là xá ba xá mới gõ ba tiếng chuông rồi quỳ xuống lạy ba
lạy , đứng lên xá ba xá hướng về bốn hướng . Đó : chỉ việc cúng Phật mà
đã có biết bao nhiêu lần ba !
Trong ngôn ngữ thông thường , để nói về một người không đứng đắng
, người ta gọi người đó là “ thằng ba trợn , thằng ba xạo , thằng ba
que xõ lá , thằng ba gai , thằng ba búa … “
Trường hợp hơi gấp cần gặp nhau để “ nói ba điều bốn chuyện rồi
đi ! “ . Lỡ gặp bữa cơm thì “ăn ba miếng rồi đi “ . Bữa nay ngày rằm mà
không có cơm chay . Thôi thì "và ba miếng cơm lạc trước khi ăn cũng
được".
Thông thường, nhà xưa có nền hơi cao nên phải bước lên tam cấp
để vào nhà ! Ngôi nhà có ba giang hai chái với hàng ba rộng. Trong bếp
có ông Táo là ba cục đất hoặc ba viên gạch . Theo truyền thuyết đó là “
một bà và hai ông “. Họ như vậy mà vẫn chịu nổi sức nóng của lửa củi !
Hay quá !
Đàn bà đi chợ, cho dù món hàng chỉ có đôi ba đồng , họ vẫn trả
giá đôi ba lần . Để khỏi bị hố ! Cuộc sống của họ dính liền với “ ba cọc
ba đồng “ đó mà !
À ! Nhân nói về đàn bà mới nhớ ra theo truyền thống, họ phải
chịu nép mình vào “ tam tùng tứ đức “ . Kẹt lắm chớ không phải chơi đâu
! Trong lúc đàn ông thời xưa có “ năm thê bảy thiếp “ thì đàn bà thời
nào cũng chỉ “ chính chuyên một chồng.
Trên đây là nói về dân dã . Thử nhìn qua cuộc sống của một ông vua coi ra sao bởi vì ổng là “đối lập “ vơi nhân dân.
Đầu tiên , ổng đi đâu cũng có “ tiền hô hậu ủng “ , có tới “ ba
đạo quân “ đi theo bảo vệ ổng ! Cho nên khi nghe trên sân khấu ông vua
kêu lớn “ Tam quân “ là nghe dạ rân trên đó ! Oai như vậy!
Khi ông vua giận kẻ “ phản động “ nào là ổng ra lịnh “ tru di
tam tộc “ kẻ đó . Ghê chưa ! Bằng không thì ổng cho “ Tam ban triều điển
“ để phạm nhân tự xử : đó là chén thuốc độc, sợi giây để thắt cổ và con
dao nhọn để đâm vào bụng.
Chỗ ở của ông vua không phải là loại vi-la mà là một “ tam cung
lục viện “ , mỗi viện ổng cấp cho một cô gái đẹp . Mấy cô nầy có trách
nhiệm “ phục vụ “ ổng ! Sướng vậy đó ! Và nơi nầy không ai được vô nên
được gọi là “ Tử cấm thành “ , trong đó có tất cả những gì để ông vua
tiêu khiển , tránh cho ổng khỏi đi lan ban ra ngoài nguy hiểm !
Nhắc đến chuyện vua chúa, không quên hồi thời đó thường hay đọc
truyện tàu. Có truyện « Tam Quốc » đọc cũng mê ! Trong truyện Tàu có
những nhân vật làm người đọc khó quên. Tỉ như : ba người kết nghĩa đào
viên ( Lưu, Quan, Trương ), tỉ như Lưu Bị tam cố thảo lư, ba lần đến
đứng trước cữa nhà Khổng Minh để cầu hiền, tỉ như ông Trình Giảo Kim nằm
mơ thấy Tiên Ông giạy võ công với cái búa bửa củi. Đang học bổng ông ta
giật mình thức dậy và chỉ nhớ có ba đường búa, tỉ như Quan Công Hầu hoá
ngủ quan ( hai cộng ba ) trảm lục tướng ( ba lần hai )…vân vân và vân
vân.
Cha ! … Con số 3 nó hành tôi từ đầu câu chuyện làm tôi muốn … đo ván ! Thôi , ngừng đây nghen ! Bái bai !
Tiểu Tử
No comments:
Post a Comment