Monday, March 12, 2018

Hội Chứng ‘‘Mùi Người Già’’ Là Do Đâu?

Hội chứng mùi người già là do đâu?

"Chúng ta hãy đi vào phòng ông nội và xem xem, có mùi gì đó rất buồn cười", Tommy nói. "Lần trước em thấy có mùi giống như pho mát ...", Lily trả lời. Những dòng hội thoại này trích từ "Rugrats", một loạt phim hoạt hình được phát sóng trên kênh Nickelodeon (Hoa Kỳ) vào những năm 1990. Dù đây chỉ có ý nghĩa vui đùa, nhưng nó cũng liên quan đến khái niệm phổ biến cho rằng người già phát ra một mùi đặc biệt và dễ nhận biết đó là “mùi người già”.

Người già thường phát ra một mùi đặc trưng và dễ nhận biết mà chúng ta quen gọi là “mùi người già”.  

Mùi người già không chỉ đơn giản là do người già ngại tắm, ngại thay quần áo như nhiều người vẫn nghĩ mà khoa học còn chứng minh “mùi người già” còn do sự già cỗi, thoái hóa của các tế bào, cơ quan trong cơ thể… Làm cách nào để giảm “mùi người già”?

Lười tắm, ngại thay quần áo…

Bà Laurie L. Dove, Tạp chí chăm sóc người cao tuổi Agingcare (Mỹ) cho biết, “mùi” đặc trưng ở người già thường được mô tả giống mùi ẩm mốc, mùi cũ kỹ, thậm chí giống như cả mùi pho mát… Nguyên nhân gây ra mùi ở người già có nhiều bao gồm cả việc lười tắm, lười thay quần áo, vệ sinh thân thể qua loa… Việc sống trong môi trường kín bí cũng là nguyên nhân gây ra mùi người già.

Người già thường sống trong môi trường khép kín, cửa sổ đóng im ỉm, rèm che kín, màn chăn không gấp… Chính không khí ngột ngạt, ẩm mốc đã “ám” vào người già gây ra mùi đặc trưng. Một nguyên nhân nữa là do sức khoẻ răng lợi kém đã tạo ra hơi thở “rau mùi” làm tăng hội chứng “mùi người già”…

Mùi người già còn do sự già cỗi, thoái hóa của các cơ quan, tế bào

  • Trong một nghiên cứu liên quan, các nhà khoa học Nhật Bản đã lần theo “mùi người già” và phát hiện một hợp chất hóa học gọi là 2-nonenal. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, 2-nonenal là hợp chất có mùi chỉ hiện diện rõ ở người cao tuổi. Các hợp chất này phát ra mùi “nhờn cháy khét như mồ hôi dầu” hoặc mùi “cỏ cây”. Chúng được thoát ra từ da của người già sau đó được giải phóng vào không khí.

Các nhà nghiên cứu suy đoán sự gia tăng chất 2-nonenal trong cơ thể người cao tuổi có thể có liên quan đến omega-7 – axit béo không bão hòa. 2-nonenal có thể đã được sản xuất như là một sản phẩm phụ của omega-7 là hợp chất thoái hóa do những thay đổi trong chuyển hóa khi có tuổi hoặc do thay đổi số lượng và hàm lượng các hoá chất được giải phóng qua da
  • Ở người già, đặc biệt là ở phụ nữ còn gặp phải tình trạng tiểu không tự chủ( tiểu són) do sự lão hóa của chức năng thận+ cơ bàng quang.
Thận có vai trò trong việc sản xuất và bài tiết nước tiểu, khi chức năng thận suy yếu, khả năng tái hấp thu nước giảm, làm cho lượng nước tiểu bài tiết  nhiều hơn. Bàng quang có tác dụng trong việc chứa đựng và bài tiết nước tiểu, khi cơ bàng quang suy yếu, khả năng giữ nước tiểu giảm, sẽ dẫn đến tình trạng tiểu đêm nhiều, tiểu nhiều. Đây chính là nguyên nhân giải thích tại sao khi thận và bàng quang suy yếu thì tình trạng tiểu không tự chủ lại xảy ra.

Tình trạng này xảy ra khiến người già không chủ động được việc tiểu tiện của mình, khi ho hắt hơi hay cười lớn cũng có thể “ són” tiểu ra quần. Đây cũng chính là lí do tại sao người già thường có mùi “ khai”.
Với các nghiên cứu này, các nhà khoa học đã chứng minh “mùi ở người già” không chỉ đơn giản là việc lười tắm, lười thay quần áo… mà còn do những nguyên nhân khách quan đến từ quá trình lão hóa của người già.


Làm thế nào để hạn chế mùi người già?

BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sĩ Bệnh viện 105 cho rằng, để giảm thiểu mùi không mong muốn thì trước tiên cần tạo ra cho người già không gian sống hợp lý, thoáng khí, có đủ các công trình vệ sinh và thuận tiện khi đi vệ sinh, nhất là vào ban đêm.

Ngoài ra, do sức khoẻ hạn chế nên người già cần đến sự giúp đỡ tận tình của những người xung quanh, nhất là những công việc họ không làm được như vệ sinh, tắm giặt… Đặc biệt, cần tránh tâm lý cười nhạo hay xa lánh khi người già có mùi. Thậm chí cần phải hiểu rằng, “mùi người già” là điều không thể tránh được bởi quá trình lão hóa vì thế cần thái độ “chấp nhận” một cách vui vẻ. Điều này giúp người già không cảm thấy mặc cảm bởi cảm giác bị xa lánh, cười nhạo hoặc bị bỏ rơi.

Đối với người già nên ăn uống cân bằng, khoa học đủ chất, uống nhiều nước, duy trì cuộc sống vận động lành mạnh, cố gắng giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tránh ở lâu trong môi trường kín bí.

Đồng thời, cần tìm hiểu các biện pháp điều trị tiểu không tự chủ, tránh để nước tiểu thoát ra ngoài gây gia tăng hội chứng ‘’mùi người già”.Tất cả những hoạt động này không chỉ giúp người già giảm “mùi” mà còn kéo dài tuổi thọ và làm cho cuộc sống tuổi già có thêm nhiều ý nghĩa.

No comments:

Post a Comment