Monday, March 12, 2018

Cây Anh Đào Được Chính Phủ Nhật Xếp Vào Hàng Báu Vật Quốc Gia

Chính phủ Nhật đã xếp Jindai Zakura vào hàng báu vật quốc gia. Và tin được không, gốc anh đào này có niên đại lên tới 1.800 tuổi.

Nhắc đến Nhật Bản, người ta nghĩ về hai thứ. Đầu tiên là sushi, và thứ hai là sakura - hay hoa anh đào.
Giai đoạn khoảng cuối tháng 3 đến đầu tháng 5 luôn được xem là mùa du lịch không thể bỏ qua của Nhật Bản. Người người nô nức kéo đến quốc đảo Mặt trời mọc, vì đây là thời điểm hàng vạn cây sakura bắt đầu khoe sắc hồng dưới nắng xuân.
Mỗi khu vực có thời gian hoa nở khác nhau, một khi đã nở rộ thì chỉ được 3 - 4 ngày, rồi hoa sẽ rụng và nhường chỗ cho lộc non. Trong giai đoạn này, người Nhật có tập tục cùng gia đình, bạn bè tham gia Lễ hội thưởng hoa (Hanami). 
Và nếu bạn cũng là một trong những người đến Nhật để tham dự lễ hội, xin đừng bỏ qua thành phố Hokuto (thuộc quận Takekawacho, tỉnh Yamanashi). Bởi vì nơi đây có Jindai Zakura.

 Jindai Zakura - cây anh đào vĩ đại nhất Nhật Bản 
Jindai Zakura (神代桜) là tên một cây anh đào thuộc dạng... đại thụ, với niên đại ước chừng khoảng 1800 - 2.000 năm trước. Đây là cây anh đào "cao tuổi" nhất Nhật Bản, và vẫn tiếp tục khoe sắc thắm mỗi khi xuân về.

Theo truyền thuyết, Jindai Zakura được trồng trong khuôn viên Chùa Jissoji, bởi Yamato Takeru - hoàng đế thứ 12 của Nhật Bản, trị vì đến gần hết thế kỷ thứ nhất sau CN.
Dù lai lịch của vua Yamato vẫn còn là điều bí ẩn, nhưng điều quan trọng nhất là cái cây này có thật, và đã được chính phủ Nhật xếp vào hàng báu vật quốc gia.
Trên thực tế, ở Nhật Bản còn 2 cây hoa anh đào ngàn tuổi khác, nhưng Jindai Zakura là cây cao niên nhất. 2 cây còn lại là Miharu Takizakura ( 1000 tuổi - Fukushima) và Usuzumi Sakura (1500 tuổi, tại Moyosu, tỉnh Gifu). Cả hai cũng được xếp vào hàng báu vật quốc gia.


Và có lẽ, đây cũng là cây anh đào cao niên nhất thế giới, khi hiện tại con người chưa tìm ra cây nào khác có niên đại lâu đến như vậy.
Cái tên Jindai Zakura có nghĩa là "những thế hệ thiêng liêng", và bản thân cây cũng được gắn liền với những câu chuyện liên quan đến thần thánh. Như Jikiju Matsunaga - đại sư trụ trì Chùa Jisso-ji chia sẻ: "Jindai Zakura đã từng suýt chết khô vào thế kỷ 12. Mọi người đều lo lắng, cho đến khi đại sư Nichiren đến và cầu nguyện. Nhờ ơn Đức Phật, cây đã sống đến ngày nay."

Tượng đại sư Nichiren

Được biết, Jindai Zakura thuộc giống hoa anh đào Edohigan - loài sakura mọc quanh Edo ngày trước (nay là Kanto). Cây cao 12m, đường kính 11,8m.
Năm 2018, thời điểm Jindai Zakura được dự đoán bung nở vào khoảng 3 - 11/4.

Gốc cây anh đào khổng lồ


Theo soha.vn

No comments:

Post a Comment