Sunday, April 6, 2014

Hột Vịt Muối Chưng Thịt


Công việc nấu ăn của bà nội trợ trong gia đình thấy chẳng ra gì mà thật sự thì rất hóc búa nhức đầu khi mà hằng ngày phải tính tóan coi nấu món nào cho vừa ý và thích hợp hết thảy mọi người trong nhà bởi vì:
Người không ăn cá, kẻ kiêng bò  
Đứa thì tuyên bố ghét thịt kho
Người kiêng đường, kẻ cao máu mỡ
Biết liệu làm sao thiệt phát khờ

Cơm canh hằng ngày có rất nhiều món vậy mà nhiều khi suy nghĩ nát óc như bài tóan khó giải không ra. Rốt cuộc đôi khi bà bếp phải tự sáng chế cho có thêm món thay đổi. 
Mục đích trang NPN's Recipe là muốn chia sẻ những gì mình biết chớ không có ý "múa rìu qua mắt thợ" chỉ dạy ai cả. Do đó xin tùy nghi quý vị, nếu có món nào vừa ý và hợp lý thì mời nấu thử, còn không thì đọc chơi thôi.

Hột vịt muối luộc chín ăn vậy cũng ngon nhưng nếu chế biến thì sẽ ra thêm được một món rình rang lạ miệng hơn. Đó là món hột vịt muối chưng với thịt xay, rất dễ làm, ăn cặp với dưa leo xắt lát từa tựa như mắm chưng hột vịt nhưng không nặng mùi như mắm.

Vật liệu :
- 600grs thịt heo xay
- 3 trứng vịt muối
- 3 trứng gà tươi       
- 1 củ hành tây cở 300grs bằm nhuyễn
- 1/2 muỗng cà phê muối (vì sợ nhiều khi hột vịt muối chưa đủ độ mặn
- 1/2 muỗng cà phê đường
- 1 muỗng dầu ăn

Cách làm :
Tráng dầu vào cái khuôn nhôm. Đập hột vịt muối lừa tròng đỏ để riêng, còn tròng trắng trộn chung với thịt xay, củ hành, muối, đường, hột gà.





Dùng tay trộn, bóp nhuyễn cho thịt và trứng lẫn vào nhau, sau đó cắt tròng đỏ hột vịt muối bày lên mặt. Chưng cách thủy độ nửa giờ. Muốn dễ chín, trong lúc hấp, dở nắp nồi ra dùng nĩa xâm vài lỗ rồi đậy lại. Khi chín dở nắp nồi ra hẳn cho bốc hơi để tròng đỏ không bị hơi nước làm mất màu (muốn biết chín chưa thì xâm thử, không tươm nước là chín rồi). 


Để hơi nguội, cắt từng miếng bày ra dĩa ăn cặp với dưa leo rất ngon. Món này ăn với cơm trắng, nấu thêm tô canh, siêng thì xào thêm dĩa cải là có được bữa ăn đúng tiêu chuẩn mặn canh xào.

Bon appétit!

 Người Phương Nam 

1 comment:

  1. Cảm ơn cô đã trình làng một món ăn dễ làm, cháu sẽ thử! Hiiii

    ReplyDelete