Wednesday, June 24, 2015

Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa Tại Thành Phố Memphis - Mimosa Phương Vinh


Cũng như những năm qua, ngày 19 tháng 6 năm 2015 Hội Cựu Chiến sĩ Memphis lại đứng ra tổ chức Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Các anh em Quân Cán Chính của miền Nam Việt Nam lại có dịp gặp nhau để hồi tưởng lại một thuở từng chiếu đấu  oai hùng dưới màu cờ vàng yêu dấu của chúng ta.

Ngày 13 tháng 6 nhằm ngày Thứ Bảy rất tiện lợi cho những cuộc họp mặt. Như vậy Hội Cựu Chiến Sĩ Memphis đã tổ chức Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa 19 tháng 6 sớm hơn vài  ngày và số anh em Cựu Quân Nhân thuộc mọi binh chuẩn, cùng gia đình con cháu về tham dự khá đông đảo trong một nhà hàng ở vùng Midtown. Đó cũng là một điểm son đáng ca ngợi của đồng bào nói chung và các anh em Cựu Quân Nhân nói riêng ở thành phố này. Memphis là một thành phố tương đối ít người Việt hơn những nơi khác nhưng hàng năm đồng bào và các anh em Cựu Quân Nhân đều đứng ra tổ chức Tết và Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa mặc cho nhiều khó khăn về nhân sự cũng như tài chánh.

Ngoài các nhà thờ hay đền chùa thuộc lãnh vực tôn giáo, Memphis có hai tổ chức lớn nhất đó là Cộng Đồng Người Việt Tự Do West Tennessee & Vùng Phụ Cận và Hội Cựu Chiến Sĩ Memphis. Trong bài viết này trong tinh thần giới thiệu Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tại thành phố Memphis tác giả xin đề cập đến sự thành lập và những hoạt động của Hội Cựu Chiến Sĩ Memphis trong 24 năm qua.

Hội Cựu Chiến Sĩ Memphis được thành lập năm 1991 và vị Hội Trưởng đầu tiên là anh Phạm Hữu Ân thuộc Binh Chuẩn Không Quân nay đã hóa ra người thiên cổ (nhắc đến anh Phạm Hữu Ân chúng tôi không tránh được sự ngậm ngùi thương tiếc vì đức độ và lòng khiêm cung của anh). Vị Hội Trưởng thứ nhì là anh Nguyễn Hữu Lượng một Cựu Đại Úy Tham Mưu Phó CTCT- Tiểu Đoàn 44 thuộc Sư Đoàn 23 Bộ Binh (anh Lượng đặc biệt hát rất hay bài Người Ở Lại Charlie của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh). Đương kim Hội Trưởng là anh Ngô Tái Hiệp thuộc trường Võ Bị Quốc Gia Dalat ( anh Hiệp tuy tuổi đời khá trẻ so với những vị Hội Trưởng khác nhưng anh rất uyển chuyển, linh động trong việc duy trì Hội Cựu Chiến Sĩ  đứng vững trong nhiều năm qua cho đến hôm nay).
Ngoài ra còn có các anh em như Nguyễn Văn Rạng (Hội Phó), Đặng Quốc Dũng (Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tại Memphis), Võ Thái Phương (Phó Chủ Tịch, đồng thời cũng là Trưởng Ban Văn Nghệ của Hội), Nguyễn Hy Ích, Nguyễn Văn Truy, Nguyễn Trọng Hanh …Đa số các anh đều là Sĩ Quan tốt nghiệp trường Bộ Binh Thủ Đức.

Về phía phụ nữ thì có các chị Phan Thị Quy ( Thủ Quỹ Hội Cựu Chiến Sĩ), Võ Nguyệt Nga (Thư Ký), Nguyễn Mộng Lan ( Thủ Quỹ Chương Trình Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa) và Phương Vinh ( Phụ Trách Chương Trình Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa). Đa số các chị em là phu nhân của các Cựu Quân Nhân hay thuộc về Gia Đình Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

Các anh chị em vừa được nêu tên là những thành viên thường xuyên trong các buổi họp và họ đều đến với Hội một cách tự nguyện, không hề nhận lợi nhuận vì Hội Cựu Chiến Sĩ Memphis không có một trợ cấp tài chánh nào ngoài sự góp công sức của đồng bào hay anh em Cựu Quân Nhân địa phương, để hàng năm tổ chức những buổi lễ kỷ niệm ngày Quân Lực, tham gia diễn hành với Hội Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ hay tương trợ cho các anh em Thương Phế Binh còn đang sống tại Việt Nam.
Hội Cựu Chiến Sĩ Memphis được Thầy Thích Chơn Nghĩa thuộc chùa Chánh Tâm có nhã ý giúp Hội dùng phòng khách của chùa để làm nơi hội họp hàng tháng hay những phiên họp  bất thường.
Đêm kỷ niệm ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa năm 2015 đã diễn tiến như một định kỳ mà các thành viên đã cố gắng duy trì từ 24 năm qua. Thành phần tham dự ngoài các anh em Cựu Quân Nhân, Cán Chính và gia đình còn có sự hiện diện của ông Bill Flanigan là Thư Ký Hội Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ tại   Memphis và một số Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam. Đặc biệt  Ban Giám Đốc và một số rất đông nhân viên cao cấp của hãng Williamms Sonoma cũng có mặt. Đây là những người Mỹ luôn góp mặt và gắn bó thường xuyên với Hội trong nhiều năm qua.
Hãng Williams Sonoma là một công ty lớn và nổi tiếng trên nước Mỹ với nhiều chi nhánh ở mọi Tiểu Bang. Số người Việt Nam làm ở hãng này rất đông vì tiền lương họ trả khá cao so với những công sở khác cộng với nhiều lợi ích về y tế cũng như hưu trí. Hãng Williams Sonoma rất có cảm tình với người Việt. Hàng năm họ đều tặng Cộng Đồng và Hội Cựu Chiến Sĩ Memphis rất nhiều tặng phẩm có giá trị để tổ chức bán vé số gây quỹ và giúp các anh em Thương Phế Binh Cộng Hòa còn đang sống thật khốn khổ tại quê nhà.


Sau nghi thức chào cờ, anh Hội trưởng đã đọc bài diễn văn ca ngợi sự anh dũng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa trong cuộc chiến bảo vệ  nềnTự Do cho Miền Nam trước sự xâm lấn của cộng sản miền Bắc với sự hổ trợ của tập đoàn cộng sản quốc tế. Người Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã hiên ngang đối đầu với cộng sản trên khắp các mặt trận, đã từng gây cho kẻ thù những tổn thất kinh hoàng và nặng nề trên khắp lãnh thổ. Họ giữ từng tấc đất quê hương, không hèn với giặc, ác với dân. Và nhất là không hề dâng cúng mãnh giang sơn mà tổ tiên đã để lại cho bất cứ thế lực ngoại bang nào.
Hơn 250.000 Binh Sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh vì đại nghĩa. Trong khi đó cộng sản lại kết cấu với những thế lực phản chiến trong nước và thế giới để bôi bẩn hình ảnh của người lính Việt Nam Cộng Hòa. Tuy nhiên sau năm 75, khi cộng sản miền Bắc chiếm được Miền Nam họ bắt đầu thực hiện những cuộc trả thù vô cùng thâm độc. Trại cải tạo mọc lên khắp nơi, đói khổ nghèo nàn đẩy người dân bỏ nước ra đi và một số vùi thân ngoài biển cả. Bộ mặt thật của những người mang chiêu bài giải phóng đã hiện ra. Sự thật đã được trả lại cho lịch sử. Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã được nhận diện một cách trung thực và lá cờ vàng ba sọc đỏ đã được chấp nhận tung bay ở những nơi chốn có Tự Do và Dân Chủ.
Trong cuộc chiến bảo vệ Tự Do cho Việt Nam, nhiều nước trong Thế Giới Tự Do đã chen vai, sát cánh với chúng ta để chống lại tập đoàn Cộng Sản Quốc Tế. Đặc biệt là Hoa Kỳ với 58.000 lính Mỹ đã hy sinh trên chiến trường Việt Nam. Chúng ta in tri ân họ đã tử vong cho nền Cộng Hòa còn non trẻ của Miền Nam thân yêu. Và với cao trào đòi quyền làm người trong nước hiện nay, hy vọng rằng đóa hoa Tự Do sẽ nở ngập tràn trên cánh đồng Tổ Quốc Việt Nam!

          Anh em Cựu Quân Nhân Việt Nam Cộng Hòa tại Memphis
Sau đó, người đại diện cho Chương Trình cứu trợ Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa của Hội Cứu Chiến Sĩ Memphis đã lên báo cáo hoạt động trong năm qua. Sau nhiều năm hoạt động, số hồ sơ gởi về giúp các anh em Thương Phế Binh đã đạt đến hàng ngàn và mỗi hồ sơ được trợ cấp từ 50 đến 100 Dollars tùy theo ngân quỹ của hội. Đó cũng là một kết quả khả quan đối với một thành phố ít người Việt như Memphis. Tiền quỹ do đồng bào, anh em cựu Quân Nhân đóng góp kẻ ít, người nhiều hay thu được do tiền bán vé số gây quỹ. Các anh chị em trong hội đều làm việc tự nguyện, đôi khi  tiền túi bỏ ra đúng với tinh thần “ ăn cơm nhà, vác ngà voi”. Và đặc biệt chủ một tiệm Nails bên Misissippi không những ủng hộ hàng tháng mà mỗi lần Tết đến lại không quên lì xì cho 10 Thương Phế Binh có đời sống khó khăn nhất. Sự chọn này cũng khá đau đầu vì các anh đều khó khăn, nghèo đói như nhau cả. Thường thường những anh bị khiếm thị hoặc cụt cả tay chân sẽ được tuyển chọn. Xin các anh em còn lại tha thứ cho vì hội còn nghèo quá!
Món quà nhỏ bé do hội Cựu Chiến Sĩ Memphis gởi đến các anh em Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa từ Quảng Trị đến Cà Mau chỉ có tính cách tượng trương mà thôi. Đó là tất cả tấm chân tình của những anh chị em nơi hải ngoại gởi về các anh em còn ở lại quê nhà. Nó không đáng là bao đối với những hy sinh to tác của các anh đã cống hiến cho Quốc Gia Dân Tộc, cho Đại Nghĩa, cho màu cờ của chúng ta. Máu xương của các anh hòa quyện với mãnh đất mang tên Tổ Quốc Việt Nam. Hội Cựu Chiến Sĩ Memphis chỉ xin góp một bàn tay bé nhỏ xoa dịu phần nào những vết thương từ tinh thần đến vật chất mà các anh em đã gánh chịu suốt 40 năm qua.
Sau đó, các anh em Quân Cán Chính đã chụp hình lưu niệm, dùng cơm thân mật với bạn bè và các quan khách Việt Mỹ. Tiếp đến là phần văn nghệ do ban nhạc  và các ca sĩ địa phương trình bày những ca khúc về người lính kèm theo chương trình xổ số do M.C. Võ Thái Phương là một Cựu Quân Nhân đảm trách. Sự đóng góp để gây Quỹ Cứu Trợ Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa trong đêm kỷ niệm ngày Quân Lực được mọi người ủng hộ nhiệt liệt.

Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam
                              
Hội Cựu Chiến Sĩ Memphis chỉ là một đơn vị bé nhỏ, khiêm nhường của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đang lưu lạc trên xứ người. Hội không có cao vọng để làm những việc to tác, nhưng không vì thế mà các anh em  thờ ơ, lãnh đạm hay vội quên đi  hình ảnh của một quân đội oai hùng ngày nào. Một Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa với truyền thống yêu nước thương dân, đem trọn trái tim mình dâng hiến cho lẽ tồn vong của dân tộc.

Chúng tôi chỉ muốn ôn lại những kỷ niệm xưa của một thời Huynh Đệ Chi Binh gắn bó và giúp cho những thế hệ trẻ, con em của chúng ta có một ý niệm về Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa với cuộc chiến đấu vô cùng cam go từ chiến trường đến hậu phương. Và cùng để các em hiểu về những việc làm ích quốc, lợi dân của cha ông họ đã làm mà đến giờ đây vẫn có những thế lực khác vô tình hay cố ý luôn muốn dìm chôn tất cả vào quên lãng. Họ muốn bôi xóa, chôn lấp hình ảnh Người Lính Việt Nam Cộng Hòa vào nấm mộ quên lãng của thời gian.

Bài học đau thương của Dân Tộc, Quê Hương mà thế hệ cha anh đã gánh chịu sẽ là kinh nghiệm được truyền đạt lại cho những người trẻ. Sự thắng bại của cuộc đời cũng khó mà luận bàn vì cuộc chiến vẫn chưa chấm dứt. Cuộc chiến giữa thiện và ác luôn luôn tiếp diễn trong mỗi chúng ta, trong mỗi thế hệ, trong mỗi trái tim Việt Nam bằng cách này hay cách khác.


Chúng tôi xin mượn một câu danh ngôn người Mỹ luôn nhắc đến trong lãnh vực thể thao để nói lên sự anh dũng, oai hùng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa trong cuộc chiếu đấu bảo vệ Quê Hương và Dân Tộc.


Let me win but if I cannot win let me be brave in the attempt. Hãy để cho tôi đạt chiến thắng, nhưng nếu tôi không thể chiến thắng hãy để tôi được can đảm trong nỗ lực  của mình( tạm dịch)

MIMOSA PHƯƠNG VINH                                                                                            

4 comments:

  1. Bài tường trình chị viết thật hay. Rất cảm phục và hoan hô tình thần đòan kết và đóng góp của anh chị em trong gia đình cựu quân nhân tại thành phố Memphis nhứt là Quỹ cứu trợ anh em TPB còn lại nơi quê nhà.
    Cám ơn tác giả Mimosa Phương Vinh.
    NPN

    ReplyDelete
  2. Mimosa Phương VinhJune 25, 2015 at 12:53 AM

    Rất cảm ơn bạn vì bài Layout đẹp quá, mình rất hân hạnh được cộng tác với Web của bạn. Mình đôi lúc hay phạm lỗi chính tả dược sửa lại giùm mình rất vui mừng. Thay mặt anh chị em của Hội Cựu Chiến Sĩ Memphis xin gởi đến Người Phương Nam lòng ngưỡng mộ chân thành của chúng tôi!
    Kính,
    Mimosa Phương Vinh

    ReplyDelete
  3. Cám ơn chị Phương Vinh về bài viết và tinh thần hoạt động cộng đồng
    không mệt mỏi từ nhiều năm nay. Thực lòng vô cùng ngưỡng mộ.
    Hoang Las Vegas

    ReplyDelete
  4. Xin đính chính những chi tiết sau trong bài viết:
    - Anh Nguyễn Vân Lượng vị Hội Trưởng thứ nhì của Hội Cựu Chiến Sĩ Memphis trước kia là:
    Đại Úy Tham mưu Phó CTCT Trung Đoàn 44, Sư Đoàn 23 Bộ Binh ( chứ không phải Tiểu Đoàn 44 như tác giả đã viết)
    - Một thành viên có mặt thường xuyên trong buổi họp là Anh Hoàng Trọng Hanh chứ không phải là Nguyễn Trọng Hanh!
    Tác giả xin cáo lỗi cùng các anh em trong Hội Cựu Chiến Sĩ Memphis và đọc giả vì những sơ sót này!
    Mimosa Phương Vinh

    Mimosa Phương Vinh

    ReplyDelete