Thursday, June 11, 2015

Những Viên Kim Cương "Huyền Thoại" Trong Lịch Sử

Kim cương thì vốn vô cùng đắt giá và những viên kim cương dưới đây thì dù có tiền cũng khó lòng mua nổi chúng.

Người ta thường nói “Kim cương là vĩnh cửu” vì một viên kim cương tượng trưng cho tình yêu bất diệt, sự trong trắng và sức mạnh. Là một kim loại quý có nguồn gốc từ lâu đời, kim cương được đánh giá dựa trên bốn đặc điểm khác nhau gọi là 4 C – Carat, Color, Cut và Clarity (Khối lượng, màu sắc, sự tinh xảo của vết cắt và độ thuần chất).

Theo đó, một số viên kim cương đã trở nên vô cùng nổi tiếng nhờ vẻ đẹp “trời cho” và cũng bởi vì nó gắn liền với tên tuổi của những người nổi tiếng trong lịch sử. Cùng xem một lượt danh sách những viên kim cương đã được xếp vào hàng “huyền thoại” này nhé.

1. Kim cương vàng Tiffany


Đây là một trong những viên kim cương màu vàng lớn nhất từng được phát hiện. Khối kim cương thô nặng 287,42 cara (58,93 g) được tìm thấy vào năm 1878 tại mỏ Kimberley ở Nam Phi. Hiện nay, nó thuộc quyền sở hữu của hãng trang sức nổi tiếng nhất nước Mỹ - Tiffany & Co - khi hãng này mua nó vào năm 1887 trong một đợt bán đấu giá những bảo vật của hoàng gia Pháp. Viên kim cương này nguyên là vòng cổ của Hoàng hậu Eugenie với khối lượng ước tính là 128,54 cara (26,35 g), một vật báu vô cùng quý giá lúc bấy giờ.

2. Kim cương Centenary


Thuộc quyền sở hữu của hãng chế tác kim cương nổi tiếng De Beers, viên kim cương Centenary này được tạo ra nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập hãng. Từ một viên kim cương thô rất lớn nặng tới 599 cara (122,81 g) được phát hiện tại một hầm mỏ của hãng vào năm 1986, người ta đã phải mất 154 ngày để chế tác nó và tác phẩm cuối cùng ra đời nặng 275,85 cara (56,55 g) với 247 mặt cắt lấp lánh tuyệt đẹp.

Sau này, hãng De Beers đã cho tòa tháp London mượn để trưng bày nhưng theo lời đồn thì nó đã bị bí mật đem bán đi mất vì trong nhiều năm mà chưa ai từng được nhìn thấy nó tại đây. De Beers không bình luận gì và chỉ phát biểu là họ tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng trong vấn đề này.

3. Kim cương Hy vọng


Kim cương Hy vọng là viên kim cương lớn màu xanh đậm, nặng 45,52 cara (9,33 g) hiện được đặt trong Bảo tàng lịch sử tự nhiên Smithsonian tại Washington. Nó vô cùng nổi tiếng với lời nguyền của mình. Truyền thuyết cho rằng viên Kim cương hy vọng đã bị trộm từ một bên mắt của tượng điêu khắc nữ thần Sita và lời nguyền về nó được “thêm thắt” vào đầu thế kỷ 20 để cho thêm tính huyền bí và làm tăng giá trị trên thị trường.
Nhìn bình thường thì nó có màu xanh là do một lượng nhỏ chất boron trong cấu trúc tinh thể của nó còn khi chiếu bằng ánh sáng tím, nó sẽ phô diễn sắc đỏ nổi bật vô cùng ấn tượng.

4. Kim cương Orlov


Viên kim cương Orlov hay còn gọi là Orloff nặng 194 cara (39,77 g) là một phần trong bộ sưu tập kim cương của điện Kremlin ở Moscow, Nga và được nạm trên vương trượng quyền uy của nữ hoàng Catherine Đại đế. Nguyên gốc của nó được cho rằng là viên kim cương ở mắt của một bức tượng thần Hindu tại ngôi đền ở miền Nam Ấn Độ từ thế kỷ 18 rồi bị trộm bởi một viên lính đào ngũ người Pháp.
Đây là một viên kim cương rất quý hiếm trong lịch sử vì nó vẫn còn giữ nguyên được cách chế tác theo hình hoa hồng đặc trưng theo phong cách Ấn Độ xưa. Màu sắc của nó là trắng ánh lên sắc xanh lá cây nhạt vô cùng độc đáo và ấn tượng.

5. Kim cương Regent


Được phát hiện tại Ấn Độ vào năm 1698, viên kim cương Regent (quan nhiếp chính) nặng 140,6 cara (28,83 g) với màu sáng trắng pha chút sắc xanh nhạt lấp lánh và những vết cắt đạt đến độ hoàn mỹ đã từng giúp nó vinh danh là viên kim cương đẹp nhất trên thế giới.
Đây cũng là một viên kim cương danh giá khi được rất nhiều bậc vua chúa chọn lựa làm món đồ trang sức cho mình như trên vương miện của vua Louis XVIII, Charles X, Napoleon III rồi còn được nạm trên chuôi kiếm của Napoleon Bonaparte. Từ năm 1887, nó được đem trưng bày trong bộ sưu tập những bảo vật của hoàng gia Pháp tại viện bảo tàng Lourve. Tên gọi của nó có nguồn gốc từ công tước Orleans Phillippe II, viên quan nhiếp chính của vị hoàng đế trẻ tuổi Louis XV. 

6. Viên kim cương Spoonmaker


Viên kim cương nặng 86 carat (17,63 g) mang hình quả lê này là niềm tự hào của viện bảo tàng cung điện Topkapi, Thổ Nhĩ Kỳ và là vật trưng bày có giá trị nhất của Kho bạc hoàng gia. Được bao quanh bởi hai vòng viền ngoài gồm 49 viên kim cương nhỏ khác, đây thực sự là một báu vật tuyệt mỹ “có một không hai” trên đời.
Nguồn gốc xuất xứ của nó thì khá mù mờ, phần lớn là truyền thuyết hay lời đồn thổi. Cái tên kỳ lạ “Spoonmaker” thì được cho là do người tìm ra nó vốn có nghề làm thìa hoặc bởi vì hình dạng của nó giống như phần bầu của chiếc thìa vậy.

7. Kim cương Sancy


Viên kim cương nặng 55 carat (11,28 g) với sắc vàng nhạt tuyệt đẹp này lúc đầu thuộc về sở hữu của Charles the Bold, công tước xứ Burgundy. Thế nhưng, nó lại được đặt theo tên của người chủ sau này, ngài Seigneur de Sancy, viên đại sứ Pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối thế kỷ 16. Vào năm 1664, Sancy đã đem bán nó cho vua James I của Anh.
Năm 1688, vua James II, vị vua cuối cùng của triều đại Stuart của Anh đã bỏ trốn cùng nó đến Paris và trong cuộc cách mạng Pháp, tung tích của viên kim cương này đã hoàn toàn mất dấu. Cho mãi đến năm 1828, người ta mới lại nghe tin về nó và sau nhiều cuộc mua bán trao tay giờ thì nó đang yên vị tại phòng tranh Apollo thuộc viện bảo tàng Louvre của Pháp.

8. Ngôi sao lớn của Châu Phi


Nguyên gốc của nó là viên Cullinan, viên kim cương thô lớn nhất trong lịch sử từng được tìm thấy vào năm 1905 tại Nam Phi (nặng tới 3106,75 carat tương đương 636,95 g ). Tên gọi Cullinan được đặt theo tên của người chủ sở hữu công ty khai thác mỏ.

Sau này, nó được cắt thành 105 viên đá quý khác nhau. Trong đó, viên Cullinan I nặng 530 carat (108,66 g) là viên lớn nhất và cũng được biết đến với cái tên “Ngôi sao lớn của châu Phi”.
Vào năm 1907, nó được đem trao tặng cho vua Edward VII của Anh và được vinh dự gắn vào chiếc vương trượng hoàng gia. Hiện nay, nó đang được bảo quản và lưu giữ cùng với những bảo vật quý giá khác của Hoàng gia Anh tại tháp London.

10. Kim cương Darya-ye Noor 


Viên kim cương Darya-ye Noor (Ánh sáng đại dương) ước tính nặng khoảng 182 carat (37,31 g) với sắc hồng nhạt có lẽ là loại kim cương hiếm có nhất được tìm thấy. Là viên đá quý được gắn trang trí trên vương miện của vua Iran, hiện nó đang được trưng bày tại Ngân hàng trung ương của Iran đặt tại Tehran.
Vào năm 1739, Nader Shah của Ba Tư đã vào xâm lược miền Bắc Ấn Độ, chiếm thành phố Delhi. Toàn bộ kho báu huyền thoại của vương triều Mughals bao gồm viên Darya-ye Noor và cả ngai vàng đã lọt vào tay Nader Shah. Sau đó, toàn bộ số của cải này được vận chuyển đến Iran và đã ở đây cho đến tận bây giờ.

11. Kim cương Koh-i-Noor 


Viên Koh-i-Noor (Ánh sáng của núi) là viên kim cương trắng huyền thoại với một lịch sử đầy sóng gió mà nguồn gốc cũng thuộc về vương triều vĩ đại Mughal. Sau này, có rất nhiều cuộc chiến tranh giành nó của các vị vua chúa Ba Tư, Mughal, Afghanistan, Sikh và nước Anh trong suốt chiều dài lịch sử.
Cuối cùng, nó đã thuộc quyền sở hữu của Công ty Đông Ấn và rồi được nạm trên vương miện của nữ hoàng Victoria vào năm 1877. Hiện nay, nó là một phần trang sức ở vương miện của nữ hoàng Elizabeth và được trưng bày tại tòa tháp London để du khách có dịp tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp tuyệt vời của nó.

Theo Jeanny / Jeanny

No comments:

Post a Comment