Thursday, June 11, 2015

Nên Hay Không Nên Nhổ Tóc Bạc?


Hiện nay, không chỉ nam giới mà rất nhiều phụ nữ cũng đang gặp “buồn phiền” với hiện tượng tóc bạc sớm. Vậy tại sao tóc lại bạc sớm và có nên nhổ tóc bạc?

Tóc là một thành phần của thượng bì, chứa nhiều chất sừng và các hắc tố melanin. Màu sắc của tóc được quyết định bởi loại sắc tố này. Chúng có dạng sợi và hoạt động ở thể melanin bào. Ngoài ra, các anbumin có trong thành phần của tóc sẽ nuôi dưỡng và duy trì độ sáng bóng và chắc khoẻ cho tóc. Khi hoạt động của các sắc tố melanin và anbumin bị rối loạn hay ngừng trệ sẽ làm tóc mất đi màu sắc ban đầu, khiến tóc bị bạc.

Màu đen của tóc là biểu hiện của một sức khoẻ ổn định, tinh thần thoải mái. Thông thường, người ở độ tuổi 45 mới bắt đầu bị bạc tóc. Quá trình bạc tóc diễn ra trong thời gian dài. Nếu có hiện tượng tóc bạc trước tuổi 45 thì bị coi là tóc bạc sớm. Tóc bạc đôi khi còn kèm theo cả các hiện tượng khác như: khô tóc, rụng tóc… Bạc tóc sớm là một chứng bệnh lành tính vì không gây đau đớn, không có biến chứng. Chúng chỉ đơn thuần làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ của cơ thể, làm bạn kém tự tin khi giao tiếp, đặc biệt đối với phụ nữ.

Nguyên nhân gây tóc bạc sớm
 Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng tóc bạc sớm như:
- Sử dụng quá nhiều thuốc nhuộm và các mỹ phẩm gây hại cho tóc
- Hút thuốc lá: những người hút thuốc lá thường dễ bị bạc tóc sớm gấp bốn lần so với những người không hút thuốc.
- Chế độ ăn uống không cân bằng. Ăn quá nhiều thịt và đồ ngọt. Ít ăn rau xanh và hoa quả. Uống nhiều rượu, bia, cà phê.
- Thường xuyên làm việc quá sức làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược.
- Để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.
- Cơ thể thiếu đi các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là 2 loại vitamin B và E. Có thể do mắc một số bệnh như bệnh thiếu máu ác tính (thường do thiếu vitamin B12 nên làm giảm việc sản sinh các sắc tố) hay hội chứng Werner (một bệnh bao gồm các triệu chứng lão hóa sớm vào độ tuổi 30).
- Căng thẳng, mệt mỏi hay các rối loạn trong hoạt động của hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên.
- Yếu tố di truyền
- Cơ thể mắc các bệnh do vi rút gây nên hay các bệnh về thận.
- Rối loạn các hocmôn, nhất là hocmôn sinh sản và tuyến giáp.
- Lạm dụng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh - ví dụ, một số thuốc gây ra rụng tóc cũng làm cho mái tóc nhìn có vẻ nhạt màu đi như thuốc lithium thường dùng điều trị rối loạn hưng - trầm cảm, thuốc methotrexate thường dùng điều trị ung thư và viêm khớp dạng thấp.

Nên hay không nên nhổ tóc bạc 
Các nang tóc chứa melanocytes giúp sản xuất sắc tố melanin - chịu trách nhiệm cho màu của mái tóc. Theo thời gian, các tế bào sắc tố bị giảm, làm cho tóc không còn chứa nhiều melanin như trước nữa. Đây cũng là thủ phạm khiến màu tóc từ đen chuyển thành màu xám hoặc trắng.

Nếu trên đầu xuất hiện nhiều sợi tóc màu trắng hoặc hoa râm, bạn thực sự không nên nhổ nữa. Bởi điều này có thể làm hỏng các nang tóc, các dây thần kinh nối tới các nang tóc. Bên cạnh đó, nhổ tóc bạc thường xuyên sẽ làm mái tóc mỏng đi.

Hiện nay, y học hầu như chưa có phương pháp nào để điều trị bệnh bạc tóc trước tuổi. Khi gặp tình trạng này, tốt nhất cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để tìm hiểu các nguyên nhân kể trên.

Việc nhuộm tóc giúp những người bị bạc tóc trước tuổi tự tin hơn. Tuy nhiên, khi nhuộm tóc cần thận trọng vì có thể xảy ra một số tai biến do thuốc nhuộm như viêm da tiếp xúc, tóc bị tổn thương và bị rụng.

Biện pháp ngăn ngừa bạc tóc 
Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào điều trị tận gốc căn bệnh này, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh:

- Tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Cần đặc biệt chú ý tới các vitamin A, C, E, vitamin B5, riboflavin và axit folic.
- Sử dụng các chế phẩm từ Hà thủ ô để uống cũng như chăm sóc cho mái tóc.
- Hạn chế sử dụng thuốc nhuộm và các mỹ phẩm có hại cho tóc. Bảo vệ tóc bằng nón mũ và kem chống nắng khi ra ra đường.
- Lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần luôn thoải mái
- Chế độ ăn uống hợp lý. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả như: rau có lá màu xanh đậm, bắp cải, hành, quả lê, mâm xôi, anh đào, mơ… Hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chất kích thích.
- Tránh nhổ tóc khi có hiện tượng tóc bạc vì khi nhổ tóc, các nang ở chân tóc bị phá vỡ, tạo điều khiện cho huyết thanh tràn ra ngoài và “lây nhiễm” cho các sợ tóc khác
- Không nên tùy tiện sử dụng thuốc. Cần lựa chọn kỹ loại thuốc nhuộm để không gây dị ứng và các tổn thương khác cho da đầu.
- Đối với những người tóc bạc nhanh và nhiều, có thể áp dụng bài thuốc trị bệnh dân gian từ đậu đen như sau: Cô đặc 200gram đậu đen với 500ml nước. Bỏ bã. Dùng nước đã cô đặc chấm lên chân tóc hằng ngày. Để khô 1h rồi gội lại với nước sạch. Cách làm này hoàn toàn không gây hại cho tóc cũng như sức khoẻ cơ thể. Nếu kiên trì thực hiện, bạn sẽ có được kết quả như mong muốn.

Theo VnMedia

No comments:

Post a Comment