Wednesday, June 24, 2015

Hồi Ức Của Cựu Quân Nhân Hoa Kỳ Jim Doyle: “Chiến Tranh Là Địa Ngục!"

18 tuổi, Jim Doyle đã bị gửi đến cuộc chiến tranh ở Việt Nam

(TPO) Suốt 30 năm qua, cuộc chiến tranh ở Việt Nam luôn là cơn ác mộng ám ảnh cựu binh Jim Doyle, David Curry và hàng trăm nghìn các cựu binh người Mỹ khác
“Chiến tranh là địa ngục. Nó tác động ghê gớm đến con người như một vết thương không thể hàn gắn” - Cựu binh Mỹ Jim Doyle đã phải thốt lên như vậy cho dù cuộc chiến tranh ở Việt Nam đã lùi sâu vào quá khứ.

Một năm sau khi tốt nghiệp PTTH, Jim Doyle đã bị đẩy tới chiến trường khi mới 18 tuổi. Dù đã 30 năm trôi qua nhưng đến giờ, chàng trai trẻ năm xưa vẫn không thoát khỏi nỗi ảm ảnh.
“Trong những tháng ngày đó, bạn sẽ không bao giờ biết hôm nay và ngày mai mình sống hay chết. Tất cả những điều tôi muốn khi ấy là thoát khỏi cuộc chiến tranh, dù cho tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ may mắn sống sót” - Jim Doyle tâm sự.

Thế nhưng, số phận đã mỉm cười với Jim. Sau khi bị thương trong một trận bom, Jim được cứu chữa và đưa về Mỹ. Tưởng như từ đó Jim đã thoát được cuộc chiến tranh. Nhưng đến nay, “hội chứng” chiến tranh ở Việt Nam vẫn không buông tha Jim.
“Tôi có một số vấn đề nghiêm trọng vì quá lạm dụng rượu và thuốc ngủ trong nhiều năm... Cuối cùng, tôi nhận ra rằng, chiến tranh không chỉ lấy cắp thời thanh niên của tôi mà còn đeo đuổi, ám ảnh suốt cuộc đời tôi” - Jim thừa nhân.

Hiện nay, tuần nào ông cũng đến gặp các bác sĩ tâm thần, nhưng không ai có thể giúp ông thoát khỏi được những ám ảnh của cuộc chiến tranh phi nghĩa đeo đuổi trong tâm trí trong suốt những năm qua.

Thậm chí bây giờ, ngay cả khi ngửi thấy mùi dầu diesel cũng khiến ông trở về với những ký ức khủng khiếp thời chiến. Và đó cũng chính là vấn đề “giết dần giết mòn” sức khỏe của ông. Chính vì thế, Jim luôn khẳng định: “Không ai từng chứng kiến cuộc chiến tranh ở Việt Nam lại muốn nhìn thấy những người Mỹ khác đến đó”.

Cựu binh Mỹ David Curry

Cũng giống như Jim Doyle, cựu nhân viên tình báo Mỹ David Curry cũng không thể thoát khỏi những sợ hãi, căng thẳng về tâm lý khi hồi tưởng về quá khứ.

Với nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi những lính Mỹ không tích cực chiến đấu hoặc có dấu hiệu đào ngũ, dần dần David Curry nhận ra rằng:“Những công việc hàng ngày khiến tôi vỡ mộng về nghề nghiệp. Còn nhớ có lần, chính tôi đã nhận diện 3 bộ đội Việt Nam. Kết quả, cả 3 người này đã bị giết. Đó là khi tôi bị dồn vào chân tường của sự tuyệt vọng” - Curry cho phóng viên BBC biết.

Sau đó, ông đã xin rút lui khỏi cuộc chiến tranh phi nghĩa ở Việt Nam nhưng không được cấp trên chấp nhận. “Khi ấy, nhiều người coi hành động của tôi như một biểu hiện của sự phản bội tổ quốc. Nhưng ngoài những người khinh bỉ tôi, cũng có không ít những người ủng hộ tôi, chia sẻ quan điểm cùng tôi”

Curry thú thực: “Lúc đầu, trong đầu tôi luôn thường trực ý nghĩ căm ghét Việt Nam. Tuy nhiên, những gì tôi được chứng kiến trong thời gian có mặt ở đất nước này chỉ nói lên nghị lực sống đáng khâm phục của người dân Việt Nam. Từ đó, tôi đã có một quan điểm khác về nước Mỹ, về cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam”.

Hiện giờ, ông Curry đã 56 tuổi và là Giáo sư của trường ĐH Missouri. Tuy nhiên, ông vẫn nhìn lại quá khứ không thể quên trong thời gian tham chiến ở Việt Nam: “Tất cả những hồi tưởng của quá khứ vẫn còn nguyên vẹn trong tôi cho đến ngày nay và nó khiến tôi thực sự xúc động. Không một người nào ở thế hệ chúng tôi từng sống những ngày tháng đó lại không xúc động, dù có nhiều khi tôi không tin rằng chúng tôi từng có thời gian ở đó”...

Jim Doyle và David Curry chỉ là 2 trong số những cựu binh Mỹ vỡ mộng vì cuộc chiến tranh phi nghĩa ở Việt Nam. Theo các nhà tâm lý học, sự ám ảnh về quá khứ là gốc rễ của nhiều vấn đề. Nó khiến các cựu binh Mỹ thường bị kích động mạnh, uống nhiều rượu và dùng thuốc kích thích để cố gắng giảm thiểu streets.

Xuân Mai (Theo BBC)
Việt Báo (Theo_Tiền Phong)

No comments:

Post a Comment