Monday, January 28, 2019

"Người Mù Làm Sao Biết Chia Tiền?" - Nguyễn Hải Lam


Gần 12:00 giờ đêm, tại một góc đường cô vắng có hai người đàn ông ngồi cạnh nhau đếm tiền. Một trong hai người đang ôm cây đàn, hốc mắt lõm xuống, còn người kia tóc muối tiêu, ngồi ngay đuôi xe máy, lấy tiền trong chiếc túi nhỏ bỏ vào mũ và đếm.

Có tờ 2.000, tờ 5.000, 10.000, 20.000 và thoảng có vài tờ 50.000 và 100.000đ. Tôi đi bộ ngang qua nên nghe được vài câu thoại giữa 2 người đàn ông này.

A: “Hôm nay người ta đi nhậu nhiều ông ạ.”
B: “Uh, gần Tết nên Tất niên vui vẻ.”
A: “Vui nên có mấy khách cũng cho sộp lắm.”
B: “Uh, tôi cũng mong có kha khá để sắm đồ Tết cho mấy đứa nhỏ.”

Tò mò nên tôi dừng lại hỏi:
“Hai chú là anh em hả?”
Chú A trả lời, “Không, hai chú là bạn. Ông bạn của chú bị mù từ nhỏ.”

“Vậy, chú chở chú này đi hát được bao lâu rồi?”
“Chú làm việc ban ngày, ban đêm chở bạn mình đi hát, ai thương thì cho ít - nhiều tuỳ ý, ổng không chịu ngồi đường chờ bố thí, cũng không chịu ngồi không để người nhà nuôi”.

“Hai chú chở nhau đi như vầy bao lâu rồi?”
Chú mù đáp: “Cũng hai mươi mấy năm rồi con. Ổng là đôi mắt, đôi chân đưa chú đến nơi chú có thể hát cho người ta nghe. Ngày xưa ổng chở chú bằng xe đạp, sau này ổng mua được xe máy thì chở chú bằng xe máy.”

“Số tiền hai chú kiếm được mỗi tối sẽ chia nhau thế nào?” tôi tò mò
“Được nhiêu thì chia đôi, chú chịu tiền xăng” chú sáng mắt trả lời.

“Chúc hai chú nhiều sức khoẻ nhé, Tết thật ấm áp bên gia đình.”
“Cám ơn cháu, cháu cũng vậy nhé.”

Tôi tiếp tục đi bộ qua lại mấy vòng, nhìn 2 chú tôi chợt thấy điều lạ lạ.

Chú sáng mắt dúi vào tay bạn mình một sấp tiền, đa số là tờ 100.000, 50.000 và 20.000đ chỉ giữ lại vài tờ tiền nhỏ rồi nói, “Đây là phần của ông đây, tôi đã chia đôi rồi đó.” 
Chú mù, “Cám ơn ông, bao nhiêu năm ông đều chở tôi đi và chia đều cho tôi.”

Mắt tôi chợt cay cay, “chia đôi” đâu có nghĩa là làm cho 2 phần bằng nhau.
Người bạn mù thì tin bạn mình hoàn toàn; còn người bạn sáng mắt thì luôn muốn cho bạn mình phần hơn.

Ở đời có nhiều người rất giàu, và ở đây 2 chú là những người THẬT SỰ GIÀU CÓ.

Cuộc sống này còn quá nhiều điều tốt đẹp, Tết đang về, đôi mắt ướt mà con tim sao đập rộn rã tình yêu thương con người.️

Tết sum vầy
Xuân hạnh phúc
Kỷ niệm đẹp rạng sáng ngày 08/02/2018 
NHL
http://www.caritasvietnam.org

No comments:

Post a Comment