Friday, January 11, 2019

Những Điều Lầm Tưởng Về Nước Úc


Dạo một vòng trải nghiệm 10 điều thú vị nhất về nước Úc xinh đẹp cùng du học sinh đã sống tại đây 5 năm để thấy xứ sở Kangaroo thực sự là một nơi đáng sống. 


Xin chào, tôi là Natasha. Tôi đã sống ở Sydney được 5 năm rồi. Và cuộc sống tại xứ sở Kangaroo vẫn liên tục mang đến cho chúng tôi những bất ngờ thú vị mỗi ngày. Và tôi muốn chia sẻ với mọi người tất cả những điều lạ lùng và hấp dẫn tôi đã được trải nghiệm ở đất nước xinh đẹp này.

Rất nhiều người đã hỏi tôi vì lí do đến đây. Tôi là một du học sinh và nhận được lời mời làm việc tại đây sau khi hoàn thành việc học. Ban đầu tôi khá phân vân khi đến đây nhưng tôi đã không phải hối hận. Cũng như mọi nơi trên thế giới, Úc không hoàn hảo, có điểm tốt và cũng có điểm xấu, nhưng mọi thứ nhìn chung khá hài hòa. Một lời khuyên nhỏ là bạn nên thường xuyên kiểm tra trang web của Bộ Nội vụ trước khi đến đây vì các điều luật ở đất nước này thường xuyên thay đổi.


1. Nước Úc không phải chỉ có mùa hè

Tôi đã nghĩ đây là xứ sở nắng ấm quanh năm và bất cứ lúc nào cũng có thể bơi lội trong làn nước biển trong xanh nhưng không phải vậy. Úc có số ngày nắng khá nhiều trong năm, khoảng 250 ngày và có cả mùa đông rất nhiều tuyết. Bạn có thể trượt tuyết như khi ở Châu Âu. Những năm gần đây, biến đổi khí hậu khiến cho thời tiết thất thường và khắc nghiệt hơn, khó có thể đoán trước và mùa đông dường như cũng lạnh hơn.

Mùa đông ở Úc cũng có tuyết trắng xóa

2. Nhiệt độ ngoài trời thường cao hơn trong nhà vào mùa đông

Nghe có vẻ khá nghịch lý nhưng thực tế là vậy. Những tòa nhà cao tầng thiếu sự chiếu sáng của mặt trời thường có nhiệt độ lạnh hơn bên ngoài nếu không được bật máy sưởi. Người Úc thích mua dép lông và mặc thật nhiều lớp quần áo.

Nhiệt độ ngoài trời thường cao hơn trong nhà vào mùa đông

3. Người Úc yêu biển 

Có đến hơn 100 bãi biển ở Sydney và hãy thử nghĩ xem, mỗi tuần bạn có thể đến một bãi biển mới. Mọi người thường lựa chọn lướt ván hoặc một số trò cảm giác mạnh trên nước, một số khác thì chỉ muốn tắm biển và thư giãn. Nhưng một điểm chung là tất cả họ đều đến biển rất thường xuyên.

Người dân nơi đây rất yêu biển

4. Người dân ở đây không hề "vội vàng" nhưng lại có một giọng nói "khó để bắt kịp"

Tiếng Anh-Úc đã trở thành một huyền thoại bởi nó thực sự gây khó khăn cho những ai không thường xuyên tiếp xúc. Người bản địa nói rất nhanh và họ không phát âm trọn vẹn một từ mà thường sử dụng các cách gọi tắt như "arvo" nghĩa là afternoon hay "brekky" thay cho breakfast. Khi mới đến đây, tôi thực sự gặp khó khăn để hiểu người bản xứ muốn nói điều gì.
Thế nhưng ngược lại với việc phát âm nhanh, người Úc lại vô cùng bình tĩnh. Dưới đây là một vài điều thú vị tôi ghi nhận được về cách họ cảm nhận cuộc sống:

- Không cần dồn toàn bộ sức để làm việc. Hãy làm việc 80% thôi và dành phần còn lại để đi lướt ván. Điều đó không có nghĩa là bạn không nên kì vọng 100% vào người Úc, họ vẫn làm việc với trách nhiệm và kết quả tốt nhất. Một người Úc đã nói với tôi rằng "làm việc để sống chứ không phải sống để làm việc".

Người Úc sống thoải mái và không vội vàng

- Ở đây không có ai lo lắng hết. Người Úc thích ngồi trên nhìn ra biển với một ly cafe. Họ thích mặc những gì họ thích mà chẳng lo lắng bất cứ điều gì về việc người khác nhìn họ như thế nào. Pajamas, đồ thể thao thậm chí là chân đất có thể gặp ở khắp nơi. Ở cái tuổi 30-35, khi hầu hết ai cũng có gia đình, con cái nhưng họ vẫn vô tư như một đưa trẻ.

- Họ thích lên kế hoạch. Tuy thói quen sống thư thả là thế nhưng người Úc lại rất nghiêm túc trong việc lên kế hoạch cho tương lai. Đây cũng là cách để cuộc sống của họ đơn giản và thư giãn hơn. Họ thường mua vé máy bay trước 8-9 tháng, lên kế hoạch du lịch trước cả năm hay hẹn gặp bạn bè trước cả tháng.

- Người Úc lịch thiệp và coi trọng khoảng cách. Họ luôn tránh nói những điều nhạy cảm khiến người khác không thoải mái. Và những người nhập cư như tôi luôn được đối xử tốt.


5. Người Úc không lo lắng về quần áo

Khoảng một nửa người dân đất nước này không dùng bàn là và chẳng sao cả nếu bạn mặc chiếc áo nhăn nhúm đến văn phòng. Bạn thoải mái là được và mọi người cũng thoải mái với bạn.

Ở Úc, không ai đánh giá bạn vì một chiếc áo nhàu

Thậm chí bạn mặc đồ ngủ ra ngoài cửa hàng tiện lợi cũng không sao, bạn được chào đón bình thường. Bạn cũng có thể đi chân đất đến siêu thị mà không hề hấn gì. Mọi người xung quanh tôi thường làm điều đó, thậm chí tôi đã gặp một người đàn ông chỉ choàng khăn tắm khi đi mua mì gói.
Người Úc còn có một thói quen kì lạ là lái xe bằng chân trần. Ban đầu tôi thấy nó không ổn nhưng khi thử làm vậy tôi liền nhận ra nó rất thoải mái.


6. Đây là một đất nước đảo ngược

Đầu tiên là thời tiết. Khi Bắc Bán cầu là mùa hè rực nắng thì ở Úc là mùa đông lạnh giá. Mùa đông ở đây rơi vào tháng Sáu, Bảy, Tám. Vậy nên Giáng sinh và năm mới ở đây là lúc thời tiết vô cùng nắng nóng. Để có thể được thưởng thức không khí Giáng sinh lạnh giá và được nặn người tuyết, người Úc tổ chức thêm một lần Noel vào tháng Bảy.

Giáng sinh tháng Bảy tại Úc

Học sinh ở đất nước này bắt đầu năm học mới vào cuối tháng Một và kết thúc trước Giáng sinh. 
Người Úc cũng có thói quen mua quà cho tất cả họ hàng và bạn bè trong các dịp đặt biệt. Vào Giáng sinh, có những người đã mua đến 40 hộp quà.


7. Mọi thứ ở Úc đều vô cùng nguy hiểm?

Nhiều người đã nghĩ vậy nhưng nếu mọi thứ thực sự nguy hiểm và tồi tệ đến thế, làm sao Úc có thể nằm trong top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới? Rắn, cá mập, gián, nhện, loài vật nào cũng đáng sợ và có kích thước to hơn bình thường là những điều khiến mọi người lo lắng. Thế nhưng thực tế là con người đã thích ứng với cuộc sống từ rất lâu và các loài vật cũng có lãnh thổ riêng của chúng. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản như lắc giày trước khi đi, quan sát xung quanh và thận trọng khi bơi thì không có gì nguy hiểm cả.

Nơi đây không nguy hiểm như những lời đồn.

Thậm chí người Úc không giết nhện, họ bắt những con nhện lớn trong nhà bằng một loại kính đặc biệt và thả chúng về môi trường tự nhiên.
Nhiều người cũng đồn rằng có nhiều người bị cá mập giết nhưng thực tế là số người tử vong do ngã từ trên giường xuống còn nhiều hơn số người bị cá mập tấn công. Thực tế là cá mập không thường xuyên bơi gần bờ, một năm chỉ có vài con xuất hiện khoảng 2-3 lần và vào những khoảng thời gian cá mập vào bờ, người dân sẽ không được lại gần bãi biển đó.


8. Kangaroo còn nhiều hơn dân số Úc

Năm 2011, có 34 triệu con chuột túi ở Úc khi dân số đất nước này là 23 triệu.

Kangaroo ở Úc có đến hàng chục triệu con

Nhưng bạn sẽ không gặp chúng trên đường phố đâu. Chuột túi khá sợ xe hơi. Nếu muốn gặp những người bạn này, bạn cần đi sâu vào lục địa, đến gần những công viên quốc gia.

9. Hãy cẩn thận với ánh mặt trời ở Úc

Có một lỗ thủng tầng Ozone nghiêm trọng ở đất nước này nên Úc có tỷ lệ ung thư da rất cao. Người dân được hướng dẫn cách bảo vệ bằng biện pháp che chắn cẩn thận khi ra ngoài, không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng. 

Quy định về chất lượng kem chống nắng ở đây cũng vô cùng nghiêm ngặt. Cũng có rất nhiều ứng dụng điện thoại cho bạn biết mức độ nguy hiểm của ánh nắng trong ngày và cách phòng ngừa phù hợp. Chỉ cần thực hiện tốt những điều này, bạn có thể yên tâm mình không gặp nguy hiểm.

Đất nước này có bức xạ mặt trời rất cao

10. Cuối cùng là danh sách những điều chứng minh Úc là một nơi tuyệt vời

- Thiên nhiên. Tôi yêu hệ sinh thái động thực vật tại đây. Các khu bảo tồn thiên nhiên gần như giữ trọn vẹn sự hoang sơ ở giữa lòng thành phố. Không gian dễ chịu có ở khắp mọi nơi.
- Thời tiết. Tôi không có gì để phàn nàn về thời tiết. Úc ấm áp, mùa đông không quá lạnh và không hạ đến dưới 0 độ C. Tôi thích cảm giác dạo bộ với áo khoác vừa phải trong một ngày đông.
- Sự thoải mái. Lối sống thoải mái và sự bình tĩnh của người Úc thực sự rất tuyệt. Người Úc thiết kế thang máy riêng cho người khuyết tật và trên cao tốc luôn có chỉ dẫn rõ ràng để đảm bảo bạn không bị lạc.
- Con người. Người Úc cởi mở, chân thành và tốt bụng. Mọi người biết caách tận hưởng cuộc sống và dành thời gian, sự quan tâm cho người thân, bạn bè. Tôi thực sự thích điều này.

Úc thực sự là một miền đất tuyệt vời

Úc là một đất nước tuyệt vời với tôi và tôi tin bạn cũng sẽ cảm nhận được điều đó. Đừng ngại ngần chia sẻ những cảm nhận của bạn về nơi này với tất cả mọi người.

(Nguồn: Brightside)

No comments:

Post a Comment