Monday, May 13, 2019

Câu Truyện Trên Xe Lửa


Truyn xy ra nước Đc. Hôm đó là ngày 18 tháng 3 năm 188 …

Chuyến xe la khi hành t Mayence chy hết tc lc v hướng 
Cologne. Trong nhng ngày ca tháng ba, đó là mt ngày tht đp; càng đp hơn na vì đó là mt ngày hiếm có trong mùa xuân. Ánh nng mơn man trên đng c xanh, và đng c xanh thì đang n ra nhng hoa cúc trng và nhng đoá hoa đ đón mùa xuân v. Trong mt toa xe có hai hành khách: mt linh mc và mt thương gia. Thot đu, chng ai đ ý đến nhau, h thích thú nhìn phong cnh m l tri dài trước mt h, nht là trên sông Rhin, cnh càng đp như tranh v. H hi tưởng li thi nhng hip sĩ xa xưa, khi nhìn thy vng lâu bng đá ca nhng lâu đài c nay đ nát hết, đang che bóng trên cuc sng hot đng và đôi khi hoang dã ca nhng người dân quê cht phác.
Xe va qua khi thành ph Bonn. V linh mc ly sách nguyn ra, đc kinh thn v theo bn phn. Ông chăm chú đến người khách đng hành trước mt ông, khoanh tay nghiêm chnh và dường như cũng mun cu nguyn. Đc xong kinh, linh mc hi ông:
-Ông bn cũng là người công giáo ?

Thương gia mm cười thân ái tr li:

-Phi a. Tôi mun hôm nay được sng vi gia đình, mc du đúng vào thi đim đu mùa xuân này, thì mt thương gia như tôi ít mun ct đt nhng cuc doanh thương b bn.
-A! mai là ngày l kính Thánh Giuse. Ngài có phi là thánh bn mng ca ông không nh?
-Không, thưa cha, thánh bn mng ca tôi không phi là Đc Giuse; nhưng nhà tôi có tên là Joséphine, vì thế tôi rt quí trng ngày mai. Mà tôi còn quí trng hơn na vì mt lý do khác.

Thương gia im lng. Ông b mt xúc cm mnh chi phi; mt git nước mt rơi xung b râu đen ca ông.

-Thế hn ông là mt môn đ tri ân ca Thánh C?
-Vâng, đúng thế, thưa cha. Nhưng cũng ch mi my năm thôi. Trước kia tôi chng tôn kính Ngài chút nào.
Ri ông li im lng. Linh mc cũng không mun nói gì thêm: ông không mun cưỡng bách lòng tin tưởng ca người bn đng hành. Sau mt lúc như đ suy nghĩ, thương gia mi li lên tiếng:

-Thưa cha, cha là linh mc, tôi mun nói vi cha tt c đ tôn vinh Đc Thánh Giuse. Cha có th công b câu chuyn này, c trên toà ging cũng được … Thot đu tôi cũng được giáo dc căn bn theo tinh thn công giáo; nhưng v sau thì tôi đã buông lơi tt c. Người m tt lànhca tôi qua đi. Cha tôi là mt người yêu trn tc, cũng chng đ ý gì đến vic giáo dc tôi. Thế là tôi tr nên, thương hi! y như biết bao nhiêu thanh thiếu niên cùng tui tôi: lãnh đm, vô đo …


Thế ri tôi b bê tt c nhng bn phn ca mt người công giáo. Tôi không nh gì đến Thiên Chúa na. Nhưng Thiên Chúa đã không b tôi. Tôi tin rng; trên tri, người m thánh đc ca tôi đã cu nguyn cho tôi. Tôi tr thành nhà buôn, và vic kinh doanh nào ca tôi cũng được Thiên Chúa chúc lành cho c.

Tôi cưới mt người v, nàng làm cho đi tôi tht hnh phúc: Chúa đã chn nàng đ giúp tôi tr li vi Người. Nàng rt tt lành, rt đo hnh, đến ni tôi nghĩ rng nàng s chng bao gi ly tôi, nếu nàng đã biết rõ v tôi. Nhưng phn tôi, tôi gi hình là có nhng tâm tình tôn giáo mà thc ra hn tôi không có. Tht tôi đã có cái can đm bun thm đ đóng mt tn hài kch b h.

Ít lâu sau l cưới, tôi mi để rơi mt n …Người v đáng thương ca tôi suýt chết vì đau kh: nàng cu xin, nàng van nài, nhưng vô ích. Tôi yêu nàng tht, nhưng tôi li có nhn tâm công khai khinh b, nho báng nàng, khi tôi thy vào bui ti, nàng làm vic tôn kính Thánh Giuse hay Đc M Đng Trinh trước mt bàn thờ nh.

Mt hôm cách đây my năm, ngày 18 tháng 3 tôi tng nàng mt món quà rt quí đ mng l thánh bn mng nàng là Đc Giuse. Nàng tiếp nhn và thân ái cm ơn tôi; nhưng nàng li nói thêm mt câu nói ging nghi ng:

-Ch có mt món quà tng khác, mi làm em tht sung sướng.

-Quà gì thế em?
-Đó là linh hn anh, anh quí yêu !
Nói ri, tiếng nàng nghn đi vì thn thc. Tôi c gng an i nàng mà không ăn thua gì. Nàng c khóc mãi.
Tôi nói vi nàng:

-Thế em mun gì, c nói đi, anh ha s làm ngay.

-Thế h, chiu nay, anh đi nhà th vi em nha. Hôm nay có cha ging và chu phép lanh Mình Thánh na.
-Tưởng gì, ch nếu em ch mun thế thì lau nước mt đi, em quí yêu. Anh s đi vi em.

Nhà th giáo hu ngi đông cht. V linh mc nói rt lưu loát, nhưng tôi vn lnh như đng và h hng. Bài ging dài ca cha ch có mi mt điu xúc đng tôi. Linh mc còn tr, nhưng đã dám nói xác tín rng không bao gi có ai kêu cu Thánh Giuse mà không được ngài bo tr đy mãnh lc. Ngài còn qu quyết rng, cho du ai đó là mt k hèn tin đi na, mt ti nhân khn cùng đi na, khi gp him nguy mà cu xin Thánh C, là Thánh C đến giúp đ h ngay.

Lúc ra khi nhà th, v tôi nói vi tôi:

-Anh quí yêu, anh phi vt v đi kinh doanh nhiu. Anh ha vi em nhá! Ha vi em là nhng lúc gp nguy him, anh hãy luôn luôn đc li kinh này nhé:

-Ly Thánh C Giuse, xin cu cùng Chúa cho con!
-Quá được. Anh ha vi em: “Ly Thánh C Giuse, xin cu cùng Chúa cho con!” D thôi, khó gì đâu. * * *
Ít lâu sau, tôi li đi doanh thương bng xe la trên con đường chúng ta đang đi đây. Tôi tr li Cologne. Trong toa chúng tôi có c thy là tám người. Chúng tôi đi gn đến ngay ch này đây, thì còi xe bng rú lên báo đng. Ri lin đó, mt tiếng chm rt mnh, mt tiếng v vn. Tôi vi kêu lên:

-Ly Thánh Giuse, xin cu giúp con!

Ri nhy ra khi ch ngi. S biến ch xy ra trong mt tích tc. Nhìn li, ôi! thây xác by người đng hành vi tôi nm la lit kia, ngay dưới đt, gy nát thm thê gia nhng mnh vn ca toa xe. Mt mình tôi, nh phép l Thánh C Giuse làm, đã thoát nn, ch b sây st xoàng thôi, không h hn gì. T ngày đó, tôi thc s tr li vi Chúa trong đo công giáo. Và hng năm, c vào tháng ba, chính tay tôi li trang hoàng hoa nến bàn th Đc Thánh C Giuse. Cùng vi v con, tôi quì gi trước toà Đc Thánh C, hết d tri ân đc li kinh mà thi gian không th làm phai nht:
-Ly Thánh C Giuse! Xin cu giúp chúng con!

Theo Trésor d’Histories 
Nguồn: cungmedonghanh.com

No comments:

Post a Comment