Trên căn bản, Thiền chỉ là một hình thức tĩnh lặng tâm hồn, để cho tâm
não được giây phút bình an, trong khi phối hợp với việc điều dưỡng hơi
thở, mang thêm oxygen vào não, từ đó, tế bào não được bồi dưỡng, sẽ trẻ
hóa và điều khiển sinh hoạt của cơ thể mạnh mẽ hơn. Hầu hết các tế bào
của con người, sau khi chết đi, lại có tế bào khác sinh ra để thay thế,
điển hình là tế bào da, sau khi chết, biến thành “ghét” bị thải đi khi
tắm. Riêng tế bào não, một khi chết đi, sẽ không có tế bào mới thay thế.
Cho nên, việc làm trẻ hóa tế bào não là rất quan trọng.
Tuy vậy,
việc tập để trẻ hóa tế bào nào mới chỉ là những bước căn bản của Thiền,
nếu muốn đạt được cảnh giới thật của Thiền, còn phải thay đổi quan niệm
trong sinh hoạt nhất là sinh hoạt với người chung quanh và với xã hội.
Tập Thiền mà chỉ chú trọng đến bản thân mình sẽ biến thành “Vị Kỷ” và
như thế, ý nghĩa của Thiền sẽ không đạt được.
Xem phim chưởng
của Tầu, đọc sách võ thuật của Tầu, người ta thấy đa phần những vị tổ sư
võ phái thường đóng cửa (bế quan) tập Thiền để khỏe mạnh rồi đi đánh
lộn, chém giết máu me. Trừ một trường hợp đặc biệt là Tổ Sư Trương Tam
Phong, sau thời gian bế quan, thì lại phát sinh ra một môn võ mới đặc dị
có thể khống chế mọi môn võ khác và cũng để giúp thiên hạ tập luyện để
khỏe mạnh. Đó là Thái Cực Quyền (Tai Chi).
Thái Cực Quyền từ
những năm ấy đã chu du đi khắp thế giới và được tập luyện hầu như với
mọi người không phân biệt mầu da, tuổi tác, và dần dần, Thái Cực Quyền
đã được coi là phương thuốc cứu người rất hiệu nghiệm. Bên cạnh những
tác dụng tích cực đó, lại có người tập Thiền để biến thành “thụ động”
thái quá như mấy vị sư Thiếu Lâm, “đạt” được Thiền rồi thì chấp nhận
ngồi cho người đâm chém, giết, đốt, mà không hề phản ứng! Sự cực đoan
thái quá này không có lợi cho ai hết, người tập Thiền kiểu này đã tự hủy
hoại cuộc sống mình một cách vô lý. Tập xong để cho người giết chết thì
tập làm gì?
Thiền, thật sự là một phương pháp sống “trung dung”,
không thái quá, bất cập, không vị kỷ nhưng cũng không quá vị tha đến nỗi
cho không mạng sống mình mà chẳng ai được lợi. Có thể nói, Thiền thụ
động còn có “tội” với nhân loại nữa, vì sự quá thụ động của mình sẽ kích
thích kẻ ác làm thêm điều xấu!
Vậy, khi tập Thiền phải biết Chấp Nhận Sự Bất Toàn trong vũ trụ, trong con người. Nhưng chấp nhận những gì? Và tới giới hạn nào?
1. Chấp nhận bản thân bất toàn
Trước
hết, người tập Thiền phải chấp nhận một sự thật của thiên nhiên lúc nào
cũng hiện diện rõ ràng, minh bạch: Đó là “Luật Đối Xứng” và “Luật Bất
Toàn.” Không có chi tồn tại mãi mãi, không có chi là vĩnh cửu (trừ sự
Thật này) và hễ trẻ thì phải già, có sống thì có chết, có đẹp thì sẽ
xấu, có lớn lên thì có lúc sẽ thấp xuống, lúc đứng lên hùng dũng thì lúc
nằm xuống ngay đơ… Thời trẻ sống phung phá bao nhiêu thì lúc lớn tuổi
yếu đuối và bệnh tật bấy nhiêu. Người đào hoa rồi sẽ có ngày bị họa vì
hoa đào. Yêu mãnh liệt rồi sẽ ghét kinh khủng. Lúc trẻ càng cố tập cho
khỏe mạnh bao nhiêu thì lúc già càng đau nhức bấy nhiêu. Bộ ngực của
người nữ khi trẻ nở nang bao nhiêu thì khi về già sẽ nhão nhẹt nhiều hơn
những người bình thường. Những đường cong của thiếu nữ lúc trẻ càng hấp
dẫn bao nhiêu thì khi già, sẽ là những nét chấm phá nhầm chỗ. Lên cao
bao nhiêu thì khi tụt xuống thảm hại bấy nhiêu…
Do đó, nếu muốn đạt
tới cảnh giới của Thiền, phải biết chấp nhận sự thật này. Khi đang đẹp
đẽ và được người ngưỡng mộ, không tự kiêu, kênh kiệu, thì lúc mất sắc
đẹp, mất công danh, mất vị trí được người hâm mộ vẫn sống thoải mái, vô
tư. Nên nhớ rằng những người đẹp nghiêng nước nghiêng thành mà mình từng
mê mẩn đã ra đi rất nhiều: Bà Hoàng Grace Kelly, Audrey Hepburn,
Marilyn Monroe, Clark Gable, Alain Delon, Elvis Presley, Nat Kinh Cole,
Frank Sinatra… giờ đây chỉ còn tên gọi. Người đẹp Brigitte Bardot, xưa
kia diễm lệ bao nhiêu bây giờ trông ớn lạnh bấy nhiêu. Nhìn hình những
nữ tài tử Việt Nam bây giờ, chẳng ai có thể mường tượng ra lúc mắt
trong, môi mọng, thân thể diễm kiều mấy thập niên trước. Vì thế, người
tập Thiền không phàn nàn, lo âu, không chán nản, lúc nào cũng cười mỉm
trước mọi diễn biến xẩy ra, ngay cả khi bệnh tật. Được như vậy, lúc nào
tư tưởng cũng trong sáng, rạng rỡ, cho dù nằm trên giường bệnh viện với
những căn bệnh quái ác, người Thiền tập vẫn thấy bình an tràn ngập tâm
hồn, và nếu cứ kiên trì tập mãi, biết đâu lại thoát được tai nạn? Giả
như không thoát được, thì cũng thanh thản mà ra đi, bớt được rất nhiều
đau đớn, kêu gào, oán trách vô ích.
2. Chấp nhận người chung quanh bất toàn
Người
thân cận nhất là vợ chồng và con cái, sau đó mới tới anh em, họ hàng,
bạn và bè. Đã chấp nhận Luật Bất Toàn trên đây, thì phải chấp nhận người
vợ càm ràm suốt ngày, da mặt nhăn nheo, mở miệng nói ra là gắt gỏng,
nói những lời chua cay, trong khi thân thể thì héo úa. Mỗi khi nhìn thấy
người vợ mặc quần áo lùng thùng, khi nhìn thấy thân hình vợ bèo nhèo,
mỗi khi thấy vợ cự nự, to tiếng vô duyến, hãy vội đưa tư tưởng về những
ngày xưa, khi “nàng” còn mắt ướt đa tình, còn chúm chím duyên dáng vô
cùng, còn nồng cháy yêu đương, thì sẽ tự nhiên thấy lòng bình thản trở
lại và thương vợ hơn. Với những người làm vợ, nếu biết chấp nhận ông
chồng lờ lững với mình, ít nói lời yêu thương, mà chỉ thích làm gia
trưởng, kiếm tiền thì ít mà thích tiêu thì nhiều, cả tuần say mê đi làm
việc cộng đồng, quên vợ quên con và trên hết là lãnh vực yêu đương, đến
một tuổi nào đó, ông chồng đã chẳng còn khả năng chăn gối theo luật
Thiên Nhiên.
Được như vậy, thì hạnh phúc không lúc nào rời xa
mình. Nhưng, chữ “nhưng” vô duyên, sự chấp nhận này cũng phải giới hạn
trước khi biến mình thành quá thụ động (như mấy vị Sư Thiếu Lâm, cứ mặc
cho người giết mà không chống cự), vợ hay chồng cũng phải đặt ra giới
hạn, sao cho sự chấp nhận của mình không đưa mình đến chỗ héo hon, tiều
tụy, rồi chết trong phẫn nộ, buồn tủi. Không thể đưa mặt ra cho chồng
đánh hoài cũng không để vợ mắng mình trước mặt bạn bè. Người tập Thiền
chỉ “chấp nhận” chứ không “nhẫn nhục” quá đáng. Giả như gặp trường hợp
đó, thì phải dùng Thiền mà từ tốn nói chuyện và giải thích cho người
phối ngẫu nghe, chắc sẽ có kết quả tốt. Trường hợp không có kết quả, thì
tìm cách giải quyêt khác tùy theo từng trường hợp, nhưng không bao giờ
nổi nóng hay phẫn nộ.
Với bạn bè, lại cần phải Thiền nhiều hơn
nữa, vì bạn bè chỉ là những người cùng lên tầu với mình, lên ga trước
hoặc ga sau, và có thể không cùng đi với mình đến cuối đường tầu, thì
không nên trông đợi sự chia sẻ hết lòng với mình. Nếu có duyên, gặp được
người bạn quý, thì là bổng lộc trời cho, nhưng nếu có người bạn nào
không hoàn toàn hợp tính với mình, cũng vui vẻ mà chấp nhận. Không thể
nào đòi hỏi một người đến tự phương trời nào đó, có giáo dục khác, có
quá khứ khác, mà có thể nhập vào tâm hồn mình như hai mặt của tờ giấy
được, nhất là với những người đã lớn tuổi, vì một khi đã gần tới tuổi
“thất thập cổ lai hi” thì tính nết của con người thay đổi lớn lao: tính
toán nhiều hơn, thu vén cho mình nhiều hơn. Nhiều người sẵn có tính vị
tha từ thuở nhỏ, khi đến tuổi già, lại trở thành vị kỷ, vì biết rằng sự
hiện hữu của mình trên cõi thế này không phải là vĩnh viễn. Nhiều vị
tính tình vẫn vui vẻ, đột nhiên trở thành bẳn gắt, hay gây sự vu vơ. Do
đó, chấp nhận được một người bạn khó tính là vô cùng khó, nếu thành công
thì đã đạt được đến công phu thượng thừa của Thiền vậy.
Thực
tế, có nhiều người tuy không tập Thiền bao giờ nhưng đã vượt qua cảnh
ngưỡng của Thiền. Một người mẹ có đứa con bị dị tật, chồng bỏ đi luôn,
đã chấp nhận mọi bất hạnh xảy đến cho mình mà nuôi con thật hoàn hảo.
Đến khi chính thân mẫu mình bị bệnh liệt giường, cũng vẫn vui vẻ mà nuôi
luôn cả mẹ, cả con mình mà không phàn nàn, nhăn nhó. Người Mẹ đó đã là
một Thiền Sư đích thực mà không cần để ý đến chữ Thiền. Một người cha,
sau khi đứa con đầu lòng chào đời được bác sĩ cho biết con mình mắc bệnh
liệt não, bất trị, người mẹ thì muốn bỏ con vào nơi săn sóc đặc biệt
rồi cách ly luôn, nhưng người cha, vì nhìn thấy ánh mắt con mình có điều
gì đó thu hút, đã chấp nhận nuôi con, mặc cho người mẹ khăn gói ra đi.
Ông bố ấy đã “địu” con đi khắp chỗ, chơi với con, đọc sách cho con nghe,
dù đứa con chỉ biết nhìn mà không cử động. Sau khi con lớn được vài
tuổi, qua một lần đọc sách cho con nghe, người cha biết là con thích thể
thao, nên đã địu con đi tập thể thao. Hai cha con cùng chạy, cùng chơi
và dần dần, cả hai cha con cùng ghi tên thi chạy đường trường. Kết quả
không ngờ là khi hai cha con tới đích và thắng giải, đứa con đã bập bẹ
nói: “Cám ơn cha!”
Những con người có tâm hồn bao la đó, không
cần ngồi một chỗ, không cần nhắm mắt tĩnh lặng, mà trong lòng họ đã có
chữ Thiền vĩ đại, chữ Chấp Nhận rực rỡ. Họ chính là những Thiền Sư đích
thực. Nhưng, lại “nhưng”, có mấy ai tập Thiền đến cảnh giới đó, ngay cả
người viết bài này...
Chu Tất Tiến
No comments:
Post a Comment