Tuesday, May 14, 2019

Màng Bọc Thực Phẩm Có An Toàn Không? - Huỳnh Chiếu Đẳng

Cám ơn sư phụ Huỳnh Chiếu Đẳng


Kính GS Huỳnh Chiếu Ðẳng
Tôi đọc được tin này, không biết có đúng như nội dung không,

Kính chuyển lại để GS xem và có lời khuyên>
Cảm ơn nhiều.
MK
Forward
Rất nhiều người đang dùng màng bọc thực phẩm sai cách: Nguy cơ mắc bệnh ung thư rất cao!
By senle
27 Tháng Tư, 2019
Share on Facebook
Tweet on Twitter

Màng bọc thực phẩm đang trở nên rất quen thuộc và phổ biến khi có mặt ở khắp các gia đình, được các bà nội trợ sử dụng rất thường xuyên. Tuy nhiên, đằng sau vẻ hợp vệ sinh và sạch sẽ của những tấm màng bọc thực phẩm lại tiềm ẩn những chất độc nguy hại đến sức khỏe con người. Nếu dùng màng bọc thực phẩm sai cách còn có thể làm tác nhân gây bệnh đặc biệt là ung thư rất cao.

Nguy hiểm rình rập từ màng bọc kém chất lượng
Màng bọc thực phẩm rất tiện dụng trong cuộc sống hàng ngày, vì thế con người ngày càng ỷ lại vào nó. Chỉ cần dùng bọc lên rau, quả, đồ ăn thừa là chúng ta cảm thấy yên tâm. Nhưng nhiều thực sự thì không giống như chúng ta vẫn nghĩ.
Hầu hết các sản phẩm màng bọc thực phẩm ở Việt Nam được làm bằng nhựa PVC và PE. Trong đó PVC là loại nhựa mà trong thành phần của nó có chứa một số chất độc hại rất dễ bị thôi nhiễm trong quá trình bảo quản thực phẩm. Nhựa PE thì an toàn hơn và được sử dụng rộng rãi với ngành thực phẩm.

Màng bọc thực phẩm không hẳn đã an toàn như bạn nghĩ (Ảnh: Internet)

Để chế tạo màng bọc PVC được dai, mềm, trong suốt như như màng bọc nhựa PE thì có nhiều nhà sản xuất đã cho vào đó một số chất tạo dẻo như DEHP (Di-ethylhexyl phthalate) và DEHA (Di-ethylhexyl adipate), và nguy cơ nhiễm độc là từ các chất này. Chúng có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hoóc môn của cơ thể con người. Đối với trẻ em, nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng là rất cao.


HCD: Thưa các bạn tôi bàn theo kiến thức phổ thông hiện nay.

Ngày nay người ta chế tạo màng plastic bao plastic dùng trong thực phẩm  không có hai chất tác giả đề cập, lâu lắm rồi. Ở Việt Nam tôi không nghĩ là tự sản xuất được, phải nhập cảng của Trung Quốc, và như các bạn biết, với Trung Quốc thì có lợi thì thôi, ai chết ráng chịu.  

Sau đây tôi dịch toát câu trả lời của trường Đại Học Y Khoa Harvard. Chữ nghiêng tím là phỏng dịch, còn chữ đứng tím là tôi thêm vào. Chữ thẳng đen là nguyên văn của email forward .
Nguồnthamkhảo: 


HCD: Nếu bạn sử dụng e-mail, rất có thể bạn đã nhận được một "HÃY ĐỌC NÀY!" nói về sự nguy hiểm của việc bỏ thực phẩm xong hâm nóng bằng lò microwave. Cái email cảnh báo rằng hóa chất có thể thoát ra khỏi nhựa và vào thực phẩm, gây ung thư, các vấn đề sinh sản và các bệnh khác. Có sự thật nào cho điều này không, hay nó chỉ là một "huyền thoại đô thị" được tiếp sức bởi Internet? Như thường thấy với các e-mail báo động, cái này chứa một chút xíu nhỏ của sự thật - và rất nhiều thông tin sai lệch.

FDA, công nhận có  tiềm năng một lượng nhỏ chất hóa dẻo di chuyển do màng  nhựa tiếp xúc với thực phẩm. Trước khi phê duyệt một loại màng bọc hay container dùng cho thực phẩm, FDA tiến hành các xét nghiệm để đảm bảo rằng nó không rò rỉ lượng không an toàn của bất kỳ chất nào vào thực phẩm.


Những cách sử dụng màng bọc thực phẩm gây nguy hiểm
1. Dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng
Tháng 8, 2015, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư  Anh đã đưa ra cảnh báo đặc biệt đối với người dân về mức độ nguy hiểm khi hâm nóng thức ăn được bọc bằng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng.
Các bà nội trợ có thói quen sử dụng màng bọc để bảo quản thức ăn, sau đó tiện thể cho vào lò vi sóng để hâm nóng nhằm bảo vệ món ăn khỏi bị khô. Nhưng họ không hề biết hành vi này lại vô cùng nguy hiểm.

Theo các chuyên gia sức khỏe, hóa chất độc hại nhất trong màng bọc thực phẩm là Bisphenol A (BPA), vốn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất chất dẻo từ nhựa. Trong cơ thể, chất này gây ảnh hưởng tới hóc-môn estrogen ở nữ giới.
Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng đã phát hiện mối liên hệ giữa BPA với bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và quá trình dậy thì sớm bất thường.

Dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng là vô cùng có hại (Ảnh: Internet)

“Tôi chỉ hâm nóng thức ăn đựng trong các sản phẩm được làm từ thủy tinh hoặc gốm. Mặc dù sử dụng màng bọc thực phẩm để bảo quản thức ăn đã nấu chín trong tủ lạnh nhưng tôi bao giờ cũng bỏ nó ra trước khi hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng“.
Đó là ý kiến giáo sư Andrea Gore dược học tại Đại học Austin (Mỹ), người đã nghiên cứu những ảnh hưởng của hóa chất từ nhựa với chức năng sinh sản.

 HCD: FDA xét nghiệm trước khi cho phép bán ra thế nầy:

Theo Tiến sĩ George Pauli, phó giám đốc đã nghỉ hưu củaUS FDA, các xét nghiệm này đo lường sự di chuyển của hóa chất ở nhiệt độ mà hộp đựng hoặc bọc có thể gặp phải trong quá trình sử dụng thông thường. Cơ quan này ước tính tỷ lệ diện tích bề mặt nhựa so với thực phẩm, thời gian chứa trong lò vi sóng, tần suất một người có thể ăn từ hộp và mức độ nóng của thức ăn trong quá trình vi sóng. Do lò vi sóng làm nóng nước trong thực phẩm, nhiệt độ cao nhất là điểm sôi của nước - 212º F, hoặc 100º C.

Các nhà khoa học sau đó đo các hóa chất bị rò rỉ và mức độ chúng di chuyển sang các loại thực phẩm khác nhau. Lượng tối đa cho phép là nhỏ hơn 100.000 lần cho mỗi pound trọng lượng cơ thể so với lượng gây hại cho động vật thí nghiệm trong suốt thời gian sử dụng. Vật liệu nào thí dụ như plastic dùng đựg thực phẩm phải có tiêu chuẩn trên mới cho phép sản xuất bán ra thị trường.

2. Bọc thực phẩm nhiều dầu mỡ
Không nên dùng màng bọc thực phẩm bọc đồ ăn chín, đồ ăn nóng và những thực phẩm chứa dầu mỡ vì sau khi tiếp xúc với những thực phẩm này, thành phần hóa học chứa trong màng bọc sẽ dễ dàng phát huy, thâm nhập vào thực phẩm, gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.
Ngoài ra, không dùng bọc những thực phẩm ở môi trường acid, kiềm hoặc nhiệt độ cao. Các chất độc hại này thôi nhiễm vào thực phẩm sẽ tác động đến hệ thống nội tiết làm phát triển sớm ở trẻ em gái và ảnh hưởng đến sinh sản ở trẻ em.


HCD: Khi thực phẩm được bọc trong nhựa hoặc đặt trong hộp nhựa và lò vi sóng, các chất được sử dụng trong sản xuất nhựa (chất hóa dẻo) có thể rò rỉ vào thực phẩm. Đặc biệt, các thực phẩm béo như thịt và pho mát gây ra một chất làm mềm được gọi là diethylhexyl adipate để lọc ra. Điều này chắc chắn nghe có vẻ đáng sợ, vì vậy, người đưa ra một báo động xuất hiện trên Web.


3. Bọc màng bọc quá sát vào thực phẩm
Dùng màng bọc thực phẩm sát vào đồ ăn rất dễ bị thôi nhiễm những chất độc hại gây ra tác hại khôn lường cho sức khỏe. Vì thế, nên để thực phẩm trong hộp thủy tinh cao rồi mới bọc bằng màng thực phẩm. Ngoài ra, không dùng bọc những của quả như cà rốt, dưa chuột, đậu đũa vì sẽ khiến hàm lượng vitamin C của những củ, quả này giảm đi nhiều.


HCD: Không có phản ứng hoá học nào giữa các chất trong plastic và thực phẩm để làm giản lượng vitamin C hết, đây là nói càng.


Màng bọc quá sát thực phẩm sẽ dễ làm thôi nhiễm chất có hại sang thức ăn (Ảnh: Internet)

HCD: Cũng sai, chai đựng nước ngọt, chai đựng nước thì sao. Nếu plastic của vỏ chai làm hại thực phẩm  chứa trong đó thì Mỹ đã cấm dùng rồi.


4. Để màng bọc ở nơi khô ráo, hợp vệ sinh
Sau khi mua màng bọc thực phẩm về sử dụng cần bảo quản màng bọc ở nơi có nhiệt độ trung bình. Nếu bảo quản ở những nơi có nhiệt độ cao hoặc quá thấp dễ làm màng bọc biến chất và sinh độc tố. Đặc biệt, không sử dụng màng bọc có dấu hiệu nấm mốc, bị sun, có mùi lạ. Nếu vẫn cố tình sử dụng sẽ dễ gây ngộ độc vì mang bọc thực phẩm kém chất lượng.

HCD:  Cũng nói nhắm chừng, nhiệt độ cao mới làm cho hoá chất hoạt động mạnh, còn nhiệt độ thấp thì phản ứng hoá học khó xảy ra. Nếu nhiệt độ thấp mà làm chất hoá học trong cây cỏ của thang thuốc bắc tan ra thì sao người ta sắc thuốc bắc trên lửa tới cả vài tiếng đồng hồ (Sắc ba chén nước còn lại sáu phân)


Cách sử dụng màng bọc đúng cách, an toàn
Nếu vẫn muốn sử dụng màng bọc thực phẩm bảo quản thức ăn, GS.TS Nguyễn Văn Khôi, Trưởng phòng Vật liệu polyme, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN VN khuyên người dùng cần phân loại màng bọc trước khi sử dụng. Màng bọc PE dùng cho thức ăn đã qua sơ chế. Màng bọc PVC bảo quản thực phẩm chưa qua chế biến, không dùng màng nhôm bọc cho thực phẩm giàu axít.


Nên sử dụng màng bọc PE vì an toàn hơn PVC (Ảnh: Internet)

Việc lựa chọn màng bọc thực phẩm và cách sử dụng đúng cách để bảo quản thực phẩm rất quan trọng trong bảo đảm an toàn thực phẩm.
– Tốt nhất, bạn nên mua màng bọc có thương hiệu đảm bảo uy tín, có giấy chứng nhận chất lượng của các cơ quan quản lý.
– Các nhà nghiên cứu đã chứng minh màng bọc chế tạo từ vật liệu PE an toàn vì ít chất phụ gia hơn từ vật liệu PVC. Cách phân biệt:
Màng PVC: Có màu trắng ngà/hoặc vàng nhạt và ít dai khi kéo dãn; sờ có cảm giác dính tay, khó tách các lớp màng bọc khi chúng tiếp xúc trực tiếp với nhau; khó cháy, chỉ cháy khi đốt trực tiếp bằng lửa và có mùi hắc.
Màng PE: Có màu trắng, trong suốt, dai khi kéo dãn; khi sờ và sản phẩm ít dính tay, dễ dàng tách các lớp màng bọc khi chúng tiếp xúc trực tiếp với nhau; dễ bị đốt cháy bằng lửa và cháy rất nhanh, không tắt và hầu như không tạo ra mùi khi cháy.
– Khi bảo quản đồ ăn cần bọc cách thực phẩm ít nhất là 2,5 cm.
– Bỏ màng bọc ra khi hâm nóng.
– Bảo quản màng bọc ở nhiệt độ phòng. Không dùng những màng bọc đã bị mốc, rúm, để quá lâu và tái sử dụng.


HCD: Những dặn dò ngay trên chắc không cần bàn tới, vì FDA đã trả lời rồi. Chỉ nói thêm là từ năm 2006 không còn phthalate nữa  (2006, almost all plastic wraps made in the United States are phthalate-free) chất nầy từa tựa kích thích tố.

Kết luận là màng plastic bọc thực phẩm   ở Mỹ được FDA kiểm soát và chấp nhận cho bán ra. Lượng các chất hoá học có hại được kể trong bài có tan vào thực phẩm  nhưng trong đời sống hàng ngày số lượng nầy nhỏ hơn 1/100.000 mỗi pound trọng lượng cơ thể (được coi là vô hại). Tóm một câu là số lượng hoá chất từ màng plastic bọc thực phẩm  tan vào thực phẩm  không đáng nói, kể cả gói thực phẩm  bỏ vào lò microwave. 


Tuy nhiên các bạn nhớ là chỉ dùng loại plastic có ghi ngoài hộp là dùng cho lò microwave. Nếu không thấy thì chỉ gói thực phẩm  bỏ vào tủ lạnh hay để ở nhiệt độ trong phòng. Khi hâm thực phẩm  nhớ gở giấy bọc ra.
Các bạn đọc thêm ở link đưa vào trang web của trường Harvard bên trên.  


Huỳnh Chiếu Đẳng

No comments:

Post a Comment