Sự khác biệt vùng miền là chuyện hết sức bình thường, ở nước nào
cũng có. Nhưng để cho những sự khác biệt đó trở thành lối ứng xử kỳ thị vùng miền
thì là đại họa, bởi nó là ngọn nguồn của bạo lực. Hiểu về những điều khác biệt
đó để tìm ra cách ứng xử phù hợp, do vậy, trở nên đặc biệt quan trọng.
Sự khác biệt, và cả kỳ thị, mang tên Bắc Kỳ – Nam Kỳ là một câu
chuyện bắt buộc phải có lời giải trong một cộng đồng dân tộc. Trong bài này,
tôi xin chia sẻ một số hiểu biết rời rạc của bản thân nhằm giúp những người miền
Bắc như tôi hiểu hơn về vài điều nhạy cảm về chính trị của miền Nam. Không có
gì là tuyệt đối, tôi không quy chụp mọi thứ cho một vùng miền nào, nhưng có những
khác biệt đáng kể mang tính phổ biến.
Tôi không có ý lên án những người miền Bắc thiếu tế nhị trong
cách hành xử với người miền Nam, bởi chính tôi cũng chỉ học được những điều dưới
đây khi ngấp nghé độ tuổi 30. Và tôi viết những điều này với ý thức rằng sự kỳ
thị có thể đến từ cả hai phía. Không có tham vọng giải quyết hết được mọi vấn đề
trong một bài viết, tôi mạn phép thảo luận chuyện này từ một góc còn ít được
nói đến hiện nay.
1. Người miền Nam nhìn “cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước” khác
người miền Bắc.
Người miền Bắc không có cách nào khác để nhìn nhận giai đoạn lịch
sử 1954 – 1975 ngoài “cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”. Họ coi việc đất nước
bị chia cắt là không thể chấp nhận, coi Mỹ và chính quyền Sài Gòn là kẻ thù, và
coi người dân miền Nam là những nạn nhân cần phải được “giải phóng”.
Nhưng mọi chuyện rất khác khi nhìn từ lăng kính của người miền
Nam.
Họ coi một nửa đất nước – miền Nam – là một quốc gia hoàn chỉnh
có tên Việt Nam Cộng hòa (từ 1955). Góc nhìn này trùng khớp với góc nhìn của
công pháp quốc tế.
Họ trân trọng lá cờ vàng ba sọc đỏ, quốc kỳ của Việt Nam Cộng
hòa. Trong khi đó, lá cờ này lại bị xa lánh, kỳ thị ở miền Bắc.
Họ không sống với lý tưởng phải “giải phóng” miền Bắc. Toàn bộ
giai đoạn 1954 – 1975 là cuộc đấu tranh gìn giữ miền Nam trước các cuộc “xâm
lăng” và “khủng bố” của miền Bắc. Nếu nghe lại các bài nhạc vàng, ta dễ thấy họ
gọi quân miền Bắc là “giặc”, “quân thù”. Rất nhiều người miền Nam đã mất mạng
ngay trên đất miền Nam dưới nòng súng của miền Bắc, đặc biệt là trong trận Mậu
Thân năm 1968.
Họ coi chính quyền Sài Gòn là chính quyền hợp pháp của họ. Họ
kính trọng Tổng thống Ngô Đình Diệm của nền Đệ nhất Cộng hòa, họ lập ra Hiến
pháp 1967 và bầu ra chính quyền Nguyễn Văn Thiệu của nền Đệ nhị Cộng hòa. Và mặc
dù có rất nhiều bất đồng với các quan chức, họ không coi chính quyền đó là kẻ
thù.
Họ coi Mỹ là đồng minh, là một đất nước tiến bộ. Thời Việt Nam Cộng
hòa, người miền Nam coi việc đi Mỹ du học là một thành tựu lớn trong đời. Họ
nhìn lính Mỹ ở miền Nam như những người bảo vệ họ trước miền Bắc, mặc dù có thể
họ không hài lòng với việc có quân đội ngoại quốc trên đất Việt Nam.
Khác với niềm tin mãnh liệt của người miền Bắc thời kỳ đó, người
miền Nam không có nhu cầu được giải phóng. Họ có một nền kinh tế, giáo dục, kỹ
nghệ, nông nghiệp phát triển hơn hẳn miền Bắc. Và đặc biệt, họ có thứ tự do
chính trị mà chính Hồ Chí Minh đã tuyên xưng tranh đấu nhưng lại hoàn toàn vắng
bóng ở miền Bắc.
Ngày 30/4/1975 với phần lớn người
miền Nam là ngày “mất nước” và là ngày bắt đầu một chuỗi bi kịch khổng lồ.
2. Người miền Nam bị truy bức về
chính trị sau năm 1975.
Sau ngày mà người miền Bắc gọi là
“giải phóng miền Nam”, người miền Nam bắt đầu bị truy bức về chính trị.
Những ai từng đi lính hay làm việc
cho chính quyền Việt Nam Cộng hòa (kể cả giáo viên) đều bị đưa đi trại cải tạo.
Gọi là trại cải tạo (re-education camp) nhưng về bản chất không khác gì các trại
tập trung (concentration camp) của phát-xít Đức ngày xưa. Có đến 21 trại cải tạo
được lập ra sau chiến tranh, giam giữ khoảng 300 nghìn người, trực tiếp ảnh hưởng
tới hàng triệu người khác.
Người miền Nam bị bắt vào đây mà
hoàn toàn không qua bất kỳ một phiên tòa xét xử nào. Họ phải lao động khổ sai.
Rất nhiều người đã chết ở đây, suy kiệt sức khỏe và tinh thần ở đây. Họ bị giam
giữ hàng năm, thậm chí hơn mười năm trời mà không được, hoặc rất ít khi được gặp
gia đình. Những ai sống sót trở về thì gia đình hoặc là cũng đã ly tán, hoặc là
khánh kiệt, bị chính quyền mới phân biệt đối xử, gặp khó dễ khi làm giấy tờ,
con cái không được đi học đại học, nhìn chung đã rơi xuống đáy xã hội.
Người miền Bắc hay đùa cợt về việc
“đi cải tạo”, biến nó thành một thành ngữ mà không cân nhắc kỹ đến bi kịch khủng
khiếp này của hàng triệu người miền Nam. Với người miền Nam ngày nay, “đi cải tạo”
vĩnh viễn là một cơn ác mộng, một nỗi đau không bao giờ dứt.
3. Người miền Nam bị bần cùng hóa
sau năm 1975.
Sau khi “giải phóng” xong, chính
quyền mới áp đặt nền kinh tế kế hoạch hóa, tập thể hóa lên toàn miền Nam. Ngày
nay, chúng ta biết rằng đó là một thảm họa kinh tế đã dẫn toàn bộ đất nước tới
khủng hoảng trầm trọng và ngấp nghé bờ vực sụp đổ vào thập niên 1980. [10] Cuộc
khủng hoảng đó nghiêm trọng tới nỗi Đảng Cộng sản phải thừa nhận sai lầm, từ bỏ
giáo điều kinh tế Mác – Lê-nin để “đổi mới”, chuyển sang kinh tế tư bản chủ
nghĩa, mà ngày nay họ gọi là kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Cái nền kinh tế thị trường ngày
nay, trên thực tế, đã từng là một hiện thực ở miền Nam trước năm 1975. Chuyện mở
công ty làm ăn, phát hành cổ phiếu, giao thương với nước ngoài, tiếp nhận các
nhà đầu tư nước ngoài là chuyện hết sức bình thường.
Với một nền kinh tế thị trường tự
do như vậy, miền Nam đã có các đô thị thịnh vượng. Mặc dù mức sống ở nông thôn
còn thấp nhưng không đến mức đói khổ như miền Bắc, và cơ hội làm giàu luôn hiện
hữu, khác với miền Bắc coi làm giàu là chuyện sai trái.
Người miền Nam sau năm 1975 như bị
đẩy xuống vực sâu, bởi tài sản của họ bị tịch thu, doanh nghiệp phải đóng cửa,
việc làm ăn buôn bán bị cấm đoán, hàng hóa tắc nghẽn vì ngăn sông cấm chợ, đường
nhựa ở đô thị bị cày lên trồng khoai, rất nhiều người bị đưa đi các vùng kinh tế
mới, v.v.
Cùng với nạn truy bức chính trị
thì việc bị bần cùng hóa về kinh tế như vậy càng làm dày thêm tấn bi kịch của họ.
4. Người miền Nam phải liều mạng
bỏ nước ra đi.
Người miền Bắc hay đùa cợt chuyện
“vượt biên” nhưng không biết gì đáng kể về phong trào vượt biên ở miền Nam sau
năm 1975.
Vì bị truy bức chính trị, bị bần
cùng hóa về kinh tế, và bị phân biệt đối xử nặng nề, rất nhiều người miền Nam
đã đi đến một quyết định táo bạo, và với họ là quyết định duy nhất hợp lý: liều
mạng vượt biên đi tìm một cuộc sống mới.
Ước tính có hơn một triệu người
đã vượt biển bằng thuyền với hy vọng được tàu nước ngoài cứu hoặc đến được với
bờ biển của các nước, vùng lãnh thổ láng giềng như Philippines, Malaysia,
Indonesia, Thái Lan, Hong Kong. Họ trở thành một hiện tượng lịch sử, một thảm họa
nhân đạo có tên “Thuyền nhân Việt Nam” (Vietnamese Boat People).
Hàng trăm ngàn người trong số họ
chết trên biển. Số còn lại đạt được mục đích và sau này đi định cư ở các nước
như Mỹ, Canada, Úc và một số nước châu Âu. Một số ít khác đến Ấn Độ, Nhật, tùy
thuộc vào việc họ được tàu nước nào cứu. Họ ngày nay trở thành phần lớn của cộng
đồng người Việt hải ngoại.
Một số khác thì vượt biên đường bộ
sang Campuchia rồi tới Thái Lan. Số này không nhiều bằng thuyền nhân.
Khi ra đi, họ mang tâm thế rằng nếu
đi được sẽ liên lạc về gia đình, gửi tiền về nuôi gia đình, và nếu thuận lợi
thì sẽ tìm cách đưa gia đình ra nước ngoài. Thực tế là sau khi đã định cư được ở
các nước tự do, họ đã làm thủ tục bảo lãnh đưa gia đình sang.
“Tị nạn” là một từ hay bị mang ra
để chế giễu ở miền Bắc, nhưng họ không biết rằng với hàng triệu người miền Nam,
đi tị nạn từng là lối thoát duy nhất cho cuộc sống của họ.
5. Bi kịch của người miền Nam
chưa bao giờ được thừa nhận.
Tất cả những bi kịch khổng lồ như
vậy của người miền Nam chưa bao giờ được thừa nhận, chứ chưa nói gì đến một lời
xin lỗi từ chính quyền.
Họ không được thừa nhận là đã bị
truy bức chính trị.
Họ không được thừa nhận là đã bị
cướp mất kế sinh nhai.
Họ không được thừa nhận là đã bị
phân biệt đối xử nặng nề.
Họ không được thừa nhận là đã bị
ép vào đường cùng phải liều mạng bỏ Tổ quốc ra đi.
Không những không được thừa nhận,
không được xin lỗi, năm nào người miền Nam cũng phải chịu đựng những lời ngợi
ca “chiến thắng 30/4”. Nghĩa trang quân nhân Việt Nam Cộng hòa không có mấy ai
chăm sóc, bị hoang hóa đi theo thời gian. Thương phế binh Việt Nam Cộng hòa bị
chính quyền bỏ mặc, phải nương tựa vào nhau và vào sự hỗ trợ của cộng đồng.
Trong khi đó, những người miền Nam xưa kia bỏ nước ra đi giờ đây đang gửi mỗi
năm hàng chục tỷ đô-la tiền mặt về nước (trong tổng số kiều hối năm 2020 là
17,2 tỷ USD).
Với chừng ấy vết thương mà lịch sử
để lại, người miền Nam trở nên đặc biệt nhạy cảm với hàng loạt từ, ngữ, diễn ngôn
chính trị cũng như cách hành xử. Người miền Bắc nên biết rằng những vết thương
này chưa bao giờ được vá lại và nên chọn lấy cách ứng xử phù hợp nhất trong cả
lời nói lẫn hành động.
Trịnh Hữu Long
http://www.buctranhvancau.com/
No comments:
Post a Comment